เรื่องเล่าเทา-งาม (ภาคต้น)


"ลวดลายความเป็น มมส ในสายตาของเพื่อน เทา-งาม เสียแล้ว เนื่องจากทุกครั้งที่ผ่านมา คำว่า มมส คือความสนุกสนาน"

การจัดกิจกรรมสัมพันธ์ที่เรียกว่า เทา-งาม ครั้งนี้เป็นกิจกรรมที่ต่อเนื่องมาถึงครั้งที่ ๑๒ แล้ว  แต่สำหรับเราแล้วนี่เป็นครั้งที่ ๒ ที่เราได้เข้าร่วม โดยครั้งที่ ๑๑ นั้นเราทั้งหลายไปไกลถึงมาเลเซีย  ครั้งนั้นเราเองก็ไม่ค่อยรู้เรื่องรู้ราวอะไรมากมายเท่าไหร่เกี่ยวกับกิจกรรมนี้  เพียงแต่ไปตามสัญชาตญาณของผู้กระหายกิจกรรมที่ต้องการจะลิ้มลองรสชาติของกิจกรรมแบบใหม่ๆดูบ้าง

        หาได้รู้ไม่ว่าครั้งนั้นเราได้อะไรกลับมามากมายขนาดนี้  ความรู้สึกที่เหมือนจะผ่านพ้นไปไม่กี่อึดใจ  ความผูกพันธ์ที่มีต่อเพื่อนต่างสถาบัน เราก็ไม่เคยคาดคิดนะว่า เราได้ทำกิจกรรมร่วมกันเพียงไม่กี่วันจะสนิทสนมกันได้มากนขาดนั้น เพราะเราเองก็ผ่านกิจกรรมมามากพอสมควร แต่ครั้งนั้นมันพิเศษมาก  นอกจากความผูกพันธ์แบบปัจเจกแล้ว  อีกอย่างหนึ่งที่เราทั้งหลายสัมผัสได้คือ  ความร่วมมือกันตามมา

        และแล้วการมาครั้งที่๑๒ ของเราจึงตามมา ครั้งนี้เราไม่ได้ข้ามน้ำข้ามทะเลไปไกลเหมือนครั้งที่แล้ว แต่เราก็มาอยู่ที่ชายแดนขแง จ. สระแก้วซึ่งเป็นอีกรูปแบบหนึ่งของวิถีชีวิตที่น่าสัมผัสมากเช่นกัน

        ครั้งแรกเลยเราไม่ได้คาดคิดนะว่าจะได้รุ้จักใครบ้างกับการมาในครั้งนี้เพราะทุกอย่างเปลี่ยนแปลงไปหมด แต่แล้ว เทา-งาม ก็ไม่ทำให้เราผิดหวังนะเพื่อนเก่าเมื่อครั้งก่อนทะยอยกันเข้ามาทักทายตามประสาคนรู้จักกันเช่นเมื่อก่อนเราเคยทำ  ทั้งที่กิจกรรมยังไม่เริ่มต้นขึ้นเลย เพียงงานเลี้ยงต้อนรับคืนแรกที่ มหาวิทยาลัยบูรพา เจ้าภาพได้จัดขึ้นเพื่จะต้อนรับเราและทัพนักกีฬา  แต่ครั้งนั้นเราก็ออกลวดลายความเป็น มมส  ในสายตาของเพื่อน เทา-งาม เสียแล้ว เนื่องจากทุกครั้งที่ผ่านมา  คำว่า  มมส  คือความสนุกสนาน  จำได้ว่าวันนั้นมีวงดนตรีของเจ้าภาพ บูรพา  มาขับกล่อมให้เราฟัง และไม่ผิดคาดคนที่ลุกขึ้นหน้าเวทีเป็นคนแรกก็ยังเป็นเพื่อนเราชาวมหาสารคามอยู่ดี แล้วค่อยตามมาด้วยอีกทุกๆสถาบัน

        ความสนุกสนานของวันแรกจบลงด้วย บทเพลงของวงโปงลางของมหาวิทยาลัยบูรพา  ที่ชวนเรายุกโยกย้ายกันแบบไม่เว้นสถาบัน  แล้วผมกับท่านสาดตาจานจึงได้เปิดรายการ เป็นการสัมภาษณ์ครั้งแรกกันที่หน้าเวที  ก่อนที่จะแยกย้ายกันไปพักผ่อนเอาแรง  เพื่อที่จะเดินทางต่อไปที่อรัญญประเทศในวันรุ่งขึ้น

    ..................................................................................

หมายเลขบันทึก: 221681เขียนเมื่อ 9 พฤศจิกายน 2008 11:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 03:16 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)
  • สวัสดีค่ะ
  • แวะมาทักทายในวันอากาศสบาย ๆ
  • มหาวิทยาลับูรพามีสาขาเยอะนะคะ
  • เปิดโอกาสให้กับคนหลายพื้นที่
  • ขอให้มีความสุขนะคะ

หวัดดีท่าน

วันหลังมาเล่าบรรยากาศแบบสไตส์ท่านหน่อยดิ

อิอิ...ขอลาเก๋ๆ...

P

  • สวัสดีครับผม
  • ก็พึ่งได้ไปเจอบรรยากาสแบบมหาวิทยาลัยบูรพาครับ
  • ที่นั่นน่าอยู่มากครับ
  • มีโอกาศคงได้ไปอีกครั้งนะครับ

P

ครับท่าน สาดตาจาน

  • ถ้าหากว่าผมมีอารมณ์เล่าก็ยินดีที่จะเล่าให้ฟัง
  • แต่ทว่าตอนนี้ผมเริ่มจะยังไงไม่รู้
  • ท่านอย่าว่ากันนะ
  • หวังว่าคงสบายดีนะท่าน

คิดถึง.บักขนาด

....

เห็นด้วยอย่างยิ่งครับ.. มมส คือ ความสนุกสนาน   และคนอีสานก็เป็นเช่นนั้นจริง,

ต้องยอมรับว่าคราวนี้, เรามีดอกาสได้ทำอะไรด้วยตนเองมากกว่าครั้งก่อน ๆ  และได้เรียนรู้คำว่าค่ายในองค์ประกอบของคำว่า ... โรงเรียน.. ชาวบ้าน ... วัด ...และเรา ชัดเจนขึ้น

พี่ว่า ... มมส  เข้มข้นมากเลยทีเดียวนะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท