ไปเมืองดอกบัว ร่วมงานมอบฟันเทียมพระราชทาน (6) โอสถสภาให้การสนับสนุน


 

นายแพทย์มรกต กรเกษม ประธานมูลนิธิ บริษัทโอสถสภา จำกัด ได้กล่าวไว้ในช่วงการมอบการสนับสนุน ในโครงการฟันเทียมพระราชทาน ให้กับจังหวัดอุบลราชธานี ไว้ว่า

ในนามของ บ.โอสถสภา ได้มอบหมายให้ผมให้เป็นผู้แทนมามอบเงิน เพื่อสนับสนุนโครงการฟันเทียมฯ แก่จังหวัดอุบลฯ ในครั้งนี้

ตอนที่ผมจบจาก รร.แพทย์ เมื่อปี 2501-2502 จังหวัดที่ผมมาปฏิบัติงานเป็นจังหวัดแรก ไม่ใช่อุบลฯ แต่เป็นศรีสะเกษ ในสมัยนั้น ศรีสะเกษเป็นจังหวัดที่เล็กมาก ไม่มีสถานที่ที่คนหนุ่มจะพักผ่อนหย่อนใจ เวลาพัก จะมาที่อุบลฯ การคมนาคมในสมัยนั้นมีทางเดียว คือ รถไฟ รถยนต์ไม่สามารถมาได้เลย แต่เวลาขึ้นรถไฟมาอุบล จากศรีสะเกษ เป็นเวลาที่ไม่เหมาะ ผมจะใช้วิธีพิเศษ ...

สมัยก่อนนั้น หน่วยงานทุกหน่วยงานในจังหวัด เรามีความสนิทสนมกลมเกลียวสามัคคีกันดียิ่ง ผมได้อาศัยพาหนะของการรถไฟ ที่เขาเรียกว่า รถถ่อ ซึ่งเจ้าหน้าที่ของการรถไฟ ใช้สำหรับตรวจทาง เป็นรถเหมือนกระบะ มีล้อ 4 ล้อ เวลาใช้ในการเดินทาง จะยกมาวางบนราง และจะใช้การถ่อด้วยตัวเราเองมา จำไม่ได้ว่า ใช้เวลาเท่าไร แต่ไม่ถึงชั่วโมง เราก็มาถึงอุบลฯ ได้ นี่คือการเดินทางในสมัยนั้น ... เมืองอุบลฯ มีการพัฒนาอย่างมากมาย ในครั้งนี้ก็ดีใจ ปลื้มใจ ที่ได้มีโอกาสมาเยี่ยมเยียนสถานที่ที่เคยได้ให้ความสุขกับผมในสมัยหนึ่ง

สำหรับโครงการฟันเทียมพระราชทาน ซึ่งมีคำว่า พระราชทานเข้ามาเกี่ยวข้อง เนื่องจากเป็นพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่ได้ทรงเห็นว่า คนแก่บ้านเรามีจำนวนมากที่ไม่มีฟันใช้ในการบดเคี้ยวอาหาร พระองค์ท่านเห็นว่า เรื่องฟันนี่ ถ้าผู้สูงอายุไม่มีฟันที่จะบดเคี้ยวอาหารแล้ว จะมีผลต่อสุขภาพร่างกาย ทำให้สุขภาพร่างกายไม่สมบูรณ์ จึงได้มีรับสั่งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ให้ความช่วยเหลือ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ผู้สูงอายุที่มีฐานะขัดสน ไม่สามารถช่วยตัวเองได้ กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข จึงได้รับกระแสรับสั่งนี้มาดำเนินการ

โอสถสภา เป็นภาคเอกชน เราเห็นว่า ลำพังเพียงภาคราชการเพียงฝ่ายเดียวนั้น คงจะไม่สามารถช่วยเหลือพี่น้องผู้สูงอายุได้หมด เราขอเป็นส่วนหนึ่งที่คงจะเป็นส่วนน้อยที่จะช่วยเหลือท่านทั้งหลาย จึงได้เข้ามาร่วมในวันนี้

โครงการนี้ บริษัทโอสถสภา ได้ตั้งงบประมาณเพื่อสนับสนุนกระทรวงสาธารณสุข ในการดำเนินการในปี 2551 รวมทั้งสิ้นเป็นเงิน 6,240,000 บาท โดยจะช่วยเหลือใน 10 จังหวัด กระจายอยู่ทั่วประเทศ ขณะนี้ ได้ช่วยมาแล้ว 7 จังหวัด จังหวัดอุบลฯ เป็นจังหวัดที่ 8 จังหวัดที่ 7 คือ จังหวัดศรีสะเกษ เมื่อเดือนตุลาคม 2551 ก็หวังเป็นอย่างยิ่งว่า เราในฐานะภาคเอกชน บริษัท โอสถสภา จะช่วยเหลือสังคมได้บ้าง

ในช่วงเวลา 117 ปี ที่ บ.โอสถสภาได้ก่อตั้งมา ทางโอสถสภาได้ให้ความช่วยเหลือสนับสนุนแก่สังคมมาโดยตลอด ทั้งในด้านการแพทย์ การสาธารณสุข การศึกษา การกีฬา การศาสนา และด้านอื่นๆ มากมาย และทางผู้บริหารของโอสถสภา ได้ฝากให้ผมมาเรียนท่านผู้ว่าฯ และพี่น้องประชาชนว่า โอสถสภา จะยังคงยึดมั่นในการช่วยเหลือสังคมต่อไป ณ โอกาสนี้ ผมขอมอบเงินจำนวน 536,000 บาท เพื่อสนับสนุนโครงการฟันเทียมพระราชทานของจังหวัดอุบลราชธานี

  รวมเรื่อง ไปเมืองดอกบัว ร่วมงานมอบฟันเทียมพระราชทาน

  

หมายเลขบันทึก: 221683เขียนเมื่อ 9 พฤศจิกายน 2008 11:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:50 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท