วันเดียว...เที่ยวอะดิเลด (Adelaide)

แม่นีโอได้มีโอกาสมาเยือน “Adelaide/อะดิเลด” เมืองหลวงของรัฐออสเตรเลียใต้ ด้วยเหตุผลของการมาเข้าร่วมกิจกรรม Science at the Leading Edge – Bio Innovation Week ณ  Australian Science and Mathematics School: ASMS ระหว่างวันที่ 21-25 มิถุนายน 2551 โดยทาง ASMS ได้เชิญนักเรียนและครูจาก 6 ประเทศ จำนวน  7 โรงเรียน เข้าร่วมกิจกรรมดังกล่าว (แต่วันนี้จะยังไม่พูดถึงกิจกรรมวิชาการของโรงเรียนนะคะ..เดี๋ยวไม่ตรง concept เที่ยวกับแม่นีโอ ไว้แม่นีโอจะเปิด blog วิชาการใหม่ก็แล้วกันค่ะ)

เช้าตรู่ของวันที่ 22 มิย. 51 ถึงอะดิเลด ด้วยความประทับใจแรกพบ  Mr.Graeme รองผู้อำนวยการโรงเรียนซึ่งเป็นคนอัธยาศัยดีมากๆ มารอรับเรา ขณะนี้นักเรียนจากประเทศต่างๆ ก็ทยอยกันมาที่สนามบิน โดยมี Host family มารับที่สนามบินเช่นกัน แม่นีโอรอจนครอบครัวสุดท้ายมารับเด็กๆ ไปอยู่บ้าน จากนั้น Mr.Graeme  จึงขับรถไปส่งแม่นีโอและดร.สิริวดี ที่โรงแรม แอบนึกเสียดายว่าอยากอยู่กะ Host family มั่ง จะได้ไปเรียนรู้วิถีชีวิตของชาวออสซี่อย่างแท้จริง แต่ทาง ASMS คิดว่าให้อยู่ที่โรงแรมน่าจะสะดวกสบายกว่า อืมม์...เป็นงั้นไป

ไปถึงโรงแรม Comfort Inn Haven Marina ซึ่งอยู่ในย่าน North Glenelg ใกล้ๆ กับชายหาดที่เป็นแหล่งท่องเที่ยวละแวกนั้น เนื่องจากติดขัดเรื่องการเช็คอิน เราจึงฝากของไว้ที่โรงแรม ไหนๆ ก็ยังเข้าพักไม่ได้ ก็ออกไปตะลุยอะดิเดดเสียเลย

เราใช้บริการรถ tram จากย่าน Glenelg สู่ใจกลางอะดิเลดเรามีเวลาว่างวันนี้เพียง 1 วัน จึงตะลุยย่าน Rundle mall ซึ่งเป็นแหล่งช้อปปิ้งก่อน (เล็งเอาไว้..ยังไม่ซื้อค่ะ) ทานมื้อกลางด้วยอาหารฟาสต์ฟู๊ดแถวๆ นี้ หล่ะ  เราก็ต่อด้วยพิพิธภัณฑ์ South Australian Museum ชมการแสดงข้าวของ ทรัพย์สมบัติ และ ผลงานต่างๆ ของชาวอะบอริจิน รวมทั้งอัญมณี ไดโนเสาร์ (เอ...รู้สึกว่าพิพิธภัณฑ์แห่งนี้มีเรื่องราวค่อนข้างหลากหลายเหลือเกินนะ)

ออกจากพิพิธภัณฑ์ เราเดินลัดเลาะไปเรื่อยๆ ผ่านมหาวิทยาลัยชื่อดังคือ The University of Adelaide มุ่งหน้าสู่ Adelaide Zoo อืมม.. เหนื่อยเอาเรื่องเหมือนกันแฮะ แถมผิดหวังเล็กน้อยกับค่าเข้าชมตั้ง 20 เหรียญ แต่ได้เจอะเจ้าโคอาล่า สัตว์ในดวงใจ แค่ตัวเดียวเกาะอยู่บนยอดไม้ โห..ไม่ได้ถ่ายรูปอย่างใกล้ชิดเพื่อนำรูปไปอวดลูกหมูตัวน้อยๆที่บ้าน แต่เอาหน่ะ..อย่างน้อยก็ได้ชมเจ้านกเพลลิแกน...น่ารักๆ แทนก็แล้วกัน

ติดกับสวนสัตว์..เราเดินทะลุออกมาที่สวนพฤกษศาสตร์ของอะดิเลด ตอนนี้ชักเมื่อยเท้าแล้ว ท้องเริ่มร้องแล้ว พาลทำให้ไม่อยากชมสวนมาเสียดื้อๆ ทั้งๆ ที่เป็นคนชอบดอกไม้ใบหญ้า แต่คราวนี้กลับชักชวน อ.สิริวดี รีบเดินออกจากสวนมาหาอะไรรองท้องกันดีกว่า เราเดินผ่านตลาดนัดอีกครั้ง น่าเสียดายที่วันนี้เป็นวันอาทิตย์ ร้านรวงทั้งหลายเลยทยอยกันเก็บของซะแร้ว เราเลยแวะที่ร้านกาแฟ จิบคาปูชิโนร้อนๆ คู่กับมัฟฟินก้อนโต โห...หายเหนื่อยเป็นปลิดทิ้งค่ะคุณขา...ถึงตอนนี้หล่ะ ใจอยากจะกลับไปดูดอกไม้ใบหญ้าที่สวน แต่เย็นมากแล้วหล่ะ เราควรจะไปซื้อข้าวของบ้างดีกว่า เพราะมีวันว่างแค่วันนี้วันเดียว เดี๋ยวจะไม่มีของไปฝากบรรดามิตรรักแฟนเพลงทั้งหลาย เราจึงมุ่งมั่นสู่ Rundle Mall    แหล่งช้อปอีกครั้งค่ะ ฮ่าๆ

ได้ของฝากพอหอมปากหอมคอ เหลือบตาไปเห็นร้านบะหมี่หน้าตาดี เลยแวะซื้อติดไม้ติดมือกลับไปทานที่โรงแรม กินอิ่ม ได้ของฝากครบในวันแรก นอนหลับแล้วสิเรา วันถัดไปจะได้ลุยงานได้อย่างเต็มที่ 555

หมายเลขบันทึก: 221622เขียนเมื่อ 9 พฤศจิกายน 2008 01:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:49 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:

ดีจังไปทำงานแต่ก็ยังมีเวลาพอได้เห็นบ้านเมืองเขานะคะ

อิ อิ เข้าทางคนชอบเที่ยวเลย

ใช่แล้วค่ะพี่นุช..

เข้าทางคนชอบเที่ยวจริงๆ อิอิ

น่าเสียดายที่มีเวลาน้อย ได้เที่ยวแค่วันเดียว

จริงๆ Adelaide ก็เป็นเมืองน่าเที่ยวอีกเมือง

บ้านเมืองสงบ ไม่พลุกพล่านเหมือนซิดนีย์ค่ะ :-)