เสวนาระบบการบริหารงานหลักสูตรระดับบัณฑิตศึกษา


การเสวนามีบรรยากาศที่ดี เพราะทุกคนได้พูด

เมื่อวันที่ ๕ พฤศจิกายน ๒๕๕๑ เวลา ๐๙.๐๐-๑๕.๐๐ น. มีการเสวนาเรื่องระบบการบริหารงานหลักสูตรระดับบัณฑิตศึกษาของมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ ผู้เข้าร่วมเสวนาประกอบด้วยรองอธิการบดีฝ่ายวิชาการ ผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายวิชาการ คณบดี รองคณบดี และประธานคณะกรรมการหลักสูตรบัณฑิตศึกษาสาขาต่างๆ หรือผู้แทน ผู้อำนวยการศูนย์บริการการศึกษา หัวหน้าส่วนส่งเสริมวิชาการ เจ้าหน้าที่ของศูนย์บริการการศึกษาและของส่วนส่งเสริมวิชาการ รวมเกือบ ๒๐ คน

เราคือดิฉัน ผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายวิชาการ หัวหน้าส่วนส่งเสริมวิชาการ และเจ้าหน้าที่จากศูนย์บริการการศึกษา ได้ประชุมหารือกันมาก่อนแล้วว่าจะนำประเด็นอะไรมาเสวนากันบ้าง แต่ไม่ได้เอามาเรียงให้เห็น เพราะต้องการให้เป็นเวทีชวนพูดชวนคุยแบบไม่เป็นทางการ

รองอธิการบดีฝ่ายวิชาการกล่าวนำถึงวัตถุประสงค์และความคาดหวังจากการเสวนาครั้งนี้ ต่อจากนั้น ผศ.ดร.สุพิศ ฤทธิ์แก้ว ผอ.ศูนย์บริการการศึกษา สรุปความก้าวหน้าของการดำเนินการหลังจากการเสวนาครั้งก่อน บทบาทหน้าที่ของผู้ที่เกี่ยวข้องฝ่ายต่างๆ

หลังจากนั้นดิฉันได้รับมอบหมายให้ทำหน้าที่ดำเนินรายการ คอยตั้งประเด็นและคำถามให้แต่ละคนได้เล่าเรื่องการทำงานบัณฑิตศึกษาในหน่วยงาน/หลักสูตรของตนออกมา เมื่อได้พูดได้เล่ากันหลายๆ คน ทุกคนก็มองเห็นว่าในเชิงการบริหารจัดการนั้น หลักสูตรบัณฑิตศึกษายังขาด Link กับคณะกรรมการประจำสำนักวิชาและคณบดี ต้องมีการทบทวนโครงสร้างการบริหารกันอีกที รวมไปถึงเรื่องของคณะกรรมการบัณฑิตศึกษาระดับมหาวิทยาลัยด้วย

ท่านรองอธิการบดีฝ่ายวิชาการ และ ผศ.ดร.พ้วน เพ่งเซ้ง รองคณบดีสำนักวิชาการเกษตร ได้ร่างรูปแบบโครงสร้างการบริหารฯ มาเสนอ เราได้รับฟังแต่ของอาจารย์พ้วน เนื่องจากท่านรองอธิการบดีฝ่ายวิชาการติดสอนจึงไม่ได้นำเสนอของตนเอง

เราฟังข้อมูลทั้งหมดแต่ยังไม่ตัดสินว่าจะเอาอย่างไร เรื่องนี้ต้องค่อยๆ ปรับ เนื่องจากที่ผ่านมาประธานคณะกรรมการบัณฑิตศึกษาประจำหลักสูตร ต่างก็มีอิสระและรู้สึกว่าทำงานได้คล่องตัว ในขณะที่ฟากคณบดีก็ต้องการรับรู้ความเป็นไปเป็นมา เพราะต้องรับผิดชอบในฐานะผู้บริหาร เวทีเสวนาค่อยๆ จูนความคิดเห็นของแต่ละฝ่ายเข้าหากัน ให้เห็นประเด็นตรงกันแบบถ้อยทีถ้อยอาศัย

เรายังได้รับรู้รายละเอียดการดำเนินการของแต่ละหลักสูตร ที่มีทั้งส่วนที่เหมือนกันและต่างกัน บางอย่างของบางหลักสูตรก็น่าสนใจ เช่น หลักสูตรอุตสาหกรรมเกษตร มีแบบฟอร์มให้นักศึกษาวางแผนการเรียนของตนเอง แบบฟอร์มประเมินความก้าวหน้าของวิทยานิพนธ์ ฯลฯ ซึ่งอาจจะเป็นตัวอย่างดีๆ ให้แก่หลักสูตรอื่นๆ ได้ ต้องไปเจาะลึกกันอีกที

ทีมจัดงานบอกว่าการเสวนามีบรรยากาศที่ดี เพราะทุกคนได้พูด

วัลลา ตันตโยทัย

หมายเลขบันทึก: 221205เขียนเมื่อ 6 พฤศจิกายน 2008 15:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 03:12 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท