เพาะต้นชวนชมจากเมล็ดกันดีกว่า


เมล็ดชวนชมที่นำมาเพาะนี้เป็นรุ่น 2 ตั้งแต่เริ่มเพาะต้นชวนชมด้วยเมล็ด

ไม่ได้ถ่ายตั้งแต่ฝัก นึกได้อีกทีล่ะก็ฝักกับเมล็ดแยกกันไปแล้ว  ฝักรุ่น 2 นี้เป็นฝักอยู่เขาเดียว อีกเขานั้นฝ่อไปซะแล้วแกะเมล็ดออกมากะได้ประมาณ 20 กว่าเมล็ดเท่านั้น จากภาพข้างบนจะเห็นว่ามีพู่ทั้งสองด้าน ถ้าร่วงจากฝักก็ได้พู่นี่ล่ะที่จะช่วยพัดไปได้อีกไกล  แต่ผมก็ไม่ได้ปล่อยให้มันร่วงไปหรอกเก็บมาซะก่อนที่มันจะร่วง

หลังจากที่ได้มาแล้วก็ทำการเด็ดพู่ทั้งสองด้านออกให้เหลือแต่เมล็ดตรงกลาง ดูแล้วก็เหมือนเมล็ดทั่วๆไป แต่กล้องซูมเข้าไปแล้วมองดูอีกทีมันก็มีส่วนคล้ายเหง้าโสมเหมือนกันแฮะ ถ้ามันใหญ่กว่านี้ สงสัยจะได้เอาไปต้มกินบำรุงกำลังเป็นแน่เลย

เตรียมดินที่จะทำการเพาะ ก็เหมือนเดิมล่ะครับ ดินผสมแกลบ และกาบมะพร้าวหั่นละเอียด จากภาพนั้นผมใช้กระถางปลูกต้นไม้พลาสติก ขนาดกลาง ใช้เป็นกระถางเพาะต้นชวนชม ก็เพราะว่าเมล็ดรุ่นนี้ได้น้อย แค่ประมาณ 20 กว่าเมล็ดเอง เลยเพาะในกระถางพลาสติกนี่ล่ะประหยัดพื้นที่ดี

ส่วนภาพนี้ เป็นต้นของรุ่นที่ 1 ทำกาหว่านลงพื้นดินเลย เพราะว่ารุ่น 1 นั้น ฝักใหญ่มีเมล็ดเยอะเลยหว่านลงพื้นดินเลย รุ่น 1 นั้นก็กะว่ามันจะขึ้นสักเท่าไร แต่ก็ผิดคาด ขึ้นมาเยอะเหมือนกัน ยังไม่ได้เอาลงกระป๋องเพาะเลย วันเสาร์นี้ก็ว่าจะลงกระป๋องอยู่เหมือนกัน ก็ไม่รู้ว่าจะว่างหรือเปล่า เพราะต้องขุดร่องผักบุ้งจีนอีกสักร่อง ตอนนี้หว่านได้เพียงแค่ร่องเดียวเอง เดี๋ยวรายได้ขาดการต่อเนื่อง

หมายเลขบันทึก: 221068เขียนเมื่อ 5 พฤศจิกายน 2008 23:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 16:24 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

มี ชวนชม จูเนียร์ เกิดใหม่เยอะเลยนะครับ วิธีการไม่ยุ่งยากเลย ผมจะลองเพาะดูบ้าง ได้ผลยังไงจะมาแจ้งนะครับ

ขอบคุณมากครับ...

หนูชอบต้นชวนชมและอยากมีรายได้จากการเพาะขายบ้าง แต่เพาะไม่เป็น อยากขอซื้อต่อจากพี่ ไม่ทราบว่าจะขายหรือเปล่า (มีทุนไม่มากนัก)หากพี่เห็นใจและสนใจจะขายให้ ติดต่อได้ที่ 089-9111145

ลองเพาะเมล็ดชวนชมมาประมาณเกือบ 2 ปีแล้ว แต่ไม่ออกดอกสักที ทำอย่างไรดีถึงออกดอก

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท