การทำงานกับตนสนามหลวงและการโกหก


อิสรชนเผชิญกับการโกหกมาหลายรูปแบบ สุดท้ายเมื่อเรามอบความจริงใจให้เขา เขาเองก็จะเผยความจริงและความน่ารักของเขาออกมา จนเมื่อเราไล่ทันว่าเขาโกหก เขาก็ยังไม่ยอมรับ จนบางทีเราอ้างว่าเรามีหลักฐาน เขาก็ยิ้ม ๆ และหลังจากนั้นเขาก็ไม่กล้าที่จะโกหกเรา เรารู้ว่าคนทุกคนมีอดีตที่เจ็บปวด อยากลืม แต่ในความเป็นจริงไม่มีใครทีสามารถที่จะลืม ความเป็นตัวตนที่แท้จริงของคนเองได้ สุดท้ายเราก็คือเรา การโกหกไม่ใช่สิ่งที่ดี เพราะสุดท้ายแล้วมันก็ทำลายความน่าเชื่อถือของตนเอง

การทำงานกับตนสนามหลวงและการโกหก

             ตลอดระยะเวลาการทำงานที่ทางสมาคมทำงานกับตนในพื้นที่สนามหลวง คลองหลอด หรือที่เราเรียกพวกเขาว่า ตนสนามหลวง นั้น การทำงานในช่วงแรก ๆ เราต้องเจอและเผชิญกับการโกหก  แต่ไม่ใช่ว่าเป็นสิ่งที่เลวร้าย เพราะเราต้องยอมรับก่อนว่าคนเหล่านี้เขาเจออะไรมามาก โดนกระทำ จนบางทีต้องปกปิดเรื่องราวบ้างอย่างของตนเอง จน เมื่อมาอยู่ในสนามมาใช้ชีวิตในนี้ ก็อยู่กับความหลอกลวง ที่ตนเองสร้างขึ้น เช่น ทิ้งชื่อจริงของตนเองว่าเป็นคนชื่อนี้ มาเปลี่ยนใหม่ เพื่อลืมสิ่งเลวร้ายหรือยอมรับไม่ได้กับสิ่งที่เผชิญ เพราะฉะนั้นการทำงานตลอดเวลา อิสรชนเผชิญกับการโกหกมาหลายรูปแบบ สุดท้ายเมื่อเรามอบความจริงใจให้เขา เขาเองก็จะเผยความจริงและความน่ารักของเขาออกมา จนเมื่อเราไล่ทันว่าเขาโกหก เขาก็ยังไม่ยอมรับ จนบางทีเราอ้างว่าเรามีหลักฐาน เขาก็ยิ้ม ๆ และหลังจากนั้นเขาก็ไม่กล้าที่จะโกหกเรา เรารู้ว่าคนทุกคนมีอดีตที่เจ็บปวด อยากลืม แต่ในความเป็นจริงไม่มีใครทีสามารถที่จะลืม ความเป็นตัวตนที่แท้จริงของคนเองได้ สุดท้ายเราก็คือเรา การโกหกไม่ใช่สิ่งที่ดี เพราะสุดท้ายแล้วมันก็ทำลายความน่าเชื่อถือของตนเอง ดังที่นิทานเรื่องเด็กเลี้ยงแกะ เพราะเราจะบอกตนสนามหลวงเสมอว่า ถ้าอยากจะให้เราดูแลอย่าโกหกกัน เพราะเรารู้และรับรู้ในทุกเรื่อง เป็นการวัดกัน ถ้าเชื่อในกันก็พูดความจริงใส่กัน ตอนแรก ๆ เขาก็ไม่เชื่อ แต่เมื่อเราจับได้ไล่ทัน เขาก็ไม่กล้าที่จะโกหก และหลังจากนั้นกลายเป็นคนที่น่ารักที่มีอะไรก็มาพูดกันด้วยความจริง

 

หมายเลขบันทึก: 221065เขียนเมื่อ 5 พฤศจิกายน 2008 22:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 03:12 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท