ร่วมกันร้อยดวงใจ...บวชจิต...ถวายแด่สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอฯ


ในฐานะที่เราเกิดและเติบโตบนผืนแผ่นดินไทย นอกจากการใช้ชีวิตตามปกติและทำหน้าที่เป็นพลเมืองไทยแล้ว ความกตัญญูรู้คุณต่อแผ่นดินเกิดและสถาบันอันเป็นที่เคารพและเทอดทูนอย่างสูงสุดของพวกเราชาวไทยก็เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่ควรหาโอกาสแสดงให้ปรากฏในมิติแห่งปฏิบัติบูชามากกว่าอามิสบูชา หรือในเชิงสัญลักษณ์

เรามาบวชจิตด้วยกันดีไหมครับ?

การบวชจิตที่ผมพูดถึงนี้ไม่ได้มีพิธีรีตรองที่ยุ่งยากอะไรเลย นอกจากใจของทุกท่านที่มีความจงรักภักดีต่อพระองค์ท่าน

หลวงปู่ดู่ พรหมปัญโญ จ.พระนครศรีอยุธยา ท่านเคยปรารภเรื่อง...การบวชจิต...กับลูกศิษย์ว่า

"จะเป็นชายหรือหญิงก็ดี ถ้าตั้งใจประพฤติปฏิบัติ มีศีล รักในการปฏิบัติ ก็ปฏิบัติกันได้ทุกคน

ในขณะที่เรานั่งสมาธิเจริญภาวนานั้น คำกล่าวว่า

พุทธัง สรณัง คัจฉามิ ...ก็ให้นึกว่าเรามีพระพุทธเจ้าเป็นพระอุปัชฌาย์ของเรา
ธัมมัง สรณัง คัจฉามิ....ให้นึกว่าเรามีพระธรรมเป็นพระกรรมวาจาจารย์
สังฆัง สรณัง คัจฉามิ....ให้นึกว่าเรามีพระอริยสงฆ์เป็นพระอนุสาวนาจารย์

แล้วอย่าสนใจขันธ์ ๕ หรือร่างกายเรานี้
ให้สำรวมจิตให้ดี มีความยินดีในการบวช
ชายก็เป็นพระภิกษุ หญิงก็เป็นพระภิกษุณี
อย่างนี้จะมีอานิสงส์สูงมาก จัดเป็นเนกขัมมบารมีขั้นอุกฤษฎ์ทีเดียว

นอกจากนี้ท่านยังกล่าวอีกว่า

"หากเรามีจิตใจที่ตั้งมั่น จิตมุ่งหวังเอาการพ้นทุกข์เป็นที่สุด
ย่อมมีโอกาสเป็นพระกันได้ทุกๆคน มีโอกาสที่จะบรรลุมรรค ผล นิพพาน ได้เท่าเทียมกันทุกคน
ไม่เลือกเพศ เลือกวัย หรือฐานะแต่อย่างใด
ไม่มีอะไรจะมาเป็นอุปสรรคในความสำเร็จได้ นอกจาก ใจของผู้ปฏิบัติเอง"

โอกาสนี้ผมจึงขอเชิญชวนทุกท่านร่วมกัน...บวชจิต...ในระหว่างวันที่ 14-16 พฤศจิกายน ศกนี้
เพื่อร่วมกันส่งเสด็จฯและถวายเป็นพระราชกุศลแด่สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์สู่สวรรคาลัย


อ้างอิงจากหนังสือพระผู้จุดประทีปในดวงใจ

 

หมายเลขบันทึก: 220710เขียนเมื่อ 4 พฤศจิกายน 2008 15:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 พฤษภาคม 2012 12:19 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

มาไหว้หลวงพ่อ น้องกบสบายดีไหม มางานพบปะชาวบล็อกไหมครับ

Pพี่ดร.ขจิต ฝอยทองที่ปรึกษา~natadee

ผมสบายดีครับ

งานนี้พบปะชาวบล็อกครานี้เห็นคงจะไม่ได้ไปครับผม เพราะจะกลับไปอยุธยาไปใช้เวลาอยู่กับคุณยายให้มากๆ ท่านอายุ 90 ปีเศษแล้วครับ ช่วงนี้ท่านอ่อนแรงลงไป

ขอบคุณมากครับ

  • สวัสดีค่ะ
  • แม้ไม่ได้ไปที่กรุงเทพฯ แต่ก็สามารุ
  • ช่วยกันส่งสมเด็จพระพี่นางไปสวรรค์ได้ค่ะ
  • ขอบคุณค่ะ

สวัสดีครับคุณ << lovefull >>P

มาร่วมบวชจิตด้วยกันนะครับ

ขอบคุณครับ

 

สวัสดีค่ะ พี่กบ

ขอบคุณที่แวะไปเยี่ยมเยือนที่บล็อกนะค่ะ

ชื่นชม การบวชจิต ค่ะ ขอบคุณนะค่ะ

แวะมาส่งกำลังใจค่ะ

...

มาชวนไปทำสถิติ...กรุ๊ปเลือดกันหน่อยนะคะ

กรุ๊ปอะไรบอกกันหน่อยนะคะ

★.• •★ ทานอาหาร...ตามกรุ๊ปเลือด...เพื่อสุขภาพที่ดี★... •★

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท