บันทึกระลึกรู้ > เริ่มเก็บความรู้ตัวขึ้นหิ้งบูชา


"ถ้าเรายกมือไหว้ตัวเองได้สนิทใจเมื่อไหร่ เมื่อนั้นหมายถึงเราเป็นคนดี"

เช้านี้ตื่นพร้อมเสียงนาฬิกาปลุกให้ตัวเองลุกขึ้มาเดินลดพุงตั้งแต่ตีสี่ครึ่ง แต่เรื่องในใจเมื่อวานนี้ทำให้ขอกับตัวเองว่า "ขอเป็นวันเว้นวันนะ" พรุ่งนี้แล้วกัน วันนี้ขอทำงานก่อน

  • งานที่ว่าก็คือ การเข้ามาอ่านที่นี่ค่ะ G2K เป็นที่ชอบที่ชอบ เพราะเมื่อไหร่ต้องการวิเคราะห์ตน หรือหาสิ่งผ่อนคลายมักได้รับเสมอ ๆ เรื่องแรกที่ทำให้รู้สึกดีก็ที่นี่ค่ะ http://gotoknow.org/blog/sabye/220559 ลองเข้าไปอ่านดูนะคะ บางทีวันวันนึงเรื่องที่เราทำเปิ่นแล้วช่วยคนเป็นสุขได้ก็เป็นบุญ ขอขอบคุณอาจารย์หมอนนท์ตรงนี้เลยค่ะ :)
  • เรื่องที่สองก็คือคุณมะปรางเปรี้ยวชวนให้กลับไปอ่านบันทึกของตัวเองว่าชอบบันทึกไหนมากที่สุด ที่นี่ค่ะ http://gotoknow.org/blog/tutorial4u/207220 ยังอ่านไม่ทันหมดก็ชอบอันนี้เลยค่ะ "วิธีแก้ปัญหาที่เป็นปัญหา" ที่นี่ค่ะ http://gotoknow.org/blog/microcosm/201048
  • เรื่องมีอยู่ว่าเมื่อวานดิฉันเครียด (อีกแย้ว) ก็พูด พูด พูด บอกเล่าให้ชาวบ้านรอบตัวรับฟัง เดือดร้อนตามบ้างก็มี สองคนที่อารมณ์ดีและคงชินกับความไม่ได้อย่างใจของดิฉัน คือ คนที่หนึ่งน้องดาวตัวอ้วนดำ น้องลูกจ้างโครงการที่อยู่ด้วยกันมาแค่ไม่กี่เดือนก็รู้สึกว่ารักน้องจัง บ้านน้องดาวเพิ่งน้ำท่วมค่ะเครียดพอแรงอยู่แล้ว แถมเรื่องที่ดิฉันเครียดก็เป็นเรื่องที่เกี่ยวกับเค้านั่นแหละ ทีแรกที่ฟังเค้าเริ่มตาแดงๆ เพราะความไม่แน่นอนว่าเค้าจะมีโอกาสทำงานต่อหลังหมดสัญญาจ้างหรือเปล่า แต่พอสักพักเค้าพูดว่า "พี่แดงไปพายเรือเล่นให้หายเครียดกันมั๊ยคะ" ชื่นชมน้องมากค่ะ นี่แหละค่ะเรารู้สึกว่าเราโชคดี เลยไม่อยากเสียเค้าไป อนาคตยังไม่รู้เลยค่ะ ขอตั้งหลักก่อน ผลลัพธ์อาจไม่เป็นอย่างที่กลัวก็ได้
  • คนที่สองน้องเพ็ญ นักโภชนากรคนสวยและเก่งประจำโรงพยาบาลเรา หลังจากฟังพี่แดงจบ พี่แดงบอกว่า "ระบายให้ยัยเพ็ญฟังจบแล้ว ไปละนะ เธอเลยไม่ได้ทำงาน" ฟังแล้วน้องเพ็ญเป็นยังไงบ้างก็ไม่รู้ ระหว่างฟังน้องก็สนใจถามให้เราพูดระบายเพิ่ม แต่ก่อนออกจากห้องเพ็ญบอกว่า "ไม่เป็นไรพี่เดี๋ยวหนูกดชักโครกให้"
  • เออ! ถ้าในหัวเรามีชักโครกก็ดีสิเนาะ ป่านนี้คงต้องตามรถดูดส้วมจากเทศบาลมาดูดไปหลายรอบแล้ว ถ้าจะให้ดีคงต้องมีรถคันนี้ประจำบ้าน สูบทุกวัน เอาความทุกข์ เศร้า เหงา เครียด ประสาท(...) ไปย่อย แล้วเติมพลังใจลงไป ทำเป็นปุ๋ยชีวภาพรดบนต้นไม้ "สร้างสุข" ในใจดีกว่า
  • สรุปเรื่องที่เป็นปัญหาน่าจะเป็นความไม่พอใจจากการหน้าแตกอีกแบบ แต่เป็นความหน้าแตกที่ยอมรับได้ยาก เพราะตั้งความหวังแล้วทำไม่สำเร็จ ถูกตำหนิ แพ้ไม่เป็นก็ทำให้เป็นแบบนี้ คุณครู...อาจารย์หมอปราโมทย์คงอยากเคาะหัวให้แตกอีกแล้ว คราวนี้เคาะเองเลยค่ะ
  • เคยมีคำพูดหนึ่งที่ดิฉันจำได้ แต่ไม่รู้ว่าได้ยินมาจากไหนว่า "ถ้าเรายกมือไหว้ตัวเองได้สนิทใจเมื่อไหร่ เมื่อนั้นหมายถึงเราเป็นคนดี" ทุกวันนี้ดิฉันเริ่มเก็บความระลึกรู้ของตัวเองขึ้นหิ้ง แล้วกราบไหว้ สิ่งต่างๆที่ผ่านเข้ามาเป็นครูสอนให้เติบโตได้ทุกครั้งค่ะ
หมายเลขบันทึก: 220635เขียนเมื่อ 4 พฤศจิกายน 2008 06:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 03:09 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (13)

สาธุ จะให้ดียิ่งขึ้น ต้อง ไหว้ คนทำดี ด้วยใจ ด้วยครับ

  • เห็นด้วยกับท่านอาจารย์ JJ ครับ
  • ยินดีครับ ที่เห็นคนดีทำดี
  • ผมก็ได้เรียนรู้ตั้งแต่เล็ก ให้รู้จักขอบคุณ ขออภัย
  • ด้วยการไหว้
  • ขนาดเป็นคริสต์ ยังต้องไหว้ให้สวยๆเลยครับ
  • และที่โรงเรียนคริสต์ ก็สอนให้คนเรารู้จักขอบคุณทุกๆสิ่งที่เป็นคุณต่อเรา ไม่ว่าสิ่งนั้นจะสำคัญกับผู้อื่นหรือไม่ก็ตามครับ
  • ของพี่เองนะคะ ความเครียด (บางครั้ง + ความเศร้า) ก็ยังมีอยู่
  • แต่ทำอย่างไร ให้หายเครียด หรือเศร้า ได้โดยเร็ว
  • คิดว่า พี่ใช้วิธี มองให้เห็นความดี ในเรื่องต่างๆ
  • ตอนนี้ที่กลุ่มที่ทำงาน หัวหน้าเสนอให้ขึ้นบอร์ด ข้อเสนอการทำงานของเพื่อนร่วมงาน เรื่อง "ปัญหาในการทำงานที่พบเจอ" เราก็เสนออีกข้อหนึ่งด้วยว่า ให้บอกด้วยว่า เอา "เรื่องที่ประทับใจ ในการทำงาน" ด้วย ... เอาไว้ ถ้ามีเรื่องดีดี จะมาเล่าสู่กันฟังจ้ะ
  • แบบว่า พออายุมากสักหน่อย ก็ให้คิดได้ว่า เรื่อง หน้าแตก ต่างๆ ไม่มีผลเสียอะไร ... ถ้าเราไม่ได้ทำผิดร้ายแรงนะจ้ะ อิอิ

สวัสดียามเช้าแวะมาเยี่ยมเยียนทักทาย เป็นกำลังใจให้ทำงานอย่างมีความสุข  ครับผม

สวัสดีค่ะอาจารย์ JJ P

  • ดีใจค่ะที่อาจารย์แวะเข้ามาอ่านบันทึกที่นี่ ดิฉันเชิญอาจารย์มาเป็น GURU ใน Planet นานแล้วค่ะ ได้ติดตามอ่านบันทึกของอาจารย์เป็นระยะ ๆ
  • และขอขอบพระคุณที่ให้หนูมีโอกาสไหว้คนดีที่ทำดีด้วยใจ จากใจของดิฉันถึงที่บ้านเลย ขอบพระคุณค่ะ

สวัสดีค่ะคุณคนพลัดถิ่น~natachoei(หน้าตาเฉย) P

  • ขอบคุณค่ะที่มาชี้แนะค่ะ ดิฉันมักให้อภัยตัวเองช้าเกินอารมณ์โกรธ มักโทษตัวเอง และไม่ค่อยขอบคุณคนที่คอยชี้แนะให้เรา โดยเฉพาะคนที่รู้ว่าเค้ารักและเอ็นดูเรา
  • ครั้งนี้บอกตัวเองได้ เมื่อเช้าก็ไหว้ทักทายพี่ที่เรารู้สึกโกรธ ไม่พอใจเค้าเมื่อวาน วันนี้พี่เค้าทักเสียงดังว่า "อ้าว หนูแดง มาทำอะไรจ๊ะวันนี้" พี่เค้าเหมือนเดิมค่ะ
  • เรื่องการไหว้ ดิฉันเคยได้รับคัดเลือกเป็นตัวแทนประกวดมารยาทงามสมัยเป็นนักเรียนมัธยม ยังจำและบอกต่อใครต่อใครได้ว่าการไหว้มี 4 ระดับ คือ
  • 1. การไหว้พระสงฆ์ นิ้วหัวแม่มือจรดหน้าผาก
  • 2. การไหว้ผู้ใหญ่หรือผู้อาวุโส นิ้วหัวแม่มืออยู่ที่จมูก
  • 3. การไหว้คนที่เสมอกัน นิ้วหัวแม่มืออยู่ระดับคาง
  • และ  4. การรับไหว้ผู้ที่อาวุโสน้อยกว่า ยกมือขึ้นพนมระดับหน้าอก
  • ก็เป็นบันทึกเล็ก ๆ ทบทวนความจำ และฝึกนิสัยอ่อนน้อมถ่อมตนให้มากขึ้นไปในตัว ขอบคุณค่ะ
  • P อาจารย์คะ หนูขออนุญาตนำความคิดบอร์ดข้อเสนอการทำงานของเพื่อนร่วมงาน เรื่อง "ปัญหาในการทำงานที่พบเจอ"  และ "เรื่องที่ประทับใจ ในการทำงาน" เสนอในห้องที่ทำงานนะคะ ถ้าได้ผลก็จะมาขยายต่อเหมือนกันค่ะ
  • ขอบพระคุณค่ะ
  • สวัสดีตอนบ่ายค่ะคุณหนุ่ม กร P
  • ทั้งเช้าและบ่ายวันนี้ดิฉันยิ้มแย้ม หัวเราะได้ทั้งวัน แบบปกตินะคะ อิอิ
  • ขอบคุณกำลังใจค่ะ
  • ตามมาก่อกวน
  • เห็นด้วยครับ
  • ถ้าเรายกมือไหว้ตัวเองได้สนิทใจเมื่อไหร่ เมื่อนั้นหมายถึงเราเป็นคนดี"
  • ขอบคุณครับ
  • ได้เลยจ้า P
  • เดี๋ยวเอามาประชันกันว่า เกินพัฒนาการอะไรกันบ้างเน๊อะ ในก๊วนทำงานของเรา

สวัสดีค่ะ

แวะมาดูข้อมูลดีๆ..ขอบคุณนะคะ

  • ทำอะไรที่มีความสุขไม่เดือดร้อนใคร
  • ทำไปเลยพี่..คิดดีซะอย่าง จริงหรือเปล่าพี่คนดี
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท