วันนี้


ดวงอาทิตย์ขึ้นทางทิศตะวันออกและตกทางทิศตะวันตก

วันนี้ของผม...

ดวงอาทิตย์ก็ขึ้นทางทิศตะวันออกและตกทางทิศตะวันตก

ทุกสิ่งทุกอย่างราวกับว่าจะเหมือนเดิม แต่วันนี้...

ผมกลับรู้สึกว่า โลกทั้งใบมันกดทับลงมาที่ตัวผม

ทันทีที่รู้ว่าตัวเองได้เกรด F ในรายวิชาเอกตอนปี่สี่เทอมสอง

เกรด เอ อีกสองตัวก็ไม่มีความหมาย

ผมคิดว่าชีวิตผมตอนนี้กำลังจะพังลงไปทั้งชีวิต

ผมจะทำอย่างไรต่อไปดี คนที่รู้เรื่องที่ผมติด เอฟ

เสียงส่วนใหญ่บอกว่า " ว่าแล้วทำแต่กิจกรรม แล้วเป็นไงล่ะกิจกรรมช่วยอะไรได้มัย?"

หนึ่งในเสียงคนพวกนั้นคือแม่ผมเอง ที่ท่านพยายามถามผมตลอด

ตั้งแต่ปีหนึ่งถึงปีสี่ว่า กิจกรรมทำไปทำมัยลูก

ทำแล้วได้อะไร จริงอยู่กิจกรรมเป็นประสบการณ์แล้วไงล่ะทีนี้

ผมไม่โทษใครได้แต่ก้มหน้ารับกรรมต่อไป

ผ่านมาห้าวันแล้ว...ผมยังหาทางออกให้กับชีวิตของผมเองไม่ได้

เกือบทุกวันที่ตื่นขึ้นมาตอนกลางดึก แล้วถามตัวเองว่าเราจะทำอย่างไง

จะทำอะไร จะอยู่อย่างไง พ่อแม่จะเป็นอย่างไง

ผมหอบทั้งความหวัง ความฝันของพ่อแม่ ความหวังของคนทั้งครอบครัว

และแล้วมันก็เป็นเหมือการขายนาส่งตัวอะไรไม่รู้มาหาลัย

ชีวิตและอนาคตของผมจะเป็นอย่างไรต่อไป

ผมจะออกจากชีวิตมหาวิทยาลัยดีมัย?

 

หมายเลขบันทึก: 220390เขียนเมื่อ 2 พฤศจิกายน 2008 20:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 03:08 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

ค่อยๆคิดนะคะ  อดทน สู้  เริ่มต้นใหม่

ยังไงชีวิตต้องก้าวเดินต่อไป

ใจเย็นๆค่ะ

ค่อยๆคิด 

ทุกอย่างต้องมีทางแก้ไข

ค่อยๆเริ่มต้นใหม่ นะคะ

ใยมดก็ติดเอฟเหมือนกันค่ะ ติดเอฟเอฟด้วย

ชงกับน้ำร้อนอร่อยมากมาก

เรื่องเอฟเป็นเรื่องธรรมชาติค่ะน้อง

เพื่อน ๆ พี่ติดเอฟ ตอนนี้เป็นหมอเป็นพยาบาลเป็นครูไปแล้ว

ส่วนพี่เรียนได้ที่หนึ่งที่สอง ตอนนี้เป็นอะไรดีน้า

ไม่รู้เหมือนกันค่ะ

ให้กำลังใจค่ะ สู้ๆยิ้มๆๆๆ เข้าไว้จ๊ะ

ไทบ้านเดียวกันเด้อ..ติดเอฟแล้ว..มันสิเป็นจั๋งใด..บาดนิ..บอกเอื้อยแน..

ต้องออกเลยบ่..หรือว่าต้องลงทะเบียนเรียนใหม่..หรือแค่แก้เอฟ..ถ้ายังมีโอกาส..กะสู้ๆๆๆๆ..อย่าท้อ..อย่าถอย..ลูกอีสานต้องสู้..เข้าใจบ่..

สมัยพี่..ออกแต่ค่าย..เรียนกัน 6 ปี 8 ปี...จบปุ๊บมีงานทำปั๊บ..ประสบการณ์หลาย

บ่มีไผตกงานจั๊กคนเด้อ..สิบอกให้..เอื่อยจบ มข.เด้

  • การมุ่งมั่นเป็นสิ่งที่ดี  การที่เราทำกิจกรรมจนบางครั้งทำให้เราหย่อนในการเรียนบ้าง  หรือบางครั้งอาจมีบ้างที่ทำกิจกรรมจนเราไม่มีเวลาอ่านหนังสือ  แต่..นั่นไม่ใช่เรื่องสำคัญเท่ากับว่า คือการเรียนรู้ชีวิตจริง
  • เราเรียนหนังสือจากปี 1 ถึงปี 4 อยากรู้จักว่ากี่วิชา กี่หน่วยกิจ แล้วทราบหรือไม่ว่า เมื่อเราจบไปแล้ว วิชาทีเรียนมีสักกี่วิชาที่เรานำไปใช้ในงานจริง ๆ  คำตอบก็คือ น้อยมาก
  • อ่าว  แล้วทำไมเราต้องเรียนเยอะขนาดนั้นด้วยละ  ..บางครั้งพี่ก็อยากรู้เหมือนกันว่าทำไมกระทรวงศึกษาฯต้องกำหนดให้เราเรียนมากขนาดนี้   ทั้ง ๆ ที่ความจริง ๆ แล้วชีวิตกับการทำงานมันแทบจะเส้นขนานกัน
  • น้องรู้ไหมคะว่า คนที่เรียนเก่ง ๆ ขณะที่เรียนเขาไม่เคยสนใจกิจกรรม  ไม่เคยให้ความร่วมมือนอกจากจะบังคับจริง ๆ เขาเรียนเกรด A หรือ B ตลอด   เกรดสูง ๆ  3.5 ขึ้นไป  แต่ลองให้พวกเขาพรีเซนต์ซิ รับรองทำไม่ได้  มันต่างจากน้องแน่นอน  การเรียนในมหาวิทยาลัยนั้น  เกรดมากเกรดน้อยเป็นเพียงประตูผ่านเท่านั้น  แต่จะสามารถผ่านเข้าประตูโดยให้คนยอมรับได้นั่นซิสำคัญ
  • เคยได้ยินไหมคะว่า คนที่เรียนเก่ง ๆ แต่ไม่มีมนุษยสัมพันธ์ก็ไม่สามารถทำงานได้อย่างเป็นสุข เพราะการทำงานต้องอาศัยมิตรและทีมเวริ์คค่ะ
  • อย่าท้อนะคะ  เพราะการติด F เนี่ยไม่ใช่เรื่องน่าอายคะ ใคร ๆ เขาก็ติดกัน   แต่หากน้องมุ่งมั่นต่อไปว่า จะจัดสรรเวลาเพื่อเรียนและกิจกรรมให้มีสัดส่วนที่พอดีไม่เสียการเรียนก็จะทำให้น้องไม่ติด F อีกเป็นครั้งที่ 2 ค่ะ
  • เป็นกำลังใจให้ค่ะ
  • สู้ ๆๆๆ นะคะ

สู้ ๆ ๆ นะคะ

มาส่งกำลังใจค่ะ

ลองฟังเพลงแรงใจ ของโจโฉ นะคะ

http://audio.palungjit.com/showthread.php?t=661

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท