ทำตนสมวัย สุขใจยิ่งนัก


หากอยากอยู่อย่าง "สุข" สุขทั้งกาย สุขทั้งใจ ก็ยอมรับสภาพความเป็นมาเป็นไปของวัยของตน ว่าเมื่อถึงวัยใดก็ให้ความภูมิใจแห่งวัยตน ทำตนสมกับวัย

          เมื่อเราเกิดมา วัน เวลา ทำให้วัยของเราล่วงเลยไป ไม่มีใครสามารถหยุดวัยของตนได้ วัยเด็ก วัยหนุ่ม-สาว วัยกลางคน วัยชราหรือแม้กระทั่งวัยเปรี้ยว วัยหวาน วัยขม เหล่านี้เป็นสิ่งที่ทุกคนจะต้องพบพานเจอะเจอไม่สามารถหลีกพ้นได้(เว้นแต่จะ....ตายก่อนเท่านั้น) ธรรมชาติของคนเรานั้นวัยที่คนส่วนมากอยากเป็นมากที่สุดเห็นจะเป็นวัยหนุ่ม-สาวหรือวัยหวานเป็นแน่ มีน้อยคนนักที่จะปรารถนาอยู่ยั้งยืนยง หรือก้าวยาวๆ ไปหาวัยชรา

          วัยเด็กเป็นช่วงที่ปราศจากทุกข์ ปราศจากสุข รู้แต่เพียงสนุกกับไม่สนุกเท่านั้น กินอิ่ม นอนหลับ สบายกาย ไม่เปียกไม่แฉะ ไม่เจ็บไข้ก็สบายดีอยู่ได้ไม่มีปัญหา  วัยหนุ่ม-สาว เป็นวัยที่หอมหวาน วัยที่มากไปด้วยความสุขบานฉ่ำในหัวใจ อุดมไปด้วยความสวยงามเต็มไปด้วยเสียงที่มากมีความหฤหรรษ์ในหัวใจ ดูใคร พิจารณาใคร ที่อยู่ในวัยนี้ ก็ดูสวยงามน่ารักไปหมด

          วัยกลางคนเป็นวัยทำงานน่าจะแบ่งได้สามพวก  พวกที่หนึ่ง ทำงานหามรุ่งหามค่ำ...กลัวจน... พยายามทำทุกอย่างเพื่อให้มีรายได้ มีความสุขกับการเพิ่มปริมาณทรัพย์สินเงินทองของตน เจ็บปวดหัวใจอย่างใหญ่หลวงเมื่อปริมาณหนี้สินเพิ่มขึ้น พวกที่สอง เป็นประเภทชอบสนุกยังติดขัดข้องใจในวัยหวานอยู่ ยังคิดเสมอว่าตนยังหนุ่มสาวเพราะฉะนั้นจะพยายามทุกอย่างที่จะชะลอความแก่ไว้ก่อน พยายามยืนหยัดอยู่ในวัยหนุ่ม-สาวให้เหนียวแน่นที่สุด บุคคลที่สังกัดอยู่ในประเภทนี้มักไม่เสียดายเงินทองกับการทำสวยทำงามหรือกับการทำตัวเองให้สนุกสนานกินเลี้ยงดื่มสุราเฮฮากับเพื่อนๆ พวกที่สามเป็นประเภทที่ยอมรับความเป็นไปตามธรรมชาติยอมรับสภาพที่เป็นมาเป็นไป  มีความพร้อมในการรับสถาณการณ์  มีการวางแผนชีวิตเป็นอย่างดี ในแต่ละวันที่ผ่านไปนั้น นำอะไรมาให้ และนำอะไรจากเราไปด้วย พร้อมที่จะจากวัยหนุ่ม-สาว มาอยู่วัยกลางคน และพร้อมที่จะจากวัยกลางคนไปสู่วัยชราอยู่เสมอและไม่เดือดร้อน

          วัยชราเป็นวัยที่ใครๆก็ไม่ปรารถนา แต่มิอาจหลีกเลี่ยงได้ ถ้ารู้ตัวรู้ตนยอมรับสภาพว่าตนเข้าสู่วัยนี้แล้วก็จะมีความสุขในชีวิตได้เช่นกันในทางตรงกันข้าม หากคนชราทำตนเหมือนคนที่อยู่ในวัยหนุ่มสาวหรือแม้กระทั่งวัยเด็กอยู่ ก็คงจะสุขใจมิได้ เพราะจะต้องเป็นทุกข์ว่าตรงนี้เหี่ยว ตรงนี้ก็ยานต้องไปดึง ไปตัด ไปตบไปแต่งให้ตึง ให้สดใสอยู่เป็นประจำ หรือถ้าเป็นผู้ชาย ก็พยายามฝืนสังขารของตนให้กระชุ่มกระชวย เริงร่า ขยันขันแข็งทั้งที่มิอาจแข็งขันได้ พยายามทำกิจกรรมให้เหมือนหรือคล้ายกับวัยหนุ่มสาวคล้ายเด็กๆซึ่งคงไม่น่าดูนักหรอก อย่างนี้แล้วก็คงต้องทุกข์ในใจตนว่า...ทำไมแก่ไวจัง!!

          หากอยากอยู่อย่าง "สุข" สุขทั้งกาย สุขทั้งใจ  ก็ยอมรับสภาพความเป็นมาเป็นไปของวัยของตน ว่าเมื่อถึงวัยใดก็ให้ความภูมิใจแห่งวัยตน ทำตนสมกับวัย เป็นเด็กก็เป็นเด็กน่ารัก สุภาพเรียบร้อย เป็นหนุ่มสาว ก็ทำตัวให้สดชื่น ให้คนข้างเคียงดูแล้วสบายใจ เป็นวัยกลางคน ก็ปฏิบัติตนให้มีความรับผิดชอบในหน้าที่ของตน ทำกาย ใจ ให้มีสุขอนามัยที่ดี เอาใจใส่ทั้งร่างกายและจิตใจของตน เป็นวัยชราก็ยอมรับว่าตนถึงวัยชราแล้วไม่ควรไปฝึกไปฝืน กระเย้อกระแย่งทำกิจกรรมที่เด็กๆ หรือหนุ่มสาวเขาทำกัน ถ้าทำได้อย่างที่ว่ามาข้างต้น คือทำตน ประพฤติตนให้สมวัยรู้จักตนอยู่เสมอ ยอมรับในวัยแห่งตน ก็ย่อมมากมีความสุขใจ สุขกาย ตลอดไปจริง ๆ นะ

 

 

หมายเลขบันทึก: 220260เขียนเมื่อ 2 พฤศจิกายน 2008 07:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 มิถุนายน 2012 11:17 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (11)

เป็นวัยชราก็ยอมรับว่าตนถึงวัยชราแล้วไม่ควรไปฝึกไปฝืน กระเย้อกระแย่งทำกิจกรรมที่เด็กๆ หรือหนุ่มสาวเขาทำกัน ถ้าทำได้อย่างที่ว่ามาข้างต้น คือทำตน ประพฤติตนให้สมวัยรู้จักตนอยู่เสมอ ยอมรับในวัยแห่งตน ก็ย่อมมากมีความสุขใจ สุขกาย ตลอดไปจริง ๆ นะ

ถึงว่าซีลุงเอกมัวแต่ไปอยู่กับคนต่างวัย  เลยชีวิตเป็นอย่างนี้บางทีไปเล่นกับเจ้าจิ  เลยคิดว่าอายุเพิ่ง ๑๘  ชอบแหย่คนโน้นคนนี้เหมือนเด็กๆไป  แก่แล้วทำตัวเป็นวัยเด็กก็มีความสุขดีนะครับ

 

บางทีดิฉันก็สับสนในวัยของตัวเองเหมือนลุงเอกเลยค่ะ..ขออ้างอิง

แต่ที่ชอบไปอยู่กับคนต่างวัย ..นะเป็นคนวัยชราค่ะ ..เอิ้กกกกก

เจริญพร โยมทิพย์อุบล

ในแต่ละวัยที่ผ่านมานั้น

หากเราประพฤติไม่เหมาะสมแก่อัตภาพ

ก็จะมีผลต่อตัวเราเองในภาคหน้า

 

เจริญพร

  • มาเยี่ยมพี่ ทิพย์อุบล ศิริบูลย์ ค่ะ
  • ทำตัวให้สมวัย  สุขใจยิ่งนัก
  • ขอบคุณค่ะ

แวะมาเยี่ยมพี่อู๋

คิดถึงๆๆๆ

หายไปไหนครับพี่

มาเร็วๆๆ

น้องชายรออยู่

อิอิ

สวัสดีค่ะ

Pลุงเอก

 

  • ดีจังค่ะลุงเอกเล่นกับเจ้าจิ เลยลดอายุไปเลยนะคะ
  • มิน่าละถึงยังดูหนุ่มอยู่..อิ ...อิ

สวัสดีค่ะ

Pคุณลดา

 

  • สับสนแล้วทำให้หน้าเด็กก็ดีนะคะ
  • คุณลดายังไม่แก่ซักหน่อย...
  • ดิฉันว่าอยู่กับท่านสว. อบอุ่นและปลอดภัยดีค่ะ

 

นมัสการพระคุณเจ้า

Pพระปลัด

 

  • จะปฏิบัติตามที่ท่านสอนค่ะ

  • กราบขอบพระคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ

PRak-na

 

  • แวะมาเยี่ยมบ่อยๆนะ ยินดีต้อนรับเสมอค่ะ
  • ให้มีความสุขมากๆนะคะ
  • ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ

Pครูโย่ง หัวหน้า~ natadee

 

  • โย่งหายไปก่อนนะ
  • กลับมาเมื่อไหร่ไม่เห็นส่งข่าวกันเลย
  • เสาร์-อาทิตย์ทีไร ....คิดถึงเพื่อนๆนะ

สวัสดีค่ะคุณครูทิพย์อุบล

      เห็นชื่อเรื่องบันทึก ก็รีบคลิกเข้ามาทันที เป็นบันทึกที่ดีมากค่ะ ชอบมาก...การยอมรับตัวเองเป็นสิ่งที่พึงกระทำที่สุด คนเราหากรู้จักสำรวจตรวจสอบตัวเอง แล้วยอมรับตัวเอง ประพฤติปฏิบัติตัวเหมาะสมแล้ว ย่อมมีคุณค่าน่านิยมชมชอบ

ยินดีที่ได้รู้จักคุณครูทิพย์ค่ะ
                                       

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท