ที่มาของตัวเลข


ตัวเลขใครว่าไม่สำคัญ

สวัสดีครับ ใครที่เปิดอ่านอย่าเพิ่งเข้าใจว่าผมจะเล่าเรื่องวิชาการเกี่ยวกับตัวเลขทางคณิตศาสตร์นะครับ แต่วันนี้ผมจะเล่าเรื่องของคุณยายทวดของลูกผม คุณทวดเป็นคนชอบค้าขาย ชอบตัวเลข นอนหลับฝัน ก็นำมาเปิดตำรา ตีเป็นตัวเลข ตัวเลขจึงมีประโยชน์กับคุณทวด คือ ทำให้ไม่เหงา คิดเรื่องตัวเลข ได้เสี่ยงโชคเล็กๆน้อยๆ ตัวประสาคนชอบตัวเลข และมีความจำดี สมองไม่เสื่อมอีกด้วย ซึ่งต่างกับคุณยายข้างบ้าน ไม่ค่อยทำงานอะไร อยู่เงียบ เดี๋ยวนี้สมองเสื่อม เรียกลูกตัวเอง เป็น พี่สาว ไปแล้วครับ

dog

วันหนึ่งคุณทวดนอนหลับ และต้องตื่นขึ้นมาเพราะได้ยินเสียงของหมาเห่า คุณทวดก็มาบอกหลานๆว่า ได้ยินหมาเห่าว่า 66 คุณทวดก็ไปซื้อล๊อตเตอร์รี่ เลขท้าย 66 ปรากฏว่า งวดนั้นเลขท้าย 2 ตัว ออก 66

wash

มีคุณป้าคนหนึ่ง เป็นคนงานที่โรงพยาบาล กำลังซักผ้าด้วยเครื่องซักผ้าอยู่ ระหว่างซักผ้าเกิดไฟฟ้าดับ เครื่องซักผ้าหยุดทำงานชั่วคราว และเมื่อไฟฟ้ามา คนงานคนนี้ พบว่าเครื่องซักผ้า มีเลขค้างที่ 22 คุณป้า ไปซื้อล๊อตเตอร์รี่ เลขท้าย 22 ปรากฏว่า งวดนั้นเลขท้าย 2 ตัว ออก 22 

แปลกดีครับ

และขอแถมท้ายด้วยเรื่องของ พอล แอร์ดิช (Paul Erdos) ชายผู้พิสวาทตัวเลข

http://oho.ipst.ac.th/bookroom/snet2/mathematicians/erdos.htm

 

หมายเลขบันทึก: 220081เขียนเมื่อ 1 พฤศจิกายน 2008 01:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:47 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สนุกๆ ในวันปล่อยผีฝรั่งนะคะ ขอบคุณค่ะ

  • สวัสดีค่ะ อาจารย์
  • เรื่องแบบนี้ ต้องโชคช่วยด้วยรึป่าวคะ
  • ต่อไปต้องฝึกตีเลขแล้วละค่ะ ป้องกัน สมองฝ่อ อิอิอิ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท