หลักการ Six Thinking Hats


การพัฒนาความคิดอย่างเป็นระบบ

การพัฒนาความคิดอย่างเป็นระบบ  (ตอนที่ ๙)

-หลักการ Six Thinking Hats ของเอ็ดเวิร์ด เดอโบโน มีรายละเอียด ดังนี้ ท่านจบการศึกษาทางด้านแพทย์ศาสตร์จากมหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ด เป็นปรมาจารย์ทางด้านการคิดชาวอังกฤษที่มีชื่อเสียงรู้จักกันทั่วโลก ได้ศึกษาและคิดค้นวิธีคิด (Thinking  Method) เพื่อช่วยให้มนุษย์มีการคิดที่มีประสิทธิภาพ สร้างสรรค์และครอบคลุมรอบด้านยิ่งขึ้น โดยเสนอวิธีคิดแบบ Six Thinking Hats  หรือการคิดแบบหมวก 6 ใบ  เป็นการแยกกรอบความคิดเป็นด้าน ๆ อย่างชัดเจน จากนั้นจึงวิเคราะห์หาเหตุผลภายในกรอบความคิดนั้น ๆ อันจะช่วยให้คิดพิจารณาสิ่งต่าง ๆ ได้ครอบคลุมและมีคุณภาพมากขึ้น  แทนที่จะคิดทุกด้านในเวลาเดียวกัน  ซึ่งมักก่อให้เกิดความสับสน  หมวกแห่งความคิด 6 ใบ หรือการคิด 6 ด้าน ประกอบด้วย

1.  หมวกสีขาว หมายถึงข้อมูลข่าวสาร ข้อมูลดิบที่ต้องเก็บรวบรวมไว้ให้มากที่สุด เช่น การนำเสนอข้อมูลข่าวสารของตนเองออกมาแบบไม่ต้องวิเคราะห์หรือถกเถียงว่าข้อมูลของตนเองดีกว่าของคนอื่น เน้นการให้ข้อมูลจริงที่ปรากฎ

2.  หมวกสีแดง  หมายถึงอารมณ์ความรู้สึกที่ต้องการสื่อออกมาถึงหัวเรื่องนั้น เช่น ทุกคนสามารถแสดงอารมณ์ความรู้สึกในเรื่องที่นำเสนอได้อย่างเต็มที่ เพราะธรรมชาติของมนุษย์จะไม่สามารถใช้เหตุผลได้ตลอดเวลา เพราะมีอารมณ์และความรู้สึกมาปะปนบ่อย ๆ จึงเป็นการคิดแบบไม่สนใจข้อมูลความจริง แต่สนใจอารมณ์ความรู้สึกของคนที่มีต่อข้อมูลนั้น ๆ ดังนั้นจุดมุ่งหมายของการคิดแบบหมวกสีแดง  ก็เพื่อเปิดโอกาสให้แต่ละคนได้เผยอารมณ์ความรู้สึกของตนต่อเรื่องนั้น ๆ ออกมา  ประโยชน์ที่ได้คือ เราจะไม่นำความรู้สึกและข้อมูลเหตุผลมาปะปนกันจนเกิดความสับสนในการคิด

3.  หมวกสีดำ  หมายถึงการตั้งคำถามหรือตั้งข้อสงสัย  เป็นเรื่องเกี่ยวกับ  การตัดสินใจในเรื่องที่ไม่ดี  แง่ลบของเรื่องนั้นว่ามีอะไรบ้าง  เช่น  ทุกคนต้องใช้เหตุผลวิพากษ์  วิเคราะห์  ตั้งข้อสงสัยและข้อควรระวังในเรื่องที่นำเสนอ  การคิดแบบหมวกสีนี้เป็นการคิดที่มีเหตุผลสนับสนุนและรอบครอบ  ผู้คิดต้องตั้งข้อสงสัยกับสิ่งที่เกิดขึ้น (เรื่องราวเป็นเช่นนี้จริงหรือมีสิ่งใดแอบแฝงหรือไม่) 

         ขอไว้ต่อ ข้อ 4 – 6  คราวหน้านะค่ะยาวมากแสบตาแล้วค่ะ

หมายเลขบันทึก: 219988เขียนเมื่อ 31 ตุลาคม 2008 14:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 มิถุนายน 2012 11:33 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

หมวก 6 ใบ = ความคิด 6 ด้าน น่าสนใจครับ

ขอบคุณค่ะคุณธนิตย์ ที่แวะมาอ่าน   เดี๋ยวถ้ามีเวลาจะเพิ่ม อีก 3 ใบค่ะ

Bobby  ไม่ยอมอ่าน บล็อกวิชาการเลยนะ  สังสัยคงสุขภาพดี มีความสุขอยู่

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท