แนวทางใหม่ในการพัฒนาตนเอง อย่างพอเพียง


แนวทางใหม่ในการพัฒนาตนเอง อย่างพอเพียง

แนวทางใหม่ในการพัฒนาตนเอง อย่างพอเพียง

ของ พ่ออยู่หัว

 

เศรษฐกิจพอเพียง คือ แนวทางใหม่ในการพัฒนาที่สามารถนำไปประยุกต์ใช้กับปัญหาและสถานการณ์ต่าง ๆ ได้ในขอบเขตที่กว้าง และเป็นแนวทางที่ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช ทรงมีพระราชดำรัสชี้แนะแก่พสกนิกรชาวไทย

ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง เศรษฐกิจพอเพียงเป็นปรัชญา ที่ชี้ถึงแนวทางการดำรงอยู่ และการปฏิบัติตนของประชาชนในทุกระดับ ตั้งแต่ระดับครอบครัว ระดับชุมชน จนถึงระดับรัฐ ทั้งในการพัฒนาและการบริหารประเทศ ให้ดำเนินไปในทางสายกลาง โดยเฉพาะการพัฒนาเศรษฐกิจ เพื่อให้ก้าวทันต่อโลกยุคโลกาภิวัตน์

ความพอประมาณ คือ การพึ่งพาตนเอง และการมีชีวิตอย่างเรียบง่าย ความมีเหตุผลเป็นการประเมินเหตุผลของการกระทำและการเข้าใจถึงผลที่จะตามมาทั้งต่อตนเองและผู้อื่น รวมทั้งสังคมและสิ่งแวดล้อมด้วย

องค์ประกอบที่มีพื้นฐานจากความสามารถในการพึ่งตนเองและความมีวินัยในตนเองยังต้องประกอบด้วยเงื่อนไขของความรู้และคุณธรรม ความรู้อันเกิดจากการรวบรวมสะสมข้อมูล ความสามารถภายในที่เข้าใจความหมายของข้อมูลเหล่านั้นอย่างลึกซึ้งและการใช้ความรู้ด้วยความรอบคอบและระมัดระวัง คุณธรรม หมายถึง ความดี พฤติกรรมที่ประกอบไปด้วยจริยธรรม ความซื่อสัตย์ ความซื่อตรง ความพากเพียรพยายาม ความพร้อมที่จะทำงานหนัก  และการไม่คิดเอารัดเอาเปรียบผู้อื่น

 

แหล่งข้อมูลอ้างอิง  :  รายงานการพัฒนาคนของประเทศไทย ปี 2550: เศรษฐกิจพอเพียงกับการพัฒนาคน โครงการพัฒนาแห่งสหประชาชาติประจำประเทศไทย ตึกสหประชาชาติ ชั้น 12    ถนนราชดำเนินนอก กรุงเทพฯ 10200

 

สรุปสาระสำคัญ โดย: รักษ์ละพอ ทับทิม

หมายเลขบันทึก: 219980เขียนเมื่อ 31 ตุลาคม 2008 13:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 03:05 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีครับ  ช่วยกันทำ ช่วยกันเผยแพร่ ครับ  ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง..

ค่ะ...จะสานต่อ..และนำปรัชญานี้มาใช้...ตลอดชีวิต

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท