เที่ยว...พิพิธภัณฑ์จันเสน วัดจันเสน


ตรวจประเมินวัดส่งเสริมสุขภาพ

          เมื่อวันที่ 29 ตุลาคม 2551 ดิฉันได้มีโอกาสตามทีมงานประเมินวัดส่งเสริมสุขภาพ  ไปที่วัดจันเสน ตั้งอยู่ที่ หมู่ 1 ตำบลจันเสน อ.ตาคลี จ.นครสวรรค์  โดยช่วยดูเรื่องส้วม  ครัว  สิ่งแวดล้อม 

           เจ้าอาวาสวัดคือพระครูนิวิฐธรรมขันธ์ ได้กล่าวต้อนรับ  คณะกรรมการดำเนินงานวัดส่งเสริมสุขภาพ  ได้นำเสนอการดำเนินงานด้วย Power Point จากนั้นทีมงานได้ไปเดินชมจุดต่าง ๆ ตามเกณฑ์การประเมิน สังเกตุบริเวณวัดสะอาดร่มรื่น  กวาดใบไม้วันละ 2 ครั้ง 

พิพิธภัณฑ์จันเสน  และพระมหาธาตุเจดีย์ศรีจันเสน

     ด้านในเป็นของใช้วัตถุโบราณ,โครงกระดูกที่ขุดได้มาเก็บไว้   จันเสน เป็นเมืองโบราณสมัยทวาราวดี  ปัจจุบันยังมีคูเมืองล้อมรอบ  หากท่านแวะมาเยี่ยมชมรับรองไม่ผิดหวังแน่นอนค่ะ  ในวัดยังเป็นศูนย์รวมจิตใจและการศึกษา  มีการสอนพุทธศาสนาวันอาทิตย์สำหรับเด็ก ๆ หล่อหลอมจิตใจให้ฝักใฝ่ธรรม  ขอบอกว่าชุมชนที่นี่เข้มแข็งมาก   สามารถรวมตัวกันจัดงานประเพณีต่าง ๆ โดยมีวัดเป็นศูนย์กลาง

      การทิ้งขยะมีการแยกประเภทขยะ  แต่มีปัญหาว่านักท่องเที่ยวยังทิ้งขยะไม่ตรงตามป้ายที่เขียน

ห้องส้วมมีหลายจุด  สะอาด

ดอกชวนชมที่เห็นเป็นฝีมือพระภิกษุ   มีมากกว่านี้นะคะ  ทั่ววัดเลย

 ชมห้องครัว  แม่ครัวที่เห็นเป็นชาวบ้าน  มาช่วยวัด  ด้วยใจ  วันนี้ใส่หมวกคลุมผมและผูกผ้ากันเปื้อน (ผ้ายังเป็นรอยพับอยู่เลย)  ทราบว่าแม่ครัวไม่ชอบสีขาวกลัวเปื้อน  ปกติใช้สีอื่น

เดินผ่านเจอหน่วยงานพัฒนาที่ดินเขามาสอนชาวบ้านทำปุ๋ยชีวภาพ  จากพวกใบไม้และอื่น ๆ   วัดเป็นศูนย์กลางแห่งการเรียนรู้จริง ๆ

เที่ยววัดแล้วอย่าลืมแวะไปด้านหลังวัด  ซึ่งมีหนองน้ำใหญ่  ฝั่งตรงข้ามจะมีศาลเจ้าท้าวนาคราช  ศักดิ์สิทธิ์มาก  มีเทพหลายองค์  เช่นเจ้าแม่กวนอิม  เจ้าพ่อกวนอู  และอีกหลายองค์  ได้ยินว่าเขามาอธิษฐานขอพรให้รวย  พอรวยก็มาทำบุญ  ที่นี่สร้างด้วยเงินที่คนมาทำบุญทุกบาททุกสตางค์                    

   ด้านหลังกำลังสร้าง  โรงเรียนสอนภาษาจีน

   น่าทึ่งนะคะ  ดูข้างหน้าเหมือนศาลเจ้าเล็ก ๆ แต่พอเข้าไปข้างใน โอ้โฮ...อยากเชิญไปชมเอง

             แถมอีกนิดวันนี้ได้อิ่มตา อิ่มบุญ ปล่อยเต่าแล้ว  ยังไปดูดวงมาด้วย  ที่ศาลเจ้านี่แหละค่ะ  ขอบอกว่าผู้บริหารระดับประเทศก็ไปดูเหมือนกัน...อิ อิ 

 

 

คำสำคัญ (Tags): #วัด
หมายเลขบันทึก: 219964เขียนเมื่อ 31 ตุลาคม 2008 12:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 2 มิถุนายน 2012 17:36 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • เรียกได้ว่า มีเรื่องการกำจัดขยะครบวงจรไหมคะเนี่ยะ
  • โรงเรียนสอนภาษาจีนสวยจัง
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท