ความงาม และความเชื่อของดอกไม้


ขึ้นหัวเรื่องซะน่ากลัวเลย ก็รู้ๆกันอยู่ว่าพูดถึงดอกไม้แล้วก็ต้องนึกถึงความสวยงามของดอกไม้ แต่ในต้นไม้ชนิดนั้นก็มีความเชื่อกันตามมา ผมก็ดันไปเชื่อกะเขาเหมือนกัน หน้าบ้านก็เพาะและปลูกดอกไม้ไว้ไม่กี่ชนิด และเห็นเขาว่าดีก็ดีตามเขา  เริ่มอย่างแรกเลยดีกว่า

เศรษฐีเรือนนอก

อันนี้เขาเรียกว่า ต้นเศรษฐีเรือนนอก  เขาว่าปลูกต้นไม้ต้นนี้จะได้ไปเมืองนอก อึม... มันมีเหตุผลอะไรจะได้ไปเมืองนอกนะเนี่ย ที่เห็นเยอะๆ นี้ เขาบอกว่าเกิดวันอังคารจะได้ดี เพราะต้นนี้ล่ะ ไอ้เราก็เชื่อตามเขาบอก ไปซื้อมา 2 ต้น ต้นละ 10 บาท เอามาเพาะแล้วก็ขยายพันธุ์แยกต้นไปเรื่อย เอาใส่กระถางสวยๆ ไปตั้งที่ทำงาน พอคนอื่นเห็นก็เริ่มขอ ก็เริ่มที่จะแจกจ่ายไปทีละคนสองคน คนละต้นสองต้นจนตอนนี้ แจกไปแล้ว ทั้งหมด 15 ต้นยังมีคนขอรอคิวอยู่อีกหลายคนเลย แต่มันโตและเป็นกอสวยๆไม่ทันคนขอ ตอนนี้ก็แยกไว้มีประมาณ 10 กว่าต้นให้ต้นสวยๆกว่านี้สักหน่อยก็จะได้แจกจ่ายต่อไป

แต่ลองๆค้นในเน็ตดูเห็นเขาว่าต้นเศรษฐีเรือนนอกนี้ ช่วยฟอกอากาศได้ด้วย เอ.... ฟอกจริงหรือเปล่าก็ไม่รู้เหมือนกัน แต่ก็มีต้นนึงใส่กระถางสวยๆ ตั้งไว้ตรงโต๊ะคอม มันก็น่าจะได้บ้างล่ะเนอะ เพราะต้นไม้ก็ต้องใช้คาร์บอนไดออกไซด์ในการปรุงอาหารที่ใบ

ดอกที่ 2 นี้ จำชื่อไม่ได้เหมือนกันว่าต้นอะไร เอ... จะเป็นดอกราตรีหรือเปล่านะถามแม่หลายรอบแล้วจำไม่ได้สักที จนครั้งต่อไปว่าจะทำป้ายติดแล้วว่าชื่อต้นอะไรบ้าง แต่ต้นนี้ ตอนกลางคืนดอกจะหอมมากๆ ผมนอนตอนกลางคืนนี่หลับสบายเลย เพราะกลิ่นหอมจากดอกไม้ต้นนี้ล่ะ ตอนเช้าๆ น้ำค้างลงก็ยังหอมเล็กน้อย ต้นนี้รู้แค่ว่ามันหอมแล้วนอนหลับสบายเท่านั้น สรรพคุณอื่นไม่รู้

ต้นนี้ ชื่อว่า ทรณีสาร แม่บอกว่า เอาไว้กันผี เออ... มีต้นนี้ไว้หน้าบ้านก็ดี จะได้ไม่ต้องกลัวผี ต้นนี้ดอกสวยดี เป็นดอกทั้งปีไม่เคยขาด แต่การขยายพันธุ์นั้น ผมก็ไม่รู้เหมือนกัน แต่แม่บอกว่าใช้เมล็ด ดอกเล็กอย่างนี้ จะมีเม็ดยังงัยก็ไม่รู้เหมือนกัน แต่ที่แน่ๆ ใต้ต้นธรณีสาร นี้มีต้นขึ้นเล็กๆ 1 ต้น ถนอมอย่างดี จะได้มี 2 ต้น จะได้สบายใจเรื่องผีไปอีกนิดนึง ต้นเดียวกลัวว่าจะกันไม่พอ ลักษณะใบก็จะคล้ายกับใบมะขาม แต่ดอกจะขึ้นที่ใต้ใบ ตอนแรกคิดว่าต้นลูกใต้ใบ แต่ก็ไม่ใช่ เวลาจับกล้องทีไร จะต้องถ่ายดอกของต้นธรณีสารทุกครั้งไปไม่รู้เป็นอะไรเหมือนกัน อาจจะเป็นเสน่ห์ของดอกที่เล็ก เรียงกันเป็นแถวๆก็ได้

อันนี้ดอกดาวกระจาย ยังไม่บานเลย ถ่ายตอนเช้าไปหน่อย พอตอนเย็นกลับบ้านมามองดู ดอกดาวกระจายบานสวยงามเชียว ดอกนี้ชื่อก็บอกแล้วว่าดาวกระจาย ปลูกแล้วชื่อเสียงจะกระจายไปไกล เรามันคนบ้านๆ ชื่อเสียงจะกระจายไปไกลขนาดไหนน๊อ.... ดอกดาวกระจายนี้เคยลองใส่ปุ๋ยสูตร 46-0-0 ก็ใส่ปุ๋ยทุกๆ 3 วัน ตอนรดน้ำนั่นล่ะ เพราะว่าอยากรู้ว่าใส่ปุ๋ยนี้กับดอกไม้แล้วดอกไม้จะโตขนาดไหน สุดยอดของปุ๋ยเลย ต้นเท่าข้อมือ ใหญ่กว่าปกติมาก ความสูงไม่ต้องพูดถึงจากต้นปกติจะสูงประมาณเมตรครึ่ง แต่พอใส่ปุ๋ยแล้วสูง เกือบๆ 7 เมตรได้ สูงไปจนถึง หน้าต่างชั้น 2 ของบ้านเลย คนผ่านไปผ่านมาแปลกใจกันใหญ่ว่าทำไมดอกดาวกระจายถึงต้นใหญ่จังพันธุ์อะไร เราก็บอกว่า ก็ทั่วไปนี่ล่ะ ไม่รู้ทำไมมันสูงขนาดนี้ แต่ก็ไม่ได้บอกหรอกว่าใส่ปุ๋ย 46-0-0 เดี๋ยวเขาจะว่าบ้า เอาปุ๋ย 46-0-0 ใส่ดอกดาวกระจาย

ทำงัยได้คนมันอยากรู้อยากลองนิ ตอนนี้ก็ปลูกดาวกระจายแบบปกติแล้วก็สูงแค่เมตรครึ่งเท่านั้น ตอนนั้นไม่มีกล้องเนอะถ้ามีกล้องจะถ่ายเก็บไว้ดู

หมายเลขบันทึก: 219834เขียนเมื่อ 30 ตุลาคม 2008 19:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2012 15:59 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)
  • สวัสดีค่ะ
  • สิ่งที่อยู่รอบ ๆ ตัวเราล้วนมีความงามและมีคุณค่าเสมอ
  • หาเราตั้งใจมองหรือเพียงหันมามองสักนิด
  • ยินดีที่รูจักนะคะ
  • จะติดตามอ่านบันทึกอีกนะคะ

มาดูความงดงามของดอกไม้

ขอบคุณค่ะ

 

สวัสดีค่ะ

จะไปหาต้นเศรษฐีเรือนนอก มาปลูกบ้าง เพราะอยากไปเมืองนอก และ สมาชิกของครอบครัวมีคนเกินวันอังคาร 2 คนด้วยจ๊ะ ดอกไม้ชนิดที่ 2 จำไม่ได้เหมือนกันว่าชื่ออะไร ใช่ดอกการเวกหรือเปล่าน่ะ แต่รู้ว่าพอได้กลิ่นแล้วจะเป็นลม ไม่ดีเลยเนอะ ดอกออกจะสวย

อิจฉาจังเลย... ได้อยู่กับธรรมชาติ เรียนรู้จากธรรมชาติ อยากกลับไปต่างจังหวัดแล้วล่ะ...

ก็เรียนรู้โดยถามๆ จากแม่บ้างล่ะครับ และยายบ้าง จำได้บ้างไม่ได้บ้างล่ะครับ ยิ่งช่วงนี้ความจำปลาทองอยู่ด้วย

ไม่รู้เรื่องเลยว่าดอกไม้อะไรบอกให้รู้เรื่องสิคับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท