ต้นชวนชม น่าชมจริงเชียว ฉบับบ้านๆ


ถ้าเป็นดอกไม้ที่พอจะดูแลรักษาได้ก็เห็นจะมี ต้นชวนชม นี่ล่ะที่ปลูกแล้วมันไม่ตาย เลี้ยงกล้วยไม้ไว้แรกๆก็ดี สักพักเริ่มเหี่ยวแล้วก็ตายไป แต่ต้นชวนชมนี้ แค่ตัดสิ่งเสียบลงดิน รดน้ำเรื่อยๆ มันก็ติด ไม่ค่อยมีความรู้เรื่องต้นชวนชมเท่าไรหรอก ซื้อหนังสือเกี่ยวกับต้นชวนชมมาอ่านก็อ่านไม่ค่อยจะรู้เรื่อง มีปุ๋ยสูตรนั้นสูตรนี้ เริ่งดอกเร่งต้น ชื่อนั้นชื่อนี้ ก็ไม่ค่อยจะรู้เรื่องกับเขา ก็ปลูกไปตามแบบฉบับบ้านๆ

ข้างบนนี้เป็นดอกของต้นแม่ มีอยู่ต้นเดียวด้วย ถามแม่จึงพอรู้อายุคร่าวๆ ประมาณ 5 ปีได้แล้ว ขึ้นอยู่ข้างเสาไฟฟ้า ดอกแดงสดดีจริงๆ หน้าแล้งก็รดน้ำทุกวัน ชวนชมก็ออกดอกตลอดทั้งปี ไม่รู้ว่าพันธุ์อะไร แต่ที่แน่ๆ น่าจะเป็นพันธุ์โหล คือเห็นหลายๆบ้านก็มีแต่ดอกแบบนี้ทั้งนั้น เคยคิดจะหาซื้อดอกสีอื่นมาปลูกเหมือนกัน แต่คิดไปคิดมามันเปลืองตังค์โดยใช่เหตุ เอาเป็นว่า มีแค่นี้ก็เลี้ยงแค่นี้ล่ะ

แฮะ แฮะ ที่เห็นเขาๆ นั้นเป็นฝักของชวนชม ถ่ายภาพเมื่อเช้านี้เอง ต้นนี้เฉลี่ยแล้ว เป็นฝักตลอด แต่แปลกนะ เป็นทีละ ช่อเท่านั้น ถ้าช่อนี้แก่และเก็บฝักได้ ประมาณ 3 อาทิตย์มันก็จะมีฝักใหม่โผล่ขึ้นมาอีก  แต่กว่าฝักจะแก่ก็นานเหมือนกันระยะเวลาเป็นเดือนได้

นี่เลย ต้นชวนชมน้อย เป็นรุ่น 1 ของผมรุ่นนี้มีเยอะมากเพราะฝักใหญ่ แต่ภาพฝักข้างบนนั้นเป็นรุ่น 3 เดี๋ยวบล็อกหน้าจะเอาชวนชมน้อยรุ่น 2 ที่เพาะไว้มาให้ชม กระถางที่ใส่ก็ตัดจากขวดน้ำพลาสติกที่เราดื่มๆกันนี่ล่ะ เก็บมาจากที่ทำงาน หัวขวดก็เอาไว้ให้แม่ไปขายที่วงษ์พาณิชย์ ชวนชมน้อยรุ่น 1 นี้จำไม่ได้เหมือนกันว่าต้นขนาดนี้อายุเท่าไร ต้องขออภัยด้วย เดี๋ยวรุ่นต่อไปจะหาสมุดสักเล่มจดบันทึกไว้ แน่ะ ทำเป็นเหมือนงานวิจัยเลย แต่จะรอดหรือเปล่าก็ต้องรอดูอีกทีนึง จำนวนที่เพาะไว้ของรุ่น 1 นั้นมีอยู่ 24 ต้น แต่ยังไม่ได้ลงกระป๋องล่ะเยอะเหมือนกัน

ซูมลงใกล้ๆ โคนต้นอ้วนเชียว แดงจัด ดินที่ใส่ในกระป๋องก็จะเป็นดินผสมแกลบ แบ่งมาจากหว่านผักบุ้งจีน และก็ กาบมะพร้าวหั่นผสมลงไป

พูดถึงกาบมะพร้าวหั่น ย้อนไปวันที่หั่นกาบมะพร้าวแล้วนึกขำ วันนั้น ถามแม่ว่า แม่มีมีดที่คมที่สุดในบ้านเปล่า แม่ก็ชี้ไปที่มืดบางพอประมาณ บอกว่าคมที่สุดแล้ว ไอ้เราก็ยิ้มเลยได้มืดที่คมที่สุดในบ้าน ปรากฎว่าพอหั่นจึ๊กแรก แทบจ๊าก โธ่แม่เนี่ยนะคมที่สุดแต่ก็ไม่ลดละความพยายามในการทำกาบมะพร้าวหั่น นั่งปาด ปาด แล้วก็ปาด จนหมดกาบมะพร้าวไป 1 ลูก เลิกเลย เพราะว่า มือพองแตกไป 2 แผลโอ้ยเจ็บอยู่หลายวัน เข็ดเลยนับแต่วันนั้นไม่หั่นกาบมะพร้าวแล้วเปลือกแข็งจริงๆ แต่ผสมกาบมะพร้าวมันก็ดี ถ้าจะเพาะอีกรุ่นคงจะต้องไม่เอากาบที่มีเปลือกแล้วเอาเฉพาะที่อ่อนๆพอ รุ่นแรกโง่ไปหน่อย

หมายเลขบันทึก: 219830เขียนเมื่อ 30 ตุลาคม 2008 18:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 2 มิถุนายน 2012 15:02 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (13)

เราใช้เมล็ดในฝัก หว่านใช่หรือเปล่าครับ...

อยากทราบขั้นตอน ละเอียดๆ พอดีคุณแม่ผมท่านชอบชวนชมมากที่บ้านก็มีหลายพันธุ์ครับ

ใช้เมล็ดในฝักหว่านเอาครับ เดี๋ยวเขียนให้ครับ แต่ก็ไม่ได้ตามหลักวิชาการนะครับ อธิบายตามความเข้าใจของผมเองล่ะครับ

ใช้เมล็ดเพราะว่าจะได้หัวที่อวบอ้วนดีล่ะครับ

สวัสดีค่ะ

  • ต้นชวนชม...น่าชมจริงๆค่ะ.
  • ต้นเล็กๆอวบอ้วนน่ารักดี...คงหลายเดือนนะคะ...กว่าจะออกดอก
  • อย่าลืมนำภาพชวนชมน้อยรุ่นแรกที่ออกดอกมาให้ชมบ้างนะคะ ชอบต้นไม้เหมือนกันค่ะ.
  • จะแวะมาเยี่ยมอีกค่ะ. ขอบคุณที่นำดอกชวนชมสีสวยมาฝากค่ะ.

                        

ผมเคยปลูกครับรุนแรกที่ปลูกติดแล้วครับต้นสวยมาดอวบๆทั้งนั้นเลยกำลังได้ที่เท่าต้นถั่วงอกกำลังดีเลยแต่วันนั้นผมเอาออกมาตากแดดไว้แล้วออกไปธุระข้างนอกไม่มีคนอยู่บ้านฝนดันตกกลับมาพอนึกขึ้นได้รีบวิ่งไปดู ใจก็คิดว่าอย่าตายนะๆพอไปดูก็ยังดูดีเหมือนเดิมอยู่แต่น้ำเต็มถาดที่ปลูกเลยครับ

ตอนเย็นนอนไม่หลับเลยครับกลัวต้นชวนชมตาย

พอตอนเช้าตายหมดเลยจริงๆครับเศร้าเลย

มันเป็นบทเรียนที่มีราคาจริงๆครับ..เอามาเล่าไห้ฟั่งนะครับเผื่อป้องกันไว้อย่าเป็นเหมือนผมนะครับ..

สวสัดีครับ

ตอนนี้ ผมมีฝักแก่แล้ว 2 ฝัก มีเม็ด ว่าจะเพาะ ทำไม่เป็น

รบกวนช่วยบอกวิธีเพาะ ได้ไหมครับ

ขอบคุณมากครับ

ขอโทษทีนะครับ มาช้าไปหน่อยพักหลังๆนี้ไม่ค่อยได้เข้ามาเช็คเท่าไรงานเยอะล่ะครับ

การเพาะนั้น ผมก็ใช้ดินธรรมดานี่ล่ะเป็นดินร่วน ผสมแกลบธรรมดา ไม่ใช่แกลบดำ และก็ผสมขุยมะพร้าว คือเอากาบมะพร้าวมาขยี้ๆให้มันเป็นเศษเล็กๆครับ แล้วคลุกให้เข้ากัน ก็คงน่าจะเป็นการเตรียมดินทั่วๆไป บางทีถ้าว่างผมก็จะเอาเศษใบไม้มาฉีกเป็นชิ้นเล็กๆ มาใส่ในดินไว้ล่ะครับ

ผมวางไว้ในที่ร่มแต่มีแดดบางๆ คือวางไว้ใต้ชิงช้าที่นั่งเล่นเป็นเหล็กน่ะครับ พอจะนึกภาพออกไหม เพราะใต้นั้นไม่โดนฝนถ้าฝนตก แต่จะมีแดดแบบบางๆ คือไม่ใช่แสงแดดล่ะครับ

ยังงัยก็ลองๆตามแนวของตัวเองจะดีกว่าล่ะครับ เพราะผมก็ไม่ได้ถามใครเหมือนกัน ก็เพาะเมล็ดตามความเข้าใจของตัวเอง จากประสบการณ์ล่ะครับ เปอร์เซนต์การงอกก็ยังไม่เยอะเลยแต่ก็ถือว่าเกินครึ่งก็พอล่ะครับ

สวัสดีค่ะ

พอดีสนใจจะลองปลูกด้วยตัวเองอยากทราบว่าถึงขั้นต้นงอกได้ 2 สัปดาแล้วเมื่อไรจะแยกปลูกเป็นต้นๆได้ค่ะ ช่วยตอบด้วยนะ ขอบคุณ

ของผมกะประมาณ 3-4 ใบล่ะครับ พอได้ประมาณนี้ผมก็แยกออกจากที่หว่านไว้ครับ อันนี้ปฏิบัติจากประสบการณ์ครับ ลองเรียนรู้ดูครับ มันไม่ยากเท่าไรครับ ตอนแยกออกนั้นพยายามให้กระทบรากน้อยที่สุดนะครับ

ต้นชวนชมตอนนี้มีใบ 5 ใบ ที่จริงมีใบ 6 ใบ เเต่ยายเปลี่ยนดินใหม่ มันจะตายมั๊ยคะ

ตอบด้วย ตอนนี้ได้ยิ่งดี

5-6 ใบนี่ถือว่าแข็งแรงพอควรแล้วล่ะครับ ถ้ารากไม่กระทบมากก็รอดล่ะครับ ช่วงนี้เข้าหน้าฝน ระวังเรื่องการระบายน้ำด้วยนะครับ อย่าให้น้ำขัง ไม่งั้นตายล่ะครับ ผมโดนน้ำขังตายไปหลายต้นเหมือนกัน ต้นเล็กๆ ยังทนน้ำได้ไม่มากล่ะครับ

ที่บ้านมีเม็ลดชวนชมเยอะมาก ที่เพาะไว้ก็มี

ตอนนี้ผมกำลังเพาะพอดีเลย ได้นำเอาความรู้ตรงนี้ไปใช้ ขอบคุณมากครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท