การเดินทางเพื่อไปศึกษากรณีความขัดแย้งใน "อาเจะห์" ประเทศอินโดนีเซีย


การเดินทางวันแรก ๒๗ ตุลาคม ๒๕๕๑ ใช้เวลาอันยาวนานออก เช้า ๐๘๕๐ มาถึงอาเจะห์จริงๆก็ ๑๗๐๐ น.

วันนี้ลุงเอกและคณะมีภารกิจในเมือง"อาเจะห์" ประเทศอินโดนีเซียการเดินทางครั้งนี้เราไปกัน ๕ คนนอกจากลุงเอกฐานะหัวหน้าคณะแล้วก็มีทีมงานจากสถาบันพระปกเกล้าอีกสองคนคือ คุณเมธัส ที่คนในอาเจะห์เรียกว่าเมทุส  เพราเขียนเป็นภาษาอังกฤษแบบนั้น เมธัส เป็นนักวิชาการอยู่ในทีมศึกษาวิจัยให้กับมูลนิธิเอเชียฟาว์นเดชั่นเรื่อง"ปัญหาอุปสรรคในการแก้ไขปัญหาในสามจังหวัดภาคใต้" 

คนที่สองที่ไปด้วยคือ คุณชลัท เป็นนักวิจัยในสำนักลุงเอกที่สถาบันพระปกเกล้า  กำลังศึกษาเปรียบเทียบกรณีการเจรจาไกล่เกลี่ยของเหตุการณ์ในอาเจะห์ประเทศอินโดนีเชียกับเหตุการในมินดาเนาประเทศฟิลิปปินส์

คนที่สามเป็นนักศึกษา สสสส/การเสริมสร้างสังคมสันติสุขของลุงเอกคือ ดร.ชัญญา  เป็นผู้อำนวยการสถาบันสันติศึกษาของมหาวิทยาลัยขอนแก่น  อ.ชัญญาเพิ่งจบเรื่องการจัดการความขัดแย้งจาก Royal Road University ของประเทศแคนาดา มา

คนที่สี่คือ คุณอัมรา เจ้าของสยามแฮนด์  ที่ใครๆเรียกว่าเสื้อแตงโม  ขอติดจามมาด้วยทุนส่วนตัวเป็นนักศึกษา สสสส เช่นกัน

เราต้องเดินทางโดยสายการบินไทยไปลงที่กัวลาลัมเปอร์ ใช้เวลาบินประมาณครึ่งชั่วโมงพักที่นั่นสองชั่วโมงได้ซ้อมการช๊อปปิ้งสไตล์ทยแลนด์  แอร์พอร์ตเขาเล็กกว่าบ้านเราแต่ตกแต่งได้สวยงามตามธรรมชาติกว่าบ้านเรามากแสดงถึงความมีกึ๊นของเขาอย่างมากที่ใช้เงินเป็นเขามีป่าอยู่กลางแอร์พอร์ตที่เป็นธรรมชาติมากๆ  ไม่ใช่มีสวนหย่อมแบบอีเหละเขละขละแบบบ้านเรา

จาก KL เราเดินทางต่อด้วยสายการบินภายในประเทศของมาเลเซียมาลงที่เมดาน  อินโดนีเชียใช้เวลาประมาณสองชั่วโมงเรา  ทุลักทุเลหน่อยเพราะที่นี่เราต้องเช็คเอ้าท์ก่อน  ลากกระเป๋ากันเดินยาวมากสัก ๑ กิโลเมตรเพื่อไปที่ Domestics รถเข็นก็ไม่มีเพราะพรรคพวกคนรับจ้างขนกระเป๋าเต็มไปหมดจองรถเข็นเอาไว้ทุกคนจนไม่มีเหลือ  เหงื่อตกกีบกันไปตามๆ  มาเช็คอิน  ซื้อแท็กอีกคนละ ๒๕๐๐๐ รูเปี๊ยส  ก็ ๑๐๐ บาทถูกดีรอสักหนึ่งชั่วโมงก็ขึ้นเครื่องเป็นเครื่องการูด้าของอินโดนีเชียดีหน่อย  บินสักชั่วโมงเศษก็ถึงอาเจะห์มองลงไปเห็นบ้านเรือนอยู่ติดชายทะเล  ที่มีนำปริ่มๆ  พูดง่ายๆมีคลื่นเมื่อไรก็ท่วมบ้าน  พอถึงอาเจะห์ก็มีคนจาก USAID มารับเราไปโรงแรม OASIS AJEH HOTEL 

เรามีรูปที่ถ่ายไว้เยอะมากแต่เอามาลงไม่ได้เพราะเน็ตช้าจะมาลงให้ดูในภายหลัง

เราได้ทราบข้อมูลเบื้องต้นว่ามีขบวนการอาเจะห์เสรี (Free Aceh Movement, ที่เรียกกันเป็นภาษาอินโดนีเซียว่า: Gerakan Aceh Merdeka; GAM) หรือแนวร่วมปลดปล่อยแห่งชาติอาเจะห์สุมาตรา (Aceh Sumatra National Liberation Front) เป็นขบวนการที่ต้องการแบ่งแยกดินแดนและเรียกร้องความเป็นเอกราชจากอินโดนีเชีย  มีประวัติความเป็นมาคล้ายกับภาคใต้เรามากที่เคยมีสุลต่านปกครอง  ไม่ได้ขึ้นกับประเทศอินโดนีเชีย  ไม่พอใจในความไม่ยุติธรรมและการเอาเปรียบจากรัฐบาล 

มีการต่อสู้กับฝ่ายรัฐบาลด้วยความรุนแรง  แต่ได้มายุติลงหลังจากมีการเจรจาสันติภาพกับรัฐบาลอินโดนีเซีย เมื่อ พ.ศ. ๒๕๒๘ ปัจจุบันรัฐบาลอินโดยนีเซียเรียกกลุ่มนี้ว่า ขบวนการก่อกวนความปลอดภัยในอาเจะห์ (Aceh Security Disturbance Movement) ขอเอาขั้นต้นเท่านี้ก่อน เรามีเวทีพูดคุยพร้อมทานอาหารเย็นกับผู้ว่าการรัฐสมัยการต่อสู้รุนแรง  จะมาเล่าต่อไปครับ

หมายเลขบันทึก: 219652เขียนเมื่อ 30 ตุลาคม 2008 06:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 มิถุนายน 2012 20:49 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ขอลุงเอก มีความสุขในการทำงาน

คุณความดีคุ้มครองค่ะ

สุขภาพแข็งแรง  นะคะ

 

สวัสดีเจ้าค่ะ ลุงเอกสุดที่รัก

แวะมาด้วยความคิดถึงอย่างแรง อิอิ รักษาสุขภาพด้วยนะเจ้าค่ะลุงจ๋า..หนูจิ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท