Tomoko Fuse


Tomoko Fuse

"Origami all begins when we put a hand on the move. There is a big difference between understanding something through the mind and know the same thing through touch"

- Tomoko Fuse

Tomoko Fuse เป็นนักพับกระดาษชาวญี่ปุ่น แต่งหนังสือไว้มากมายเกี่ยวกับ การพับกระดาษแบบ Modular คือพับเป็นชิ้นๆแล้วมาประกอบกัน อาจะเป็นพวกล่องต่างๆ ที่ใส่ของ และำก็ Kusudoma รูปทรงเลขาคณิตต่างๆ หรือ ลูกบอลทรงแปลกๆ Tomoko เป็นนักเขียนที่ผมชื่นชอบคนนึง คนอะไรก็ไม่รู้เก่งจริงๆ หนังสือของเขาขายทั่วโลก แปลไม่รู้กี่ภาษาไปแล้วบ้าง

ผมชอบคำพูดที่เขาเขียนไว้ในหนังสือนะครับ คำพูดข้างบนที่แปลไว้เป็นภาษาอังกฤษนี้ เอามาจากบนเว็บอีกที Tomoko บอกไว้ว่า การพับกระดาษเนี่ยก็เริ่มต้นจากการเอามือของเราเนี่ยจับโน่นเคลื่อนนี่ มีจุดแต่งต่างที่สำคัญระหว่าง ความเข้าใจที่เกิดจากการคิดกลั่นกรองในหัวเรา กับ การที่ได้เรียนรุ้ผ่านการจับต้อง

จากประสบการณ์ที่พึ่งหันมาเรียนรุ้ Modular Origami อันนี้ผมเข้าใจว่า บางครั้งเวลาผมอ่าน diagram ก็จะคิดอยู่ในใจในหัวว่า อันนี้ง่ายไม่ต้องลงมือพับก็พอทำได้ อันนี้ดูยากจังไม่พับดีกว่า คาดว่าถ้าลงมือพับก็คงไม่สำเร็จ แต่เผอิญบางครั้ง diagram ที่เราดูว่าง่าย แต่พอเอามาพับจริงๆเราก็จะได้เรียนรุ้อะไรๆ หลายอย่างว่า มันไม่ได้ง่ายอย่างที่คิดไว้ตอนแรกนะ มันมีความสับสน ไม่เข้าใจหลายจุด ตรงนั้นตรงนี้ หรือแม้แต่บาง diagram ที่ดูย๊ากยาก ดูแล้วไม่น่าจะทำได้ แต่พอท้าทายตัวเองแล้วค่อยๆอ่าน diagram ค่อยๆพับไปเรื่อย หลายครั้งก็ต้องแปลกใจว่า มันไม่ได้ยากเกินไปอย่างที่คิดตอนแรก มันมีทางแก้ไปเรื่อยๆ

นี่ก็แสดงให้เห็นว่า บางครั้ง คิดวิเคราะห์ อย่างเดียว มันไม่พอ จะต้องลงมือทำด้วย เราจะได้เข้าใจวิธีการอย่างท่องแท้ เข้าใจปัญหาอย่างแท้จริง และคุณก็จะแปลกใจ และดีใจอย่างบอกไม่ถูกเมื่อคุณได้ทำสำเร็จตามที่คิดไว้

ก็เหมือนกับ Nike สโลแกนที่ว่า .. "Just Do It." นั่นเอง ฮ่าๆ

อ่าน blog อื่นๆจากเว็บหลักได้ที่ www.golffy.com นะครับ

หมายเลขบันทึก: 219609เขียนเมื่อ 29 ตุลาคม 2008 20:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 03:03 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
  • น่าสนใจมากเลยค่ะ ไม่เสียแรง ไม่เสียเวลา ที่คลิกมาอ่านค่ะ
  • หากไม่คลิกมาอ่าน เสียดายแย่เลย

ขอบคุณจากใจจริงค่ะ

สวัสดีครับ ครูอ้อย

ขอบคุณที่แวะมาอ่านนะครับ ไว้จะอัพเดทผลงานเรื่อยๆ

สนใจอยากได้หนังสือ จะทำอย่างไรคะ

สนใจอยากได้หนังสือเช่นกันคะ อยากได้มาสอนเด็ก ๆ กำลังหาวิธีการให้เด็กสนใจวิชาคณิตศาสตร์ โดยใช้การพับกระดาษ ถ้ายังไงช่วยแจ้งมาที่

[email protected] ขอขอบคุณล่วงหน้านะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท