เมื่อไหร่


การศึกษา

ขอเขียนแบบ Microblog บ้าง เขียนสั้นๆ แต่ได้บ่อยๆ คล้ายๆกับที่เขียนใน twitter

เรามีคนที่มีคุณภาพมากมายที่เจ็บปวดกับระบบการศึกษาบ้านเรา จนดูเหมือนว่าคนเหล่านั้นพัฒนาตัวเองขึ้นมาด้วยพื้นฐานของตัวเอง ระบบการศึกษาดูเหมือนจะเป็นเพียงบทเรียนว่าด้วยอุปสรรคของชีวิตมากกว่าจะทำ หน้าที่สร้างหรือส่งเสริมศักยภาพของคนเหล่านั้นโดยตรง
เราสร้างคนเหล่านั้นขึ้นมาด้วยความบังเอิญ Make good people by mistake หรือเปล่า

เมื่อไหร่เราถึงจะมีระบบการศึกษาที่ตั้งใจออกแบบมาเพื่อสร้าง เพื่อเสริม บุคคลทีมีคุณภาพเสียที
เมื่อไหร่สังคมของเราจะได้ตระหนักว่าครอบครัวมีบทบาททางการศึกษาเท่าๆกับโรง เรียน ไม่ใช่เพียงจ่ายเงินให้โรงเรียนแล้วปัดความรับผิดชอบออกจากตัว

นี่คือลูกหลาน นี่คืออนาคตของเรานะ

หมายเลขบันทึก: 219220เขียนเมื่อ 28 ตุลาคม 2008 07:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 03:00 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

สวัสดีค่ะอาจารย์

  • ครูอ้อยอ่านบันทึกของอาจารย์ แล้ว พบว่า  ผู้ที่มีส่วนที่จะช่วยกันเสริมสร้างคุณลักษณะให้ คนที่เป็นทรัพยากรของชาติ มีคุณภาพ นั้น ประกอบไปด้วยหลายองค์กร
  • ครูอ้อย เป็นจุดเล็กๆ ที่พร้อมที่จะเป็น จุดเล็กที่แข็งแรง  จึงคิด แนวการปฏิบัติการของจุดเล็กนี้  ท่านคิดว่า  จุดนี้แข็งแรงหรือยังคะ

เรียนเชิญคลิกที่  การจัดการเรียนรู้สู่ความเป็นปัจจุบัน

ขอบคุณค่ะ  ยินดีที่ท่านมีแนวคิดที่เหมือนกัน

สวัสดีค่ะ

***ทุกวันนี้...เราก็คิดๆๆๆๆและจะช่วยกันปฏิรูปการศึกษา แต่ไม่มีการสร้างแรงจูงใจให้เกิดความก้าวหน้าและมั่น คนเก่งยังคงเรียนแพทย์ เรียนวิศวะ

***อาชีพครูเลยต้องมีหน้าที่รับผิดชอบ เยาวชนกลุ่มหนึ่งที่ถูกปัดจากครอบครัวและสังคม

ขอบคุณครูอ้อยมากครับ ไว้ผมจะแวะมาที่บล็อกของคุณครูครับ ดีใจที่จะได้มีโอกาสแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับคนที่มีความคิดดีๆ

ผมมีความเห็นเหมือนคุณกิติยาครับ ว่าอาชีพครูต้องใช้คนเกรดเอ

เพราะการจะสร้างคนเกรดเอ ต้องใช้คนเกรดเอ ต้องเอาคนเกรดเอมาเป็นครู ไม่ใช่เอาใครที่ไม่รู้จะไปสอบที่ไหนมาเป็นครู

ได้คุยกับทั้งสองท่านแล้วผมก็นึกถึงคำว่าครู

สำหรับผม คำว่าครูเป็นคำศักดิ์สิทธิ์ครับ ครูคือปูชนียบุคคลที่ยินดีถ่ายทอดสรรพวิชาและจรรยาโดยไม่หวังสิ่งตอบแทน เพราะการได้เห็นความเจริญของศิษยนั้นคือรางวัลของครูอยู่แล้ว ศิษย์แทนคุณครูได้โดยเพียงนำวิชานั้นไปต่อยอดให้แตกฉานออกไปจากที่ครูให้มา

สำหรับผม คำว่าครู ศักดิ์สิทธิ์และภาคภูมิกว่าคำว่า อาจารย์ เพราะครู ไม่เคยให้หวย, ไม่เคยชี้ช่องทางหาเงิน แต่ครูให้วิชาและจรณะ เพื่อให้คนได้เป็นมนุษย์ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท