อาสากระปุกความดี


ได้ทำประโยชน์ เพื่อสังคม เพื่อตนเอง

วันที่ 23-26 ตุลาคม 2551

งานอาสา โครงการ กระปุกความดี สู่วิถีชุมชน

ลักษณะงานครั้งนี้เป็นการเข้าไปจัดกิจกรรมและฐานการเรียนรู้ให้เด็กๆได้แสดงออก ใช้ความคิดสร้างสรรค์ สร้างความสนุกสนานแต่แฝงความรู้และคุณธรรมบางประการ

สถานที่คือ โรงเรียนบ้านน้ำเย็น อ.ด่านซ้าย จ.เลย

มีผู้เข้าร่วมมาเป็นอาสาในครั้งนี้รวม 34 ท่าน มาจากที่ต่างๆ มีทั้งเด็กและผู้ใหญ่

คณะผู้จัดมีกัน 3 ท่าน ต้องชมว่าคิดกันได้ดี  และทุ่มเทกันมากๆ ทั้ง คุณนุ้งนิ้ง คุณกุ๊กไก่ คุณป้อม เป็นคณะผู้จัดอิสระที่ไม่ได้ขอทุนไม่ได้ต้องการมีชื่อกลุ่มหรือมีชื่อเสียง แต่การทำงานหมดจดมาก ทั้งการแจงรายละเอียดของรายรับและรายจ่าย

เราเดินทางกันด้วยรถบัส (ไม่มีแอร์) หนทางก็ยาว  แต่.... ไม่มีใครตำหนิเพราะตอนสรุปท้ายงานได้รู้ถึงอุปสรรคของผู้จัดที่ทำให้ต้องลงเอยกันด้วย รถไม่มีแอร์ และของรางวัลสำหรับเด็กๆที่ไม่ได้มีเตรียมไว้ล่วงหน้า และสารพันสิ่งที่ต้องลดขนาดลงเพื่อให้เพียงพอ (กับงบที่มี)

เราเริ่มงานกันด้วยการปรึกษาหารือ และการรับฟังความคิดเห็นเพื่อปรับปรุงสิ่งที่หัวหน้าทีมจัดมา ทำให้งานนี้เราเห็นความเป็นอาสาและจิตใจที่ต้องการทำงานให้ได้ประโยชน์แท้จริงจากอาสาหลายๆท่าน ประสบการณ์การทำงานของหลายท่าน อย่างพี่แอ๊ด คุณโบว์ ช่วยให้การวางแผนครั้งนี้ไม่ใช่เป็นแผนของผู้จัดอีกต่อไป  แต่กลายเป็นแผนของ "พวกเรา"  เห็นได้ชัดว่าการเปิดใจรับฟังความคิดเห็นแม้เพียงเล็กน้อยนั้นทำให้บรรยากาศและความสมานฉันท์เกิดขึ้นได้ง่ายมาก และความรู้สึกเป็นส่วนร่วมทำให้เกิดความรู้สึกว่าเป็นของตนเองด้วย  การทำงานจากนั้นก็เกิดความร่วมมือและการแสดงความคิดเห็นได้อย่างเปิดกว้าง

ปัญหาของเรามีหลายอย่างทั้งประสบการณ์ของแต่ละท่านที่มาทำอาสาคือ ส่วนใหญ่บอกได้คำเดียวว่า "ไม่เคยทำเรื่องนี้เลยยยยย"  แต่สิ่งที่ประทับใจกันและกันคือ ทุกคนไม่เกี่ยงในการที่จะทดลองทำดู  และเวลาในกิจกรรมแต่ละฐานก็เป็นเรื่องที่เรามีการต่อรองโต้แย้ง (แต่ไม่มีการโต้เถียงครับ เยี่ยมยอด) แต่ก็สรุปโดยย่อได้ว่าเรามีเวลาในแต่ละฐานน้อยถึงน้อยมากๆ แต่ก็จะไม่ตัดกิจกรรมใดออก  สุดท้ายคือปัญหาว่าใครจะคุมฐานไหน อีกเช่นเคย ไม่มีการเกี่ยงงอนครับ (อันนี้ได้ใจ ทุกครั้ง) และผู้ดูแลฐานจะต้องปรับฐานเองด้วย คือ คิดเองว่าในรายละเอียดจะทำยังไง (สนุกมากครับ) คือรู้แค่คร่าวๆว่ากิจกรรมโดยรวมเป็นแบบนี้แต่ที่เหลือคิดเองหมด เห็นได้ชัดว่าปัญหาไม่ได้อยู่ที่ไม่เคยทำแต่ถ้ามีกำลังใจที่จะลองทำ งานก็ออกมาได้ และความร่วมมือลดความโต้แย้ง การเสียสละสร้างสามัคคี ความคิดสร้างสรรค์สร้างโอกาสและความสนุกสนาน  ความท้าทายทำให้ได้ลอง

หลังได้ทำกิจกรรมฐานการเรียนรู้ เด็กก็สนุก พวกเราสุขใจ ปัญหาและคำชมก็ได้รับฟังกันในการประชุมช่วงกลางคืน และก็ได้รับฟังความคิดเห็นของเด็กๆ

ท่าน ผ.อ.โรงเรียนก็แสนจะดีครับ  ต้อนรับกันอย่างดี อาหารอร่อย กินจนอ้วนครับ ตอนไปนึกว่าจะผอมลง

ภาพบรรยากาศจะรีบนำมาลงเมื่อมีโอกาสครับ.

แต่ถ้าลองได้ไปค่ายอาสาที่จัดกันด้วยความตั้งใจจริงและเป้าหมายที่ดีก็จะพบว่ามันไม่ใช่แค่สนุกครับ แล้วจะชอบงานอาสา...

 

หมายเลขบันทึก: 219022เขียนเมื่อ 27 ตุลาคม 2008 11:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:46 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท