5. "Amena in Nisa variety Magazine"


 
       "Amena"  In Nisa Variety Magazine           
 
          ดิฉันต้องขอขอบคุณ นิตยสาร "นิสา วาไรตี้"  มา ณ. โอกาสนี้ที่อนุญาตให้ดิฉันนำข้อมูลมาลงในบล๊อกนี้ และขอขอบคุณ คุณ เบดูอิน ที่นำเสนอบทความนี้ลงในนิตยสาร นิสาวาไรตี้ ปีที่8 ฉบับที่79 เดือนกรกฏาคม 2550 รวมทั้งการเผยแผ่ในเว็ปไซด์ " Nisavariety.com " 
 
          “จังหวัดกาฬสินธุ์ ดินดำ น้ำชุ่ม” ที่อำเภอเล็กๆแห่งหนึ่งติดเขตแดนอำเภอโพธิ์ชัยจังหวัดร้อยเอ็ด มีโรงเรียนมัธยมประจำอำเภอ ที่มีชื่อเดียวกับอำเภอคือโรงเรียนร่องคำ มีนักเรียนมากกว่าสองพันคน ครูอีกร้อยคน ท่าม กลางผู้คนมากมาย หากใครผ่านไปคงต้องสะดุดตากับครูคนหนึ่งที่แต่งตัวไม่เหมือนคนอื่นแต่ผสมกลมกลืนกับทุกคนได้ดี มองก็รู้ว่านี่ต้องเป็นมุสลิมแน่ๆ ใช่!มุสลิมจริงๆและเป็นครูที่นี่ด้วยเธอ คือครูอมีนา ศิริเกษ   
                
              
 
                ท่ามกลางเหตุการณ์ความรุนแรงใน๓จังหวัดชายแดนภาคใต้ ที่เกิดการฆ่ากันรายวัน ไม่ทราบว่ามุสลิมส่วนอื่นจะคิดอย่างไร แต่ยังมีมุสลิมที่ห่างไกลอีกส่วนหนึ่งรู้สึกเจ็บปวดมาก ทุกครั้งที่มีระเบิด ทุกครั้งที่มีการฆ่าและการประท้วง(ของคนที่คลุม  ฮิญาบ)
                ข่าวครูถูกยิง โรงเรียนถูกเผา มีมุสลิมะฮ์(สตรีมุสลิม) อย่างน้อยๆคนหนึ่งที่เจ็บปวดมากกว่าใคร เพราะเธอคือครูที่จะต้องสอนเด็กๆ จะต้องตอบคำถามจากปัญหาที่เธอไม่ได้ทำ ที่สำคัญเธอไม่สามารถที่จะหลบหน้าหรือซ่อนตัวอยู่ที่ใดก็ได้ เพราะเธอจะต้องคลุมฮิญาบ(แต่งกายมิดชิดยกเว้นใบหน้าและฝ่ามือตามหลักการอิสลาม) ไปสอนท่ามกลางบรรยากาศดินแดนที่ราบสูงอันมีวัฒนธรรมที่แตกต่างกัน ทำไมมุสลิมถึงชอบความรุนแรง? น่าจะเป็นคำถามยากที่จะตอบให้กับเพื่อนร่วมงานและนักเรียนให้เข้าใจได้ หลายครั้งเธอท้อใจอยากจะลาออกจากการเป็นครูแต่ในเสี้ยวหนึ่งของความคิดบอกเธอว่า “ถ้าเราลาออกแล้วใครจะฉายภาพมุสลิมสันติและสมานฉันท์ละ”

 

               

 

              เธอเล่าให้ฟังว่าเริ่มต้นบรรจุเป็นครูที่จังหวัดสระแก้ว แล้วย้ายมาที่จังหวัดกาฬสินธุ์ เมื่อสิบกว่าปีมาแล้ว อยู่ที่โรงเรียนร่องคำจนถึงปัจจุบัน สอนในกลุ่มสาระสังคม ศึกษาฯ ก่อนหน้านี้ก็ได้รับตำแหน่ง หัวหน้ากลุ่มสาระฯ ปัจจุบันยังได้สอนในวิชาพระพุทธศาสนาอีกด้วย นอกจากจะสอนตามหลักสูตรแล้วก็อธิบายเปรียบเทียบให้นักเรียนได้เข้าใจในศาสนาอื่นๆไปด้วย ครูอมีนา เล่าต่อไปว่า “เมื่อก่อนไม่ได้ใช้ชื่อนี้ มาเปลี่ยนภายหลังเพื่อนๆที่เรียนมาด้วยกันอาจจะงงๆก็ได้ การที่เราเป็นมุสลิมคนเดียวอยู่ในกลุ่มที่มิใช่มุสลิมส่วนใหญ่ก็ไม่ใช่เรื่องยากอะไร เรามีความจริงใจให้กัน ความแตกต่างไม่ใช่ความแตกแยก เราอยู่มาสิบกว่าปีก็ไม่เคยทะเลาะกับใคร มีบ้างที่ผู้ร่วมงานเข้าใจผิด แต่เราก็ใช้การอธิบายให้เข้าใจ แต่กับเหตุการณ์ที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้บอกตรงๆว่าอธิบายยากมาก ท่านเป็นมุสลิมที่อยู่ในกลุ่มมุสลิมอาจจะไม่มีผลกระทบเท่าไหร่ แต่ฉันอยู่ท่ามกลางสังคมที่มีฉันเป็นมุสลิมคนเดียวและคลุมฮิญาบด้วย บอกตรงๆ ว่าลำบากมาก บางครั้งยากจะบอกว่าหยุดฆ่าผู้บริสุทธิ์ หยุดเผาโรงเรียนเถอะฉันเจ็บปวดมาก” ครูอมีนากล่าวด้วยความรู้สึกที่อยากจะอธิบาย

 

 

           ผอ.กิตติพร อินทะสีดา ผู้อำนวยการโรงเรียนร่องคำ กล่าวถึงครูอมีนาว่า “เป็นครูที่ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความอุตสาหะ รักและเมตตาลูกศิษย์ทุกคน พัฒนาตนเอง อย่างต่อเนื่องให้ทันเหตุการณ์ตลอดเวลา สามารถปรับตัวให้เข้ากับสภาพสังคมได้เป็นอย่างดี  มีทัศนทางสังคมสมานฉันท์ จึงสมควรได้รับการยกย่อง เป็นแม่พิมพ์ที่ดีของชาติบ้านเมือง”
             ครูสุภาภรณ์ ภูพลอย ซึ่งเป็นครูในกลุ่มสาระเดียวกัน ได้ฉายภาพถึงครูอมีนาว่า “ในการทำงานครูอมีนาไม่ได้หวังเรื่องขั้น เรื่องผลประโยชน์ เรื่องหน้าเรื่องตา จะเป็นผู้บูรณาการในการทำงาน บ้านพักจะมีบริเวณอยู่ก็จะใช้ชีวิตแบบพอเพียง ปลูกพืชผักไว้บริโภค เลี้ยงไก่ไว้กินไข่ เลี้ยงแพะไว้ดื่มนม และนำมูลของสัตว์ไปใส่ต้นไม้ที่สำคัญได้ให้เด็กได้เรียนรู้เรื่องความพอเพียง” ครูอมีนาเป็นคนที่มีความรักเด็กมากบางครั้งเด็กไม่สบายก็พาไปโรงพยาบาลหรือพาเด็กไปส่งถึงบ้านแม้จะเลิกเรียนแล้วเป็นคนรับผิดชอบมาก ในส่วนกับผู้ร่วมงานเป็นคนที่มีความจริงใจให้กับผู้ร่วมงานทุกคนจะสนิทหรือไม่ก็จะให้ความจริงใจเหมือนกัน เวลาผู้ร่วมงานไม่สบายใจก็ให้กำลังใจ ในส่วนของความแตกต่างด้านความเชื่อครูสุภาภรณ์กล่าวว่า “ไม่เป็นปัญหา เพื่อนที่ไม่ทราบข้อปฎิบัติเธอก็จะบอกให้ทราบ เช่นเรื่องอาหารเวลามีงานในโรงเรียน ก็ไม่เคยบอกต้องเตรียมอาหารอย่างโน้นอย่างนี้ ไม่เคยพูด บางครั้งในโต๊ะไม่มีอาหารที่จะกินได้เลย ก็ไม่เคยแสดงอาการอะไร ยังนั่งกับเพื่อนๆ ผู้ร่วมงานตลอด เขาเคยพูดว่าอย่าให้ตัวเขาคนเดียวต้องเป็นภาระกับคนส่วนใหญ่

 

 

             ต้นปี 2550 ครูอมีนาได้เข้าค่ายฝึกอบรม ผู้กำกับลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่ขั้นความรู้ชั้นสูงที่ค่ายบุรีพรหมลักขโณ อ.ห้วยผึ้ง ในจำนวนผู้เข้าอบรมเกือบสองร้อยคนเธอเป็นมุสลิมคนเดียวและได้แต่งชุดลูกเสือที่คลุมมิดชิด เมื่อเสร็จจากภาคสนามเธอก็จะปฏิบัติศาสนกิจละหมาด จนเพื่อนที่พักในกองเดียวกันกล่าวกับเธอว่า ผมจะปฏิบัติเหมือนที่อาจารย์ทำได้หรือไม่ อาจารย์เคร่งขนาดนี้ไม่เห็นเป็นปัญหาเลย ครูอมีนาเล่าถึงการเข้าค่ายและกล่าวเพิ่มเติมว่า “ทุกคนดีมากแรกๆ เพื่อนในกลุ่มเดียวกันเกร็ง เราก็กลุ้มใจว่าเราจะเป็นตัวปัญหา แต่ทุกคนก็เรียนรู้ได้เร็วมาก ที่สำคัญเราต้องทำให้เห็นว่า ความเป็นมุสลิมไม่ใช่อุปสรรค”

 

 

             ผู้อำนวยการฝึก ผอ.ชำนาญ สุวรรณเรือง  กล่าวถึงลูกเสืออมีนาว่า “เขาตั้งใจอบรม ไม่ได้สร้างความหนักใจให้เพื่อนๆ ตอนแรกผมก็วิตกเหมือนกัน แต่ที่ไหนได้อมีนากลายเป็นคนที่ทุกคนจะต้องพูดถึง เข้ากับเพื่อนๆได้ ลูกเสือนี่เน้นเรื่องความสามัคคี ผมมักจะยกตัวอย่างอมีนาให้ทุกคนฟังเสมอ เขาเป็นมุสลิม เรื่องอาหาร การเป็นอยู่เขาช่วยตัวเองตลอดอันนี้ก็เป็นแบบอย่างที่ชี้ไปถึงมุสลิมด้วย” ผอ.ชำนาญกล่าวด้วยความชื่นชมครูอมีนาคือครูมุสลิมะฮ์ (สตรี) ที่เป็นตัวอย่างของการอยู่ร่วมกันอย่างสันติ เข้าได้กับชาวบ้าน วันหยุดเสาร์-อาทิตย์เธอก็จะใช้เวลาออกเยี่ยมเด็กๆตามบ้านทำความรู้จักกับผู้ปกครอง เธอออกไปไหนก็จะคลุมฮิญาบตลอด จนเป็นที่ชินตาของผู้คนในละแวกนั้น เธอฉายภาพในดินแดนที่ราบสูงให้รู้ว่ามุสลิมไม่ได้เป็นอย่างที่ภาพและข่าวนำเสนอ อย่างน้อยๆ เธอคนหนึ่งละคือภาพของความสันติ เธอพยายามชี้ให้ทุกคนเห็นว่าการฆ่าผู้บริสุทธิ์นั้นผิดหลักการของศาสนา การฆ่าคนนั้นเป็นบาปใหญ่ อิสลามไม่ได้สอนให้ฆ่าคน ในภาพอันเลวร้ายของมุสลิมก็ยังมีภาพสตรีมุสลิมคนหนึ่งที่จะพยายามตะโกนว่่า"อิสลามสันติ"
 

 

             โรงเรียนร่องคำเป็นอีกตัวอย่างหนึ่งของความสมานฉันท์ ที่ทุกคนต้องเอาเป็นแบบอย่าง มุสลิมตัวเล็กๆ คนหนึ่งอยู่ท่ามกลางเพื่อนต่างศาสนามากมาย ได้รับการต้อนรับจากผู้บริหาร เพื่อนครูและนักเรียนตลอดจนผู้ปกครองอย่างอบอุ่น ช่างแตกต่างกันอย่างสิ้นเชิงกับข่าวที่โรงเรียนในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ พี่น้อง มุสลิมคงจะต้องขอบคุณโรงเรียนร่องคำและพี่น้องชาวอีสานโดยรวมด้วย  ที่ทำให้ความสมานฉันท์เกิดได้ขึ้นจริงๆที่ภาคอีสาน
 
 
เว็ปไซด์อ้างอิง  :  www.nisavariety.com
ขอขอบคุณนิตยสาร  นิสาวาไรตี้ 
หมายเลขบันทึก: 218978เขียนเมื่อ 27 ตุลาคม 2008 00:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:46 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (40)

สลามคุณครูอามีนา

มาให้กำลังใจ "ของแท้ย่อมทนต่อการพิสูจน์"ขอเอกองค์อัลลอฮ์จงคุ้มครองให้เป็นสุข

อลัยกุมสลาม

ขอขอบคุณ บังหิม มากค่ะ ที่ให้กำลังใจ และเช่นกันค่ะขอพระองค์ทรงประทานพร และคุ้มครองบังเช่นกันค่ะ

>ผมในฐานะผมเขียนเรื่องเธอ และปัจจุบันติดตามดูแลให้กำลังใจกันมาโดยตลอด พร้อมทั้งแนะนำให้คำปรึกษาหารือเสมอมา เป็นครูจนๆคนหนึ่ง ถ้าบังฮีมหรือใครยากจะช่วยเธอไม่ยากครับสั่งซื้อสบู่นมแพะซิครับทั้งช่วยเธอและช่วยเด็กๆในชมรมฯด้วยครับ

>สลามครูอมีนา ผมตามคุณกอเดรมาดู ผมอยู่กระบี่ นิสาฉบับนั้นก็อ่านแล้ว แต่เอะ..ครูอมีนาในนิสาไม่มีภาพใครนั่งยิ้มอยู่ด้านล้างธงชาตินี้ครับ ผมจำได้ว่าครั้งนั้นผมก็มีโอกาสได้มาดูงานทัศนศึกษาที่ภาคอิสานด้วย ภาพที่ 2 จากด้านล่างที่ถ่ายรูปหมู่นั้นถ่ายที่ห้องประชุมของโรงเรียนร่องคำ กำลังดูว่าผมอยู่ตรงไหน..แต่หาไม่เจอ...วัสลาม

สลาม ครูอมีนา ขอบคุณบังฟาที่แนะนำให้มาดู ครูอมีนาคงจำไม่ได้แล้งละฉันก็มากับเขาด้วย ขอเสนอครูอมีนานิดหนึ่ง หลายครั้งฉันเห็น ทักทายกันด้วย สลาม เกรงว่าพี่น้องจะไม่เข้าครูอมีนาช่วยอธิบายด้วย(ให้ครูอธิบายดีกว่า)วัสลาม

สวัสดีครับ คุณครูอมีนา ความจริงผมรู้จักท่านจากรายการวิทยุ มมส.มหาสารคาม เคยได้ยินชื่อ ในรายการเช้าๆบ่อยๆ ได้อ่านนิสาที่ลงให้ดูแล้ว คอมเม้นท์ที่ท่าน ผอ.กิติพร กล่าวในตอนท้ายๆที่สมควรยกย่องเป็นแม่พิมพ์ที่ดีของชาตินั้น ขอเสนอว่าท่าน ผอ.น่าจะเป็นผู้เสนอเลยนะครับ

เป็นกำลังใจให้ครับ สู้ๆๆๆๆๆ

สวัสดีค่ะ ขอขอบคุณทุกท่านที่แวะเยี่ยมชมและเป็นกำลังใจ

-สลามคุณครูอามีนา

-แวะมาทักทาย ค่ะ

-ร่องคำวาไรตี้

-ขอบคุณค่ะ

ขออนุญาตครูอมีนานะครับ เห็นด้วยกับคุณมัยมูนะฮ์ เห็นว่าให้ครูไม่อธิบายขอเสริมก็แล้วกัน การกล่าวสลามที่ว่า "อัสสะลามุอะลัยกุมฯ"คือคำทักทายตามวัฒนธรรมอิสลาม เช่นเดียวกับคำว่าสวัสดีนั้นละครับ แปลว่า "ขอความสุขสันติจงมีแด่ท่าน"และคำว่าวัสลามก็เช่นเดียวกันเวลาจะลาก็สวัสดีลา ดีครับเป็นการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ซึ่งกันและกันครูอมีนาคงไม่ว่าอะไรนะครับ

ขออนุญาตแก้คำเล็กน้อยเป็นดังนี้ "เห็นว่าครูไม่อธิบายขอเสริมก็แล้วกัน" แทนครับ

สลามคุณอมีนาเป็นกำลังในสิ่งที่คิดและทำ ทำดีทำได้เลย ไม่ต้องหวังการตอบแทน ทำเพื่อเด็ก เพื่อชาติ ศาสนาสอนเอาไว้ว่าต้องบริสุทธิ์ใจให้หวังการตอบแทนจากพระเจ้าก็พอแล้ว

ด.ญ.จิราวรรณ ชมจมุจัง 2/1

สบู่ของคุณครูใช้ดีมากค่ะ หนูอยากจะสั่งซื้อสบู่อีกได้ไหมคะ

ด.ญ. สุพรรษา ยนนาเรียง

สวัสดีค่ะคุณครูอมีนา สบู่คุณครูใช้ได้ผลดีมากเลยค่ะ ขอให้คุณครูทำสบู่ต่อไปนะคะ หนูขอเป็นกำลังใจห่างๆให้คุณครูนะคะ

สวัสดีจ้ะ..ลูกสาวที่น่ารัก...

ขอบใจมากที่เป็นกำลังใจให้ครู ถ้าลูกๆสนใจเรื่องการทำสบู่ สมัครเป็นสมาชิกของชมรมตามรอยพ่อ โรงเรียนร่องคำ ได้นะ ยินดีต้อนรับจ้ะ

อัสลามมุอะลัยกุ่มฯ(สวัสดีครับ)เห็นเด็กเขาทักทายคุณครูก็ขอชื่นชมหนูทั้งหลายด้วย (แอบอิจฉาเงียบๆ)

ลูกศิษย์ของอาจารย์(ยีนส์ 201)

แหม่ ? แหม่ ?

คุณครูคับ อยากให้คุณครูทำสบู่เหลวจัง(ถ้าทำได้ก็ทำน่ะคับ)

ขอให้คุณครูประสบผลสำเร็จ สู้ได้แต่อย่าถอย

ลูกศิษย์ของอาจารย์(ยีนส์ 201)

แหม่ ? แหม่ ?(เสียงแพะร้อง)

คุณครูคับ ทำไมไม่มีให้โพสต์รูปหละคับ

(คุณครูจะได้รู้ว่าลูกศิษย์จิงๆ)

สบู่ของครูอมีนาใช้ดีมากๆเลยนะคะเเต่อยากให้ครูเพิ่มฟองให้อีกหน่อยนะคะ มีเรื่องจะขอร้องหน่อยนะคะครูอย่าพึ่งขายเเพะได้ไหมคะหนูสงสารเเละเวลาหนูว่างเดี๋ยวจะไปเลี้ยงช่วยนะคะจาก ลูกศิษย์คนที่รักเเละเป็นห่วงครูมากดูเเลสุขภาพด้วยนะคะ

ลูกศิษย์คนนี้จะขอเป็นกำลังใจให้ครูเสมอนะคะ หนูอยากให้เรามีชมรมเหมือนเดิมเพราะจะได้ไปเล่นกับเเพะครูได้นานๆ เวลาหนูอยู่กับเเพะเเล้วหนูก็มีความสุขมากค่ะ คิดถึงคนไกลมากค่ะ

สวัสดีค่ะ ขอบคุณทุกท่านที่เยี่ยมชม รวมทั้งลูกที่น่ารักของครูทุกคน ชมรมตามรอยพ่อยังคงมีและดำเนินต่อไปเหมือนเดิมนะจ๊ะ และยังเปิดรับสมัครสมาชิกใหม่ตลอด

กิจกรรมของชมมีหลายกิจกรรม (ดูในเรื่องของชมตามรอยพ่อ) แพะก็ยังคงเลี้ยงต่อไป ลูกๆ สมาชิกในชมรมต้องช่วยกันดูแล ตราบใดที่ยังมีชมรม กิจกรรมทุกอย่างมีครบจ้ะ

หนูดีใจมากนะคะที่ชมรมตามรอยพ่อของเรายังอยู่ตราบใดที่หนูยังอยู่ในชมรมตามรอยพ่อหนูขอสัญญาว่าหนูจะช่วยครูเลี้ยงน้องเเพะให้ดีที่สุดค่ะ รักครูเเละเเพะมากค่ะ

เป็นกำลังใจให้เสมอนะคะ รักและห่วงใยจากคนที่ห่วงใยครู

สวัสดีค่ะคุณครูอมีนาคนสวย วันนี้ครูพาทำสบู่ที่โรงเรียนสนุกมากเลยค่ะ ว่างๆอยากลองทำอีก ชมรมเรามีเหมือนเดิมเเต่ติดที่ว่าไม่ได้เจอคนในชมรมเลย เเต่ถึงอย่างไรหนูก็ดีใจที่ชมรมเรายังมีเหมือนเดิมค่ะ เเพะของครูน่ารักมากๆๆๆๆๆๆๆ เเถมครูก็สวยมากๆๆๆๆๆเหมือนกัน ดูเเลสุขภาพด้วยห่วงใยเสมอนะคะ รักเเละคิดถึงตลอด 24 ชั่วโมงเลย สบู่ของครูก็ใช้ดีมากๆค่ะทั้งหอมเเละน่าใช้ จาก ลูกศิษย์

ลูกศิษย์ของครูคนนี้จะขอเป็นกำลังใจให้ครูเสมอนะคะ เเละจะคอยส่งกำลังใจให้ครูอยู่ไกลๆ เเละจะเป็นเพื่อยเวลาครูเหงาเเละท้อใจ สู้ๆๆๆๆๆๆๆๆนะคะ

สวัสดีค่ะ ครูขอบใจลูกๆ ทุกคนที่เป็นกำลังใจ หนูๆก็เก่งทุกคน วันนี้ได้เรียนรู้และฝึกปฏิบัติจริง ไม่ยาก แต่ก็ไม่ง่าย สำหรับการทำสบู่ บางกลุ่มผลงานก็ออกมาสวยมากๆ บางกลุ่ม ยังต้องปรับปรุง พยายามใหม่ จากการทำสบู่ ทุกขั้นตอน ต้องมีสมาธิ ระมัดระวัง รอบคอบ สังเกตุ ปัญหาและอุปสรรค ที่พบ คืออะไร แล้วลองใหม่ นะครูเป็นกำลังใจจ้ะ

หนูจะของเป็นกำลังใจให้เสมอนะคะ สบู่ครูใช้ดีมากๆๆๆๆเลยค่ะ ดูเเลสุขภพด้วยรักเเละห่วงใยมากๆๆๆๆๆจากลูกศิษย์

ลูก 201 หนูก็เช่นกันดูแลสุขภาพด้วย

ขอบคุณค่ะสำหรับความห่วงใย

เป็นกำลังใจให้ครูคนสวยเสมอนะคะ รักเเละเป็นห่วง

คิดถึงครูทุก 24 ชั่วโมง

สวัสดีจ้ะลูกๆ 2/1 ขอบใจมากที่เป็นกำลังใจครู ครูรักคิดถึงลูกๆทุกคนจ้ะ เป็นเด็กดีนะ

  • แวะมาเยี่ยมครับ
  • ขอเป็นกำลังใจครับ

สลามคุณครูอาลัม

  • ขอบคุณที่แวะเยี่ยมและเป็นกำลังใจค่ะ
อารีรักษ์ นามทมาตย์ 203

สวัสดีค่ะคูรครู

น้องยีนส์ 201 ลูกศิษย์ ผู้น่ารัก

คุณครูครับ

เมื่อไหร่จะได้ใช้สบู่ที่ทำอ่ะครับ

โอ้ย อยากใช้จังเลย

สวัสดีค่ะ

คุณครูคะทำไมที่ชมรมเเพะมีน้อยจังเลย? ไม่เหมือนตอนเเรกๆเเพะมีเยอะ ครูช่วยไปพาเเพะกลับมาได้ไหมคะ หนูคิดถึงเเพะที่ครูเอาไปให้คนอื่นเลี้ยง ถ้าครูเอากลับมาหนูสัญญาว่าหนูจะไปช่วยเลี้ยงเต็มที่

สวัสดีปีใหม่ค่ะ

  • ขอให้โชคดี มีความสุขสมหวังทุกประการตลอดปีและตลอดไปค่ะ
  • คุณครูครับ

    ตอนไหนจะพาทำสบู่อีกครับ

    (อยากทำจัง)

    ทำวันจันทร์หรือวันอังคารชั่วโมงโครงงานดีไหม เตรียมวัสดุอุปกรณ์เลยนะ(วันที่2 กุมภาพันธุ์ 52)

    น้องยีนส์ ตาฮัก อิอิ

    คุณครูครับ

    แล้ววันอังคารเรียนครั้งวันใช่ไหมครับ

    เย้ ดีใจจังจะได้เข้าค่ายแล้ว

    พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
    ClassStart
    ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
    ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
    ClassStart Books
    โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท