ฮา กับความยากของวิชาคณิตศาสตร์


คณิตศาสตร์ เป็นวิชาหนึ่งที่ต้องอาศัยความรู้ ความเข้าใจ มั่นฝึกฝน จึงจะประสบความสำเร็จ นี้เป็นตัวอย่างของนักเรียนที่ไม่เข้าใจในวิชานี้ ดู ฮา แต่ น่าสงสาร

สวัสดีครับ วันนี้ขอนำเสนอภาพที่มีคนส่งมาให้ผ่านเมล์ ดูฮา ในการสอบวิชาคณิตศาสตร์ แต่ในความเป็นจริงแล้ว น่าสงสารมาก เพราะแสดงถึงความไม่รู้ ไม่เข้าใจเอาซะเลย จึงอยากนำเสนอเพื่อเป็นกรณีสำหรับคุณครูผู้สอนวิชานี้ ครับ

ข้อที่ 1 จงกระจายสมการต่อไปนี้ นักเรียนก็กระจายดังภาพ กระจายจากน้อย เพิ่มขนาดไปเรื่อยๆ

ex

ข้อที่ 2 จงแก้สมการ  1/n sin x =? นักเรียน ตัด n กับ n ของคำว่า sin แล้วเผอิญมันมาเจอกับตัวอักษร x ได้คำว่า six เท่ากับ 6 พอดี เลยตอบ 6

6

ข้อที่ 3 จงหา(ค่าของ) x  แต่นักเรียนตอบดังภาพ ได้คะแนน 0

x

ข้อที่ 4 การแก้สมการนี้ คงจะยากไป คิดไปคิดมา ก็คิดไม่ออก เลยออกอาการ ตอบแบบนี้

hang

วิชาคณิตศาสตร์ ผมว่าเป็นเสมือนยาขมสำหรับใครหลายคน การสอนวิชานี้ผมชอบรูปแบบ การจัดการเรียนรู้แบบสาธิต โดยคุณครูเป็นผู้แสดงหรือกระทำให้ดูเป็นตัวอย่างพร้อมๆกับการอธิบายให้ผู้เรียนได้เรียนรู้ ผู้เรียนจะเกิดการเรียนรู้จากการสังเกต กระบวนการขั้นตอน การสาธิตนั้นๆให้ผู้เรียนซักถาม อภิปราย และสรุปการเรียนรู้ที่ได้จากการสาธิต และหากมีการบ้านหรืองานให้ไปฝึกฝน ก็น่าจะทำให้เกิดทักษะได้บ้าง และคุณครูผู้สอน ควรมีการประเมินผู้เรียนเป็นระยะ หากใครมีข้อสงสัย หรือไม่เข้าใจ ควรหาทางแก้ไข กำจัดจุดอ่อนให้แก่ผู้เรียนให้ได้ เพราะวิชาคณิตศาสตร์ หากพื้นฐานไม่ดี ไม่เข้าใจอย่างหนึ่ง การเรียนต่อในระดับที่สูงขึ้นไป ก็จะมีปัญหาตามมาได้ครับ

หมายเลขบันทึก: 218972เขียนเมื่อ 26 ตุลาคม 2008 23:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:46 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

ฮาสุดๆค่ะ..

สมัยเรียนมัธยม..คณิตศาสตร์เป็นวิชาที่ดิฉันชอบมากวิชาหนึ่งค่ะ

ส่วนฟิสิกส์เป็นวิชาที่ดิฉันอยากผูกคอตาย..แต่ก็ผ่านมาได้ค่ะด้วย D ค่ะ..

สวัสดีค่ะ

ขออนุญาตขำข้อ2 ค่ะ แต่ทุกข้อก็สะท้อนให้เห็นอะไรตั้งหลายอย่าง น่าสงสารเด็กนะคะ ก็เคยเห็นกับตาครั้งหนึ่งครูคณิต ให้การบ้านเด็กทำทีเดียว 24 ข้อ เมื่อเด็กทำไม่ได้ ได้ยินครูพูดว่า สอนแล้วทำไมไม่จำ หา...แล้วก็ได้ยินเสียไม้เรียวฟาด ฟาด โอ๊ยเจ็บ

วันรุ่งขึ้น ผู้ปกครองมาแล้วก็กลับไปอย่างเรียบร้อย แล้วก็เป็นแบบที่เห็นอีก 2 ครั้ง พอสิ้นปี เด็กสอบตกเกือบยกห้อง แล้วมาถึงเวลาซ่อม เด็กซ่อมโดยการดายหญ้า ล้างห้องน้ำ แล้วผ่าน บางคนผู้ปกครองหัวไวให้ครูท่านนี้สอนพิเศษ 55 เด็กกลุ่มนี้ไม่ตกแฮะ ...แล้วอย่างนี้ เด็กจะไปรู้เรื่องคณิตอย่างไร ถูกครูยัดเยียดความเกลียดชังตัวเลข อีกไม่นานเด็กรุ่นนี้เติบโตเป็นผู้ใหญ่หากแก้ไม่ทัน เพ๊ะพะได้เป็นผู้นำอะไรจะเกิด น่าคิด.

สวัสดีค่ะอาจารย์

ฮาได้แค่ข้อแรกค่ะอาจารย์คะ นอกนั้นไม่เข้าใจ อิอิ... - - วิชานี้ ญ.ปุ้ย ก็แค่พอเอาตัวรอดสอบผ่านมาได้ในแต่ละครั้งเท่านั้น

เวลาเรียนในห้องก็รู้เรื่องดี ทำการบ้านและแบบฝึกหัดได้ พอจบคาบปุ๊บ - - ลืมปั๊บ จะสอบทีก็ขุดๆๆ ขึ้นมาปัดฝุ่นเสียหน่อยเป็นอันใช้ได้ 555

เพื่อนบางคนออกปากว่าที่เรียนมาไม่เห็นใช้ประโยชน์อะไรในชีวิตได้เลยนอกจากจะสอบให้ผ่าน - - อันนี้ก็แล้วแต่มุมคนจะมอง

สำหรับ ญ.ปุ้ย ยังไงก็ได้ค่ะ เพราะทุกวันนี้ที่เรียนก็ไปคนละทางกันอยู่แล้ว - - พอได้ทางภาษาค่ะ...ถ้าจับให้ไปนั่งถอดสมการตอนนี้มีหวังได้ร้องไห้โชว์ก่อนเพื่อน

ขอบคุณอาจารย์นะคะที่แวะไปเยี่ยม - - สวัสดีค่ะ

เห็นด้วยกับครูต้อยค่ะ...

แต่ที่เด็กทำไม่ได้ก็เพราะไมใช่ไม่จำหรอกจริงไหมคะ? - - ญ.ปุ้ย ตอบแทนได้เลยว่า "อยากจะจำค่ะ แต่ทำไงมันก็จำไม่ได้ ไม่เข้าจายยยย" ยากนะคะ...คนเราแต่ละคนถนัดไม่เหมือนกัน

+ คณิตศาตร์ต้องทำจากง่าย ๆ ไปยากค่ะ..

+ ทำซ้ำ ๆ จนเกิดทักษะ...แล้วค่อยเพิ่มระดับความยากค่ะ...

+ อย่างนี้เด็ก ๆ จะรู้สึกสนุกค่ะ...คนไหนที่ทำไม่ได้ครูต้องคอยช่วย...คอยให้กำลังใจค่ะ...ที่สำคัญสุด ๆ คือ ครูสอนคณิตศาสตร์ห้ามดุเด็ดขาดค่ะ...ต้องมีทักษะการเสริมแรงด้วยค่ะ...

+ ตอนที่อ๋อยสอนมันทุกสาระ...เวลาสอนคณิตศาตร์ก็ทำอย่างนี้แหละค่ะ...เด็ก ๆ ที่ทำไม่ได้เลย...ก็บวกลบได้ค่ะ...เอากันตามศักยภาพค่ะ...จะหวังผลเลิศไม่ได้แต่ขอเพียงเห็นการพัฒนาก็เพียงพอค่ะ...

+

 

 ป.ล. ไปร่วมทำกิจกรรมกับคุณยายมาด้วยค่ะ...คุณยายน่ารักมากค่ะ...ดูท่านมีความสุขมากทีเดียวนะค่ะ...

ฮาๆๆๆๆๆ

อย่างงี้ก้อมีด้วย ชอบข้อแรกที่สุดเลย

จาเก็บมาใช้บ้างค่ะเวลาตอบไม่ได้

เป็นกำลังใจให้คนไม่ชอบคณิตศาสตร์นะค่ะ

ส่วนตัวแล้วชอบวิชานี้มากๆเลยค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท