แม่ ...


เจตนา เขียนเรื่องนี้ ให้ใครบางคนอ่าน ...

แม่ ในความหมายของสังคมทั่วไป คือ สุภาพสตรีท่านหนึ่ง ที่มีความอดทนอุ้มท้องที่หนักหลายกิโลอยู่นานเกือบปี และต้องระแวดระวังเรื่องการกินเป็นพิเศษ ตลอดระยะเวลาการอุ้มท้อง และเป็นคนเดียวกันกับที่ต้องเช็ดขี้ เช็ดเยี่ยว ของเด็กชาย หรือเด็กหญิงอีกนานหลายปี...

แม่บางคน อาจจะสามารถรับผิดชอบภาระอันหนักหน่วงนี้ได้ แต่บางคน ก็ ไม่มีน้ำอดน้ำทนพอที่จะเลี้ยงลูกจนโตใหญ่ได้ ถึงกับต้องทิ้งขวางไว้ข้างถนนแต่หากแม่คนไหน สู้อดทนเลี้ยงลูกจนเติบโตได้พอสมควรแล้ว ต้องให้เกียรติในความอดทนและ เพียรอุตสาหะ

 

แม่บางคน อาจจะทำหน้าที่ได้ไม่ดีพอในมุมมองของลูก แต่ อย่าลืมว่า อย่างน้อย แม่ ก็ ไม่ได้ตัดสินใจ ทำลายชีวิตเรา ไม่ให้เกิด อย่างน้อยเขาก็มอบชีวิตนี้มาให้เรา เราเองต่างหาก ที่ควร ดูแลชีวิต ที่แม่ เฝ้าประคองท้องโย้ เอาไว้ เกือบปี ...

 

ในทุกวันเกิดของเรา เราควรที่จะสนุกเริงร่า หรือ นอนหนุนตักแม่ แล้ว บอกรักแม่ มากกว่ากัน คุณจะรอถึงเมื่อไหร่ หรือ ต้องรอบอกรักแม่ กับเถ้ากระดูกของแม่ ตัวเองกันเล่า

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 218977เขียนเมื่อ 27 ตุลาคม 2008 00:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 02:59 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

สวัสดีครับ

มารับรู้เรื่องแม่ ได้แง่คิดที่ดี ขอบคุณครับ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท