กล้องถ่ายรูปทำให้นักเรียนมีผลการเรียนรู้ที่ดีขึ้น


การใช้นวัตกรรมทางเทคนิคการสอนเรื่อง  กล้องถ่ายรูปทำให้นักเรียนมีผลการเรียนรู้ดีขึ้น

ตอนที่ 1  :เป็นเทคนิค ที่เกิดจากความสนใจของผู้เขียนที่บังเอิญสังเกตเห็นพฤติกรรมของนักเรียนที่เปลี่ยนไปอย่างทันทีทันใดเมื่อครูพูดว่า " ครูจะถ่ายรูปแล้วน่ะ" ทุกคนจะหยุดพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมแล้วตั้งอกตั้งใจทำกิจกรรมที่มอบหมายให้ทันที  ทีนี้ผู้เขียนเลยทดลองทำเป็นถ่ายภาพนิ่งบ้าง  ภาพเคลื่อนไหวบ้างไปเรื่อย ๆ ถ่ายคนโน้นทีคนนี้ที  แล้วพอนักเรียนมาขอดู (เป็นกล้องรุ่นที่มีจอแสดงภาพเล็ก ๆ ที่ตัวกล้อง) ก็ให้ดูตัวอย่างที่เคยถ่ายไว้นิดเดียว ( นิดเดียวจริง ๆ ) แล้วบอกนักเรียนว่า  ครูจะไปบันทึกลงแผ่นเป็นวีซีดีมาฉายทางโทรทัศน์ให้ดูทีหลัง  ตั้งแต่นั้นมา  เมื่อเริ่มทำกิจกรรมใด ๆ ไม่ว่าในห้องเรียนหรือกิจกรรมกลางแจ้งผู้เขียนแค่ทำท่าถ่ายภาพ ( จริงบ้าง หลอกบ้าง ) นักเรียนทุกคนก็เรียบร้อย  ตั้งใจทำงานอย่างไม่น่าเชื่อ  ก่อนสิ้นภาคเรียนผู้เขียนก็นำภาพทั้งหมดมาเปิดให้นักเรียนดู  ตื่นเต้นกันใหญ่  และสามารถใช้เป็นกิจกรรมเพื่อให้นักเรียนประเมินตนเอง หรือแม้กระทั่งทบทวนเนื้อหาก่อนสอบปลายภาคที่ดีมาก  เพราะนักเรียนจะได้เห็นพฤติกรรมของตนเองและของเพื่อน ๆ ที่ทำในขณะเรียน  ดีไม่ดี ก็วิจารณ์กันอย่างสนุกสนาน  ก็อย่างที่ว่า สิบปากว่าไม่เท่าตาเห็น  เมื่อนักเรียนเห็นตัวเอง  เขาจะสามารถปรับพฤติกรรมได้ด้วยความสมัครใจ  และใครที่แสดงออกมาได้ดีครูก็ยกยอให้มาก ๆ ไว้  เพื่อนคนอื่นก็จะได้เห็นตัวอย่างกันชัด ๆ ไปเลย ไม่ยากเลยค่ะ

ตอนที่ 2  : หลังจากที่ได้บันทึกภาพขณะนักเรียนทำกิจกรรม ผู้เขียนทดลองนำภาพไปอัดออกมาขนาดโปสเตอร์แล้วนำมาให้นักเรียนเขียนบรรยายใต้ภาพว่ากำลังทำอะไร  ทำอย่างไร  ปรากฏว่านักเรียนสามารถเขียนสื่อความได้ดีมาก  จึงนำมาทำเป็นรายงานสรุปผลการปฏิบัติงานของนักเรียนแต่ละกลุ่ม  เก็บไว้เป็นผลงานชิ้นเอกของนักเรียนได้ สิ่งที่ได้จากงานนี้คือ นักเรียนมีความภูมิใจในผลงานตนเอง  และครูก็ได้ผลงานที่ดีมาก ๆ เลยค่ะ 

หมายเลขบันทึก: 218766เขียนเมื่อ 25 ตุลาคม 2008 21:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 02:58 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

สวัสดีครับ

น่าสนใจทีเดียว

แต่ใช้บ่อยอาจไม่ได้ผล ทำนองดื้อยา ต้องมีเทคนิคหลอกล่อ

แวะมาเยี่ยมค่ะเป็นกำลังใจให้นะคะ มุ่งไปข้างหน้า อย่ารอช้า

  • กล้องถ่ายรูป ร้ายจริงๆครับ ผมก็เคยเห็น
  • เอ้า! นับ 1..2..3 ทุกคน เงียบกริบเลยจริงๆ ฮา!

ขอบคุณทุก ๆ ความคิดเห็นค่ะ ที่แนะนำขอน้อมรับด้วยความยินดี

เป็นเทคนิคที่ดีครับคุณครู คุณครูใช้กับเด็กช่วงชั้นไหนครับ

ไม่เฉพาะนักเรียนนะคะ..

เวลาอบรมคุณครูเห็นกล้องถ่ายรูปก็ตั้งใจเชียว..

กล้องถ่ายรูป..ร้ายกว่าที่คิดนะคะ

ใช้กับช่วงชั้นที่ 1 ค่ะ เป็นครูสอนประจำชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 แบบเหมาหมดทุกวิชาทุกเวลาทุกนาที เด็กอยู่ไหนครูต้องอยู่นั้นค่ะ ห้ามไปไหน

สวัสดีครับ....เป็นวิธีที่น่าสนใจมากครับ ... จะนำไปพัฒนาต่อนะครับ ....ขออนุญาตด้วยครับ .

จาก...ผู้สร้างสถานการณ์ทางการเรียนการสอน

ด้วยความยินดีค่ะ ได้ผลการพัฒนาอย่างไร แนะนำมาบ้างน่ะค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท