การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์


ความหมาย

การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์  เป็นการต่อยอดองค์ความรู้ด้านการบริหารทรัพยากรมนุษย์ (human resource management) การต่อยอดความรู้นี้ได้ถูกพัฒนาเป็นเครื่องมือเพื่อใช้เป็นแนวทางและหลักการในการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์เข้าด้วยกัน จากการทบทวนเอกสารตำราที่เกี่ยวข้องพบว่ามีผู้นิยามความหมายการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ไว้ค่อนข้างหลากหลายและแตกต่างกันไปตามบริบทของปรากฏการณ์ อาทิ ในองค์กร ชุมชน สังคมหรือโลก  เป้าหมายสำคัญของการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์คือมุ่งที่การสร้างคุณภาพชีวิตที่ดีให้กับคนเพื่อให้สามารถสร้างผลผลิต (productivity) เชิงสร้างสรรค์อย่างเหมาะสมและก่อให้เกิดประโยชน์ต่อกิจกรรมกลุ่มที่ตนอยู่ร่วมเป็นสำคัญ

.......................

คนึงนิจ อนุโรจน์

คำสำคัญ (Tags): #hrd
หมายเลขบันทึก: 218762เขียนเมื่อ 25 ตุลาคม 2008 21:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 พฤษภาคม 2013 09:14 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
  • การบริหาร + ทรัพยากรมนุษย์   ความหมายของสองคำนี้มีความสำคัญมากค่ะ   ผู้บริหารบางท่านไม่สามารถบริหารทรัพยากรมนุษย์ได้  ผู้บริหารบางท่านสามารถกุมหัวใจของทรัพยากรมนุษย์ได้
  • น่าศึกษา น่าค้นหา และน่าเรียนรู้  คน หรือ มนุษย์ คือสิ่งที่น่าพิสูจน์ 
  • พี่ว่าอย่างนกไหมคะ
  • ในการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์
  • สิ่งที่สำคัญคือฐานข้อมูลในการพัฒนาค่ะ
  • และที่ชอบมองข้ามคือแผนการพัฒนาทรัพยากรบุคคล
  • เห็นด้วยไหมคะ อิ อิ

เห็นด้วยกับ อ.นกและ อ.เอื้องนะคะ

ความสำคัญของการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ในมุมมองการบริหารจัดการยุคใหม่ เป็นการบริหารจัดการบนพื้นฐานให้ความสำคัญกับตัวคน โดยการเพิ่มคุณค่าคนให้เป็นทรัพยากรที่มีคุณค่าขององค์กร

คนไทยชอบแพลนเเล้วนิ่งค่ะ และที่สำคัญแผนพัฒนาทรัพยากรมนุษย์(ที่หลายองค์กรบอกว่ามี) ยังไม่ได้อยู่บนพื้นฐานการประเมิน training need เป็นสำคัญ พัฒนาเเล้วก็ขาดการประเมินด้วยนะคะ คนของเราก็เลยพัฒนากันตามบุญตามกำ ไร้ทิศทาง

ในฐานะของนัก HR ต้องช่วยกันนะคะ ตอนนี้เลยมีแนวคิดว่าเราจะต้องไปช่วยสร้างแนวคิดใหม่ ในคนรุ่นใหม่คะ เพื่อว่าอนาคตชาติบ้านเมืองของเราจะรักและปรองดองกันมากกว่านี้ ช่วยกันนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท