มาชวนไปต้านระเบิด


คาราวานต้านระเบิด - หยุดระเบิดดาวกระจาย

คาราวานต้านระเบิด

หยุดระเบิดดาวกระจาย  - ทำสัญญาให้เป็นจริง

 

เชิญทุกท่านร่วมลงนามในอนุสัญญาฉบับประชาชน

 

ระเบิดดาวกระจาย หรือ Cluster Bombs ถูกออกแบบมาให้แตกกระจายกลางอากาศ ส่งระเบิดลูกเล็ก ๆ ที่บรรจุอยู่ภายในจำนวนหลายร้อยลูกกระจายทั่วพื้นที่กว้าง ระเบิดเหล่านี้ทำลายชีวิตคนมากมาย และขณะเดียวกัน หากระเบิดลูกเล็ก ๆ เหล่านี้ไม่ระเบิดในตอนนั้น มันก็จะยังประสิทธิภาพ และคอยทำลายชีวิตผู้คนไปอีกนานแสนนานแม้หลังจากที่ความขัดแย้งจบลง ประเทศไทยมีระเบิดดาวกระจายในคลังจำนวนหนึ่ง แต่ไม่ได้เป็นประเทศผู้ผลิต เคลื่อนย้าย หรือใช้ระเบิดเหล่านี้

 

เมื่อวันที่ 30 พฤษภาคม 2551 ที่กรุงดับบลิน  รัฐบาลกว่า 100 ประเทศได้รับรองอนุสัญญาว่าด้วยระเบิดดาวกระจาย  เนื้อหาในอนุสัญญานั้นดีกว่าที่คาดหวังมากนัก เพราะรวมถึงการห้ามใช้ระเบิดดาวกระจายที่มีอยู่ทุกประเภท ห้ามการผลิต การเคลื่อนย้าย และการสะสมในคลัง นอกจากนั้นยังมีเนื้อหาเกี่ยวกับการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยที่เข้มแข็งมากกว่าที่เคยมีในกฎหมายระหว่างประเทศใด ๆ อีกด้วย

 

ในการลงนามในอนุสัญญาดังกล่าว หมายความว่ารัฐบาลต่าง ๆ ตกลงแสดงความผูกมัด ซึ่งไม่เพียงแต่ป้องกันความบาดเจ็บและภัยในอนาคตของประชาชนผู้บริสุทธิ์ แต่ยังเป็นการทำให้มั่นใจว่าพื้นที่ที่มีระเบิดดาวกระจายจะได้รับการกวาดล้าง และชุมชนที่ได้รับผลกระทบจะได้รับการช่วยเหลือสนับสนุนเพื่อสร้างชีวิตที่ดีอีกครั้งหนึ่ง

 

การได้มาซึ่งอนุสัญญาว่าด้วยระเบิดดาวกระจายเป็นก้าวแห่งประวัติศาสตร์อันน่าจดจำ แต่กระนั้น งานของรัฐบาลไทยและรัฐบาลประเทศอื่น ๆ รวมทั้งทุก ๆ คนทั่วโลกเพิ่งจะเริ่มขึ้น ในการที่จะทำให้อนุสัญญานี้มีผลบังคับใช้ตามกฎหมายระหว่างประเทศ  เพราะจะต้องมีรัฐบาลอย่างน้อย 30 ประเทศ ลงนามและให้สัตยาบัน  ซึ่งพิธีลงนามครั้งแรกจะจัดขึ้นที่กรุงออสโล ประเทศนอร์เวย์ ในเดือนธันวาคม 2551 นี้   รัฐบาลไทยของเราควรจะต้องเป็นหนึ่งในรัฐบาลเหล่านั้น

 

คณะทำงานไทยรณรงค์เพื่อยุติกับระเบิดขอเชิญทุกท่านลงนามในอนุสัญญาฉบับประชาชน พร้อมๆ กับประชาชนในประเทศอื่นๆ ทั่วโลก  เพื่อเราจะได้เป็นเสียงหนึ่งที่จะเร่งรัดให้รัฐบาลประเทศต่าง ๆ รักษาคำมั่นสัญญาของตน และทำคำสัญญาให้เป็นจริง

ท่านสามารถร่วมลงนามในอนุสัญญาฉบับประชาชนได้ที่ www.minesactioncanada.org/peoples_treaty หรือ
ลงชื่อในบัตรลงนาม พร้อมกันได้ที่บริเวณนิทรรศการและจุดปล่อย
คาราวานต้านระเบิด  ในวันที่ 2 พฤศจิกายน 2551  สวนสันติชัยปราการ ท่าพระอาทิตย์ เวลา 14.00-18.00  และจากนั้นคาราวานต้านระเบิดจะตระเวนเดินทางไปยังจังหวัดนครราชสีมา ขอนแก่น มหาสารคาม อุบลราชธานี ในวันที่ 9-15 พฤศจิกายน 2551

 

มองหาเรา และหยุดระเบิดดาวกระจายร่วมกัน !

 

 

กำหนดการ          วันอาทิตย์ที่ 2 พฤศจิกายน 2551   เวลา: 14.00-18.00 น.

สถานที่:             สวนสันติชัยปราการ                       

บรรยากาศ:         เป็นบรรยากาศครอบครัว ผ่อนคลาย ปูเสื่อฟังเพลงจากผู้พิการ แข่งขันตอบปัญหา และชมนิทรรศการ

14.00  น.        ผู้แทนคณะทำงานไทยรณรงค์เพื่อยุติกับระเบิด กล่าวเปิดงาน

14.10 น.    เชิญท่านผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานกล่าวเปิดงาน และตัดริบบิ้นปล่อยขบวนจักรยาน ถือเป็นการเริ่มต้นสัปดาห์รณรงค์ (เฉพาะในกรุงเทพมหานคร ใช้รถจักรยานขี่รอบเกาะรัตนโกสินทร์ โดยใช้จักรยานบริการของกรุงเทพมหานคร ขี่ไปตามเส้นทางการท่องเที่ยว พร้อมทำการประชาสัมพันธ์ เป็นจุดๆ ตลอดเส้นทาง)  จากนั้นเชิญท่านผู้ว่าฯ ลงนามในอนุสัญญาฉบับประชาชน  ชมนิทรรศการของเหล่าองค์กรสมาชิก  ร่วมงานตามอัธยาศัย

14.30 น.     เชิญบุคคลทั่วไป ร่วมลงนามในอนุสัญญาฉบับประชาชน พร้อมฟังกระจายเสียง * ถึงความสำคัญของอนุสัญญาออสโล  ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับระเบิดดาวกระจาย
ชมนิทรรศการเกี่ยวกับะเบิดดาวกระจาย และสนธิสัญญาออสโล  และอื่นๆ เป็นระยะๆ

15.00 น.     - Silhouettes Against Clusters * -กิจกรรมสื่อความต้องการหยุดระเบิดดาวกระจาย

ด้วยการเชิญชวนผู้สนใจแสดงออกด้วยการล้มลงนอนบนพื้นในท่าสมมติว่าเมื่อตนเองถูกกับระเบิดแล้วจะเป็นเช่นไร  แล้วใช้ชอล์กขีดตามขอบร่างไว้ 

15.45 น.    เวทีคนทำงานพูดคุยและสัมภาษณ์ตัวแทนองค์กรสมาชิกต่างๆ ในประเด็นที่องค์กรของตนเองมีส่วนเกี่ยวข้องกับงานด้านกับระเบิดอย่างไร

16.10 .     แข่งขันตอบปัญหา * เกี่ยวกับ กับระเบิดดาวกระจาย  อนุสัญญาออสโล อนุสัญญาออตตาวา เป็นต้น

16.45 -17.45 น.   ดนตรีโฟล์คซอง จาก เครือข่ายศิลปะดนตรีผู้พิการ-มูลนิธิเพื่อเด็กพิการ

18.00 น.   จบกิจกรรมสำหรับวันเปิดตัวคาราวาน

*   กิจกรรมที่อาจจัดซ้ำ

หมายเลขบันทึก: 218693เขียนเมื่อ 25 ตุลาคม 2008 11:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 พฤษภาคม 2012 22:02 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

อุ๊ย..ตกใจหมดเลย..!!!!!????? พูดถึงระเบิด ระเบิด..ดาวกระจาย..ดาวกระจุย...นึกว่าที่เป็นข่าวอยู่หน้า 1  ขณะนี้..โล่งใจ..ขอบคุณสำหรับข่าวสารดีๆ   ครับผม

เห็นด้วย สนับสนุนเต็มที่

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท