ผลประโยชน์แห่งชาติ : เรื่องที่เราไม่เคยรู้และคำนึงถึง


ผลประโยชน์แห่งชาติ

 

ทุกวันนี้ถ้าคนไทยทุกคนหันไปมองทางไหนก็มักจะพบแต่ปัญหา จนกลายเป็นเรื่องที่หลายคนจะตอบได้ว่าประเทศไทยของเราจะเดินหน้าไปอย่างไรกันดี เพราะปัญหาทุกอย่างในวันนี้ล้วนแต่ต้องการทางออกจากทุกฝ่าย แต่ดูเหมือนว่าเรายังหาทางออกไม่ได้สักเรื่อง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของความสมัครสมานสามัคคีของคนในชาติ หรือ ปัญหาปากท้องของประชาชน หรือ จะเป็นเรื่องความไม่ลงตัวทางการเมืองจนไม่มีเสถียรภาพ ซึ่งความจริงแล้วถ้าหาผู้ที่เกี่ยวข้องและคนไทยทุกคนในชาติต่างคิดถึงผลประโยชน์แห่งชาติเป็นที่ตั้งแล้ว ทุกอย่างย่อมจะไม่เป็นอย่างที่เป็นอยู่ทุกวันนี้ และประเทศไทยเราคงเดินไปข้างหน้าอย่างที่ประเทศอื่นยากที่จะทัดเทียม การที่ประเทศไทยเราเป็นอย่างนี้นั้นส่วนหนึ่งแล้วมาจากคนไทยเราไม่เคยทราบว่าผลประโยชน์แห่งชาติไทยคืออะไร ทำให้ขาดการปลูกฝังและสร้างจิตสำนึกของคนในชาติให้ร่วมแรงร่วมใจกันทำในสิ่งที่มุ่งไปสู่สิ่งเดียวกันคือ ผลประโยชน์แห่งชาติ

คำว่า ผลประโยชน์แห่งชาติ ในภาษาอังกฤษนั้นจะใช้คำว่า National Interest โดยเว็บวิกิพีเดีย ได้ให้ความหมายไว้ว่า "The national interest is a country's goals and ambitions whether economic, military, or cultural." หรือใน พจนานุกรม MSN Encarta ได้ให้ความหมายไว้ว่า "things of benefit to nation: actions, circumstances, and decisions regarded as benefiting a particular nation"

ส่วนคำว่า ผลประโยชน์แห่งชาติ ในภาษาไทยนั้นเอกสาร คู่มือเรื่องการพัฒนายุทธศาสตร์ชาติ ของ วิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร ได้ให้ความหมายไว้ว่า "ผลประโยชน์แห่งชาติ หมายถึง ความต้องการหรือความปรารถนาอันสำคัญยิ่งของประชาชนส่วนรวม ความต้องการนั้นจึงมีลักษณะกว้างและค่อนข้างถาวรและเมื่อได้พิจารณากำหนดขึ้นแล้ว ก็จะต้องมุ่งกระทำโดยต่อเนื่องเพื่อให้บรรลุผล คำว่า "ความต้องการ" มีความหมายรวมทั้งความต้องการ (Want) โดยทั่วไปและความจำเป็น (Need) ที่ขาดเสียไม่ได้ ส่วนคำว่า "ประชาชนส่วนรวม" มีความหมายว่าชาติ คือ ประชาชนส่วนรวมไม่ใช่บุคคลใดหรือกลุ่มบุคคลใดโดยเฉพาะ"

นอกจากนี้ในเอกสารเล่มเดียวกันยังได้จำแนกผลประโยชน์แห่งชาติออกเป็น ๓ ลักษณะ คือ

๑) จำแนกตามลักษณะความสำคัญ (Degree of Primacy) ได้แก่ ผลประโยชน์แห่งชาติที่มีความสำคัญสูงสุด (Vital Interests) กับผลประโยชน์แห่งชาติระดับรอง (Secondary Interests)
๒) จำแนกตามลักษณะความยืนยง (Degree of Permanent) ได้แก่ ผลประโยชน์แห่งชาติถาวร (Permanent Interests) กับผลประโยชน์แห่งชาติไม่ถาวร (Variable Interests)
๓) จำแนกตามลักษณะความเจาะจง (Degree of Generality) ได้แก่ ผลประโยชน์แห่งชาติทั่วไป (General Interests) กับผลประโยชน์แห่งชาติเฉพาะ (Specific Interests)

สำหรับประเทศไทยการกำหนดผลประโยชน์แห่งชาตินั้นจะมีหน่วยงานที่รับผิดชอบคือ สภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) โดยกำหนดไว้ในนโยบายความมั่นคงแห่งชาติ ที่ผ่านมาในอดีตนั้น ได้กำหนดไว้ ๕ ข้อ คือ

๑) การมีเอกราช อธิปไตย และบูรณภาพแห่งอาณาเขต
๒) การดำรงอยู่อย่างมั่นคงของชาติและประชาชนจากการคุกคามทุกรูปแบบ
๓) ความปลอดภัย ความอยู่ดีมีสุข ความเป็นธรรม และการมีเกียรติ และศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
๔) การอยู่ร่วมกันอย่างสันติสุขกับประเทศเพื่อนบ้าน และ
๕) การมีเกียรติและศักดิ์ศรีในประชาคมระหว่างประเทศ

แต่ใน นโยบายความมั่นคงแห่งชาติ พ.ศ.๒๕๕๐ – ๒๕๕๔ (ฉบับปัจจุบัน) ได้กำหนดผลประโยชน์แห่งชาติใหม่ครอบคลุมทั้งภัยคุกคามในรูปแบบเดิม และ ภัยคุกคามรูปแบบใหม่ จำนวน ๗ ประการ คือ

๑) การมีเอกราช อธิปไตย และบูรณภาพแห่งเขตอำนาจรัฐการดำรงอยู่อย่างมั่นคง ยั่งยืน ของสถาบันหลักของชาติ
๒) ความปรองดอง ความสามัคคีของคนในชาติ
๓) การดำรงอยู่อย่างมั่นคงของชาติและประชาชนจากการคุกคามทุกรูปแบบ
๔) ความปลอดภัย ความเป็นธรรม และความอยู่ดีมีสุขของประชาชน การมีเกียรติและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
๕) การดำรงอยู่อย่างมั่นคงของฐานทรัพยากรธรรมชาติและสิทธิเหนือทรัพยากรชีวภาพของชาติ
๖) การอยู่ร่วมกันอย่างสันติสุขกับประเทศเพื่อนบ้าน
๗) การมีเกียรติและศักดิ์ศรีในประชาคมระหว่างประเทศ

จากที่กล่าวมาคิดว่าหลายท่านน่าที่จะเห็นภาพของผลประโชน์แห่งชาติตามหลักแนวคิดและผลประโยชน์แห่งชาติของทุกชาติโลกซึ่งก็รวมถึงประเทศไทยได้ดียิ่งขึ้น อย่างไรก็ดีจะมีคำถามที่ตามมาคือ คนไทยเราได้คำนึงผลประโยชน์แห่งชาติกันมาน้อยเพียงไร ซึ่ง ณ วันนี้ผมสามารถตอบแทนได้อย่างเต็มปากว่า "ไม่" เพราะดูได้จากสถานการณ์ปัจจุบันที่กลุ่มการเมืองต่างฝ่ายต่างมองแต่ในส่วนของตนเอง และไม่พยายามยอมรับฟังความคิดเห็นจากคนที่มีความเห็นที่แตกต่าง เอาแต่ได้จนทำให้ต่างฝ่ายพยายามสร้างการยอมรับความคิดของตนด้วยการหาแนวร่วม ใช้มวลชน กลุ่มคน มาสนับสนุนแนวความคิดของตน และกลุ่มการเมืองเหล่านี้ก็ใช้มวลชนในการขับเคลื่อนเพื่อผลประโยชน์ที่กลุ่มตัวเองต้องการ โดยไม่คำนึงถึงผลเสียหายหรือความสูญเสียที่จะเกิดขึ้นตามมา

ความจริงแล้วถ้าวันนี้ถ้าเราคนไทยทุกคนมีความอดทนอดกลั้น รู้จักยอมรับในความแตกต่าง ยอมมองข้ามในบางเรื่องแล้ว สังคมไทยน่าจะมีทิศทางไปในทางที่ดี ความเสียหายและการสูญเสียคงจะไม่เป็นสิ่งที่เกิดขึ้น และยังเลยไปถึงการยุติความขัดแย้งอยู่ร่วมกันอย่างสมานฉันท์ในที่สุด เพราะฉะนั้นถ้าเราอย่างจะอยู่ร่วมกันอย่างสันติ มีความสงบสุข ประเทศไทยสามารถก้าวไปข้างหน้าได้ คำตอบเดียวในวันนี้ที่จะเป็นทางออกที่ดีที่สุดสำหรับคนไทยทุกคนคือ "มีสติและการถือเอาผลประโยชน์แห่งชาติที่เป็นตั้ง" เอวังก็ประการฉะนี้ครับ……..

ที่มา : ทอทหารดอตเน็ต.

หมายเลขบันทึก: 218646เขียนเมื่อ 24 ตุลาคม 2008 23:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 02:57 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

อ่านแล้ว รักและเป็นห่วงชาติของเรามากๆๆค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีครับ คุณครูอ้อย (^_^)

ขอบคุณสำหรับ Comment น๊ะครับ

ด้วยต้องรัก และเห็นแก่ผลประโยชน์แห่งชาติ เหนืออื่นใด

....

เป็นกำลังใจใจ ให้อบอุ่นด้วยรัก ที่ปรารถนา ทุกวี่วัน ค่ะ :)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท