ดนตรีโนรา


ปรับปรุงจาก เว็บไซด์ของสำนักศิลปะและวัฒนธรรม มหาวิทยาลัยราชภัฎสงขลา ๒๕๔๘

เครื่องดนตรีของโนรา ส่วนใหญ่เป็นเครื่องตีให้จังหวะ เทียบได้กับ เครื่องเบญจดุริยางค์ตามตำราอินเดีย
มีดังนี้



 

ทับ เป็นเครื่องดนตรีตีที่สำคัญที่สุด เพราะทำหน้าที่คุมจังหวะ และเป็นตัวนำในการเปลี่ยนแปลงจังหวะทำนอง แต่ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับ ผู้รำ ทับของโนราเป็นทับคู่ มีเสียงต่างกันเล็กน้อย ใช้ลูกคู่ตีคนเดียว

 

 

 

ปี่ เป็นเครื่องเป่าเพียงชิ้นเดียวของคณะโนรา ใช้เป่าเดินทำนอง ทำให้การบรรเลงดนตรีมีความไพเราะ โดยส่วนใหญ่แล้วนิยมใช้ปี่ใน แต่ก็มีบ้างที่ใช้ปี่นอก

 

 

 

กลอง เป็นเครื่งกำกับจังหวะที่คอยรับและขัดจังหวะทับ กลองที่โนราใช้ เป็นกลองทัดขนาดเล็ก แต่โตกว่ากลองของหนังตะลุงเล็กน้อย นอกจากใช้ ประกอบการแสดงแล้ว ยังใช้เป็นเครื่องให้สัญญาณ ขณะเดินทาง หรือ รับประทานอาหาร ตีคารวะสิ่งศักดิ์ระหว่างเดินทาง

 

 

 

ฉิ่ง เป็นเครื่องตีเสริมแต่งและเน้นจังหวะ ใช้คู่กับโหม่ง แต่เดิมจะผูกฉิ่งฝาหนึ่งไว้มุมหนึ่งของรางโหม่ง เวลาลูกคู่ตีโหม่ง จะใช้จะใช้มือข้างหนึ่งตีฉิ่งควบคู่ไปด้วย

 

 

 

โหม่ง มี 2 ลูก เป็นเครื่องกำกับจังหวะ และใช้ประกอบเสียงขับร้องกลอนให้ไพเราะ โดยให้เสียงผู้ร้องกลมกลืนกับเสียงโหม่ง มีใยเสียงหวาน กังวาน ชวนฟัง เรียกว่า"เสียงเข้าโหม่ง"

 

 

 

แตระ หรือ แกระ  เป็นเครื่องดนตรีเคาะให้จังหวะ แตระเป็นดนตรีหลัก ในการกำกับจังหวะ ในการขับร้องบทกลอนที่เรียกว่า ร่ายแตระ และโนรายังถือเป็นครูของดนตรีโนรา

 

 

ภาพวงดนตรีที่ใช้ประกอบการแสดงคณะโนราศรียาภัย จังหวัดชุมพร

หมายเลขบันทึก: 218477เขียนเมื่อ 24 ตุลาคม 2008 04:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 16:38 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

1. นายประจักษ์~natadee

เมื่อ ศ. 24 ต.ค. 2551 @ 09:06

897101 [ลบ]

ขอบคุณครับ

. tiya

เมื่อ ศ. 24 ต.ค. 2551 @ 15:46

898016 [ลบ]

ขอบคุณครับ

การรำมโนราห์ถือเป็นการแสดงที่สะท้อนให้เห็นถึงศิลปวัฒนธรรมประจำภาคของเราชาวใต้ มาช่วยกันอนุรักษ์ไว้นะคะ เพื่อความภาคภูมิใจของพวกเราชาวใต้ทุกคนค่ะ

รักโนรามากๆเช่นกัน มาตั้งแต่รุ่นปู่ รุ่นพ่แล้วค่ะ...ขอให้สืบสานกันต่อไป...

ให้กำลังใจคนรักโนรา ทุกๆคน...คนใต้เอกลักษณ์ ลวดลาย มีดีเสมอ...

ภูมิใจมากๆที่เกิดมาเป็นคนใต้ เป็นลูกโนรา .....สู้ๆนะคะ ทำในสิ่งที่รักค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท