เครื่องดนตรีของโนรา ส่วนใหญ่เป็นเครื่องตีให้จังหวะ เทียบได้กับ เครื่องเบญจดุริยางค์ตามตำราอินเดีย
มีดังนี้
|
ทับ เป็นเครื่องดนตรีตีที่สำคัญที่สุด เพราะทำหน้าที่คุมจังหวะ และเป็นตัวนำในการเปลี่ยนแปลงจังหวะทำนอง แต่ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับ ผู้รำ ทับของโนราเป็นทับคู่ มีเสียงต่างกันเล็กน้อย ใช้ลูกคู่ตีคนเดียว |
|
|
|
ปี่ เป็นเครื่องเป่าเพียงชิ้นเดียวของคณะโนรา ใช้เป่าเดินทำนอง ทำให้การบรรเลงดนตรีมีความไพเราะ โดยส่วนใหญ่แล้วนิยมใช้ปี่ใน แต่ก็มีบ้างที่ใช้ปี่นอก |
|
|
|
กลอง เป็นเครื่งกำกับจังหวะที่คอยรับและขัดจังหวะทับ กลองที่โนราใช้ เป็นกลองทัดขนาดเล็ก แต่โตกว่ากลองของหนังตะลุงเล็กน้อย นอกจากใช้ ประกอบการแสดงแล้ว ยังใช้เป็นเครื่องให้สัญญาณ ขณะเดินทาง หรือ รับประทานอาหาร ตีคารวะสิ่งศักดิ์ระหว่างเดินทาง |
|
|
|
ฉิ่ง เป็นเครื่องตีเสริมแต่งและเน้นจังหวะ ใช้คู่กับโหม่ง แต่เดิมจะผูกฉิ่งฝาหนึ่งไว้มุมหนึ่งของรางโหม่ง เวลาลูกคู่ตีโหม่ง จะใช้จะใช้มือข้างหนึ่งตีฉิ่งควบคู่ไปด้วย |
|
|
|
โหม่ง มี 2 ลูก เป็นเครื่องกำกับจังหวะ และใช้ประกอบเสียงขับร้องกลอนให้ไพเราะ โดยให้เสียงผู้ร้องกลมกลืนกับเสียงโหม่ง มีใยเสียงหวาน กังวาน ชวนฟัง เรียกว่า"เสียงเข้าโหม่ง" |
|
|
|
แตระ หรือ แกระ เป็นเครื่องดนตรีเคาะให้จังหวะ แตระเป็นดนตรีหลัก ในการกำกับจังหวะ ในการขับร้องบทกลอนที่เรียกว่า ร่ายแตระ และโนรายังถือเป็นครูของดนตรีโนรา |
ภาพวงดนตรีที่ใช้ประกอบการแสดงคณะโนราศรียาภัย จังหวัดชุมพร
1. นายประจักษ์~natadee
เมื่อ ศ. 24 ต.ค. 2551 @ 09:06
897101 [ลบ]
ขอบคุณครับ
. tiya
เมื่อ ศ. 24 ต.ค. 2551 @ 15:46
898016 [ลบ]
ขอบคุณครับ
การรำมโนราห์ถือเป็นการแสดงที่สะท้อนให้เห็นถึงศิลปวัฒนธรรมประจำภาคของเราชาวใต้ มาช่วยกันอนุรักษ์ไว้นะคะ เพื่อความภาคภูมิใจของพวกเราชาวใต้ทุกคนค่ะ
รักโนรามากๆเช่นกัน มาตั้งแต่รุ่นปู่ รุ่นพ่แล้วค่ะ...ขอให้สืบสานกันต่อไป...
ให้กำลังใจคนรักโนรา ทุกๆคน...คนใต้เอกลักษณ์ ลวดลาย มีดีเสมอ...
ภูมิใจมากๆที่เกิดมาเป็นคนใต้ เป็นลูกโนรา .....สู้ๆนะคะ ทำในสิ่งที่รักค่ะ