ของฝากจากเวียดนาม : amazing แมลงปอ


การทำให้สมดุลได้ก็คงมาจาก "ความชำนาญ" ทำมากๆ ทำบ่อยๆ ของยากๆ ก็กลายเป็นของง่ายไปเอง

         เมื่อเดือนที่แล้ว   ได้รับ "ของฝาก จากเวียดนาม  มาหลายชิ้น   เนื่องจากพักนี้  เพื่อน ๆ พี่ ๆ และ น้องๆ  หลายคน  นิยมไปเที่ยวเวียดนาม   ไปกันจั๊ง....ไม่รู้ว่าเวียดนามมีอะไรดี.....อันที่จริงเวียดนามก็มีดีหลายอย่าง...มีหลายเมืองน่าเที่ยว   ทั้งฮานอย  ฮอยอัน  และโฮจิมินห์  เป็นสามเมืองสามแบบ....ส่วนของฝากที่ได้รับก็เช่น  โคมไฟ (จำลอง) ทำจากผ้า   ตุ๊กตาติดตู้เย็น   กระเป๋าผ้า   กาแฟ   และ แมลงปอประดิษฐ์   แมลงปอ เจ้าแมลงปอตัวนี้แหละ  ที่จะนำมาเล่าสู่กันฟัง     เป็นของฝากที่ถูกใจเด็กๆ  มาก  มันเป็นแมลงปอ  ธรรมด๊า  ธรรมดา   ที่ทำจากไม้ไผ่  ทาสีสวยๆ     

  แมลงปอจากเวียดนาม

 

 

 

 

 

       .

                    แต่มันมี  ความพิเศษ  ตรงที่    มันสามารถใช้ปาก  "เกาะ" กับพื้นผิวบางอย่างได้ ทำให้คล้ายๆ กับแมลงปอที่เกาะกับกิ่งไม้ตามธรรมชาติ    แล้วมันก็เกาะนิ่งอยู่อย่างนั้น     น่าแปลกที่ทำไมเค้าสามารถคำนวณ   หาความสมดุลระหว่างโมเมนต์ ทั้งสองข้างได้    บางทีอาจจะไม่ได้มาจากการคำนวณ   เพราะดูๆ แล้วน่าจะเป็นสินค้าที่ทำด้วยมือ   มากกว่าที่จะมาจากโรงงาน  (อันนี้คาดเดาเอาเองค่ะ)   การทำให้สมดุลได้ก็คงมาจาก  "ความชำนาญ"   ทำมากๆ  ทำบ่อยๆ  ของยากๆ  ก็กลายเป็นของง่ายไปเอง    เห็นแล้วก็ชื่นชมในความช่างคิด   ช่างทำ  รู้จักหา  "จุดขาย"   ถือว่าเป็นจุดขาย  ที่แท้จริง  ขายได้เพราะสินค้าดี  ไม่ใช่เพราะหีบห่อสวย  (แต่ถ้ามีทั้งสองอย่างก็ถือว่า   สมบูรณ์แบบ)

 

คำสำคัญ (Tags): #เวียดนาม
หมายเลขบันทึก: 21832เขียนเมื่อ 31 มีนาคม 2006 00:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:19 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (11)

เป็นภูมิปัญญาชาวบ้าน

OTOP เมืองไทย  สวยๆ ดีๆ  ก็มี มากเหมือนกัน

ยามภาษาเข้าสิงมาอีกแล้วค่ะ ขอแก้หน่อยนะคะ

 "น่าแปลกที่ทำไมเค้าสามารถคำนว   หาความสมดุลระหว่างโมเมนตัม ทั้งสองข้างได้"

ทึ่งกับสิ่งประดิษฐ์นี้เหมือนกันค่ะ น่าลองทำดูนะคะว่ามันยากไหม

ว๊า..เห็นของฝากแล้ว ทำให้ผมเกิดมีอารมณ์อยาก...อยากไปเที่ยว "เฝวียดแนม" อีกแระ..นี่ถ้ามีโอกาส พ๋มจะบินไปเที่ยวคนเดียวอีกสักครั้ง จริง ๆ น่ะ ... ไม่ได้โม้

"แมลงตัวนั้น ตัวนี้ มีเยอะมากมาย ดูไปก็ร๊าก ร๊ากมันทุกตัว ..." พ๋มได้มาตัวนึง อยากหาคู่ตุนาหงันให้ไอ้เหลืองอีกสักตัว ตัวสีแดงในภาพก็น่าจะเหมาะสมกันดี อิ อิ อิ...

ขอบคุณ  คุณยามโอ๋  ค่ะ

ส่วนคำว่า โมเมนต์  ขอเก็บเอาไว้ก่อน   เกิดความสับสน (อย่างแรง)  ระหว่าง  "โมเมนต์ " และ "โมเมนตัม"    รบกวนท่านผู้รู้ช่วยไขความกระจ่างให้ด้วยค่ะ

ตอนแรกตัวเองก็สับสนค่ะ ตรวจเช็คจาก WordWeb ความหมายที่ดูเหมือนจะใกล้เคียงที่สุดน่าจะเป็น

moment = A turning force produced by an object acting at a distance (or a measure of that force)

กับ momentum = 1. An impelling force or strength หรือ 2. The product of a body's mass and its velocity

ก็เลยคิดว่าน่าจะใช้โมเมนตัม ความหมายที่ 2

ฝากช่วยๆกันออกความเห็นหน่อยนะคะ อยากรู้เหมือนกันว่าเข้าใจถูกหรือเปล่า

ถือเป็นประดิษฐกรรมที่น่าทึ่งมาก และเป็นภูมิปัญญาชาวบ้าน ที่น่าสนใจศึกษาทั้งในเรื่องวิธีการทำ (ประดิษฐ์) และวิธีการคำนวณหาสมดุลระหว่างปีกทั้งสองข้างและลำตัว จริงมั้ย
สำหรับน้อง Aong-san : เวียดนาม  มีอะไรให้คิดถึง น๊อ  ถึงอยากจะไปอีก   ถ้าไปเมื่อไหร่อย่าลืม สู่ขอ   "น้องปอ"  น่ารักๆ  มาฝากพี่อีกซักฝูงสองฝูง (น้องปอแดง  ที่เห็นในรูปน่ะ   ให้ไม่ได้หรอกค่ะ   มีอยู่ตัวเดียว  ไปหามาเพิ่มดีกว่า  เนาะ..)

โมเมนต์ และ  โมเมนตัม   จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ในทางฟิสิกส์ โมเมนต์ หรือ โมเมนต์ของแรง คือผลของแรงที่มีผลต่อการหมุนของวัตถุ ซึ่งขึ้นอยู่กับขนาดของแรงและระยะระหว่างแนวแรงกับจุดหมุน หลักของโมเมนต์นี้ทำให้เกิดแนวความคิดเกี่ยวกับเครื่องกลต่างๆ เช่น ล้อ เพลา เฟือง เพื่อทุ่นแรงและเกิดความได้เปรียบเชิงกล
การหาโมเมนต์
โมเมนต์รอบจุด A (MA) สามารถหาโดยใช้สูตร
MA = r * B
เมื่อ B คือ ขนาดของแรง B และ r คือ ระยะทางระหว่างจุดหมุนกับจุดที่แรง B กระทำ
โมเมนตัม หมายถึง ความสามารถในการเคลื่อนที่ของวัตถุ ซึ่งมีค่าเท่ากับผลคูณระหว่างมวลและความเร็วของวัตถุ มวลเป็นปริมาณสเกลาร์ แต่ความเร็วเป็นปริมาณเวกเตอร์ เมื่อนำปริมาณทั้งสองเข้าคูณด้วยกัน ถือว่าปริมาณใหม่เป็นปริมาณเวกเตอร์เสมอ ฉะนั้นโมเมนตัมจึงเป็นปริมาณเวกเตอร์ คือมีทั้งขนาดและทิศทาง
โมเมนตัมในกลศาสตร์ดั้งเดิม
ถ้าวัตถุเคลื่อนที่อยู่ในกรอบอ้างอิงใด ๆ ก็ตาม วัตถุนั้นจะมีโมเมนตัมอยู่ในกรอบอ้างอิงนั้น ๆ ค่าของโมเมนตัมของวัตถุจะขึ้นอยู่กับสองตัวแปร คือมวลกับความเร็วดังที่ได้กล่าวมาแล้ว ความสัมพันธ์ของตัวแปรทั้งสองเขียนได้เป็น:
โมเมนตัม = มวล × ความเร็ว
ในวิชาฟิสิกส์ สัญลักษณ์ของโมเมนตัมคือตัวอักษร p ดังนั้นอาจเขียนสมการข้างบนใหม่ได้เป็น:
p = m * v
โดยที่ m แทนมวล และ v แทนความเร็ว หน่วยเอสไอของโมเมนตัม คือ กิโลกรัม เมตรต่อวินาที (kg m/s) ความเร็วของวัตถุจะให้ทั้งขนาด(อัตราเร็ว) และทิศทาง โมเมนตัมของวัตถุขึ้นอยู่กับความเร็ว จึงทำให้เป็นปริมาณเวกเตอร์

อ่านแล้วก็ยัง งงงงงง  อยู่ค่ะ   แต่ดูจากสูตร   น่าจะเป็น โมเมนต์  นะคะ

ขอมองต่างมุมนะคะ..!
ดูจากภาพแล้ว พี่เม่ยกลับคิดว่าไม่ใช่ทั้งโมเมนต์ หรือโมเมนตัมของปีกทั้งสองข้าง   แต่น่าจะเป็นจุดสมดุลของตัวแมลงปอ(เพราะแรงที่กระทำไม่ใช่แค่ปีกทั้งสองข้างค่ะ ส่วนตัว(รวมหาง) ด้วยอีกแรงหนึ่ง)

อย่างนี้ ถ้าพูดแบบเปรียบเปรยอย่างที่คุณ nidnoi ใช้ทีแรกก็น่าจะถูกแล้วค่ะ ว่าเป็น โมเมนต์ ขอบคุณสำหรับรายละเอียดนะคะ อ่านแล้วเมาไปเล็กน้อยแต่ค่อนข้างกระจ่างว่าควรจะเลือกคำไหนในกรณีของเรานี่

แต่ถ้าจะเอาถูกตามทฤษฎีจริงๆว่า ทำไมเจ้าปอแดงจึงสมดุลอยู่ได้นี่ คงต้องรอผู้รู้ตัวจริงละมังคะ

นั่นน่ะสิครับ พี่ ๆ ก็ช่วยกันออกตังค์ค่าเดินทางให้ป๋มสิครับ ป๋มจะไปพาผู้รู้ตัวจริงที่เวียดนามกลับมาเมืองไทยพร้อม ๆ กัน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท