การจัดระบบสารสนเทศในโรงเรียน


การจัดระบบสารสนเทศ

ชื่อสารนิพนธ์       การจัดระบบสารสนเทศในโรงเรียน

สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาปัตตานี  เขต 1

ผู้เขียน                   นางเดือนเพ็ญ  อ่องทวีสุข

สาขาวิชา               การบริหารการศึกษา

ปีการศึกษา           2550

 

บทคัดย่อ

 

                                การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์  1)  เพื่อศึกษาระดับการปฏิบัติงานตามกระบวนการจัดระบบสารสนเทศในโรงเรียน  ตามทรรศนะของครูผู้รับผิดชอบงานข้อมูลและสารสนเทศ   สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาปัตตานี  เขต 1  2)  เพื่อศึกษาระดับการปฏิบัติงานข้อมูลและสารสนเทศตามกระบวนการบริหาร  ตามทรรศนะของครูผู้รับผิดชอบงานข้อมูลและสารสนเทศ   สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาปัตตานี  เขต 1  3)  เพื่อเปรียบเทียบการปฏิบัติงานตามกระบวนการจัดระบบสารสนเทศในโรงเรียน  จำแนกตามขนาดโรงเรียน  และประสบการณ์      การปฏิบัติงานของครูผู้รับผิดชอบงานข้อมูลและสารสนเทศ  ตามทรรศนะของครูผู้รับผิดชอบงานข้อมูลและสารสนเทศ  สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาปัตตานี  เขต 1  4)  เพื่อเปรียบเทียบ     การปฏิบัติงานข้อมูลและสารสนเทศตามกระบวนการบริหาร  จำแนกตามขนาดโรงเรียน  และประสบการณ์การปฏิบัติงานของครูผู้รับผิดชอบงานข้อมูลและสารสนเทศ  ตามทรรศนะของครูผู้รับผิดชอบงานข้อมูลและสารสนเทศ   สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาปัตตานี  เขต 1 

กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ได้แก่  ครูผู้รับผิดชอบงานข้อมูลและสารสนเทศ  สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาปัตตานี  เขต 1  จำนวน  107  คน  เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า  จำนวน  57  ข้อ  การวิเคราะห์ข้อมูลใช้สถิติ  ค่าร้อยละ  ค่าเฉลี่ย  และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน  การทดสอบค่าเอฟ (F-test)  ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้

                                1.  การปฏิบัติงานตามกระบวนการจัดระบบสารสนเทศในโรงเรียน  ตามทรรศนะของครูผู้รับผิดชอบงานข้อมูลและสารสนเทศ  สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาปัตตานี  เขต 1 ผลการวิจัยพบว่า  โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก

                                2.  การปฏิบัติงานข้อมูลและสารสนเทศตามกระบวนการบริหาร  ตามทรรศนะของครูผู้รับผิดชอบงานข้อมูลและสารสนเทศ  สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาปัตตานี  เขต 1

ผลการวิจัยพบว่า  โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก

3.  ครูผู้รับผิดชอบงานข้อมูลและสารสนเทศในโรงเรียนที่มีขนาดต่างกัน               มีการปฏิบัติงานตามกระบวนการจัดระบบสารสนเทศในโรงเรียน  สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาปัตตานี เขต 1  โดยภาพรวมมีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ  .01   และเมื่อพิจารณาเป็นรายคู่โดยใช้วิธีการเปรียบเทียบแบบ LSD  พบว่า โรงเรียนขนาดเล็กมี         การปฏิบัติงานแตกต่างกับโรงเรียนขนาดกลางและโรงเรียนขนาดใหญ่  ตามลำดับ

4.  ครูผู้รับผิดชอบงานข้อมูลและสารสนเทศที่มีประสบการณ์การปฏิบัติงานต่างกัน  มีการปฏิบัติงานตามกระบวนการจัดระบบสารสนเทศในโรงเรียน  สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาปัตตานี  เขต 1  โดยภาพรวมไม่มีความแตกต่างกัน

5.  ครูผู้รับผิดชอบงานข้อมูลและสารสนเทศในโรงเรียนที่มีขนาดต่างกัน                มีการปฏิบัติงานข้อมูลและสารสนเทศตามกระบวนการบริหาร  สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาปัตตานี  เขต 1  โดยภาพรวมมีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ  .05  และเมื่อพิจารณาเป็นรายคู่โดยใช้วิธีการเปรียบเทียบแบบ LSD  พบว่า  โรงเรียนขนาดเล็กมีการปฏิบัติงานแตกต่างกับโรงเรียนขนาดกลาง

6.  ครูผู้รับผิดชอบงานข้อมูลและสารสนเทศที่มีประสบการณ์การปฏิบัติงานต่างกัน  มีการปฏิบัติงานข้อมูลและสารสนเทศตามกระบวนการบริหาร  สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาปัตตานี  เขต 1  โดยภาพรวมไม่มีความแตกต่างกัน

 

หมายเลขบันทึก: 218278เขียนเมื่อ 23 ตุลาคม 2008 06:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 16:20 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท