KM Science ที่คณะวิทยาศาสตร์


            ปีนี้เป็นปีที่ ๒ ที่ทางคณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ จัดโครงการการจัดการความรู้ ปีนี้ใช้ชื่อว่า “องค์ความรู้จากการวิจัยชั้นเรียนเพื่อพัฒนาการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์” โดยจัดขึ้นเมื่อวันที่ ๒๑ ตุลาคม ๒๕๕๑ เป็นการเชิญคุณครูมัธยมศึกษา ที่ควบคุมนักศึกษามาเข้าค่ายวิทยาศาสตร์ ได้มาเรียนรู้ KM จากการปฎิบัตในเรื่องของ การวิจัยในชั้นเรียน

            กำหนดการในช่วงเช้าเป็นเรื่องของการ นำกรณีตัวอย่างที่เคยทำวิจัยชั้นเรียนสำเร็จมาแล้ว มาเล่าแลกเปลี่ยนกัน โดยมี Best Practice จากทั้งคุณครูมัธยมศึกษาเอง และอาจารย์ภายในมหาวิทยาลัยมาร่วมแลกเปลี่ยนกัน ได้แก่

อ.พนิดา  เมืองทอง อาจารย์ประจำโรงเรียนป้อมนาคราชสวาทยานนท์
อ.จิราภรณ์ วิทยสุทธาพร อาจารย์ประจำโรงเรียนราชวินิตบางแก้ว
อ.ฉัตรปวีณ์ จรัสวราวัฒน์ อาจารย์ประจำ คณะสาธารณสุขศาสตร์และสิ่งแวดล้อม มฉก.
อ.ดร.ศิริวรรณ ตันตระวาณิชย์ อาจารย์ประจำ คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มฉก.

ส่วนช่วงบ่ายมีการทำกลุ่มย่อยเพื่อแลกเปลี่ยนประสบการณ์ในการทำวิจัยชั้นเรียน หลังจากนั้นก็มีการนำผลการประชุมกลุ่มมาสรุปในห้องประชุมใหญ่ในตอนท้าย

งานนี้มี อ.เกษม พลายแก้ว จากคณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มฉก. พร้อมด้วยทีมงานเป็นคุณอำนวย และคุณลิขิตในแต่กลุ่มย่อย

สิ่งที่ผม AAR เองจากการที่ได้ไปดูงาน (คือดูงานจริงๆทาง อ.เกษมและทีมงานที่เคยผ่านการจัดกิจกรรมในปีที่แล้วดำเนินการเองทั้งหมด ทางคณะวิทยาศาสตร์ฯ)

-           ทางทีมงานมีการเตรียมพร้อมและประสานงานกับทางผู้เข้าร่วมดีมาก มีการทำประวัติสอบถามข้อมูล เป็นข้อมูลสรุปเบื้องต้น ว่าใครสอนวิชาอะไร มีประสบการณ์ในการทำวิจัยชั้นเรียนมาบ้างรึยัง

-          มีการวางกำหนดการ ที่ปรับไปตามความสนใจของผู้เข้าร่วม โดยมีการใช้การจัดการความรู้เป็นเครื่องมือเพื่อให้เกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้

-          มีการค้นหาและใช้ทุนเดิมขององค์กรให้เกิดประโยชน์ได้มาก ใช้งานวิจัยชั้นเรียนที่ได้ดำเนินการสำเร็จแล้วมาต่อยอด ขยายผลต่อไป อาจารย์ผู้ทำวิจัยชั้นเรียนเองถึงกับกล่าวว่า

“ตอนแรกที่โดนบังคับให้ทำวิจัยในชั้นเรียน รู้สึกอึดอัดและไม่ยากทำ เพราะบอกกับตัวเองอยู่แล้วว่า ฉันแก้ปัญหาให้นักศึกษาอยู่แล้ว ทำไม่ต้องทำวิจัยด้วย แต่พอทำสำเร็จ และได้มากแลกเปลี่ยนในวันนี้ ทำให้รู้สึกภาคภูมิใจกับงานที่ได้ทำมามาก”

-          มีการจัดทำรายละเอียดของผู้เข้าร่วม แจกให้กับทุกท่าน เพื่อใช้ในการติดต่อภายหลัง โดยในปีนี้ทางคณะกรรมการที่จัดงาน ตั้งใจที่จะติดตามและพัฒนาต่อให้เกิดเครือข่ายการทำวิจัยชั้นเรียนต่อไป

 

 

หมายเลขบันทึก: 218106เขียนเมื่อ 22 ตุลาคม 2008 09:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 พฤษภาคม 2012 21:00 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท