บุญออกพรรษาบ้านผำประจำปี ๒๕๕๑


“อดสาแง้นกินข่าตางขิง อดสาแง้นลิงตางกระต่าย อดสาฟังผู้ฮ้าย ซามพ้อเพิ่นผู้ดี พี่น้องเอ้ย...

 

         จบลงอย่างสวยงามสำหรับเทศกาลงานบุญออกพรรษาและงานมหากฐินสามัคคีประจำปี ๒๕๕๑ ปีนี้จัดขึ้นพิเศษเป็นการเฉลิมฉลองซุ้มประตู(โขง)และกำแพงรอบวัด ขอปรบมือดังๆ และกราบขอบพระคุณผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทุกภาคส่วนที่ทำให้งานสำเร็จลุล่วงไปได้ด้วยดี และขอเขียนถึงชมรมบ้านผำใหญ่ในกรุงเทพมหานคร(ตอนจบ) ไว้ในตอนนี้ด้วย 

 

          ขอเล่าถึงบรรยากาศการเดินทางกลับโดยรถผ้าป่าสามัคคี ออกเดินทางจากกรุงเทพฯ เวลาประมาณ ๒๑.๓๐ น. มีสมาชิกร่วมเดินทางพอสมควร(๔๗+๓ คน)พอดีกับที่นั่ง ฝ่ายบันเทิงโดยนายชัยวัฒน์นายวี นายทัย น้องตูน โถ่ง สาวไยและเพื่อน ฯลฯ พิธีกรโดยผู้เขียนแจ้งกำหนดการเดินทาง กิจกรรมตลอด ๓ วัน โดยขอความร่วมมือจากทุกคนให้ช่วยกันรวบรวมซองและเงินในส่วนที่ยังไม่ได้รับซองคืน แจ้งค่ารถโดยสารไป-กลับ คนละ ๖๕๐ บาท ขาไปอย่างเดียว ๔๐๐ บาท ส่วนขากลับลดราคาพิเศษ ๓๐๐ บาท ขณะเดียวกันก็มีการขายดอกไม้(การกุศล) ติดหน้าอกราคาแล้วแต่ศรัทธา รวมแล้วได้เงิน ๒,๑๑๐ บาท ส่วนค่ารถโดยสาร ๒๗,๙๕๐ บาท หักค่าเช่ารถ ๒๗,๐๐๐ บาท ค่าเช่ากลอง ฉิ่ง ฉาบ ๕๐๐ บาท คงเหลือเงิน ๔๕๐ บาท (สมทบทุนเข้าชมรมฯ)  ข้อสังเกตอย่างหนึ่งของการเดินทางโดยสารรถบัสเช่านั้น สังเกตเห็นว่าเป็นรถพัดลม(ไม่ติดแอร์) มีเครื่องเสียง เครื่องเล่นคาราโอเกะ ไมโครโฟน ติดไฟ แสง สี เสียง ครบครัน ที่สำคัญรถบัสมีประกันอุบัติเหตุสร้างความอบอุ่นใจและเพิ่มความมั่นใจในการเดินทางยิ่ง สิ่งอำนวยความสะดวกที่ว่ามานั้นได้สร้างความบันเทิงให้กับคณะที่ร่วมเดินทางกับกฐินสามัคคีในครั้งนี้ได้เป็นอย่างดี

 

          ถึงวัดบ้านผำใหญ่เวลาประมาณ ๐๕.๐๐ น. ต่างแยกย้ายกันกลับบ้านจัดเตรียมอาหารคาว อาหารหวานเพื่อร่วมตักบาตรเทโวร่วมกับชาวบ้านผำ ซึ่งปีนี้มีคนมาร่วมงานประมาณ ๒,๒๐๐ คน รอบศาลาการเปรียญประดับประดาด้วยธง ธุง(ตุง) กองอำนวยการ กางเต็นท์ประดับประดาจับผ้า เป็นที่สวยงามยิ่งนัก เสร็จสิ้นการร่วมตักบาตรก็เป็นพิธีสงฆ์ร่วมถวายภัตราหารเช้าแด่พระสงฆ์ ตั้งองค์กฐินและต้อนรับดอกไม้เงินจากหมู่บ้านต่างๆ ถวายภัตราหารเพล หลังจากนั้นเริ่มการแข่งขันกีฬาประเภทต่างๆ ตามลำดับ ขณะเดียวกันคณะที่ร่วมเดินทางกับรถกฐินสามัคคีก็ช่วยกันรวบรวมเงิน ห่อจตุปัจจัยสำหรับถวายพระสงฆ์ เริ่มแห่องค์กฐินสามัคคี(ประกอบดนตรีอีสานประยุกต์) รอบหมู่บ้านเวลา ๑๖.๐๐ น. (ม่วนคัก!!) พระสงฆ์เจริญพระพุทธมนต์ และรายการสุดท้ายสำหรับค่ำคืนนี้คือ การชมหมอลำซิ่งระหว่างหมอลำปรีชา ม้าแสนหก กับหมอลำวนิดา ต้นทอง เป็นการแสดงของวงดนตรีขนาดกลางมีสมาชิกวงไม่มาก เป็นการร้องเพลงและร้องหมอลำประกอบดนตรีมากกว่าการลำเรื่องต่อกลอน ไม่มีเนื้อเรื่องหรือเนื้อหาชัดเจน ผู้ชมส่วนมากจะเป็นวัยรุ่น ดนตรีท่วงทำนองเร้าใจ การแสดงเป็นที่สนุกนสนานของผู้ร่วมงาน (เต้นหน้าฮ้าน ซอดแจ้งกั๊ก!!) ม่วนบ่...ขอเสียงแหน่ครับ...ปรบมือต้อนรับแฮง...บัวลอย...เจ้าเพื่อนยาก..ทำไมจากข้าเร็วเกินไป...สู..สู..ระวังขวดลอยเด้อ!!!

 

          อดสาแง้นกินข่าตางขิง

                   อดสาแง้นกินลิงตางกระต่าย 

                             อดสาฟังผู้ฮ้าย

                                      ซามพ้อเพิ่นผู้ดี....พี่น้องเอ้ย....

 

(อดทนกินข่าแทนขิง อดทนกินลิงแทนกระต่าย อดทนฟังเสียงที่ไม่เพราะเสนาะหู จนกว่าจะได้ฟังเสียงดีๆ (พูดถ่อมตัว แสดงถึงความน้อมน้อมถ่อมตน))

 

กิจกรรมเกมส์ตักไข่การกุศลของกลุ่มยุวพุทธ ยอดทะลุได้รับความสนใจมากเป็นพิเศษ โดยการนำของท่านหลวงพี่ฟ้า การร่วมแรงร่วมใจของนายปุ้ย ธนากร และคณะยุวพุทธบ้านผำ ร่วมสมทบทุนกฐินสามัคคีครั้งนี้กว่าห้าหมื่นบาท ยอดเยี่ยมจริงจริง

 

วันพฤหัสบดีที่ ๑๖ ตุลาคม ๒๕๕๑ ทอดถวายกฐินสามัคคี เสร็จแล้วร่วมรับประทานอาหารเช้า

ยอดกฐินสามัคคีประจำปี ๒๕๕๑ มีดังนี้

          - รวมรายรับ                         เป็นเงิน          ๓๕๕,๓๘๒.๕๐  บาท

          - รวมรายจ่าย                       เป็นเงิน              ๓๐,๒๐๘.๐๐  บาท

                                   ถวายวัดรวมเป็นเงิน           ๓๒๕,๑๗๔.๕๐  บาท

 

          กลางวันชมหมอลำกลอนระหว่างหมอลำเดชา นิตะอินทร์ กับหมอลำบรรจง มาตยารักษ์ เป็นหมอลำกลอน ลำใส่แคนสมัยโบราณมาก(ไม่ใช่หมอลำกลอนซิ่ง) มีหมอลำฝ่ายชาย ๑ คน หมอลำฝ่ายหญิง ๑ คน และมีเครื่องดนตรีเป่าคือแคนเพียงชนิดเดียวเท่านั้น(พร้อมคนเป่าแคนที่เรียกว่า หมอแคน) ผู้ชมส่วนมากเป็นวัยผู้สูงอายุ อาทิ พ่อใหญ่เคน แม่ใหญ่ชุ่ม ฯลฯ (ผู้มีอายุ มักม่วน...บ่ว่ากัน)

 

ตอนกลางคืน สนุกสนานกับหมอลำเรื่องต่อกลอน คณะรัตนศิลป์ อินตาไทยราษฎร์ (หมอลำทำนองขอนแก่น) เป็นการแสดงวงดนตรีขนาดใหญ่ สมาชิกวงมีจำนวนมาก การแสดงมีหางเครื่อง(Dancer) หลากหลายชุดเสื้อผ้าที่สวมใส่อลังการ เสียง สี เสียง ตระการตา การเดินเรื่องของตัวละครแต่ละตัวนั้นตามบทบาทที่ได้รับ มีการลำเรื่องต่อกลอนถือเป็นศาสตร์และศิลปะอีสานอย่างหนึ่ง ผู้ชมมีทุกวัยทั้งเด็ก วัยรุ่น ผู้ใหญ่ ผู้สูงอายุ การแสดงเริ่มเวลาประมาณ ๒๑.๐๐ น. อย่างที่บอกตั้งแต่แรกงานมหากฐินสามัคคี ร่วมทำบุญ หลังฤดูกาลทำนาซึ่งเป็นวิถีชีวิตของชาวชนบทอีสาน ในขณะเดียวกันก็เป็นการสำนึกรักบ้านเกิด คนที่ไปทำงานต่างถิ่นได้มีโอกาสพบปะสังสรรค์กัน รวมรุ่นศิษย์เก่า รุ่นพี่ รุ่นน้อง เพื่อนๆ เป็นที่สนุกสนานยิ่ง เบิ่งหมอลำซอดแจ้ง...เต้ยๆ ๆ ปลดปล่อยทุกสิ่งทุกอย่าง ทุกพันธนาการ ม่วนอีหลี!! ขอบอก...

 

         

ชาติใดไร้รักสมัครสมาน

                   จะทำการสิ่งใดก็ไร้ผล

                             แม้ชาติย่อยยับอับจน

                                      บุคคลจะสุขอยู่อย่างไร

          เชิญพบกับ ๒ ผลงานเพลงม่วนๆ คร๊าบ.....บรรยากาศประมาณนี้เลยครับ

 

ส่วนระบบการรักษาความปลอดภัยนั้นถือว่าอยู่ในเกณฑ์ดี เนื่องจากว่ามีการป้องเหตุที่อาจจะเกิดเหตุทะเลาะวิวาทจากกลุ่มวัยรุ่น ดีที่ไม่มีเหตุการณ์ที่ไม่พึงประสงค์เกิดขึ้น(ในบริเวณงาน)เลย ส่วนภายนอกบริเวณงานนั้นผู้เขียนไม่อาจจะเขียนได้เนื่องจากไม่มีข้อมูลเลยจริงๆ
                                               

ออกเดินทางจากวัดบ้านผำใหญ่วันที่ ๑๗ ตุลาคม ๒๕๕๑ เวลา ๑๒.๓๐ น. ถึงกรุงเทพฯ โดยสวัสดิภาพเวลา ๒๑.๐๐ น. ตลอดการเดินทางฝนตกปรอยๆ อากาศเย็นสบาย ทั้งร้อง(นักร้องหนุ่ม) ทั้งเต้น(สาวหัวเครื่องมิใช่หางเครื่องนะ..มีอายุหน่อย..อิอิ) เสียงแหบแห้งไปตามๆ กัน ทุกคนอิ่ม บุญ ถ้วนหน้า มีหมอนอิฐจากชาวบ้านผำใหญ่และเหรียญที่ระลึกจากท่านเจ้าอาวาสวัดบ้านผำใหญ่ พระครูวรธรรโมภาส(หลวงพ่อไสว จกฺกวโร) เป็นของฝาก ปีหน้าฟ้าใหม่ จั่งพ้อกันใหม่เด้อครับ....

 

เรื่องที่เกี่ยวข้องตั้งแต่เตรียมงานจนถึงวันนี้ ,  ,  ,  

 

สุเทพ ธุระพันธ์

๒๐ ต.ค. ๒๕๕๑

หมายเลขบันทึก: 217735เขียนเมื่อ 20 ตุลาคม 2008 13:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:44 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (14)

อยากไปด้วยจังเลย เสียดายจัง บ่ได้ไป

จินตนาการถึงภาพ...บรรยากาศของงานทำบุญแล้ว อดคิดถึงสมัยเด็กๆ ไม่ได้ เพราะปัจจุบันมาเป็นสาวกรุงเทพฯ ก็ร่วม 20 ปีแล้ว...เฮ้อ...เมื่อไหร่จะได้มีวาสนาไปทำบุญแบบนี้บ้างนะ..ถ้าหากครั้งหน้ามีงานแบบนี้อีก..ถ้าช่วยบอกได้ก็จะดีมากคะ

----

แซมมี่ค่ะ

สวัสดี คุณที & คุณแซมมี่

ขออนุญาตเชิญล่วงหน้าเลย ไว้ปีหน้าเจอกัน บรรยากาศดีดีจะคงไว้ตลอดไป

จัดได้สมกับเป็นบ้านผำ จริง ๆ

สวัสดครับ ไทบ้านหนองเม็ก

ถ้ามีโอกาสอยากเรียนเชิญไปสัมผัสด้วยตนเอง..สักครั้ง

ม่วนอีหลี่เด้อ...สิบอกให่ฟ่อนหน้าฮ่านซอดแจ้งจ่างป่าง..500 เมตรจากหน้าเวทีรัตนสินท์... บ่มีใผประกบเลยฮ่าๆๆๆๆ ... พี่น้องไทบ้านคิดฮอดคิดถึงส่งข่าวหากันแหน่เด้อ จากผู้บ่าวสำน้อย (หน้าตาดี)ข้างโรงเรียน 081-207-5716 fusion 2d team Ramkhumheang Special Thank ; รักษาความปลอดภัยที่ทำให้เราได้ออกลีลาได้เต็มที่ โอ๊ยยย! แนวร่วมทุกท่าน(แห๊ะๆไม่ไช่3 จว.ชายแดนภาคไต้นะ)ที่ทำให้ผู้บ่าวแนวได้ทำหน้าที่เต็มความสามารถพ่อกัน มื่อหน่า 7/12/2551 Baanpaum Thankyou Party on tour แล้วเจอกันนะครับ

สวัสดีครับคุณเอิ้น

@ คงได้เจอกันแน่นอน เพื่อความก้าวหน้าของชมรมฯ ควรสนับสนุนยิ่ง แม่นบ่ครับ....

คนหน้าตาดีมารายงานตัวครับผม

น้าเทพคะ น่าจะลงรูปให้ดูด้วยนะคะ

สวัสดีปีใหม่ ๒๕๕๒ คุณ am

@ จะพยายาม เพราะตอนนี้ยังไม่คล่อง

@ ถ้ามีโอกาสลองใช้ "ใจ" สัมผัสกับบรรยากาศนะ

นี้ล่ะน่า

คนบ้านเรา

รักกันมากมาย

สามัคคีกันที่สุด

^^_______________^^//

สวัสดีครับ คุณ อ๋อมแอ๋ม ศ.ท.

@ คนไทยรักกัน...สามัคคีกัน

@ ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมครับ

 

คนคุมคน( ณ คลองเปรม)

เยี่ยม ...ยกให้ 2 นิ้ว...ลูกพี่

สวัสดีครับ คุณคนคุมคน( ณ คลองเปรม)

@ ยกให้ 2 นิ้ว....เครื่องดื่มชูกำลังหรือเปล่า...อิอิ

@ ขอบคุณที่แวะมาทักทายครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท