โรงเรียนในฝันรุ่น 2 กับการตรวจเยี่ยมเพื่อรับรอง


โรงเรียนในฝันรุ่น 2 กับการตรวจเยี่ยมเพื่อรับรองโรงเรียนต้นแบบในฝัน

โรงเรียนในฝัน คำนี้ท่านทั้งหลายคงได้ยินกันมานานไม่ต่ำกว่า 4-5 ปีแล้ว บางท่านก็ทราบดีบางท่านก็ยังไม่ทราบว่ามันคืออะไร บางท่านก็ไม่สนใจที่จะทราบเพราะไม่ได้เกี่ยวข้องกับตัวเอง

โรงเรียนในฝันรุ่นที่ 1 จำนวน 921 โรงเรียน....วันนี้ต้องบอกว่าทุกโรงเรียนในจำนวนนี้ล้วนแล้วแต่เป็นโรงเรียนที่มีการพัฒนาขึ้นมาจากเดิมมากทีเดียว พัฒนาในทุก ๆด้าน ไม่ว่าจะเป็นสิ่งแวดล้อมกายภาพที่ดี ห้องเรียนที่ดี มีแหล่งเรียนรู้ในโรงเรียนมากขึ้น ครูปรับเปลี่ยนวิธีสอนโดยใช้ ICT เป็นตัวช่วยมากขึ้น นักเรียนสามารถเกิดการแสวงหาความรู้ด้วยตัวเองมากขึ้น นักเรียนสามารถคิดวิเคราะห์มากขึ้น ...ด้วยเหตุที่โรงเรียนมีแหล่งเรียนรู้ที่ทันสมัยเพิ่มขึ้นนั่นเอง.... เหล่านี้คือการเปลี่ยนแปลงที่เห็นได้ชัด ส่วนผลกระทบที่ตามมา ก็คงจะกล่าวได้ว่าบุคลากรในโรงเรียนเกิดความสามัคคีมากขึ้น นักเรียนเป็นบุคคลที่กล้าแสดงออกมากขึ้น ชุมชนให้ความร่วมมือและเห็นความสำคัญของโรงเรียนมากขึ้น ดังนั้นไม่ว่าจะเป็นผลจากทางตรงหรือผลกระทบที่เกิดขึ้นในลักษณะใดก็ตาม ผู้ปฏิบัติก็คือบุคลากรในโรงเรียนดังกล่าวจะเป็นผู้ที่รู้ดีและสัมผัสได้มากที่สุด ซึ่งบางครั้งเขาเหล่านั้นอยากจะบอกเล่าความรู้สึกที่ดี ๆ หลังจากที่ผ่านการตรวจเยี่ยมเพื่อรับรองเป็นโรงเรียนต้นแบบในฝันแล้ว แต่พูดไปใครเขาจะเชื่อต่อเมื่อได้ประสบกับตัวเอง .....

พอมาถึงฤดูกาลนี้โรงเรียนในฝันรุ่น 2 รุ่นใหม่ล่าสุดเกิดมาแล้วเกือบ 2 ปี บางโรงเรียนได้เรียนรู้จากประสบการณ์จากรุ่นที่ 1 ให้เห็น ก็ดำเนินการพัฒนาโรงเรียนของตนเองจนพร้อมรับการตรวจเยี่ยมเพื่อรับรองเป็นโรงเรียนต้นแบบในฝันเพื่อจะยกระดับโรงเรียนให้เป็นโรงเรียนต้นแบบในฝันซึ่งก็น่าชื่นชมอย่างมากภายใต้ภาวะอันจำกัดด้วยงบประมาณสนับสนุนจากส่วนกลาง ก็มีโรงเรียนในฝันรุ่น 2 ผ่านการตรวจเยี่ยมเพื่อรับรองเป็นโรงเรียนต้นแบบในฝันไปแล้วไม่ต่ำกว่า 60 โรงเรียนจากจำนวน 867 โรงเรียน ถ้าจะถามว่ายากไม๊ ??? ในการเป็นต้นแบบในฝันก็คงจะบอกได้ว่าไม่ยากจนเกินไป ถ้ามีใจและตั้งใจที่จะทำ เพราะการทำโรงเรียนให้ดีเพื่อเป็นแบบอย่างให้คนอื่นมาดูนั้นไม่มีสูตรสำเร็จว่าต้องทำให้เหมือนกับโรงเรียนอื่น ๆ ที่เป็นต้นแบบในฝันแล้ว จงมองตัวเองและมองหาจุดพัฒนาตัวเองให้ดูดีตามรูปแบบและวิธีการของท่านเองท่านจะพัฒนาโรงเรียนของท่านในรูปแบบใดก็ได้ โดยมุ่งหวังให้นักเรียนเกิดคุณลักษณะที่ต้องการ 3 ประการ คือ นักเรียนสามารถแสวงหาความรู้ด้วยตัวเอง,นักเรียนคิดวิเคราะห์เป็น,นักเรียนกล้าแสดงออก,และสุดท้ายนักเรียนมีความเป็นไทย นี่คือเป้าหมายของการพัฒนาโรงเรียนในฝันในครั้งนี้

และเมื่อคิดว่าพัฒนามาจนถึงจุดที่อยากจะรู้ว่าพอจะเป็นต้นแบบในฝันได้หรือยังก็ควรเชิญพี่เลี้ยง คือ คณะศึกษานิเทศก์ Roving Team ที่มีประจำเขตตรวจราชการทุกเขตตรวจ มาช่วยเป็นที่ปรึกษาและนิเทศเพื่อให้เกิดความพร้อมมากที่สุด สุดท้ายก็นัดหมายคณะกรรมการตรวจเยี่ยมเพื่อรับรองเป็นโรงเรียนต้นแบบในฝันผ่าน Roving Team และเขตพื้นที่การศึกษาที่ท่านสังกัด เพื่อกำหนดวันตรวจเยี่ยมเพื่อรับรองเป็นโรงเรียนต้นแบบในฝัน........และเมื่อวันนั้นมาถึง.....อยากจะบอกว่าวันที่ตรวจเยี่ยมเพื่อรับรองเป็นโรงเรียนต้นแบบในฝันจะเป็นวันที่ท่านจะได้รับทุกความรู้สึก ทุกรสชาด จะเป็นวันที่บุคลากรในโรงเรียนอาจจะนึกไม่ถึงว่าลูกศิษย์ของเราจะทำได้ขนาดนี้เชียวเหรอ......อาจจะพูดได้ว่าเป็นวันที่ท่่านมีความสุขที่สุดในชีวิตของความเป็นครูก็ได้....เหตุการณ์ในวันนั้นจะมีแต่ความประทับใจจนหลายท่านจะกลั้นน้ำตาแห่งความปลื้มปิติเอาไว้ไม่อยู่......อยากเชิญให้ท่านได้สัมผัสเองมันจะเป็นประสบการณ์ที่ยากที่จะหาและลืมเลือนได้.....

สุดท้ายคงต้องขอขอบพระคุณทุกท่านที่เสียสละและเหน็ดเหนื่อยเพื่อการพัฒนาโรงเรียนในครั้งนี้ คงไม่อยากให้ท่านได้คิดว่าจะต้องทำเพื่อในฝัน แต่อยากให้ท่านคิดว่างานนี้เราจะทำเพื่อประเทศชาติ และลูกศิษย์ของเรา ...ท่ามกลางความวุ่นวายและสับสนของบ้านเมืองเราที่เป็นอยู่เรามาช่วยกันพัฒนาการศึกษากันเถอะครับ....มันคงไม่มีอะไรตอบแทนท่านนอกจาก "บุญและกุศล" เท่านั้นที่ท่านจะได้รับ.

หมายเลขบันทึก: 217427เขียนเมื่อ 18 ตุลาคม 2008 20:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:44 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (25)
  • เป็นหนึ่งในRoving Team ที่ดูแลโรงเรียนในฝันรุ่น 2
  • แค่ออกไปนิเทศรอบแรก เห็นความกระตือรือร้น เข้าใจและปรับตัวเองเพื่อเข้าสู่การรับรอง ผู้นิเทศเองก็สัมผัสได้
  • เมื่อวันนั้นมาถึงความสุขเกิดกับทุกคน ทั้งบุคลากรในโรงเรียน และผู้นิเทศ แน่นอนครับ

P
ยินดีกับโรงเรียนรุ่นพี่ และจะพยายามปฏิบัติเพื่อเพิ่มคนดีในแผ่นดินต่อไป ไม่เหนื่อย ไม่ท้อ เพราะวันที่ลูกศิษย์จบ ออกไปมีอนาคตตามเส้นทางนั่นคือรางวัลของครู ทำให้รอยยิ้มเกิดขึ้นได้หลังจากที่ได้อบรมให้เขาได้มีอนาคต เมื่อเลือกเส้นทางเดินมาเป็นครูย่อมหมายถึงการยอมรับแล้วว่าหนัก แต่ก็ยินดีเพื่อตอบแทนคุณแผ่นดิน

เฉลิมศักดิ์ พุ่มคุ้ม

โรงเรียนที่ผมสังกัดเป็นโรงเรียนที่เข้าร่วมโครงการโรงเรียนในฝันรุ่น 2 เห็นว่าขณะนี้กำลังดำเนินการเตรียมเพื่อรอรับการติดตามของ Roving Team เพื่อรับรองเป็นต้นแบบ ก่อนอื่นผมต้องขอออกตัวก่อนว่า ผมมีเจตนาที่ดีต่อการพัฒนาโรงเรียนและโครงการแต่สื่งที่ผมเขียนบรรยาย
ซึ่งเป็นเพียงส่วนหนึ่งในวันนี้มันเป็นส่วนหนึ่งในมุมสะท้อนว่าทำไม
การประเมินโรงเรียนในฝันถึงต้องมีการตั้งแถวนักเรียนใหญ่โตมีการแสดง
มีการแสดงต้อนรับเหมือนกับการเดินทางออกตรวจเยี่ยมของขุนนาง
ในสมัยโบราณ สรุปก็คือเหมือนกับต้องเตรียมผักชีเพื่อให้มีกลิ่นหอม
คือผมเคยออกประเมินในฐานะเป็นผู้ประเมินภายนอกครับเลยมีความคิด
ตรงนี้ ถ้าขัดแย้งก็ขออภัย กรณีที่ผมเขียนมาในวันนี้ผมสังเกตดูที่โรงเรียน
ที่ผมสังกัดมีการเตรียมตัววางแผนเพื่อรอรับการประเมินแต่ที่ผมคิดสิ่งหนึ่ง
ก็คือว่า ถ้านำคู่มือการประเมินของคู่มือการนิเทศเพื่อพัฒนาโรงเรียน
สู่โรงเรียนต้นแบบโดย ดร.อัญชลี เกษสุริยงค์ ศึกษานิเทศก์ สพท.กทม.เขต 1 หรือเพื่อนร่วมทาง"สูการเป็นโรงเรียนต้นแบบ" มือการประเมินโรงเรียนในฝัน โดย นางชัดเจน ไทยแท้ ศึกษานิเทศก์เชี่ยวชาญ โครงการโรงเรียนในฝัน คิดว่าที่โรงเรียนต้องใช้เวลาในการทำความเข้าใจอีกมาก เช่น การทำงานเป็นทีม การทำงานร่วมกับชุมชน การดูแลนักเรียน การใช้ทรัพยากรในท้องถิ่นมาเป็นสื่อในการจัดการเรียนการสอน
การบริหารงาน การจัดการเรียนการสอนโดยใช้ ICT ไม่มีความเป็น
รูปธรรมในทางปฏิบัติ บางอย่างที่สังเกตดูและน่าจะถือว่าร้ายแรงก็คือ
นักเรียนสูบบุหรี่ค่อนข้างมากในชั้น ม.2 ไ่ม่มีการประชุมผู้ปกครองเลย
ตลอด 2 ปีการศึกษารวมถึงกรรมการสถานศึกษาด้วย เป็นต้น ที่กล่าวมาเป็นเพียงส่วนหนึ่งที่เขียนมาให้รับทราบ แต่ก็น่าจะเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้การศึกษาของประเทศหรือวัตถุประสงค์
ของโครงการเปลี่ยนไป เป็นการประเมินเฉพาะกิจมาเมื่อไร จะแสดง
เมื่อนั้น การแสดงเป็นอาชีพที่ดีมีความสุจริตมีรายได้มีความยั่งยืน แต่
ผู้อำนวยการจัดให้แสดงเพื่อรองรับการประเมินเปรียบได้กับสิ่งหรอกลวง
ถ้าเห็นความสำคัญของนักเรียน อยากให้ดูเบื้องหลังการถ่ายทำด้วย
ผมเชื่อมือของผู้ประเมินทุกท่านในโครงการโรงเรียนในฝันครับ

อยากให้เข้าเยี่ยมโรงเรียนหนองโดนวิทยา โรงเรียนในฝันรุ่นหนึ่ง แบบไม่บอกก่อนแล้วคิดดูว่า การประเมินแบบยั่งยืนควรทำแบบใหน

เราก็จะมีการทำโรงเรียนในฝัน จากโรงเรียนชุมชนวัดไทยงาม ขอให้ทุกคนที่มาในเว็บนี้เป็นกำลังใจให้พวกเราด้วยน่ะค่ะขอขอบคุนค่ะ

อยากให้โรงเรียนชุมชนวัดไทยงามเป็นโรงเรียนในฝัน

การประเมินโรงเรียนในฝัน(ดีใกล้บ้าน) รุ่น 2 โรงเรียนดิฉัน (อนุบาลเวียงชัย อำเภอเวียงชัย จังหวัดเชียงราย) จะเข้ารับการประเมินประมาณเดือนธันวาคม นี้ ดิฉันสอนในระดับปฐมวัย ขอเรียนถามท่าน ดร.อภิชาติ ว่าจะต้องเตรียมตัวอย่างไรบ้าง เนื่องจากไม่มีเกณฑ์การประเมินในคู่มือ เพื่อความกระจ่างค่ะ ขอขอบพระคุณมาล่วงหน้าค่ะ...

อาจารย์สอนวิชาอะไรก็เตรียมนำเสนอในวิชานั้น ๆ ส่วนการเตรียมตัวอย่างไร ร.ร.ควรประสาน Roving team เชียงรายซึ่งประกอบด้วยผอ.จีรพรรณ อุดมลาภ ร.ร.แม่สรวยวิทยาคม ไปให้การนิเทศแล้วจะทราบว่าต้องเตรียมการอย่างไร

ธัญลักษณ์ อินสุวรรณ์

เรียน ท่านดร.อภิชาติ

ดิฉัน ธัญลักษณ์ อินสุวรรณ์ ครูโรงเรียนวัดบ้านแสลงคง อำเภอพลับพลาชัย จังหวัดบุรีรัมย์ โรงเรียนดีจะรับการประเมินโรงเรียนดีใกล้บ้าน (ในฝันรุ่นที่ 2) ดิฉันทำหน้าที่จัดการเรียนรู้กลุ่มสาระสังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ช่วงชั้นที่ 2 ขอเรียนถามท่านว่าดิฉันจะต้องเตรียมตัวอย่างไรบ้าง ตอนนี้สับสนไปหมด และเกณฑ์การประเมินสาระสังคมก็ไม่ จึงขอความกระจ่างจากท่านช่วยชี้แนะ เพื่อความกระจ่าง ขอขอบพระคุณมาล่วงหน้าค่ะ

โครงการในฝันคงไม่ใช่ผู้ไปกำหนดว่าจะต้องเตรียมอะไรให้ดู แต่อาจารย์เองควรจะต้องรู้ว่าในกลุ่มสาระของอาจารย์นั้นอาจารย์มีอะไรที่นักเรียนของอาจารย์เก่งหรือมีความสามารถที่เกี่ยวข้องกับสังคมศึกษา ซึ่งก็ควรแสดงถึงความโดดเด่นที่เหนือกว่าโรงเรียนอื่น ๆ ที่ไม่ได้เป็นในฝันโดยที่ผ่านมาอาจารย์คงต้องสะสมประสบการณ์โดยได้ทำจริงกับนักเรียนจึงจะสามารถนำเสนอออกมาได้โดยไม่ใช่เป็นการสร้างภาพ ไม่ใช่นำเสนอเพียงการสวดสรภัญญะ หรือการนั่งสมาธิ ซึ่งโรงเรียนไหน ๆ ก็มีเหมือนกัน โรงเรียนในฝันคงต้องคิดนอกกรอบครับและต้องคิดเหนือโรงเรียนอื่น

โรงเรียนในฝัน ถ้าฝันพร้อมๆกันและฝันเป็นจริงดีมากๆๆๆ

24 กันยายน 2552 โรงเรียนในฝันจังหวัดลำปาง ล่าสุดคือโรงเรียนทุ่งฝางวิทยาเป็นศูนย์เรียนร่วมของโรงเรียนบ้านห้วยเป้ง

ดีใจที่โรงเรียนประสบผลสำเร็จ ทั้งแรงกาย แรงใจ แรงอดทน ร่วมด้วยช่วยกัน พวกเราเป็นน้องใหม่ แต่เอาใจช่วย เสมอ

ดีใจกับสถานที่ใหม่ที่ได้รับการพัฒนาและยกระดับ ดีใจกับนักเรียน ตอบผิดไปบ้าง เพราะคิดไม่ถึง คงไม่เป็นไร น้อมรับคำ

แนะนำ จะนำไปใช้ คำถามของท่านผู้ประเมินเป็นคำถามสุดยอด ถ้าคุณครูทุกท่านนำคำถามทั้งหมดมาเรียบเรียง และวิเคราะห์

คงจะพบอะไรๆที่น่านำมาขบคิดและพร้อมที่จะเปลี่ยนแปลงการเรียนการสอนเพื่อเด็ก นักเรียนบอกว่า หนูดีใจที่ได้ตอบคำถาม

ผมดีใจที่ได้ทายปัญหาท่าน ท่านใจดี ไม่เห็นดุเลย

อยากทราบว่ามีครูครูกลุ่มสาระใดบ้างที่จะได้รับการพัฒนา จากโรงเรียนในฝัน

อยากทราบเหมือนกันว่าครูก ลุ่มสาระใดบ้างที่จะไดรับการพัฒนา เห็นมีแต่วิทย์ คณิต อังกฤษ สังคม สาระอื่นคงไร้สาระ ครูไม่มีโอกาสพัฒนา ครูที่ไปอบรมบ่อยเขาคงเบื่อเปลี่ยให้สาระอื่นไปพ บโลกใหม่บ้างนะครับเจ้านาย

เท่าที่ทราบมาในเขตผม เขาก็จัดให้ทุกกลุ่มสาระนะครับเจ้านาย

เรียนคุณอภิชาติ

                  อยากให้ ศึกษานิเทศก์ประจำจังหวัดเข้าช่วยเหลือโรงเรียนในฝันอย่างจริงจังและโรงเรียนพี่เลี้ยงรักษามาตรฐานเป็นตัวอย่างที่สามารถศึกษาดูงานได้ด้วย

เรียน อ.อภิชาติ ที่เคารพ

ตอนนี้โรงเรียนกำลังจะประเมินต้นเดือน มีนาคม นี้ ทุกคนกำลังเตรียมตัว ทุ่มเท เพื่อรอรับการประเมิน

มี อ.แสวง เข้ามาให้คำแนะนำเป็นระยะ และ ศน.เชียงใหม่ โดยทีมงาน อ.พิชิตพล เมื่อถึงตอนนั้นอยากให้

คณะกรรมการประเมินมาดูตั้นแต่เช้า ๆ และควรขยายเวลาการเข้าประเมินในแต่ละศูนย์ให้มากหน่อย ให้คุ้มกับเวลาที่

ที่ได้เตรียมการไว้อย่างเต็มที่ เต็มกำลัง

ถึง อ.อภิชาติ ผมครูโรงเรียนบ้านโคกรังน้อยหนึ่งโรงเรียนที่ยังไม่ผ่านการประเมินแต่พวกเราก็เต็มที่กับงานครั้งนี้มากรู้สึกเสียใจที่ไม่สามารถสร้างคนให้ตรงกับคำว่า "โรงเรียนในฝัน" ก็ด้วยปัจจัยหลายๆ อย่างที่ทำให้ทางเดินของเราไม่ราบรื่นจนถึงฝั่งฝันได้ แต่ครูที่นี่ทุกคนไม่เคยท้อนะครับพร้อมสู้เสมอ ถึงแม้จะถูกดูกถูกจากหลายๆ ฝ่ายแม้กระทั่ง ศน.ที่ดูแลพวกเรา (บางคน) ทั้งๆ ที่เขาไม่ได้มีส่วนช่วยเหลือพวกเราเลยตั้งแต่เข้าโครงการมา..ตอนนี้ครูทุกคนก็ช่วยกันดูแลในสาระที่ยังมีปัญหา ท่าน ผอ.บอกว่าประมาณมีนาคมจะขอรับประเมินใหม่ ..

ในฐานะที่ผมดูแลสาระคณิตศาสตร์ผมพยายามที่นำเสนอโปรแกรม GSP โดยมีแนวคิดว่า น่าจะใช้โปรแกรมนี้สอนให้เห็นภาพรวมหรือความคิดรวบยอดของแต่ระเรื่องเพื่อให้นักเรียนเข้าใจในเรื่องนั้นๆ ซึ่งผมจะไม่ให้นักเรียนนำเสนอการคิดโจทย์เพราะมองว่ามันไม่ต่างอะไรจากการคิดด้วยมือ หรือไม่ใช้ GSP แต่พอใด้ยิน อาจารย์พูดว่า "ไม่เห็นการใช้ GSP ใช้ในการแก้โจทย์ " แสดงว่าผมอาจมองคนละมุมกับท่านจริงๆ ผมจึงอยากขอคำแนะนำกับท่านอีกครั้งหนึ่งว่า ควรจะใช้ GSP สอนนักเรียนในแนวทางใดจึงจะเหมาะสมกับการประเมินโรงเรียนในฝัน..

ท้ายนี้ขอขอบคุณอาจารย์มากครับที่ได้เสียสละเวลามาที่โรงเรียนของเรา ถ้าเป็นไปได้ก็อยากให้ท่านกลับมาอีกครั้งเพื่อมาดูการเปลี่ยนแปลงหรือเข้ามาช่วยแนะนำก็ได้นะครับ

...ครูสามารถ...

ขอบคุณครูสามารถและคุณครูทุกท่านที่ได้ทุ่มเททำงานเพื่อเด็กไทย คงไม่อยากจะให้คิดว่าทำเพื่อโรงเรียนในฝัน แต่อยากให้คิดใหม่ว่าทำเพื่อโรงเรียนของท่านเองและเพื่อเด็กของท่าน ที่ผ่านมาเราคงไม่ไปโทษใคร แต่เราคงต้องมองย้อนกลับมาที่ตัวเองว่าวันนี้เราได้พัฒนาโรงเรียนของเราให้สมศักศรีดิ์ กับคำว่า โรงเรียนต้นแบบในฝันแล้วหรือยัง ต่างคนต่างมุมมอง แต่สำหรับโรงเรียนต้นแบบในฝันแล้วคงไม่มีการบังคับมุมมองว่าจะต้องทำแบบหนึ่งแบบใด ท่านมีสิทธิ์ที่จะทำอย่างไรก็ได้ที่จะให้สมศักศรีดิ์กับคำว่าต้นแบบในฝัน แต่ถ้าทำออกมาแล้วมันไม่แตกต่างจากโรงเรียนอื่น ๆที่เขาไม่ได้เป็นต้นแบบในฝัน มันก็คงต้องพัฒนาต่อไปอีกเพราะมันคงเป็นต้นแบบในฝันแบบชั่วคราวและไม่สมศักศรีดิ์ ผมขอให้กำลังใจทุกท่านและอยากให้ข้อคิดว่า คุณภาพของต้นแบบในฝัน ไม่ใช่อยู่ที่การเตรียมงานเพียงไม่กี่วันเพื่อรอรับการประเมิน มันคงต้องใช้เวลาเพื่อการบ่มเพาะที่นานพอสมควร มันจึงจะเกิดแบบยั่งยืน เพราะเราคงไม่อยากเห็นการจัดแสดงเพื่อการประเมินเท่านั้น ผมว่ามีนาคมที่ท่านเตรียมจะขอประเมินใหม่มันคงเร็วไปที่จะทำให้คุณครูและนักเรียนเปลี่ยนแปลงได้จริง ๆ ขอให้กำลังใจทุกท่านอีกครั้งครับ

ท่านด็อกเตอร์ครับ ก่อนอื่นผมต้องขอขอบคุณท่านก่อน ที่ท่าได้กรุณาตรวจเยี่ยมโรงเรียนของกระผม นั่นก็คือโรงเรียนเชียงดาววิทยาคมเมื่อวานนี้ (๙ มีนาคม ๒๕๕๓) ตื้นตันใจครับที่โรงเรียนของเราสามารถนำเสนอสิ่งต่างๆ ทั้งการเรียนการสอน และกายภาพของโรงเรียน

โรงเรียนของเราพัฒนาขึ้นเยอะเลยครับ ดีใจที่เราได้รับอุปกรณ์การเรียนการสอนที่ดี ห้องก็สวยงาม เหมาะแก่การเรียน ครูก็ได้พัฒนาฝีมือตัวเอง แต่การพัฒนามันต้องใช้เงินครับ แต่ไม่เป็นไรครับ การศึกษาคือการลงทุน

ขอบคุณที่ทำให้เราได้หลั่งน้ำตาแห่งความอั้ดอั้นตันใจ ขอบคุณสำหรับประสบการณ์ที่ผม เพื่อนๆ และคณะครูได้รับ ถึงแม่เราจะเหนื่อยมาหลายเดือน แต่เราก็คุ้มค่ากับโรงเรียนต้นแบบ โรงเรียนในฝัน

ตอนท่านประกาศผล เราตกใจครับ ที่ท่านใช้คำว่า ไม่ใช้ค่ำว่าผ่าน แล้วก็หยุด นานมาก (น้ำตาผมไหลแล้ว) แล้วก็บอกว่า "แต่ ขอรับรองว่าโรงเรียนเชียงดาววิทยาคม คือ โรงเรียนต้นแบบ ฯลฯ" ต่อจากนี้ไม่ได้ยินแล้วครับ มัวแต่ร้องไห้ ร้องกับฝาหอประชุม ร้องกับเพื่อน ดีใจครับ เครียดมาหลายเดือนด้วย ขอปลดปล่อยซักที

ขอบคุณครับ

จากมัคคุเทศก์กลาง (คนเห่เรือศุนย์ภาษาไทย)

สุดท้ายนี้ขอมอบโคลงบทนี้ให้ท่านครับ

ขอเทพครองท่านนี้ ขอเกิด สุขแฮ

พระภู่เป็นเจ้าเลิศ ห่มแก้ว

สุขจิตก่อในเพริศ พราวบ่ม ฤๅแฮ

ขอท่านอภิชาตแพร้ว ปลอดภัย อันตราย

ดนัยบดินทร์ (นามแฝง)

ยินดีกับโรงเรียนเชียงดาววิทยาคมด้วยครับ และนี่คือส่วนหนึ่งของความเหน็ดเหนื่อยก่อนการประเมิน

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ดีใจที่โรงเรียนในฝันสามารถเปลี่ยนแปลงเชียงดาววิทยาคมได้ อยากเห็นความสำเร็จของเชียงดาววิทยาคม เป็นความสำเร็จที่ยั่งยืน เพื่อลูกหลานของชาวเชียงดาวตลอดไป ขอขอบคุณชาวเชียงดาววิทยาคมทุกท่านที่เห็นความสำคัญของการศึกษามากกว่าอย่างอื่น เพชรย่อมเป็นเพชรตลอดไป

เรียน ท่าน ดร.อภิชาต พุทธเจริญ

ดิฉันเป็นครูผู้สอนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ ดิฉันกำลังจะจัดทำชุดการสอนเพื่อพัฒนาการเรียนการสอนหลักภาษาไทยให้กับนักเรียน แต่ดิฉันยังสับสนเกี่ยวกับขั้นตอน หรือรูปแบบของการทำชุดการสอน เพราะจากการศึกษาค้นคว้าพบว่ามีหลากหลาย ไม่แน่ใจว่าอย่างใดถุกต้อง ดิฉันจึงอยากขอความอนุเคราะห์จากท่าช่วยแนะนำ และนอกจากนี้

ดิฉันขอเรียนถามว่านอกจากนครสวรรค์ที่ท่านไปเป็นวิทยากรเกี่ยวกับนวัตกรรมแล้ว ท่านจะมีการอบรมเช่นนี้อีกหรือไม่ เพราะดิฉันสนใจมาก

กัญญารัตน์ พึ่งฉิม

จริงไหม?ที่ตอนนี้ รร ในฝันหักเงินเดือน เดือนละ 1500 บาท 3 ปี แล้วจะได้บรรจุเป็นข้าราชการครูช่วยตอบหน่อยโดนหลอกหรือเปล่า

จริงเหรอครับ โรงเรียนไหนครับ ส่วนตัวคิดว่าไม่จริงหรอกครับ คงมีความผิดปรกติแล้วครับ!!

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท