บันทึกเรื่องเล่า ผอ.สพท.เพชรบุรี เขต ๒ (๑๓- ๑๗ ตุลาคม ๒๕๕๑)


เล่าเรื่องที่เมืองเพชร

๑๘  ตุลาคม ๒๕๕๑
เรียน  เพื่อนครู ผู้บริหาร ที่รักทุกท่าน

               วันจันทร์ที่ ๑๓  ตุลาคม  ๒๕๕๑  เช้านี้ไปเปิดบัญชีที่ธนาคารกรุงไทย สาขาท่ายาง เพื่อรองรับการเบิกจ่ายเงินเดือน  โชคดีที่ผู้ช่วยผู้จัดการฝ่ายสินเชื่อกำลังมาปลูกบ้านใหม่ใกล้ ๆ ที่พักของผม  จึงแวะมาทักทายเมื่อวาน  วันนี้พอเข้าไปในธนาคารจึงพบท่านเป็นคนแรก  เป็นบริการที่ประทับใจ เพียงยืนบัตรประชาชนให้ ทุกอย่างก็เดินไปตามระบบ  ผู้จัดการสาขาอาวุโส ุณธนันต์  นิลเรือง ก็ออกมานั่งคุยด้วย ท่านเองเคยอยู่ประจวบคีรีขันธ์เหมือนผม จึงแลกเปลี่ยนความคิดความอ่านกันหลายเรื่อง  สิ่งหนึ่งที่นายธนาคารปรารภให้ฟังวันนี้ คือประชาชนยากจนลง  สถานการณ์ทางการเงินของโลกก็อาจส่งผลกระทบต่อภาวะเศรษฐกิจไทยได้ หากเราประมาท  ใช้เวลาไม่นานนักก็ได้ทั้งบัญชีและบัตรเอทีเอ็มใหม่  แวะเข้าบ้านอีกครั้ง เพราะมุ้งลวดจะมาติดตั้ง  เป็นบานเลื่อน ๕ บาน บานสวิง ๒ บาน คิดราคา ๔,๑๐๐ บาท  คงจะพออาศัยพักได้เสียทีกับบ้านเช่าที่ขาดความพร้อมหลังนี้  รวมแล้วได้ลงทุนให้เจ้าของบ้านไปหลายเงินเหมือนกัน    มาแวะกินข้าวที่ปั้ม ปตท. ก่อนถึงสำนักงานเขต เป็นข้าวแกงที่ไม่อร่อยเอาเสียเลย  ตั้งแต่มาอยู่ท่ายางยังหาอาหารที่ถูกปากถูกใจยังไม่ได้  คงต้องค้นหาต่อไป   แวะไปกราบหลวงพ่อพระครูวิวิตสมาจาร (หลวงพ่อผล) วัดสหธรรมิการาม(วัดหนองแขม)  ความจริงตั้งใจจะไปกราบท่านตั้งแต่วันแรก แต่เกิดเจ็บป่วยเสียก่อน  ท่านให้ศีลให้พรมากมาย สั่งว่าจงทำงานให้สำเร็จตามที่ตั้งใจ  ขึ้นไปทำงานเต็มตัวในวันนี้  มีแฟ้มเอกสารมาให้ลงชื่อหลายแฟ้ม  หัวหน้ากลุ่มบริหารงานบุคคลนำแฟ้มโรงเรียนบ้านท่ายาง และแฟ้มเงินอุดหนุนจาก อบจ. มาให้อ่าน เพราะเป็นเรื่องด่วนที่รอการตัดสินใจอยู่    บ่าย ๆให้คนรถพาไปชมภูมิประเทศชายหาดปึกเตียน  ใช้ถนนสายหน้าสำนักงานเขต เลี้ยวขวาตรงไป  ดูสภาพอาคารที่พักดูรกร้างว่างเปล่าเสียส่วนใหญ่  บอกให้ทราบว่าแถบนี้เคยเป็นที่นิยมกันขนาดหนักมาก่อน แต่บัดนี้กลับเงียบเหงา  ชายหาดปึกเตียนยังมีผู้คนมาท่องเที่ยวอยู่บ้าง เพราะมีร้านค้าพวกอาหารและของที่ระลึกยังเปิดบริการอยู่  ในทะเลเขาปั้นรูปนางผีเสื้อสมุทรกำลังยืน หาพระอภัยมณีที่นั่งเป่าปี่อยู่บนเกาะใกล้ ๆ บนฝั่งมีสุดสาครนั่งบนหลังม้านิลมังกร   วนรถสักพักก็กลับออกมาแถวโรงเรียนบ้านเขากระจิว และกลับบ้านพัก

    
               วันอังคารที่ ๑๔  ตุลาคม  ๒๕๕๑  ช้าเข้าพบผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบุรี นายสยุมพร  ลิ่มไทย ที่ศาลากลางจังหวัด  ท่านบอกว่าเสียดายไม่ได้ทำงานร่วมกัน เพราะท่านกำลังจะย้ายไปดำรงตำแหน่งที่จังหวัดสตูล  ท่านเป็นรุ่นพี่ผมที่โรงเรียนพัทลุง จังหวัดพัทลุง  พื้นเพท่านเป็นคนเมืองตรัง   อย่างไรก็ตามมีการบ้านที่ท่านฝากมายังพวกเราชาวเพชรบุรี เขต ๒ คือ เขต ๒ ยังไม่ได้ทำงานเชิงรุก ทั้งเขตและโรงเรียน นี่เป็นมุมมองของเจ้าเมืองเพชรบุรีที่มีต่อเพชรบุรี เขต ๒    กลับเข้าเขตประธานกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานโรงเรียนบ้านท่ายาง มารอพบท่านบอกว่าอยากได้ผู้บริหารโรงเรียนก่อนเปิดเทอมจะเป็นไปได้หรือไม่  ผมเองรู้สึกละอายแก่ใจที่เราซึ่งมีหน้าที่โดยตรงในเรื่องนี้ต้องให้ประชาชนผู้เสียภาษีมาทวงในสิ่งที่เราควรทำ ก็เรียนท่านไปว่าผมเริ่มอ่านรายละเอียดความเป็นมาของเรื่องนี้แล้ว จะต้องมีการตัดสินใจก่อนเปิดภาคเรียน   ผมนัดประชุมท่านรองผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาไว้จึงลงไปห้องประชุมเล็ก เป็นการพูดคุยกันอย่างเปิดใจถึงแนวทางการทำงานในปัจจุบันและอนาคต ที่ต้องตั้งข้อสังเกตเป็นพิเศษ คือ การพูดถึงเพชรบุรี เขต ๒ ในเชิงลบและเป็นเชิงลบที่อันตราย  เพราะมีการกล่าวหาถึงความประพฤติและการปฏิบัติที่ทุจริต คิดมิชอบของคนในสำนักงาน จะเท็จจริงอย่างไรผมไม่ทราบ แต่คนที่เกี่ยวข้องคงทราบดีว่าความจริงเป็นเช่นไร  ผมคงไม่ไปทบทวนเรื่องในอดีต  แต่ปัจจุบันและอนาคตเรื่องทำนองนี้จะต้องไม่มี  ท่านรองฯแต่ละท่านได้สะท้อนปัญหาและเสนอแนวทางการทำงานที่เห็นทางสำเร็จในหลายประเด็น  เช่น อาคารหอประชุมที่ขึ้นเสาโด่เด่อยู่ด้านหลัง  ดูตามแบบแปลนเดิม  เป็นอาคาร ๒ ชั้น ผมถามว่าลดเหลือชั้นเดียวได้ไหม ทุกคนเห็นด้วย เมื่อเห็นด้วยคงต้องปรับแบบและออกแบบใหม่ให้สวยงาม   เรื่องห้องน้ำห้องส้วมคงต้องปรับปรุงเพราะยังไม่ได้มาตรฐาน ที่สำคัญยังใช้ไม่ได้ทุกที่   การแข่งขันทักษะทางวิชาการเพื่อรองรับงานศิลปหัตถกรรมนักเรียนที่สุพรรณบุรี ในเดือนธันวาคม  ๒๕๕๑  ยังไม่ชัดเจนว่าจะแข่งในระดับเขตแบบแก้บน หรือจัดมหกรรมให้ใหญ่โต  ผมให้หลักการว่าหากจะจัด จะต้องหาสถานที่ที่มีผู้ชม เช่น ชายหาดชะอำ  หรือ ห้างสรรพสินค้า เป็นต้น   เที่ยงมีผู้ใจบุญมาเลี้ยงพระวันเกิด มาเชิญคนสำนักงานเขตไปทานอาหารที่วัดด้วย  เลยเป็นศิษย์วัดหนองแขมไปหนึ่งมื้อ   บ่ายชวนท่านรองฯโสภณ จิตมุสิก ท่านรองฯวาสิฏฐา  อินทรสมบัติ  ท่านรองฯสมาน  คชกฤษ ไปชะอำ เพื่อดูลานอเนกประสงค์ชายหาด ของเทศบาลเมืองชะอำ ว่าเหมาะสมที่จะจัดนิทรรศการระดับเขตหรือไม่  เห็นแล้วก็พอใจเพราะอยู่ในทำเลที่เหมาะสม พื้นที่พอเพียงในการจัดงานขนาดย่อม  แวะไปทานกาแฟที่โรงแรมเมธาวลัย   ขากลับให้รถเลียบฝั่งทะเลขึ้นเหนือไปเรื่อย ๆ แวะศูนย์พัฒนานักเรียนและบุคลากร  ที่โตนดหลวง  แวะเข้าไปข้างในพบรองอำนวยการโรงเรียนท่านหนึ่ง คือท่านรองฯกุศล  น่วมมะโน กำลังขุดลอกคูระบายน้ำ เหงื่อไหลไคลย้อยอยู่คนเดียว สอบถามได้ความว่า ระหว่างวันที่ ๒๒ ๒๖ ตุลาคม ๒๕๕๑ นี้จะมีการอยู่ค่ายพักแรมของลูกเสือวิสามัญแห่งชาติ ครั้งที่ ๑๘ ของสมาคมสโมสรลูกเสือวิสามัญแห่งประเทศไทย ในพระอุปถัมภ์ฯ ร่วมกับคณะลูกเสือแห่งชาติ จะมีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ มาเปิดงานด้วย   ผ่านโรงเรียนวัดเขากระจิว กลับบ้านพัก  ท่านรองฯบุญรอด  พุทธารักษ์ และหัวหน้าสมศักดิ์  ศักดิ์ทอง กำลังเตรียมการทำรั้วรอบบ้านพักให้ เป็นแบบชั่วคราวพอกั้นเขตให้เห็นว่านี่คือบ้านฉันนะ  ก็ต้องขอบคุณที่ช่วยสงเคราะห์คนพลัดถิ่น

          ันพุธที่ ๑๕  ตุลาคม  ๒๕๕๑  เช้าคุณอนิรุทธิ์  อินทร์เจริญ  บุคลากรในกลุ่มงานบริหารงานบุคคลมาหา  แจ้งให้ทราบว่าคุณแม่เสียชีวิตเมื่อคืน ขอลาไปจัดการศพที่สมุทรสงคราม  ซึ่งเป็นบ้านเดิมจะมีพิธีรดน้ำศพในวันนี้เวลา ๑๖.๐๐ น. ที่วัดไทร  อำเภอบางคนที  ผมแสดงความเสียใจและรับปากว่าจะไปร่วมรดน้ำศพด้วย  ขึ้นสำนักงานหัวหน้ากลุ่มอำนวยการ คุณโพยม  เกาทัณฑ์ทอง มาพบเพื่อทราบแนวทางการทำงาน ได้ให้นโยบายสั้น ๆ ง่าย ๆ ในการทำงาน ดูเขาจะสบายใจขึ้น  เที่ยงกลับบ้านพักดูนักการภารโรงที่มาช่วยกันทำรั้ว  ดูคล่องแคล่วว่องไวทำให้เห็นทางสำเร็จในการสร้างหอประชุมด้านหลัง หากเรามีคนที่มีฝึมืออย่างเพียงพอเรื่องอื่นดูจะแก้ปัญหาได้   บ่ายเดินทางไปสมุทรสงครามเพื่อรดน้ำศพคุณแม่ของคุณอนิรุทธิ์  อินทร์เจริญ  มีท่านรองฯวาสิฏฐา  อินทรสมบัติ  ท่านรองฯโสภณ  จิตมุสิก ท่านรองฯสมาน  คชกฤษ  ท่านรองฯชุมพล  วีระไพศาล และท่านรองฯสุรจิต  สุขกันตะ ร่วมเดินทางไปด้วย  ถึงวัดไทรเลยเวลานัดหมายเล็กน้อยแต่ก็ทันตามที่เจ้าภาพกำหนด  เสร็จพิธีชวนคณะไปทานข้าวที่ร้านอาหารบ้านสวนริมน้ำ  ตรงข้ามโรงเรียนดรุณานุเคราะห์  อำเภอบางคนที  อาหารหลักของที่นี่คือขาหมูทอด  สมัยที่รับราชการที่สมุทรสงครามแวะมาทานกันบ่อย  วันนี้รสชาติอาหารและบรรยากาศยังไม่เปลี่ยนแปลง ขา กลับมาออกทางลัดแต่ไกลหน้าที่ว่าการอำเภอปากท่อ จังหวัดราชบุรี เข้าถนนเพชรเกษม ถึงบ้านพักเกือบ ๓ ทุ่ม ทีมสร้างรั้วตั้งคาราโอเกะสนามหน้าบ้านเพื่อพักผ่อน ดูแล้วน่ารักดี  ทางระนองแจ้งว่า คุณกรองจิตต์  หะนนท์  นักวิชาการศึกษา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาระนอง ประสบอุบัติเหตุเสียชีวิตแล้ว  นับเป็นข่าวร้ายสำหรับวันนี้  ผู้ตายกับผมเคยร่วมงานกันมาตั้งแต่ปี ๒๕๓๙ ครั้งไปดำรงตำแหน่งผู้ช่วยศึกษาธิการจังหวัดระนอง  เธอเป็นคนขยันขันแข็งในการทำงานและมีน้ำใจต่อเพื่อร่วมงาน ขอให้ดวงวิญญาณไปสู่สุขคติเถิด    

           

               วันที่พฤหัสบดี ๑๖  ตุลาคม  ๒๕๕๑   เช้าเดินทางไปพระราชวังมฤคทายวัน  เพื่อร่วมพิธีไหว้ครูดนตรีไทยที่โรงละครพระที่นั่งสโมสรเสวกามาตย์  พระราชนิเวศน์มฤคทายวัน อ.ชะอำ จ.เพชรบุรีซึ่งจัดโดยมูลนิธิพระราชนิเวศน์มฤคทายวัน ในพระอุปถัมภ์สมเด็จพระเจ้าภคินีเธอ เจ้าฟ้าเพชรรัตนราชสุดาสิริโสภาพัณณวดี มีท่านรองฯวาสิฏฐา  อินทรสมบัติ เดินทางไปด้วย  ผมขับรถผ่านไปมาหลายปีไม่เคยแวะเข้าไป  วันนี้ถือโอกาสเยี่ยมชมตั้งแต่เช้า  เคยไปชมพระราชวังในหลายประเทศ เราตื่นตาตื่นใจในความสวยงามยิ่งใหญ่ในประวัติศาสตร์ชาติเขา  พอเห็นของเราวันนี้ ความภูมิใจที่เกิดเป็นคนไทยใต้พระบารมีพระมหากษัตริย์กลับมาล้นเปี่ยม  หมู่พระที่นั่งเรือนไม้ต่อแนวรองรับกันไปสุดลูกตา  แนวเสามองทิศไหนก็ได้มุมได้แนวเป็นที่อัศจรรย์ยิ่งนัก  การจัดสวน จัดสนามหญ้าเป็นสัดส่วน  ต้นไม้อายุ ๑๐๐ ปียืนต้นอวดศักดิ์ศรีแก่ผู้พบเห็น  พิธีไหว้ครูเริ่มเวลา ๐๙.๐๐ น. ผมนั่งสนทนากับคุณเกริกชัย  ชาติไทยไตรรงค์  วัฒนธรรมจังหวัดเพชรบุรี หลายเรื่องหลายราว จนเสร็จพิธีได้รับเกียรติจากครูอาวุโสอดีตอธิบดีกรมศิลปากรเจิมหน้าผากและทัดหูด้วยใบไม้มงคล พร้อมให้พรให้เจริญก้าวหน้าในราชการ เป็นกำลังใจในการทำงานที่เพชรบุรี เขต ๒   ออกมาแวะชมร้านขายของที่ระลึก มีทั้งเข็ม ทั้งภาพ และขอพื้นบ้านจำหน่าย    แวะร้านอาหารที่ปั้มลุงเท่ง ซื้อแกงปักษ์ใต้ไปฝากคนงานที่ทำรั้วที่บ้านพัก  ความจริงเขาก็มีพ่อครัวที่เก่งกล้าสามารถกำลังปรุงอาหารเที่ยงกันอยู่ เลยได้อาศัยชิมฝีมือในมื้อเที่ยง  หน้าหนาวจะพาขึ้นไปพักแรมบนเขาพะเนินทุ่งแก่งกระจาน จะให้เป็นพ่อครัวใหญ่   บ่ายขึ้นสำนักงานมีแฟ้มเอกสารให้ลงชื่อหลายเรื่อง   มีแนะนำให้ปรับปรุงเรื่องการพิมพ์หนังสือราชการ เขาใช้กระดาษครุฑทั้งสำเนาทั้งตัวจริง ซึ่งไม่เป็นไปตามระเบียบงานสารบรรณ คราวต่อไปให้ทำให้ถูกต้อง  เย็นช่างทำรั้วและทีมงานในสำนักงานมาตั้งวงในสนามหญ้าหน้าบ้าน  สังสรรค์กันพร้อมชุดคาราโอเกะเคลื่อนที่   กำนันชัฏ  แสงหิรัญภาดา  ประธานชมรมกำนันผู้ใหญ่บ้านจังหวัดเพชรบุรี แวะมาเยี่ยม  วันนี้เป็นวันเกิดของท่าน ผมจึงอวยพรวันเกิดให้ท่านด้วย  ประมาณ ๓ ทุ่มทุกคนแยกย้ายกันไปพักผ่อน กำลังจะตั้งชื่อบ้าน  อาจใช้ชื่อ “บ้านชุมเพชร”   ีความหมาย ทั้งอดีต ปัจจุบัน และอนาคต หรือใครอยากร่วมตั้งชื่อก็ยินดีรับพิจารณา

               วันศุกร์ที่ ๑๗   ตุลาคม  ๒๕๕๑  เช้าเดินดูบริเวณสำนักงานเขต พบว่ามีน้ำขังเพราะเมื่อคืนฝนตกหนัก  น้ำไม่มีทางระบาย คงต้องคิดอ่านแก้ไข  ออกไปด้านหลังอาคารพบว่ามีการตั้งโรงงานชั่วคราวสำหรับการก่อสร้างที่ทิ้งร้างไว้  หากทำให้เรียบบริเวณนี้จะใช้ประโยชน์ได้มากและดูสวยงาม   ขึ้นห้องทำงานให้ฝ่ายเลขานุการช่วยหากริ่งไฟฟ้ามาสำหรับเป็นสัญญาณในการเรียกหา  และให้ไปออกแบบภาพติดกระจกประตูทางเข้าห้อง ผอ.เขต เพราะปัจจุบันโล่งเกินไป   คุณอนิรุทธิ์  อินทร์เจริญ  มาเชิญไปเป็นประธานในพิธีพระราชทานเพลิงศพคุณแม่ของเขาในวันจันทร์ที่ ๒๐  ตุลาคม  ๒๕๕๑  ณ เมรุวัดไทร จังหวัดสมุทรสงคราม ก็รับตามที่เจ้าภาพตั้งใจ  เที่ยงกลับมาดูช่างทำรั้วบ้าน คาดว่าวันนี้น่าจะแล้วเสร็จ นักการภารโรงของเขตเป็นช่างเชื่อมที่มีฝีมือ  ต่อไปคงมีงานในการพัฒนาได้มาก  มาทำงานเพียง สัปดาห์เดียวผมได้พบศักยภาพของชาวเพชรบุรี เขต ๒ มากมาย เกิดกำลังใจในการพัฒนาและคิดว่าทุกอย่างจะเดินไปสู่เป้าหมายได้อย่างรวดเร็ว   นั่งอ่านงบหน้าสรุปผลการประเมินวิทยฐานะชำนาญการพิเศษ ที่ยื่นขอระหว่างวันที่ ๑ – ๓๐ เมษายน ๒๕๕๐ ซึ่งกำหนดให้ส่งผลงานภายในวันที่ ๓๑ มีนาคม ๒๕๕๑  ของเพชรบุรี เขต ๒ พบว่า มีครูยื่น ๒๙๓ ราย อนุมัติมาแล้ว ๕๓ ราย ไม่อนุมัติ ๗๘ ราย ปรับปรุง  ๘๖ ราย ส่งผลงานไปให้กรรมการอ่านแล้วแต่ยังไม่ทราบผล ๒๕ ราย ยังไม่ได้ส่งให้กรรมการอ่าน ๕๑ ราย  ของผู้อำนวยการโรงเรียนยื่น ๓๗ ราย อนุมัติแล้ว ๙ ราย ไม่อนุมัติ ๙ ราย ปรับปรุง ๑๙ รายของรองผู้อำนวยการโรงเรียนยื่น  ๑๓ ราย อนุมัติ ๔ ราย ไม่อนุมัติ ๓ ราย ปรับปรุง ๖ ราย  จะนำเข้าให้ อ.ก.ค.ศ.เขตพื้นที่การศึกษา อนุมัติผลในส่วนที่ตกค้างอยู่ในการประชุมนัดหน้า ส่วนรายที่ยังไม่ได้ส่งให้กรรมการอ่านจะแก้ปัญหาให้โดยเร็ว บ่ายคุณวัชรากร จ้อยพจน์ รองผู้อำนวยการโรงเรียนเมืองชุมพรวัดสุบรรณนิมิตร  แวะมาเยี่ยมที่บ้านพร้อมรังนกที่ต้มมาแล้ว ๖ ขวดโหลใหญ่  บอกว่ากำลังจะขึ้นไปธุระที่กรุงเทพฯ ตั้งใจแวะมาหา  เย็นไปเป็นเจ้าภาพสวดพระอภิธรรมศพคุณแม่ของคุณอนิรุทธิ์  อินทร์เจริญ  ที่สมุทรสงคราม คืนนี้สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาเพชรบุรี เขต ๒ เป็นเจ้าภาพ  เสร็จพิธีเดินทางกลับบ้านที่นนทบุรี

กำจัด  คงหนู 

ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาเพชรบุรี เขค ๒

 

หมายเลขบันทึก: 217308เขียนเมื่อ 18 ตุลาคม 2008 07:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:43 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
ตามอ่านเรื่องเล่า

น่าปลื้มอยู่ที่ไหนก็มีแต่คนรัก

เรียน ท่าน ผอ.สพท.พบ.เขต 2

เคยรู้จักท่านสมัยที่ท่านเป็นศึกษาธิการอำเภอ หัวหิน (ถ้าจำไม่ผิด)สมัยนั้นดิฉันทำงานที่สำนักงานศึกษาธิการจังหวัดประจวบฯ ขออวยพรให้ท่านสุขภาพแข็งแรงเป็นเลขาฯ สพฐ. ในอนาคต

อย่าให้ขาดแต่อย่าเกิน

เคยบันทึกประจำวันได้ไม่นาน ความขี้เกียจเลยหยุดไป ทำอย่างไรให้ขยันได้อย่างท่าน

ท่านคะ....

การเดินทางของชีวิต บางครั้งเหมือนเดินบนพรม บางครั้งเหมือนเดินบนทางขรุขระ

แต่ข้อคิดเกี่ยวกับน้ำใจของมิตรแท้ในชีวิตราชการ จะช่วยประคับประคองน้ำใจของเรา

ให้ก้าวเดินทางไปได้อย่างมั่นคง ขอให้ท่านมีกำลังกาย กำลังใจที่เข้มแข็งและมีความสุข

กับงานที่ทำ และหายป่วยเร็ว ๆ นะคะ

คนเดินทางมาไกลจากอ่างทองค่ะ

ไม่อนุญาตให้แสดงความเห็น
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท