บันทึกรายการเสียงของคนไม่มีเสียง (17ตุลา51)


เสียงของคนไม่มีเสียง เป็นรายการของคนที่หาโอกาสที่จะส่งเสียงให้ดังในชุมชนได้ยาก เหมือนกับว่าเสียงของเรา "ไม่มีเสียง" โดยการสนับสนุนรายการจากศูนย์พัฒนาการเมืองภาคพลเมืองสถาบันพระปกเกล้า จังหวัดน่าน

วันนี้วันศุกร์ ที่ 17 ตุลาคม เข้ารายการด้วยเพลง "ฮักสาวลูกสอง" ตามคำแนะนำของแฟนประจำจากบ้านฝายแก เข้ารายการทักทายผู้ฟังไม่ถึง3คำเหมือนมีคนแกล้งโทรเข้ารายการจำต้องรีบสรุปและเปิดเพลงเพื่อรับโทรศัพท์ เปิดเพลง "จดหมายผิดซอง" มอบให้ รองนายกฯเบิ้ม ที่ส่งจดหมายผิดซอง

เสียงโทรศัพ์ที่โทรมา รับแล้วไม่มีเสียงตอบรับ 555 มีคนโทรมาแกล้ว แน่ๆๆๆ น่ารักจังคนฟัง 555 ยอมเสียค่าโทรมาแหย่ 

รายการ "เสียงของคนมีเสียง"  เจตนาที่ใช้ชื่อรายการอย่างนี้เพาะสังคมปัจจุบันโดยเฉพาะ "น่าน" เสียงของชาวบ้าน เหมือนเป็นเสียงของคนไม่มีเสียง เพราะว่า การเมือง การเลือกต้ง ในระบอบประชาธิปไตยเป็นเหมือนพิธีกรรมรับรองความชอบธรรมของผู้ที่อาสาเข้าไปทำหน้าที่แทนในที่ประชุม ไปทำหน้าที่บริหารงบประมาณที่เป็นการชี้ชะตาของชีวิตและบ้านเมือง เมื่อผ่านพิธีกรรม 4 วินาที ความชอบธรรมก้เกิดขึ้นกับบุคคลนั้น และแล้วคนนั้นก็จะหายไปกับบรรยากาศของเลือกตั้ง ประชาชนก็ต้องต่อสู้กับหนี้ที่เกิดจากการก่อขึ้นของนักการเมืองเหล่านั้น รับชะตากรรมกับการตัดสินใจในการกอบโกยผลประโยชน์ที่นักการเมืองและพวกพ้องร่วมกัน "สว่าปาม"

ฉะนั้น พี่น้องครับ "การเมืองใหม่" การเมืองที่ "เรา" เจ้าของเสียงต้องรับรู้และตรวจสอบผู้ที่จะนำเสียงของเราไปแอบอ้างสร้างความชอบธรรมในการตัดสินใจ "งาบ" งบประมาณ เสียงของเราต้องดังครับ ต้องได้ยินทุกคูคลอง ทุกสายของถนน ทุกอุปรณ์ทุกชิ้น ทั่วแผ่นดิน "เรา" ต้องตรวจสอบ ครับ

( วันนี้ไม่มีคนโทรมาเลย สงสัยจะพูดมากเกินไปครับ5555 )

ลา รายการก่อนนะครับ วันพรุ่งนี้พบกันใหม่นะรับ ธรรมะสวัสดี...

อาราอั้ง (ไม่แน่ใจว่าเขียงถูกมั้ย..) เป็นอีกกลุ่มหนึ่งที่ไม่มีเสียงเลยถึงแม้จะพูดได้แต่ไม่มีเสียงครับ...

หมายเลขบันทึก: 217265เขียนเมื่อ 17 ตุลาคม 2008 22:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:43 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท