พบเมลามีนปนเปื้อนในนมข้นแปลงไขมันไม่หวาน สูตรน้ำมันปาล์ม ตรามะลิ


งดใช้ผลิตภัณฑ์รุ่นดังกล่าว เนื่องจากอาจเป็นอันตรายต่อร่างกายได้

สธ. เผย ลตรวจวิเคราะห์ นมข้นแปลงไขมันไม่หวาน สูตรน้ำมันปาล์ม ตรามะลิ ชนิดกระป๋องเลขสารบบ อย. 14-1-02323-1-0037 วันหมดอายุ 160109 พบสารเมลามีน 92.82 มิลลิกรัม/กิโลกรัม ซึ่งเป็นปริมาณที่สูงมาก งขอให้ผู้บริโภค ผู้ประกอบการ งดใช้ผลิตภัณฑ์รุ่นดังกล่าว เนื่องจากอาจเป็นอันตรายต่อร่างกายได้ ย. ทำหนังสือแจ้งบริษัท ผู้ค้าปลีก และ สสจ. ให้เรียกคืนสินค้าออกจากท้องตลาดแล้ว นายวิชาญ มีนชัยนันท์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า จากการเฝ้าระวังของสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ในการเก็บตัวอย่างวัตถุดิบ ผลิตภัณฑ์นม และผลิตภัณฑ์ที่มีนมเป็นส่วนประกอบมาอย่างต่อเนื่อง วานนี้ (14 ตุลาคม 2551) ย. ได้รับผลการตรวจวิเคราะห์สารเมลามีนจากกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ พบสารเมลามีน 1 รายการ คือ นมข้นแปลงไขมันไม่หวานสูตรน้ำมันปาล์ม ตรามะลิ ชนิดกระป๋อง เลขสารบบ อย. 14-1-02323-1-0037 น้ำหนักสุทธิ 385 กรัม วันหมดอายุ 160109 ผลิตโดยบริษัท อุตสาหกรรมนมไทย จำกัด ตรวจพบปริมาณสารเมลามีน 92.82 มิลลิกรัม/กิโลกรัม
ึ่งที่ผ่านมา อย. ได้มีการเก็บตัวอย่างผลิตภัณฑ์ของบริษัทดังกล่าวมาตรวจสอบแล้ว จำนวน 10 รายการ พบ 1 รายการ ไม่พบการปนเปื้อนของสารเมลามีนจำนวน 6 รายการ ได้แก่ นมดัดแปลงสูตรต่อเนื่องสำหรับทารกและเด็กเล็ก อายุตั้งแต่ 6 เดือนถึง 3 ปีชนิดละลายทันทีสูตร 2 นูโอ-พลัส (เครื่องหมายการค้าสโนว์แบรนด์), นมผงดัดแปลงสำหรับทารกชนิดละลายทันที สูตร 1 สำหรับทารก ตั้งแต่แรกเกิดถึง 1 ปี นูโอ (เครื่องหมายการค้าสโนว์แบรนด์),ผลิตภัณฑ์นมชนิดละลายทันที สูตร 3 ผลิตภัณฑ์นมชนิดละลายทันที สำหรับเด็กวัย 1 ปีขึ้นไป และทุกคนในครอบครัว นูโอคิดส์ (เครื่องหมายการค้าสโนว์แบรนด์), นมข้นแปลงไขมันหวานสูตรน้ำมันปาล์มผสมมันเนย ตรามะลิ (นมผงขาดมันเนย 20%), Foster Farms Dairy NON FAT DRY MILK MADEFROM PASTEURIZED MILK, Skimmed Milk Powder เหลืออีก 3 รายการ ที่กำลังรอผลการตรวจสอบ ได้แก่ เนยชนิดเค็ม ตราออร์คิด, ครีมเทียมข้นหวานชนิดพร่องไขมัน
ตรา เบิดวิงซ์, นมข้นแปลงไขมันหวาน ตรามะลิ ซึ่งหากทราบผลการตรวจ อย. จะแจ้งให้ทราบทันที นอกจากนี้ อย. จะเพิ่มมาตรการในการตรวจสอบ ผลิตภัณฑ์นมทั้งผลิต/นำเข้า เพื่อเพิ่มความมั่นใจให้แก่ผู้บริโภคนายวิชาญ มีนชัยนันท์ กล่าวต่อไปว่า เมื่อได้รับผลการตรวจวิเคราะห์พบสารเมลามีน เจ้าหน้าที่อย. จึงรีบเข้าไปตรวจสอบยังโรงงาน เลขที่ 158 นิคมอุตสาหกรรมบางปะอิน อ.บางปะอินจ.พระนครศรีอยุธยา เพื่อตรวจสอบการใช้วัตถุดิบ ซึ่งปรากฏว่า
โดยบริษัทได้แจ้งว่า วัตถุดิบที่นำมาใช้มาจากหลายแหล่ง หลายประเทศ เช่น เบลเยี่ยม สวิตเซอร์แลนด์ ออสเตรเลีย เยอรมันนี อินเดีย เป็นต้นซึ่งขณะนี้ อย. อยู่ระหว่างตรวจสอบ
ข้อเท็จจริง นอกจากนี้ยังได้เก็บตัวอย่างผลิตภัณฑ์และวัตถุดิบของบริษัทมาตรวจสอบ จำนวน 15 รายการ และได้ประสานด่วนโดยทำหนังสือถึงบริษัทฯ ผู้ค้าปลีก และำนักงานสาธารณสุขจังหวัด (สสจ.) ให้เรียกคืนผลิตภัณฑ์รุ่นที่มีปัญหาดังกล่าว รวมทั้งทุกผลิตภัณฑ์ที่มีการใช้วัตถุดิบเดียวกัน พร้อมทั้งนำผลิตภัณฑ์ดังกล่าว และผลิตภัณฑ์ที่ใช้วัตถุดิบเดียวกันออกจากชั้นวางจำหน่ายทุกแห่งทันที อย่างไรก็ตาม สำหรับความผิดที่จะได้รับคือ โทษฐานผลิตอาหารไม่บริสุทธิ์ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือปรับไม่เกิน 20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ
พ.พิพัฒน์ ยิ่งเสรี เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา กล่าวเพิ่มเติมว่า อย. จะเข้มงวดตรวจสอบผลิตภัณฑ์ของบริษัทที่มีปัญหา และจะถือว่าเข้าข่ายต้องเฝ้าระวังเป็นพิเศษ เพื่อคุ้มครองความปลอดภัยของผู้บริโภค ขณะเดียวกันจะให้บริษัทมีมาตรการควบคุมคุณภาพของวัตถุดิบ
ที่ใช้ในการผลิตให้ปราศจากสารปนเปื้อนที่เป็นอันตราย โดยเฉพาะสารเมลามีน เพื่อไม่ให้เกิดการปนเปื้อนซ้ำและหาก อย. ตรวจสอบพบการปนเปื้อนซ้ำอีก จะมีโทษที่รุนแรงขึ้น และไม่เป็นผลดีต่อความเชื่อมั่นของผู้บริโภคที่มีต่อผลิตภัณฑ์ของบริษัท
กองพัฒนาศักยภาพผู้บริโภค วันที่ 15 ตุลาคม 2552 

อ้างอิงจาก : http://www.fda.moph.go.th/www_fda/data_center/ifm_mod/nw/1323023123_แถลงข่าวนมมะลิ_15_ต.ค.51_ล่าสุด.pdf

หมายเลขบันทึก: 217104เขียนเมื่อ 17 ตุลาคม 2008 09:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 10:12 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
  • ขอบคุณข้อมูลดีๆ นะคะ

น่าสนใจว่าอาหารที่เราบริโภคทุกวันี้ล้วนปนเปื้อนสารพิษทั้งนั้น

ทำอย่างไรให้การกินแต่ละครั้งมีความมั่นใจ

ไม่ใช่หมายถึงก่ีเสี่ยงดวง

น่าคิดๆๆ

สวัสดีค่ะ

สวัสดีครับ Bright Lily และนางสาวมารียา เจ๊ะตำ

ขอบคุณครับที่มาทักทาย

อาหารปัจจุบันก็มีความหลากหลาย

แต่ถ้าบริโภคแบบพอเพียงกับร่างกายที่ต้องการ

ได้สารอาหารครบทุกหมู่ และผู้ผลิตต้องเคารพผู้บริโภค

โดยผลิตอาหารปารศจากสิ่งเจือผลที่ส่งผลต่อร่างกายครับ

(แต่สมัยรุ่น พ่อ แม่ ปู่ ย่า ตา ยาย ก็ไม่มีอาหารหลากหลายมากมาย

ที่เด็ก ๆ ปัจจุบันชอบรับประทาน...ซึ่งก็อาจเกิดอันตรายได้ครั้บ)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท