มะเร็งในผู้หญิง


มะเร็งในผู้หญิง

คุณรู้ไหม มะเร็งเกิดจากอะไร

๙๐-๙๕% ของมะเร็งเกิดดจากปัจจัยภายนอก ปัจจัยเหล่านี้เปฯปัจจัยที่แต่ละบุคคลรับเข้ามาในภายหลัง ทั้งเรื่องสภาพแวดล้อม การใช้ชีวิต การรับประทานอาหาร การขาดการออกกำลังกาย ความเครียด การติดเชื้อไวรัสบางตัว รวมทั้งการได้รับสารก่อมะเร็งซึ่งมีหลายชนิดด้วยกัน และ ๕-๑๐% เกิดจากปัจจัยภายในที่ติดตัวมาตั้งแต่เกิด ปัจจัยภายในได้แก่มะเร็งที่ถ่ายทอดทางพันธุกรรม

๘ สาเหตุหลักของการเกิดมะเร็ง

-พันธุกรรม ทั้งพันธุกรรมที่ถ่ายทอดและไม่ถ่ายทอด

-สิ่งแวดล้อมที่มีมลภาวะสูง

-สารเคมีบางชนิด บางประเภท

-ไวรัส แบคทีเรีย

-อาหารปนเปื้อน

-ยาบางขนิด

-รังสี

-อายุ ยิ่งเพิ่มมากขึ้นเท่าไหร่ โอกาสเสี่ยงจะเป็นโรคมะเร็งก็ยิ่งมากขึ้นเท่านั้น

๕ อันดับมะเร็งที่พบมากในผู้หญิง

๑.มะเร็งปากมดลูก

ผู้หญิงที่เป็นมะเร็งปากมดลูกมากกว่า ๙๙.๗% เกิดจากการติดเชื้อ HPV (Human Papillomaviruses) ซึ่งเชื้อเอชพีวีชนิด ๑๖ และ ๑๘ เป็นสาเหตุสำคัญถึง ๗๐% โดยคนที่จัดว่ามีความเสี่ยงติดเชื้อได้แก่ คนที่มีคู่นอนติดเชื้อนี้ท่ก่อน คนที่มีหรือเปลี่ยนคู่นอนหลายคน คนที่มีร่างกายอ่อนแอ เช่น ระหว่างตั้งครรภ์หรือติดเชื้อ HIV นอกจากนี้ยังมีปัจจัยอื่นอีกช้ยาฮอร์โมนมากเกินไป มีลูกคนแรกตอนอายุน้อยเกินไป มีลูกมาก คนในครอบครัวเป็นมะเร็งปากมดลูก

คำแนะนำ

มะเร็งปากมดลูกแตกต่างจากมะเร็งขนิดอื่นตรงที่มีระยะก่อนที่จะกลายเป็นมะเร็งเฉลี่ยระยะเวลาประมาณ ๑๐ ปีตั้งแต่ได้รับเชื้อ ช่วยให้มีโอกาสที่ตรวจพบโรคก่อนที่จะเป็นมะเร็ง ผู้หญิงควรรับการตรวจมะเร็งปากมดลูกทุกๆ ๓-๖ ปี เป็นอย่างต่ำ ส่วนผู้หญิงมากอยุ ๓๕ ปีขึ้นไปควรตรวจทุก เพราะความเสี่ยงเป็นมะเร็งปากมดลูกมีมากกว่าคนที่อายุไม่ถึง ๓๕ ปี

๒.มะเร็งเต้านม

ผู้หญิงอายุมากขึ้นเท่าใด โอกาสเสี่ยงที่จะเป็นมะเร็งเต้านมก็มีมากขึ้นเท่านั้น ผู้หญิงที่มีประจำเดือนครั้งแรกเมื่อายุน้อย ไม่มีมลูก หรือมีลูกคนแรกตอนอายุเกิน ๓๐ ปี ผู้หญิงที่ครอบครัวมีประวัติมีเนี้อเยี่อผิดปกติ เป็นมะเร็งเต้านม หรือมะเร็งรังไข่ ทานอาหารไขมันมากและดิ่มแอลกอฮลล์จัด

คำแนะนำ

ปัจจัยเสี่ยงเหล่านี้ไม่ใช่ว่าจะน่ากลัวจนเกินไป เพราะถ้ารู้ตั้งแต่ต้น โอกาสที่จะรับมือและรักษายิ่งมีมากและทันท่วงที การตรวจมะเร็งเต้านมสามารถทำได้ด้วยตัวเองหรือใช้เครื่องมือแพทย์ ซึ่งควรทำเป็นประจำ ยิ่งผู้หญิงอายุ ๔๐ ขึ้นไปยิ่งต้อวตรวจบ่อยขึ้น

๓.มะเร็งช่องปาก

ผู้ป่วยอยู่ในวัยกลางคนขึ้นไป อายุเฉลี่ยประมาณ ๖๐ ปี แต่ก็พบว่าเกิดกับคนอายุ ๔๐ หรือน้อยกว่านี้ได้ประปราย พบมากในคนที่สูบบุหรี่จัด กินหมากเป็นประจำ ดิ่มแอลกอฮอลล์จัดและมีความสัมพัธ์กับการติด HIV คนที่เป็นมะเร็งช่องปากจะเกิดเป็นก้อนเนื้อที่อวัยวะนั้นๆ อาจเป็นแผลลุกลามหรือไม่ก็ได้ แผลอาจมีลักษณเหมือนดอกกะหล่ำหรือเป็นแผลเรื้อรัง ถ้าติดเชื้อด้วยก็จะมีกลิ่นเหม็น

คำแนะนำ

ถ้าเป็นมะเร็งในระยะลุกลาม จะคลำต่อมน้ำเหลือที่คอได้ร่วมด้วย เป็นต่อมน้ำเหลืองที่โตโดยไม่เจ็บ และมักจะอยู่ด้านเดียวกับก้อนเนื้อ

๔.มะเร็งรังไข่

พบในผู้หญิงที่มีอายุระหว่าง ๕๐-๗๐ ปี และพบในกลุ่มผู้หญิงที่อายุน้อยกว่านี้บ้างประปราย มีหลากหลายชนิดเซลล์มะเร็ง และมีโอกาสกระจายเข้าสู่ต่อมน้ำเหลืองได้สูง และในระยะรุนแรงอาจกระจายเข้าสู่ช่องท้อง หรือแพร่กระจายตามอวัยสะจ่างๆ ได้ พบในผู้หญิงที่พี่น้องท้องเดียวกันเป็นมะเร็งรังไข่ มีโอกาสเป็นมะเร็วระงไข่ได้สูงกว่าผู้หญิงทั่วไป ผู้หญิงที่ไม่มีบุตรก็มีอัตราเสี่ยงสูง รวมทั้งการตกไข่บ่อยหรือได้รับยาที่กระตุ้นให้เกิดการตกไข่ ซึ่งจะตรวจพบได้ในช่องท้องหรือช่องเชิงกราน  อาจทำให้เกิดอาการแน่นท้องหรือปวดท้อง

คำแนะนำ

ควรตรวจภายในเป็นประจำทุกปี

๕.มะเร็งผิวหนัง

มะเร็งผิวหนังมีอยู่ด้วยกัน ๓ ชนิดเซลล์มะเร็งได้แก่ ชนิดเบซาลเซลล์ ชนิดสแควร์มัสเซลล์ และชนิดเมลาโมน่า สามารถเกิดได้กับผิวหนังทุกส่วนของร่างกาย แต่โอกาสเกิดสูงในบริเวณผิวหนังที่เจอแสงแดดเป็นประจำ มักพบในคนที่โดนแสงแดดเรื้อรัง คนผิวบาง คนที่เป็นแผล เป็นไฝ ผิวตกกระ และสามารถถ่ายทอดทางพันธุกรรมได้มากกว่าคนในครอบครัวปกติ

คำแนะนำ

ควรตรวจผิวหนังด้วยตนเองง่ายๆ โดยสังเกตความเปลี่ยนแปลงของขนาด สี และขอบของไฝหรือปาน ถ้ามีเส้นผ่าศูนย์กลางเกิน ๖ มม.หรือสีเปลี่ยนไปจากเดิมควรรีบไปพบแพทย์ ส่วนคนที่โดนแสงแดดเป็นประจำควรให้แพทย์ตรวจผิวหนังทุกๆ ๕ ปี

Tips ตรวจเต้านมด้วยตนเองหลังหมดประจำเดือนดังนี้

-ยืนหน้ากระจกเพื่อดูว่าเต้านมและหัวนมมีการเปลี่ยนแปลงจากเดิมหรือไม่

-ทาบฝ่ามือขวาไปที่เต้านมข้างซ้าย แงะใช้นิ้วทุกนิ้วสัมผัสเต้านม และสลับทำอีกข้างหนึ่ง

-ใช้ ๒ นิ้วบีบที่หัวนมเบาๆ ซึ่งไม่ควรมีของเหลวออกมาจากหัวนม

-ใช้ฝ่ามือสัมผัสรักแร้ทั้ง ๒ ข้าง

-จากนั้นให้นอนราบลง แลวทำอย่างท่ายืนอีกครั้ง

-ถ้าคลำพบสิ่งผิดปกติ เช่น ก่อนเนื้อ ควรรีบไปพบแพทย์เพื่อครวจวินิจฉัย

ข้อมูล นิตยสาร First

เขียนใน GotoKnow โดย 
 ใน Bobby
คำสำคัญ (Tags): #สุขภาพ
หมายเลขบันทึก: 217077เขียนเมื่อ 16 ตุลาคม 2008 23:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 10:20 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

สวัสดครับน้าตุ๊ก รบกวนแสดงความคิดเห็นหน่อยนะครับ ทั้งเรื่องตกแต่งหน้าต่างๆ รูปภาพเป็นไง ภาพของอั๋นที่เอามาลงเป็นไง อะไรประมาณนี้ครับผม ยินดีรับฟังเสมอครับ ขอบคุณครับ สวสัดีครับ

แวะมาอ่านความรู้ดีๆ มีให้ฟรีค่ะ ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณที่มีข้อมูลดีๆมาฝาก แล้วเนื้องอกในสมองนี่เกิดจากอะไร เป็นพันธุกรรมหรือไม่

อารายกาน เค้าลงภาพเดี่ยวกันทั้งนั้นนะน้องอั๋น เดี๋ยวคนเข้าใจผิดว่าคนไหนกันแน่  ภาพที่เลือกมาก็ OK สวยดี แต่พิมพ์ตัวเล็กไปหน่อยวัยรุ่นอย่างน้าตุ๊กอ่านยากหน่อยอ่ะ

น้องอั๋นอย่าลืมขอบคุณ คนที่เข้ามาแวะอ่านบล็อกของเราด้วยน่ะ แล้วก็แวะไปอ่านของเค้าบ้าง ค่ะ

  • ขอบคุณข้อมูลที่เป็นประโยชน์นี้ค่ะ

บางทีเรื่องใกล้ ๆ ตัวก็ทำให้ลืมได้ หากไม่ใส่ใจ

ขอขอบคุณที่มีสิ่งดี ได้ประโยชน์กับทุกคนค่ะ

เข้ามาอ่านอีกครั้งค่ะ แล้วมะเร็งความคิดนี่จะต้องระวังอย่างไร เหนื่อยเหมือนกันน๊ะ ถ้ามันลุกลามไปในทางบวก krutoi ขอรบกวนภามหาความรูเกี่ยวกับพรบNGO มีไม๊ค่ะ พรุ่งนี้ค่อยตอบน๊ะ จะไปเฝ้าพระอินทร์ก่อน วันใหม่แล้ว

ครูต้อยครับ หาไม่ได้จริงๆ ครับ พยายามเซิร์ชหาแล้วครับ ขออภัยจริงๆ ครับ เดี๋ยวได้มาเมื่อไรจะลงให้ครับผม

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท