ชีวิตคนทำงานกลางทะเล (Offshore @ Gulf of Thailand) ตอนที่ 2 วิธีรับมือกับการเมาเรือ เมาคลื่น กลางทะเล


เมาเรือ แก้อย่างไรดี?

             

               สวัสดีค่ะ วันนี้เรามาต่อตอนที่ 2 กันนะคะ หลังจากที่จัดการกับเจ้า "ความกลัว" ในตอนที่ 1 ไปแล้ว คราวนี้ก็มีมารผจญตัวที่ 2 มารังควาญต่ออีกแน่ะ เจ้ามารที่ว่านี้ก็คือ "คลื่นทะเล" ค่ะ ไอ้เจ้าความกลัวน่ะ พนักงานใหม่เกือบจะทุกคนย่อมต้องได้เจอ ได้เผชิญกับมันอย่างแน่นอนค่ะ แต่ไอ้เจ้าคลื่นทะเลน่ะซิคะ คนทำงานบนฝั่งก็คงจะหลีกเลี่ยงเจ้าตัวนี้ได้ แต่คนทำงานกลางทะเลอย่างเราคงหลีกหนีไม่พ้นแน่นอน ก็ในเมื่อหลีกหนีไม่ได้แล้ว ก็ต้องหาวิธีประนีประนอมกับเจ้าคลื่นกันซะหน่อย คำถามคือ ทำอย่างไรดีล่ะ? ที่จะต้องทนลอยอยู่ท่ามกลางทะเลได้โดยไม่เมาคลี่น และยังสามารถทำงานไปได้ด้วย พูดไปพูดมาผู้อ่านอาจจะงง เรามาท้าวความกันก่อนนะคะ

                สถานที่ทำงานของฉันเป็นเรือขุดเจาะน้ำมัน เราจะย้ายที่ขุดเจาะไปเรื่อยๆ วนไปเวียนมาอยู่ในอ่าวไทยนี่แหละค่ะ แต่เรือไม่มีเครื่องยนต์นะคะ เคลื่อนที่ได้ด้วยการใช้เรืออีกลำมาลากไปค่ะ พอลากถึงที่หมาย เราก็ทำการหย่อนสมอเรือลงไปค่ะ เพื่อที่จะตรึงเรือให้อยู่กับที่ แต่อย่างไรก็ตาม เจ้าคลื่นมันก็เล่นงานเราได้อยู่ดีแหละค่ะ จำได้ว่าวันแรกของการทำงานเป็นช่วงปลายมรสุมพอดี ซึ่งก็โดนดีไปหน่อยๆ เหมือนกัน พอเหยียบถึงเรือปุ๊บ อาการออกปั๊บทันทีเลยค่ะ "เมาเรือ" ค่ะ อาการเมาเรือก็มีด้วยกันหลายระดับนะคะ บางคนก็อาจจะแค่มึนๆ งงๆ บางคนก็อาเจียน ร่วมด้วยช่วยกัน ผสมโรงกันไป ส่งผลให้งานการไม่อยากจะทำมันแล้ว รู้สึกอยากจะนอนอย่างเดียวเท่านั้น ไม่รู้ว่าภูมิต้านทานของฉันดีหรืออย่างไร อาการจึงไม่ได้หนักหนาถึงขั้นอาเจียน อาการที่แย่มากสุดเลยก็คงเป็นตอนมาครั้งแรก ปวดหัว มึนๆ รู้สึกคลื่นเหียนเวียนไส้ค่ะ ดังนั้นเราก็ต้องมาหาทางแก้ปัญหาล่ะค่ะ ว่าจะทำอย่างไรให้อาการเหล่านี้ทุเลาลงไปได้บ้าง ก็เราไม่ได้มาพักผ่อนต่างอากาศนี่คะที่จะได้ไปนอนหลับสบายๆ ได้ หน้าที่ก็คือต้องทำงาน เราต้องทำให้ได้ค่ะ เมาด้วย ทำงานไปด้วย มึนดีพิลึกเลยค่ะ :) งั้นเรามาดูกันว่าทำอย่างไรถึงจะเมาน้อยๆ (เป็นวิธีที่มีคนบอกมาบ้าง เห็นบ้าง ลองทำเองบ้าง)

วิธีที่ 1 กินยาค่ะ "ยาแก้เมา" สรรพคุณ ก็ตรงตัวเป๊ะๆ กินแล้วจะไม่เมาคลื่น แต่ข้อเสียคือ มันง่วงนอนค่ะ ง่วงมากด้วย มาครั้งแรก ฉันก็ไม่รู้หรอกค่ะ กินก็กิน เผื่อจะช่วยให้ดีขึ้นได้ สุดท้ายต้องแว๊บไปห้องน้ำเลยค่ะ ของีบสักกะหน่อย เพราะง่วงนอนสุดๆๆ ไม่ไหวๆ วิธีนี้ไม่ดีกับฉันแน่นอน หาวิธีใหม่ดีกว่า

วิธีที่ 2 พี่ๆ ผู้มากประสบการณ์บอกว่า "กินให้เยอะๆ ไว้น้อง หนักท้องเข้าไว้ รับรองไม่เมาเรือแน่นอน" อันนี้ไม่รู้จริงหรือไม่จริงนะคะ เพราะก็ไม่ได้ลอง ไม่กล้ากินเยอะ ไม่ใช่เสียดายของนะคะ แต่กลัวอ้วนต่างหาก เป็นผู้หญิงก็ต้องรักสวยรักงามเป็นธรรมดาใช่มั๊ยล่ะค่ะ งั้นวิธีนี้ผ่านดีกว่านะคะ

วิธีที่ 3 คงเป็นวิธีสุดท้ายที่รู้แล้วมั้งคะ คือนี่เลยค่ะ "มะขามคลุกเกลือ"หาซื้อได้ตาม     7-11 หรือร้านค้าทั่วไป ก็อย่างที่บอกใช่มั๊ยละคะว่า อาการเมาเรือจะมีความรู้สึกคลื่นเหียนอาเจียนร่วมด้วย คล้ายๆ กับคนท้องละมั้งคะ มันก็อยากกินอะไรที่เปรี้ยวๆ เป็นธรรมดา และแล้วมะขามคลุกเกลือก็ช่วยได้นะคะ ฉันลองมาแล้ว ได้ผลดีใช้ได้ ปัจจุบันก่อนจะเดินทางมาเรือ ก็ต้องแวะ 7-11 ซื้อมาเป็นปัจจัยที่ 5 (ตอนอยู่บนเรือ) แล้วล่ะค่ะ ขาดไม่ได้เลย ไม่งั้น เมาเรือแน่ๆ

                ฉันเคยลองสังเกตุอาการของตัวเองดูในช่วงที่คลื่นแรงๆ (ปัจจุบันนี้) อาการเมาเรือ ก็ดูเหมือนจะน้อยลงไปนะคะ ซึ่งเทียบกับตอนแรกๆ มันแย่มากๆ ค่ะ ขึ้นฝั่งกลับบ้านไปเดินเซไปเซมาอยู่สองวันเต็มๆ แน่ะค่ะ อย่างกับโลกมันหมุนติ้วๆ ยังไงไม่รู้ แต่ตอนนี้อาการเหล่านี้หายไปแล้วค่ะ อาจจะเป็นเพราะว่าร่างกายของเราปรับสมดุลได้เอง หรือว่าด้วยความคุ้นชินก็เลยทำให้เรารับมือกับเจ้าคลื่นทะเลได้ดีขึ้นก็ไม่รู้ ตอนนี้คลื่นมาแรงเท่าไหร่ก็ไม่ค่อยหวั่นแล้วล่ะค่ะ แต่ว่าทางที่ดีขออยู่แบบสงบๆ ดีกว่านะคะ แต่เห็นทีจะยากซะละมังคะ เพราะเมื่ออาทิตย์ที่แล้วเพิ่งประชุมกับนักพยากรณ์อากาศที่มานั่งเช็คข่าวอากาศให้ทุกหน้ามรสุม (ปีละ 1 ครั้ง) คือระหว่างเดือน พ.ย.-ม.ค. บอกว่าเราต้องเตรียมพร้อมกับหน้ามรสุมปีนี้ ไม่รู้ว่าปีนี้อ่าวไทยจะเผชิญกับพายุอะไรบ้าง จะมีอะไรตื่นเต้นๆ บ้างหรือป่าวน๊า แต่อย่ามีเลยดีกว่านะคะ สงบๆ ดีกว่ากันเยอะเลย เพี้ยง!!!!....ท่านใดที่ทำงานอยู่ในแวดวงเดียวกัน มีวิธีแก้เมาเรือที่ดี ก็บอกต่อกันได้นะคะ ตอน 2 คงจบแค่นี้นะคะ ไว้ว่างๆ จะมาต่อตอนที่ 3 ที่มีชื่อว่า ชีวิตคนทำงานกลางทะเล (Offshore @ Gulf of Thailand) ตอนที่ 3 วิธีรับมือกับความเหงา ค่ะ

 

หมายเลขบันทึก: 217024เขียนเมื่อ 16 ตุลาคม 2008 20:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:43 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (74)

เขียนได้ดี จะติดตามอ่าน แต่อยากรู้จัง หากคนไหนรับมือไม่ได้ ทางบริษัทจะทำอย่างไร

แรกๆ อาการจะหนักหน่อยค่ะ แต่สักพักก็จะชินไปเอง ขึ้นกับสภาพร่างกายของแต่ละคน ก็เคยมีน้องคนหนึ่ง อาการหนักทำงานไม่ไหว หัวหน้าก็อนุญาตให้ไปนอนได้ ไม่ต้องทำงาน แต่ก็ไม่ทุกครั้งเพราะไม่งั้นก็เคยตัวค่ะ

สวัสดีครับ

น่าสนใจมากๆ

คงต้องออกกำลังกายเสมอ ร่างกายจะได้แข็งแรง

อากาศทางนั้นเป็นไงบ้างครับ

สวัสดีค่ะคุณธวัชชัย พักหลังๆ ก็ไปออกกำลังกายบ่อยเหมือนกันค่ะ ช่วงนี้คลื่นกำลังแรงเลยคะ เพราะเข้าหน้ามรสุมของอ่าวไทยแล้ว คงต้องสู้กันซักตั้ง :)

Take care.It's monsoon season in the gulf of Thailand right now

From Seadrill thai crews in Congo

ผมเรียนมาน้อยจบแค่ ปวช ช่างไฟฟ้า สมัครมันทุกบริษัท ที่อยู่ในสงขลาไม่ได้ซักที่ ตระเวนอยู่ปีกว่าได้แค่มาเป็น พ.น.ง ล้างจานของบริษัท COMPASS ในแท่น FUNAN LQ  ทำมาได้ปีกว่าแล้ว รายได้ไม่อยากจะคุยน้อยที่สุดในอ่าวไทย เมียก็ด่าทุกทีเวลากดเงินใหนลูกก็ยังเล็กอยู่ต้องกินนม เงินเก็บไม่ต้องพูดถึง เงินกินแต่ละเดือนยังไม่พอเลย พี่ๆท่านไหนมีจิตเมตตาผมและลูกเมีย ช่วยดันผมหน่อยครับ อยากเปลี่ยนงาน ช่างสีหรืออะไรก็ได้ที่ทำแล้วพอจะลืมตาอ้าปากได้ เบอร์ผมคือ 0812753145

เมาคลื่นลองกินดินที่สมอสิครับ///platong field

พี่ๆครับ ผมจบวิศวเครื่องกล อยากทำงานแท่นขุดเจาะบ้าง ผมต้องเตรียมตัวไงบ้างเหรอครับ แล้วจะมีโอกาสมั๊ยเนี่ย

มาชื่นชมผุ้หญิงเก่งค่ะ คิดว่าคงชินแล้วนะคะ เป็นกำลังใจค่ะ

ผมจบวิศวะคอมครับ แต่มาทำงานกับขุดเจาะน้ำมันมา 3 ปีเป็น floor man แต่เป็นขุดเจาะน้ำมันบนบกนะครับ อยากไปทำงานในทะเลบ้างไม่ทราบว่าที่บริษัทยังมีตำแหน่งงานว่างไหมครับ

ถามกันมาเยอะเลยนะคะเรื่องตำแหน่งงานว่าง ไม่ทราบจริงๆ ค่ะ คงต้องติดต่อสอบถามทางฝ่ายบุคคลค่ะ มีประสบการณ์ทำงานบริษัทน้ำมันมา ไม่น่าจะหางานยากนะคะ โชคดีค่ะ

มีพี่ชายคนหนึ่งเคยบอกไว้ วิธีแก้เมาเรือ ก็เมาเหล้าให้เต็มคราบ อาการเมาเรือจะหายไปครับ แป่ว...

ทำงานQA/QCเกี่ยวกับน้ำมันมา 5 ปี(onshore) อยากไปทำงาน offshore ช่วยแนะนำบริษัทหน่อยครับ

ทำงานQA/QCเกี่ยวกับน้ำมันมา 5 ปี(onshore) อยากไปทำงาน offshore ช่วยแนะนำบริษัทหน่อยครับ [email protected]

ไม่ทราบว่าคุณ Komkrit อยากทำงานประเภทไหนล่ะค่ะ ประเภท OA/OC เหมือนเดิมหรือเปล่า? ไม่ทราบจริงๆ ค่ะว่าบริษัทไหนทำงานเกี่ยวกับด้านนี้บ้าง ต้อง Search ดูในอินเตอร์เน็ตเอาเองแล้วล่ะค่ะ

ดิฉันอยากทำงานบริษัทเรือน้ำมัน แต่จบการจัดการทรัพยากรมนุษย์ จากมหาวิทยาลัยทักษิณ สงขลา จะมีโอกาสได้ทำมั้ยคะ

บอกไม่ได้ค่ะว่าจะมีโอกาสหรือเปล่า (ไม่ได้เป็นหมอดูนะคะ :)) โอกาสจะมีหรือไม่มีมันขึ้นอยู่กับตัวของคุณเองค่ะ

ผมจบ ปวส ช่างไฟฟ้า เคยทำงานFLOOR MAN ช่างไฟฟ้าประกอบแท่นขุดเจาะน้ำมัน ที่แหลมฉบังพอมีโอกาศบ้างไหมครับคุณ CHOPPER แล้วคุณ พอจะรู้จักเวปไซด์ ของบริษัท BES ไหมครับ

คุณตูมตามหมายถึงเวปไซต์นี้หรือเปล่าคะ

http://www.besenergy.com/career/vacant.php

ดิฉันไม่เคยรู้จักเวปไซต์นี้เหมือนกัน แต่ดิฉันหาจาก Google มาให้ค่ะ ต่อไปถ้าต้องการหาเวปไซต์อะไรก็สามารถ search ได้จาก Google ค่ะ ง่ายนิดเดียว

โอกาสจะมีหรือไม่มี ขึ้นอยู่กับสองมือของคุณค่ะ โชคดีนะคะ

ขอบคุณมากๆครับ ตอนนี้ อยู่บนบก หรืออยู่ในน้ำครับ

ลองติดต่อที่นี่ดูครับกำลังรับสมัครพนักงานลงoffshoreอยู่ครับ

[email protected]

นายแดง ครับ ผมลองเปิดดูแล้วมันไม่มีครับ ( ผมไม่เก่งเรื่องsearch )

จะทำ Offshore ต้องใช้เส้นกับความสามารถ ครับ

หน้าใหม่ไม่มี EXP ยากครับ

แนะนำคือตำแหน่งอะไรก็ได้ลงไปใน Rig ก่อนแล้วเริ่มจากตรงนั้น

ตำแหน่งว่างมักไม่ค่อยมีคนบอกหรอก

ลองมาแล้ว เรื่องจริง

นายแดง ครับผมเข้า เวปไซด์มันคงจะปิดไปแล้ว ผมพอจะรู้จักบ้างอยู่ไทยนิปปอน และก็บ.ซียูอีแอล และพี่เชฟรอนคนหนึ่งทำงานด้วยกันอยู่ที่แหลมฉบัง แต่ผมอยากไปหาสมัครเองก่อน ผมเคยลองไปของ PAE เขาบอกว่าจัดหาคนไปทำที่แท่น อาทิตย์1แต่เขาต้องการคนที่มีพาสสปอร์ตเซฟตี้ทางทะเลถึงจะรับพิจารณาแค่รับพิจารณานะน่าจะลองสัมภาษณ์ และทดสอบฝีมือบ้าง คิดแต่จะเล่นคนมีพาสสปอร์ตเซฟตี้ คงไม่อยากลงทุนค่าอบรม ผมคิดว่าความรู้ความสามารถถึงพอ เทียบจากพนักงานของไทยนิปปอนบางคน หรือหลายๆคนที่ลงทะเลเพราะผมดูเขาจากการทำงานเวลาขึ้นมา ONSHORE มได้มีฝีมืออะไรเลยนอกจากเส้น/ บริษัท ฯ ฐานเงินเดือนมาก เพราะได้หักค่าหัว พอและชักจะไปกันใหญ่ ขอขอบคุณมากทุกๆคนที่ตอบและให้ความรู้ จากใจจริง

ตูมตาม

เข้ามาเพื่อจะบอกว่าเห็นด้วยทุกอย่างกับคุณ RT3 นะคะ เป็นเรื่องจริงค่ะ ความสามารถอย่างเดียวก็ไม่พอ มันต้องมีโอกาส และโอกาสที่ว่าก็คงจะหมายถึงเส้นมั้งคะ ฮ่าๆๆ

เข้าใจแล้วครับจะหาลองไปเรื่อยๆ ต้องมีสักวัน ๆ คนชลบุรีซะอย่าง ปัญหามาไม่เคยหนี มันต้อง " ชน ชน ชน ชน ชน " แพ้ไมเป็นไร เจ็บบ้างได้ประสบการณ์

แต่ถ้าชนะละก้อ จะหัวเราะ ให้ก้องฟ้าว่าข้า ก็ทำได้

" ห้า ห้า ห้า ห้า ห้า "

ขออวยพรให้คุณตูมตามโชคดีนะคะ ถ้ามุ่งมั่นและตั้งใจจริงซะอย่าง ไม่ไกลเกินเอื้อมค่ะ สู้ๆ

ขอบคุณครับ คุณCHOPPER

ขออภัยไม่ได้เข้ามาหลายวันที่ผมลงไปเป็นe-mailของบริษัทที่รับสมัครอยู่ครับลองส่งcvไปดูครับ

ก็เป็นอย่างที่คุณตูมตามว่าแหละครับผมเป็นคนเก่าของpaeตั้งแต่สมัยงานตะวันออกกลางยังไม่ได้ลงเลยครับ

ขอบคุณมากครับ คุณแดง วันจันทร์จะลองติดต่อไป ผมเด็กอ่าวอุดม แต่ตอนนี้อยู่โคราช แล้วไม่ทราบว่าตอนนี้คุณแดง ยังทำงาน OFF SHORE อยู่หรือเปล่า ขอขอบคุณตอนท้ายอีกครั้งผลเป็นยังไงเดี๋ยววันจันทร์จะบอก 20:45 น.

พรุ่งนี้ ๆ ๆ ๆ ๆ ๆ จะต้องทำให้ดีที่สุด ผมชอบอะไรที่ท้าทาย เหมือนตอนไปเริ่มงานที่แหลมฉบังผมไปโดยที่ไม่เป็นงานด้านนนี้เลยมีพี่ชายคนหนึ่งแนะนำให้ พอตอนเช้าวันแรก มีการ SAFETY TALK ผมยืนด้านซ้ายมือซุปฯ เขาเขาพูดกับคนข้างขวาว่า มันอยู่ได้ไม่นานหรอก ผมนึกในใจทำไมสบประมาทและดูถูกกันเหลือเกินไม่รู้จักคนเมืองชลคนนี้ซะแล้วผมใช้เวลาไม่ถึง 1 เดือนเราต้องยืนอยู่ให้ได้และให้บริษัท ฯ นายจ้างยอมรับตัวเราให้ได้ ไม่ไช่เพื่อต้องการชนะ แต่งานมันน่าท้าทายมากกว่า ที่ตามโรงงานไม่มีหรอกระบบไฟฟ้าแบบนี้ เทคนิคการทำงานแบบนี้ และมันมีอะไรที่น่าท้าทายกว่านี้อีก แต่มันอยู่ใน ทะเล ผมได้แค่ประกอบแท่น และก็ส่งมันลง บาร์ท (ไม่รู้เขียนถูกหรือเปล่า )เก็บงานรายละเอียดทุกอย่างเกี่ยวกับระบบไฟฟ้า และ อินทรูเมนทร์ ที่QC.ของ บ.CHEVRON เขาจะบอกว่าไม่ดีอย่างไร

มาชม

ทักทาย

เห็นเรื่องอยู่กลางทะเล...

คุณตูมตามได้ข่าวว่าวันนี้จะไปสมัครงานใช่มั๊ยคะ โชคดีนะคะ

สวัสดีค่ะอาจารย์อุทัย ขอบคุณที่แวะเข้ามาชม มาทักทายค่ะ

สวัสดี คุณ CHOPPER และ คุณแดง ผมโทรติดต่อไปแล้วยังรับอยู่ แต่จะไปวันพุธพอดีต้องเคลียร์งานให้เสร็จก่อน มีความหวังบ้างแล้วไช่ไหม ตอนนี้คุณCHOPPER พักอยู่หรือครับ เพราะ วเลา 07:18 น. น่าจะเป็นเวลาทำงานแล้วมังครับ ขอบคุณมากที่ให้พื้นที่ผมหางาน รู้สึกเกรงใจไม่ไช่อะไรหรอกที่บ้านเพิ่งต่อNET แล้วก็ลองเข้าไปเรื่อยๆตามประสามือใหม่ ผมอ่านเรื่องที่คุณเขียนมันดีมากๆ จนมีความคิดที่น่าจะลองทดสอบความสามารถอีกครั้งขอบคุณทุกๆคำแนะนำของทุกๆคนครับผม แม้เราจะไม่เคยเห็นหน้ากันหรือรู้จักกันมาก่อน ผมจะทำให้ดีๆๆๆๆๆที่สุดเพื่อตอบแทนความมีน้ำใจของทุกคนที่แนะนำและให้ความรู้

ข้อความที่ 37 ลืมลงชื่อ ลืมถามแล้วเมื่อไรคุณ CHOPPER จะเขียนตอนที่ 4 ล่ะครับแฟนๆๆรออ่านอยู่นะ

สวัสดีค่ะคุณตูมตาม

ตอนนี้ดิฉันเขียนไปถึงตอนที่ 5 แล้วนะคะ (นานแล้วด้วย) และกำลังจะเริ่มเขียนตอนที่ 6 แล้วค่ะ ลองไปหาอ่านดูนะคะ

อ้อ มีน้องคนหนึ่งแนะนำเข้ามาในอีกบันทึกหนึ่งว่า "ตอนนี้ที่ บริษัท mfec กำลังรับพนักงาน offshore อยู่นะคะ ใครสนใจก็ลองเข้าไปดูได้ใน jobthai ค่ะ" เผื่อเป็นอีกหนึ่งทางเลือกนะคะ

ปล.ตอนนี้ทำงานอยู่ในทะเลค่ะ อีกหนึ่งอาทิตย์กว่าๆ ถึงจะขึ้นฝั่งน่ะค่ะ

สวัสดีครับคุณchopperและทุกท่านครับขออภัยอย่างสูงที่ไม่ได้ทักทายอย่างเป็นทางการ ก็ถือโอกาสนี้ทักทายอย่างเป็นทางการด้วยครับก็คงจะเข้ามาเยี่ยมชมบ่อยๆตามโอกาสที่มีล่ะครับ

คุณตูมตามไปสมัครงานขอให้สำเร็จนะครับโชคดีครับ

สวัสดีครับ เพิ่งจะไปมาวันนี้เองเกิดการผิดคิวนิดหน่ออยสำหรับเรื่องงานที่ต้องมีงานอบรมด่วนแต่ก็ โอเค สมัครไว้แล้ว จะเรีรยกไปสอบข้อเขียนและสัมภาษณ์ทีหลัง คิดว่าทำดีที่สุดแล้วของวันนี้

ตอนนี้ได้แต่ร้องเพลงรอเฝ้ารอ และนั่งนับวัน รอ ร้อ รอ ๆ ๆ ๆ ๆ ไม่ทราบว่าคุณแดงลงทะเลหรือเปล่า หมายถึงoff shore น่ะ ไม่ใช่ลงเล่นน้ำชายทะเลนะ ตอนนี้บนฝั่งลมแรงมากๆๆๆๆๆๆๆในทะเลเป็นอย่างไรบ้างครับคุณchopper สาวาสดีคราบ

ต้องรอสักพักค่ะ ใจเย็นๆ ตอนนี้ในทะเลก็ลมแรงนิดหน่อยค่ะ ฝนตกเป็นบางวัน

สวัสดีครับ....รอ.รอ.รอ.สบายดีไหมครับคุณchopper และคุณแดง และทุกๆคนที่เข้ามาอ่านในblockนี้ของคุณchopperและเมื่อไรจะมีงานเขียนใหม่ๆล่ะครับจะหาอ่านแก้เหงาตอนนี้ไม่รู้เป็นอะไรได้ยินเสียงโทรศัพท์ทีไรรู้สึกตื่นเต้นเหมือนได้กลิ่นน้ำทะเลหอมๆมาแต่ไกล คนเราต้องมีความหวังใช่ไหมครับเพื่อที่เราจะได้มีแรงสู้ชีวิตเพื่ออนาคตของอีกหลายๆคน เหมือนที่ผมอ่านในงานเขียนของใครก็ไม่รู้ กล้าที่จะก้าว ไม่กล้าก็ไม่ก้าว ไม่ก้าวก็ไม่เดิน เขายังบอกอีกว่าถ้าโอกาสนั้นสร้างความล้มเหลว อย่างน้อยเราจะได้รู้ว่า จะหาโอกาสดีๆนั้นใหม่ได้อย่างไร ลาละครับ......

จบโยธามา

อยากเปลียนมาทำงาน offshore

บ้างจะได้ไหม

จะต้องเริ่มต้นตรงไหนบ้าง

รบกวนตอบหน่อยจ้า

สวัสดีค่ะคุณตูมตาม พัก 2 อาทิตย์ไม่ค่อยได้ใช้อินเตอร์เน็ตค่ะ เลยเข้ามาตอบช้าไปหน่อย ไม่ทราบว่าตอนนี้คุณตูมตามมีข่าวความคืบหน้าเกี่ยวกับงานที่สมัครไว้หรือยังคะ หวังว่าจะมีข่าวดีมาอัพเดตนะคะ

คุณ Ray ตอบไม่ถูกจริงๆ ค่ะ ว่าจะเริ่มงาน Offshore ได้มั๊ย เริ่มต้นตรงไหน? คงต้องเริ่มจากหางานว่าง แล้วก็สมัครค่ะ โชคดีนะคะ

สวัสดี เช่นกันครับยังไม่มีความคืบหน้าเลย วันจันทร์ว่าจะลองโทรไปติดต่อถามดู ขอบคุณที่ยังไม่ลืมกัน คุณแดงเป็นอย่างไรบ้างสบายดีหรือเปล่าคุณ chopper ช่วงนี้คลื่นลมแรงไหม ครับผมจะได้มีโอกาสไปสัมผัสบ้างหรือเปล่าก็ไม่รู้ แต่คนใจเกิน 100%ซะอย่างบริษัทมีตั้งเยอะ ได้ไปขูดเพรียงขาแจ็คเก็ตก็ดีใจแล้ว หรือจะให้ไปทำความสะอาดปล่อง fire boom ก็ได้ ตอนนี้ก็รอไปพลางๆเพราะยังไม่ตกงานถ้าตกงานเมื่อไรจะนั้งเรือไปตกปลาข้างๆแท่นซะให้รู้ไปเลย จันทร์ / อังคาร คืบหน้าอย่างไรจะรีบรายงานผล 2ทุ่มก่าๆๆขอบคุณมาก ครับพี่น้อง.........

สวัสดีครับ รายงานความคืบหน้าปิดรับสมัครแล้ว แต่ยังไม่มีเรียกใครสอบสัมภาษณ์ ก็ไม่ได้ถามด้วยว่าเมื่อไร ยังมีความหวังใช่ไหมครับ ผมลองค้นหางานไปเรื่อยๆเจอบริษัทฯ ที่คุณ chopper ทำด้วย รับตั้งแต่ปี51แน่ะแต่โชคก็พอมีบ้างคือมีที่อยู่บริษัทฯ และเบอร์โทรว่าจะลองติดต่อไปเพื่อพอจะได้ฝากประวัติไว้นัดว่าจะตอบมาบอกเมื่อวันจันทร์หรืออังคาร แต่เพิ่งได้มาตอบวันศุกร์ ไม่ทราบตอนนี้สบายดีไหมครับเป็นไข้หรือเปล่าที่แท่นมีเชื้อไวรัส 2009ระบาดไปถึงไหมครับขึ้นจากทะเลมาก็ระวังด้วยนะครับ เรื่องงานที่จะเรียกสัมภาษณ์คงไม่น่าจะเกินเดือนี้มังครับคืบหน้าอย่างไรแล้วจะมารายงานให้รู้ คุณแดงล่ะครับเงียบหายไปเลยสบายดีไหมเป็นไข้หวัดหรือเปล่า

ไข้หวัด 2009 ยังไม่ระบาดมาถึงเรือของดิฉันค่ะ แต่ไม่แน่ใจว่า platform อื่นๆ ไปถึงหรือยังนะคะ ตอนนี้ทุกริคทุก platform ก็ระวังโรคนี้กันอยู่ค่ะ เพราะถ้าคนใดคนหนึ่งเป็นเนี่ย มันจะยุ่งกันทั้งหมดเลยค่ะ เพราะเหมือนอาศัยอยู่ในบ้านหลังเดียวกัน ความเสี่ยงสูงมากค่ะ

เรื่องงานก็พยายามเข้านะคะ สักวันต้องเป็นของเราค่ะ :)

ขอบคุณสำหรับแรงใจ ใช่คงต้องมีสักวันที่ได้เข้ามาบอกว่าผมได้ลงทะเลแล้วนะ คุณเป็นลูกโทนลงทะเลไปไกลอันตรายด้วยคนทางบ้านและ...ไม่เป็นห่วงหรือครับคุณอธิบายยังไงเขาถึงเข้าใจ หรือเล่าไม่ได้ก็ไม่เป็นไรนะครับก็เห็นเล่ามาตั้งหลายเรื่องแฮะๆๆ

ครอบครัวก็ไม่ได้ว่าอะไรค่ะ เพราะงานแรกที่เคยทำก็อยู่ในเรือสำราญ (เรือท่องเที่ยว)มาก่อน เค้าก็เลยไม่ค่อยเป็นห่วงเรื่องการทำงานในทะเล แล้วอีกอย่างงานในทะเลอันตรายก็จริงอยู่ แต่ว่าระบบมาตรฐานความปลอดภัยก็สูงและเข้มงวดมาก ก็เลยไม่ค่อยเป็นกังกลในเรื่องนี้ค่ะ

พี่ช่วยหาชื่อบริษัทที่ทำงานเกี่ยวกับ Off Shore Thailand หน่อยครับ ผมอยากทำงานบนทะเล

เอาคร่าวๆ นะคะ ลองหาข้อมูลของแต่ละบริษัทเอาเองนะคะ JST, Halliburton, Sperry Sun, Schlumberger, Weatherford, BJ, DJ Oilfield, International Logging, Amarit, Catering, Brandt

ผมทำงานด้าน INSTRUMENT ที่ ปตท.สผ. พี่พอที่รู้บริษัทที่ทำงานในทะเลไหม และมีงานเกี่ยวกับเครื่องกลด้วยนะ

คุณปิติ ดิฉันไม่ได้ทำหน้าที่เกี่ยวกับการจัดซื้อจัดหาของบริษัท คงช่วยอะไรคุณไม่ได้นะคะ ต้องขอโทษด้วยค่ะ

คุณ 222 คำถามคืออะไรเหรอคะ งง คำถามนิดนึงค่ะ

ขอโทษทีนะครับผมพึ่งเปิดเจอหน้าน หามานานแล้วแหละครับเรื่องานนี้ ช่วยตอบหน่อยนะอยากรู้จัง

คือ ผมทำงานเกียวกับเรือมา 2 ปีแล้ว ทำงานในต่ำแหน่ง third officer อยู่เรือสินค้า bulk carrier

เดินทาง รอบ world เลย เหงามากๆๆๆเดินทางทีเป็นเดือนๆ กว่าจะถึงที่แต่ละที อยากกลับมาทำงาน

ใกล้บ้านช่วยแนะนำหน่อยว่า มีตำแหน่งไหนรับสมัครอยู่รึเปล่า crew boat ก็ได้ จากที่ดูลักษณะการทำงาน

ของคุณคล้ายๆกับผมเหมือนกันนะ ถ้าว่า่งช่วยตอบทีนะอยากได้งานใหม่นะ เพราะอยากทำงานระยะสั้น พักบ้างเล็กน้อย

งานที่บริษัทผม 9 เดือน พักที แล้วก็ไม่ได้เงินคงเข้าใจนะเพราะไม่ใช่พนักงานประจำ.

ต้องขอโทษจริงๆ ค่ะ ดิฉันไม่ทราบจริงๆ ว่าตอนนี้มีบริษัทไหนรับสมัครงานบ้าง ส่วนมากเท่าที่ทราบจะรู้กันเป็นภายในมากกว่า ไม่ค่อยมีประกาศน่ะค่ะ เพราะฉะนั้นเวลา Search หาตำแหน่งงานว่างออฟชอร์ถึงหาไม่เจอกันไงคะ

เคยมีประสบการณืเกี่ยวกับวิธิการแก้เมาเรือมาฝากแบบที่ใช้อยู่ประจำ

คือเวลาอยู่ในเรือคลื่นลมแรงไม่ควรอยู่ในที่อับอากาศ ควรอยู่ในบริเวณที่โล่งอากาศถ่ายเทสะดวก พกยาดมไปบ้างก้อดีน่ะจร๊ะ

และอีกอย่างก้อหาโค๊กหรือน้ำส้ม น้ำมะนาวแบบเปรี้ยวๆอ่า ดื่มเรื่อยๆพยายามโอนเอนตามเรือขณะเรือโยก น่าจะช่วยให้บรรเทา

อาการเวียนหัวได้บ้างจร้า

อยากมีงาน on/off shore ทำบ้างคัรบ บ้านอยู่สงขลาครับแต่ยังหาทางเข้าไปสัมครไม่ได้เรพาะทำงานอยู่ กทม.

อยากทำใกล้บ้านครับใครมีช่องทาง email ,website รบกวนส่งต่อครับ

มีร้านอาหารท้องถิ่นสงขลาแนะนำมั้ยครับ.....

เอาใกล้เบสหรือ รร.พาวิลเลี่ยน ก็แจ๋วเลย.....

ปล.นั่งชอปเปอร์ไม่เมานะหลับตลอด....

เรื่องกินนี่ไม่ค่อยถนัดเลย ปกติไม่ค่อยเป็นคนชอบเสาะแสวงหาของกินอร่อยๆ เท่าไหร่ แต่ชอบตามเพื่อนไปมากกว่าค่ะ

เอาเป็นว่าแนะนำเท่าที่รู้จักละกันนะคะ แถวๆ ถนนนางงามก็มีอร่อยอยู่หลายร้าน แนะนำร้านแต้ละกันค่ะ อร่อยดี คนไปกันเยอะ แถวๆ พาวีเลี่ยนมีร้านก๋วยเตี๋ยวอยู่ฝั่งตรงข้ามกับ รร น่ะค่ะ เยื้องๆ ไปหน่อย ร้านนั้นก็อร่อยดี แนะนำแค่นี้ก่อนแล้วกันนะคะ เพราะไม่แน่ใจเหมือนกันว่าที่ให้แนะนำร้านอาหารท้องถิ่นสงขลาเนี่ย เป็นร้านอาหารประเภทไหน เป็นอาหารพื้นบ้านภาคใต้หรือเปล่า? กลัวว่าแนะนำไปเดี๋ยวจะหลงประเด็นไปกันใหญ่

ผมก็คนหนึ่งเหละที่อยากทำงานกลางทะเล มีประสบการด้านการซ่อมเครนเล็ก 2-6 มา 10 เดือนได้มั้ง หา เรือน้ำมันมานานแต่แห้วตอนนี้ก็รอๆๆ หาๆๆ งานแต่ไม่ค่อยเจอ เลยซ่อมเครนร่อ ถ้ามีงานว่างช่วยบอกด้วนคน 1 นะ จะขอบคุณหลายๆ จบ อสบ เครื่องกล

ปัจจุบันจน อยากหางานตังเยาะ สู้งานสุดๆๆ เพิ่งเปิดเจอ ขอบคุณที่....

ขออนุญาตครับ อ่านมาหลายบทแล้วยังไม่รู้เลยว่าทำงานอะไร รู้แต่ว่าบนเรือขุดเจาะนำมัน ใช่ที่เค้าเรียก barge ไหมครับ

ผมเคยอยากไปอยู่เหมือนกันแต่ไม่รู้จะไปยังไง ช่วยแนะนำหน่อยได้ไหมครับ

ขอบคุณครับที่นำข้อมูลดีๆมาบอก

เห็นแล้วอยากไปทำมาก สงสัยวาสนาคงไม่มี

สวัดีครับทุกคนมีคำถามอยากจะถามครับตอนนี้ทำงานอยู่ กับ บริษัทมาเลยเชียทำ offshore ด้าน NDT ก็ไปมาทั่วเอเชียแล้วปัจจุบันอยู่ที่ K2 ทุกคนคงรู้จักคับ อยากจะหางานบน แท่นทำนะอยู่อย่างนี้ไม่ไหวทำสามเดือนพักทีคิดถึงลูกคืออยากจะหาเกี่ยวกับการด้าน TELECOMMUNICATION นะครับหรือด้านไหนก็ด้าย ที่เค้ารับ ป.ตรีอิเล็กทรอนิกส์ ครับรวบกวนหน่อย

เก่งจังเลยครับ ผู้หญิงทำงานในทะเล สมัยผมทำอยู่ T1ไม่มีผู้หญิงเลยครับ

ผมอยากย้ายไปอยู่t-7

T-7 ตอนนี้เจาะอยู่ที่ Funan Golf ใช่ไหมครับไม่แน่ใจแต่ได้ยินผ่านวิทยุเพราะผมก็ทำงานอยู่ที่ Funan เหมือนกันเสียดายจังที่ไม่มีโอกาสได้เจอผู้หญิงเก่งแบบนี้บ้าง....

ใช่แล้วค่ะคุณ Bom ตอนนี้ T-7 เจาะอยู่แถวฟูนานนี่เองค่ะ แต่ใกล้จะย้ายแล้วล่ะค่ะ

ได้ยินมาว่าจะย้ายออกไปประมาณเดือนกุมภาปีหน้าใช่ไหมครับแล้วจะย้ายไปที่ไหนต่ออ่ะ....ว่าแต่ว่าคุณออจะมีบันทึกฉบับใหม่อีกไหมครับเป็นแฟนตัวยงเลยน่ะเนี่ยชอบอ่านเวลาทำงานก่ะกลางคืนเพลินดีครับ....ไม่ยักก่ะรู้วาบันทึกของคุณออเป็นยาแก้ง่วงได้ด้วย

เรื่องย้ายยังไม่ทราบรายละเอียดเลยค่ะ ต้องถามพวก drilling อีกครั้งค่ะ

ขอบคุณคุณ Bom นะคะที่ติดตามอ่านบันทึก จริงๆ ตั้งใจจะเขียนอีกสองบันทึกไว้นานแล้วล่ะค่ะ แต่ก็ยังไม่ได้ฤกษ์ลงมือเขียนซะที คงเร็วๆ นี้แหละค่ะ

ขยันเขียนจังเลย.. นะ ว่าเเต่ตอนนี้ออกจาก funan เเล้วไปเจาะไหนต่อจ๊ะ..

ตอนนี้อยู่แถวๆ ปลาทองค่ะ

สวัสดีค่ะ


ขอรบกวนถามหน่อยค่ะพอดีแฟนหนูเขาเพิ่งเรียนจบด้าน ปริญาโท สาขา naval architect graduate เขายังไม่ประสบการณ์ค่ะแต่พอดีหนูกำลังจะย้ายมาทำงานที่ไทยเขาก็เลยอยากมาสมัครทำงาน offshore ที่ไทยดูพี่ช่วยแนะนำได้ไหมค่ะแฟนหนูควรจะเริ่มจากตรงไหนดีค่ะ เพราะเห็นส่วนใหญ่รับแต่คนมีประสบการณ์ ค่ะ พี่ช่วยหนูหน่อยนะค่ะ

พนิด

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท