โลภ


  • บนเส้นทางชีวิตที่ผ่านมาคนเราแต่ละคนต่างได้เรียนรู้สิ่งต่าง ๆ มากมายแตกต่างกันออกไป องค์ความรู้ในตัวของแต่ละคนก็ย่อมแตกต่างกันไปเป็นธรรมดา
  • บางทีถ้ามีคนมาถามในสิ่งที่เราเป็น ในสิ่งที่เรารู้ก็ยากที่จะบรรยายออกมาเป็นคำพูดได้ก็มี หรือบางทีที่เรารู้และที่เราเป็นมันเกิดจากเหตุปัจจัยหลายอย่างจนยากที่จะอธิบายก็มีไม่น้อย
  • ในฐานะที่เป็น "ครู" ผมว่าเราต้องซึมซับและให้ความสำคัญกับเส้นทางผ่านของการเรียนรู้องค์ความรู้ต่าง ๆ เพราะเราต้องนำไปสอนคนอื่นต่อไปนั่นเอง
  • หลายต่อหลายครั้งในชีวิตการเรียนรู้ของผม ถึงแม้ว่า ผมจะเข้าใจองค์ความรู้นั้นดีแล้วตามมุมมองของผม แต่ผมก็จะพยายามถามและเรียนคนอื่น ๆ เพื่อเรียนรู้และทำความเข้าใจในสิ่งนั้นในมุมมองของคนอื่น ๆ เสมอ ๆ เมื่อมีโอกาส และมีหลายต่อหลายครั้งที่รู้สึกเหมือนมองเห็นเหรียญอีกด้านเสมอ ๆ
  • -----------------------------------------------------------
  • เมื่อหลายเดือนที่ผ่านมา มีโอกาสได้สุนทรียสนทนากับสหมิกธรรม เกี่ยวกับปัญหาบ้านเมืองและทางออก เราได้ยกกรณีศึกษาของผู้นำประเทศท่านหนึ่ง ที่ผู้คนทั้งแผ่นดินเคยยกย่องชมเชยในความสามารถที่ยากจะหาใครสามารถทัดเทียมได้ แต่ก็ไม่รู้เพราะอะไร
  • องค์ความรู้ในตัวเราแต่ละคนก็แตกต่างกันไป
  • ด้วยความเป็น "ครู" ผมจะให้ความสำคัญ
คำสำคัญ (Tags): #ด
หมายเลขบันทึก: 217020เขียนเมื่อ 16 ตุลาคม 2008 20:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 มกราคม 2014 14:33 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท