29.หม่ามี๊ครับ ไม่ออกได้ไหมครับ


การเรียนออกเสียงพยัญชนะในภาษาอังกฤษ มักเป็นปัญหาที่พบเห็นบ่อยมาก เพิ่อนๆ อาสาสมัคร จากอังกฤษ แทบทุกคนบอกว่าเด็กของผู้เขียนมีปัญหาเรื่องการออกเสียง เช่นในชั้นเรียน ป6. ปัญหาข้อหนึ่งที่พบคือเราไม่คุ้นเคยกับเสียงของเขา ในวันแรกๆมักจะสื่อกันไม่ค่อยรู้เรื่อง แต่ภาษาซึ่งเป็นเครื่องมือของการสื่อสารมีความน่ารักในตัวมันเอง เราสามารถเข้าใจได้ โดยใช้การสังเกต และสัมผัสทางความคิด นอกเหนือจากการเข้าใจในปริบททางภาษา การเลียนแบบก็เป็นสิ่งที่พบเห็นมากในการสอนโดยอาสาสมัคร เช่นการสอนของJane ซึ่งจบการศึกษาระดับป.ตรี จาก cambridge สาขา ภูมิศาสตร์ Janeชอบวาดภาพ และสอนให้เราอ่านแผนที่จากคอมฯ บ้านของJane อยู่ใน ลอนดอน เราสนุกที่จะเรียนรู้กันและกัน แลกเปลี่ยนวัฒนธรรมกัน ตามอัธยาศัย อาสาสมัครของผู้เขียน ไม่เคยผ่านกระบวนการทางรัฐบาล เขามาด้วยใจ และทุนของพ่อ แม่ เราติดต่อกันโดยผ่านเพื่อน Mr.Long ซึ่งรู้จักกันมาเกิน 10 ปี พูดคุยกัน ถูกคอกัน Mr.Long ก็เลยหาอาสาให้ผู้เขียน ซึ่งเราใช้อาสาเปลืองมาก เพราะเขาสนุกที่จะทำงานการสอนและช่วยเหลือเด็กๆกับผู้เขียน  เรามีเรื่องขำกันทุกชั่วโมง

แต่ก็มีอยู่ครั้งหนึ่งที่เราขำไม่ออก เพราะมีเด็กนักเรียนชายคนหนึ่ง มาหาขณะเรากำลังแลกเปลี่ยนเรียนรู้เรื่องภาษาพูด โดยผู้เขียนทำหน้าที่สอนภาษาไทยให้วันนี้ฝึกพูดคำว่าข้าว ยากมากเพราะJane ออกเสียงเป็นเข่า  ผู้เขียนต้องพูดคำว่า sorry no เข่า It's mean knee  แล้วก็ยกเข่าพร้อมทำท่ากัดเข่าตัวเองให้Jane ดู ปรากฏว่า Jane ขำกลิ้ง แล้วก็พยายามพูดใหม่

สรุปว่าวันนี้ Jane พูดกินข้าวเป็นกินเข่า มัวขำกัน หันมามองเด็กน้อย เขาก็ขำ ก็เลยถามว่าเข้าใจไหมลูก เขาก็ตอบว่าเข้าใจครับ ครูJaneพูดไม่ได้เหมือนผม  ผมมาบอกว่า ผมไม่ชอบการออกเสียงตัว ภาษาอังกฤษเมื่อเช้าครับ มันยาก ผู้เขียนจึงถามว่า "ไหนลูกมันยากยังไงบอกหม่ามี๊ซิ" เด็กบอกตัวนี้ครับ พร้อมยื่นกระดาษให้ตัว อ้อ อักษร M เอ??? แล้วยากตรงไหน มาให้ครูJaneฝึกให้ใหม่เอาไหม เด็กตกลง และเลื่อนตัวไปนั่งหน้าครูJane แทนผู้เขียน

ครูเจนมองเด็กยิ้มๆ แล้วครูอาสาก็เริ่มออกเสียง /m /m/..okey../m/  m/  พร้อมกับกางนิ้วออกแล้วก็หุบนิ้วมารวมกัน เด็กหันมาทางผู้เขียนนำตาคลอเบ้า  และพูดว่า"หม่ามี๊ครับ ไม่ออกได้ไหมครับ" ผู้เขียนเป็นงง

..เห็นท่าจะไม่ได้การแล้ว จึงเดินออกไปหาเพื่อนของเด็กที่กำลังกระโดดยาง ถามเด็กๆว่า ใครรู้บ้างว่าทำไม เด็กชาย....จึงไม่ชอบออกเสียง M เพื่อนนักเรียนคนหนึ่งบอกว่า "ผมรู้ครับ" แล้วก็อธิบาย ว่า "m"  เป็นชื่อแม่เขาครับ เขาไม่ชอบให้ใครล้อชื่อแม่ครับ

ผู้เขียนต้องเรียกเด็กมาพูดคุย และเล่าเรื่องที่สมมติขึ้นว่า  แม่ของผู้เขียนชื่อ H  เห็นไม๊เท่ห์ออกที่แม่เราชื่อเป็นฝรั่ง เสียง M ยังง่ายกว่า และฟังไพเราะกว่า เสียง H  ตั้งเยอะ แล้วคนก็ชอบเอา M ไปตั้งชื่อต่างๆ เช่น M ร้อย เห็นไม๊ลูกชื่อเทห์ขายดีด้วย แล้วยังมีอีก เช่น badman , spiderman , superman  ดาราหนังทั้งนั้น ยังมีอีกน๊ะ วันหลังจะเล่าให้ฟัง

ไหนลองพูดซิลูก M  เยี่ยมมาก อีกทีซิ M น่าน ต้องอย่างนี้ซิ  .เหมือนแล้วลูก ออกเสียงเหมือนแล้ว เด็กมองหน้า ผู้เขียนพูดต่อ เหมือนฝรั่งดองไง แต่ยังขาดพริกกะเกลือ เด็กยิ้มแล้วหันไปสวัสดี Jane แล้วก็เดินออกไป

หมายเลขบันทึก: 216848เขียนเมื่อ 16 ตุลาคม 2008 00:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 มิถุนายน 2012 13:29 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (57)

อิอิ...นึกอยุตั้งนานว่าทำไมน้องเขาถึงไม่อยากออกเสียงตัวเอ็ม

แหม...ที่แท้ก้ออย่างนี้นี่เอง

หนูเรียนครูค่ะ เอกภาษาอังกฤษด้วย แต่ไม่ค่อยชอบพูดเท่าไหร่ คุยกับชาวต่างชาติได้นะคะ แต่ชอบกลัว กลัวว่าเขาจะมาจับผิดเราเหมือนตอนที่เราเรียนในคลาสหรือเปล่า แต่พอคุยกับเขาตรงๆ เขาก็หัวเราะบอกว่า นี่คือการสนทนานะ เขาไม่มาจับผิดหรอกว่าคุณจะออกเสียงเพี้ยนไหม คนบ้านเขายังมีพูดเพี้ยนพูดเหน่อกว่าที่หนูพูดอีก

เท่านั้นล่ะค่ะ...ขำจนปวดท้อง มาเปรีบยเทียบกันด฿ก้อจริงนะ เพราะคนไทยเรายังพูดเหน่อบ้าง ทองแดงบ้าง แล้วฝรั่งขะไม่เป็นบ้างเชียวเหรอ

สวัสดีครัยคุณครู krutoi

มาเข้าเรียนภาษาอังกฤษ ครับครู ยากรู้ อยากเป็น อยาเเห็น อยากได้ อยากให้รู้เท่าทัน จึงหันมาศึกษากับครู

-สวัสดีค่ะ หลานศิริวรรณ

-krutoi ขอพยากรณ์ ว่าในอนาคตอันไกลนี้ เอ้ย ขอโทษลูก!! ในอนาคตอันใกล้นี้ ประเทศไทยจะมีครูสอนภาษาปะกิตที่ รู้เขารูเราที่ดีคนหนึ่ง สถาบันที่ลูกเรียน krutoiเคยไปอบรม สุดยอดค่ะ ขอบอก คุณภาพด้านการสอนภาษามีชื่อมานานนับ

30กว่าปีแล้วนะคะ จงภูมิใจในความสามารถของตัวเองเถอะ โอกาสมี ทุกคนทำได้ 555

-หวัดดีค่ะบังหีม

-ดีใจ๊มากที่มาเยี่ยม

-มาเรียนกับkrutoi ระวังทองแดงเต็มจอน๊ะ

-ขอบคุณค่ะ

-เอ้าซาหวัดดี๋หนักเรียน บายดี๊ม๊าย 555

-อยากไปพัดลุง ไปหาคนๆหนึ่ง บนศาลากลาง เพื่อถามถึงคนๆหนึ่ง ที่เคยเคารพรักเขาชื่อคุณป้าช.วิไล บุญพันธ์ บ้านอยู๋ปากนัง เมืองคอน

บังหีม เปิดเลย เปิดทีวี ช่อง ไทย.. กำลังมัน ไปแลเขาแหลงกัน เรื่องเลือกตั้ง มันจังฮู้

เขาพูดกันเรื่องทุนการศึกษาด้วย รีบเร็ว ลุงบังไปหาทุนกัน พรรคการเมืองใหญ่กำลังให้ทุนการศึกษา นี่เลย It's very clear. ชัดมาก

เขาคุยเรื่องการทำแท้งในทัศนะของพรรคเขา ที่เหลือฟังเอาเอง ตัวใครตัวIt ครับ พี่

หลานศิริวรรณจ๊ะ krutoi อยากจะบอกอะไรหนูหน่อย ความลับ ค่ะ ฝรั่งเขาก็กลัวเราเหมือนกันน๊ะ เขากลัวเราแจ้งความเรื่องเข้าเมืองโยไม่ได้รับอนุญาตจ๊ะ 555

หวัดดีค่ะครูพี่ต้อย

  • พี่เยี่ยมยุทธ์เลยค่ะ...ถึงว่าเด็กๆ จึงสนุกกันใหญ่
  • หนูเชื่อว่าเด็กๆ ที่ผ่านจากห้องเรียนพี่เค้าจะมีเจตคติที่ดีในวิชาภาษาอังกฤษค่ะ...ยินดีและร่วมชื่นชมพี่สาวคนเก่งด้วยใจจริงนะคะ
  • อ้า...ใช่..ค่ะน้องครูแอนก็เคยเจอค่ะเหตุการณ์แบบนี้ตอนนั้นเพิ่งเป็นครูใหม่ๆ จำได้ว่ากำลังสอนเรื่อง Past Continuous Tense ไงคะ  แล้วกำลังอธิบายว่าเหตุการณ์มันเกิดในช่วงไหน  ยังไง  แล้วใช้คำว่า--ช่วง-- เวลาเยอะไปมังคะ  เจ้าเด็กชายวัยรุ่นคนนึงแกก็ยกมือขึ้น  เกาหัวแกรกๆ ยิ้มๆ ถามครูแอนว่า ครูครับไม่เป็นช่วงไม่ได้เหรอครับ  ก็บอกว่าไม่ได้ลูก มันเป็นช่วงเวลาไงลูก  (ครูยังไม่คิดไปไม่ทัน...) เพื่อก็ขำกันทั้งห้อง  ก็งง....แล้วค่ะ  มันจะขำอะไรกันนักกันหนาน่ะ  กะอีแค่ฉันสอนปกติเนี่ย  จู่ๆ ก็เพื่อนที่ขำกันท้องคัดท้องแข็งนั่นแหละค่ะ...เฉลยให้ครูแอนทราบเช่นกันว่า "ครูๆๆ...พ่อมันไงครูชื่อ --ช่วง--" เอ๋า...เลยต้องสอนปรับความเข้าใจกันใหม่ทั้งคุณลูกของคุณช่วง  ทั้งเพื่อนๆ ของลูกคุณช่วง  เป็นฮากัน  คล้ายๆ กับที่พี่ครูต้อยสอนนี่แหละค่ะ
  • หนูเลยจำแม่นเลยเช่นกันค่ะ  เรื่องนี้ที่ชื่อ--ช่วง--
  • ขอบคุณค่ะพี่ต้อย

สวัสดีค่ะครูน้องแอน ช่วงนี้ พี่กำลังสนุกกับ G2 K ช่วงแรกๆ ก็งง เขาทำอัไรกัน อิอิ อย่างนี้นี่เอง เมื่อวาน คนข้างเคียงของพี่เขา ต่อเน็ตเพื่ออีกตัวหนึ่งบอกว่า ดวลกัยเลย แม่ลูก ต่อเสร็จคนต่อก็ไปนั่งขำ ตลกหมำ โอ๊ก อ๊ากค่ะ

ครูน้องแอน ในทัศนะของ คะรูแก่อย่างพี่ มองว่าครูน้องแอน จะเป็นคนหนึ่งที่เข้าใจปัญหาการเรียนภาษา ปะกิตบ้านเราได้ดีทีเดียว หลายปีมาแล้ว พี่เคยไปอบรมเข้ม ที่ ม.ราชภัฎแห่งหนึ่ง พอถึงชั่วโมงอาจารย์ท่านหนึ่ง เพศชาย เป็นคนอังกฤษ ค่ะ ก็เข้ามาแล้วก็จัดโต๊ะ จัดสื่อ ขยับแล้ว ขยับ อีก พี่เห็นช้ามาก ก็เลยทักทายท่าน Morning,sir. ท่านหันมา หน้าตาไม่ยิ้มเลย พอดีเพื่อนพี่อีกคนกำลังเดินเข้ามา แล้วก็พูดเสียงดังๆว่า I'm sorry. I'm late.May I come in ,please. เฮ้ย แปลกแต่จริงหว่า ท่านไม่พูด ไม่ยิ้ม แล้วยังต่อว่าอีกว่ามาช้า มาสายยังมาพูดเสียงดัง พี่กับเพื่อนๆ ในห้องชักฉุน แล้วอาจารย์ก็พูดพอได้ยินว่า Bad boy พี่ปล่อยก๊ากเลย ท่านก็หันมายิ้มกับพี่ พี่ก็ยิ้มตอบแล้วก็พูดว่า you're a bad teacher. นึกว่าจะโกรธ ที่ไหนได้ หัวเราะ แล้วก็พูดกับตัวเองว่า bad teacher พี่กับเพื่อนๆ หันไปมองหน้าท่าน แล้วก็รู้สึกเสียใจที่พูดออกไป บอเบรค พี่รีบไปชงกาแฟให้ท่านเป็นการขอโทษ แล้วเราก็เป็นเพื่อนกัน วันหลังพอถึงชั่วโมงท่าน ก็มีคนมาสายอีก เพราะบ้านเขาไกล พี่กับเพื่อนๆ ก็จะรีบพูดกับเพื่อนๆว่า bad boy ทำเอาอาจารย์ท่านยิ้มได้

สวัสดีค่ะ

วัฒนธรรมไม่ต่างกันเลยค่ะ  ทุกเรื่อง

และเรื่องการล้อชื่อพ่อแม่

รักและคิดถึงนะคะ

อ่านไปยิ้มไป..สุดยอดครับ ฟัง krotoi เล่าแล้ว ผมว่า เรื่องเล่าเร้าพลังอะไรต่างๆเนี่ย น่าจะเป็นงานถนัดของครูเราเลย ขอบคุณมากๆ

ดูรูป krutoi(ใหม่)แล้ว..อุบัติเหตุชัวร์ ?(ฮา)

สวัสดีค่ะ krutoi

อ่านแล้วชื่นชม คนเป็นครูอย่างแท้จริง...มีความใส่ใจและละเอียดอ่อนต่อความรู้สึก ไม่ใช่เอาแต่...สอน...อย่างเดียว..

น่ารักมากค่ะ...^_^...

-สวัสดีค่ะ อ.ธนิตย์

-ขอบคุณค่ะ

-krutoi ชื่อจริง พูนสุข คุณพ่อบอกว่า เกิดมาแล้วควรมีความสุขบนความดี เวลานี้บ้านเมืองเจ็บชำ krutoiก็อยากจะทำอะไรที่ คนมาพบครูต้อยแล้วคิด ๆๆ จะได้ยิ้มสักครู่หนึ่ง

สวัสดีค่ะ น้องคนไม่มีราก krutoi ชอบจังเลย ไม่มีรากแต่โตเอา โตเอา อิอิ พี่ขอถล่มตัวนะคะ ก็เพียงทำในสิ่งที่ตัวเองไม่อยากให้ใครเขาทำกับเราเท่านั้นเอง น้องจ๋า

ฮาๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ สุด สุด ครับ

ทำให้ผมคิด เมื่อตอนผมยังเด็ก พ่อของผมชื่อ "ชัย"

แล้วช่วงนั้นมีเพลงหนึ่งที่ดังมากๆ เป็นเพลงของ โต้ซีริก=ติ๊กซีโร่

เพลง "ชัยโย" ไงครับ แล้วยิ่งท่อนฮุก อีก ชัย....โย

ชัย......โย ชัย ชัย ชัย......โย โย โย

ไอ้เพื่อนของผม มันก็ได้ที เล่นผม ซะผมเกลียด เพลงนี้ไปเลย

ได้ยินเพลงนี้เมื่อไร รู้ตัวเลยว่า โดนอีกแล้วซิตู

-สวัสดีค่ะ น้อง ผู้ใช้นาม akesilly

-เออใช่ซิ เด็กๆ ก็โดนเหมือนกัน เด็กหนอเด็ก

สวัสดีค่ะ

ทำไมใยมดอ่านบันทึกแล้วตาลายจังค่ะ

แต่ก็อ่านจนจบค่ะ

เข้ามาเยี่ยมค่ะ มีความสุขและสุขภาพแข็งแรงน่ะค่ะ

 

น้องใยมด แม้ไม่เคยเห็นกัน แต่ครูต้อยก็เดาว่าน้องใยมด ตัวอิ๊เดียวใช่ไม๊คะ สมัยที่เป็นเด็กเพื่อนๆมักเรียก ไอ้ตัวอิ๊ ขอบคุณค่ะ ใยมดน้อย

"ผมรู้ครับ" แล้วก็อธิบาย ว่า "m" เป็นชื่อแม่เขาครับ เขาไม่ชอบให้ใครล้อชื่อแม่ครับ

เด็กชั้น ป.1 ที่โรงเรียนครูคิม ไม่ยอมร้องเพลงวิหคเหิรลมค่ะ

แม้นเป็นนกได้ดั่งใจจินตนา ..แม่ชื่อจินตนา เพื่อนร้องก็ไม่ได้

ส่วนักเรียน ม. 1 ไม่ยอมร้องเพลง 500 Miles

เพราะพ่อชื่อหลอดค่ะ

อ่านแล้วก็อ่านอีก  ทำให้ยิ้มออกค่ะ

สวัสดีคะ...มาเยี่ยม และตามมาขอบคุณคะ

น่ารักมากเลยคะ บันทึกนี้

เป็นกำลังใจให้กับคุณครูนะคะ

เอื้องแสงเดือน

ชอบศึกษาและเรียนรู้ครับ

เรื่องภาษาเป็นเรื่องสำคัญนะครับ

ดีใจครับที่มีส่วนในการนับสนุนการศึกษาทางด้านภาษา

ของเยาวชนชาวไทย

สวัสดีครับ

สมกับที่คิดถึงกันเลยค่ะ ครูต้อย ถ่ายทอดได้อารมณ์มากๆเลย ยิ้มจนเมื่อยแก้มแล้วค่ะ สมกับชื่อที่คุณพ่อตั้งให้จริงๆ และพราะครูต้อย พูนสุขนี่เองนะคะ ทำให้ใส่ใจกับเรื่องเล็กๆน้อยๆรอบๆตัว ครูแบบนี้"ได้ใจ"เด็กๆแล้วยังสร้าง "พิมพ์" ดีๆไว้ในใจพวกเขาอีกด้วย ขอบคุณบันทึกน่ารักๆนี้นะคะ

สวัสดีค่ะครูต้อย

  • เขียนเรื่องสนุกค่ะ แบบนี้ต้องมาเป็นแฟนบันทึกแล้ว
  • ตอบเมลครูต้อยไปแล้วนะคะ
  • และแล้วในไม่ช้า ฝรั่งของครูต้อยก็จะมีพริก  และเกลือ และน้ำตาล ผสมเพิ่มความอร่อยให้ชาว G2K ค่ะ
  • อิอิ ขอยืมตัวประกอบของน้องใยมดนะคะ

ขอบคุณค่ะ

-คุณครูคิมคะ หลอดนะเท่ห์นะคะ ดูผูนำบ้านเราซคะ ใครชื่อตัวเดียวโดดๆ ดังมากคะ บางคนเป็นดาราเสียด้วย

น้องเอื้อง แสงเดือน Krutoi ติดตามอ่านอยู่นะคะ และนี่เลย น่าน่ารักมากยังอยากเลียนแบบให้ตัวเองชื่อ เอื้องแสงดาว หรือแสงทอง หรือแสงริบหร่ ริบหรี่เลยค่ะ ล้อเล่น...

-สวัสดีค่ะ คนพลัดถิ่น เพราะเพลงของคนพลัดถิ่นนี่เอง จุดประกายทำให้ต้องไปหาน้องดาวที่มช. ขอบคุณเช่นกันค่ะ

-คุณโอ๋ คำน้อยของคุณโอ๋ มันยิ่งใหญ่ในใจkrutoi สมองแล่นแปร๊ดปร๊าดทีเดียวค่ะ

-น้องดาว ถ้าkrutoi ชกแบบนี้มีหวังหงายหลังตีลังกา 3 ตลบ สลบไป 8 วัน ฟื้นขึ้นมาเป็น กลายร่างเป็นน้องดาวคนสวย จะว่ายังไงคะ อ่านเมล์แล้ว ขอบคุณค่ะ เดี๋ยวจะใช้ความพยายามระดับเซียนเรียนรู้ แต่ข้อหนึ่งถึงชอบอย่างไรก็ขอพักไว้ก่อน เอาไว้ทำเองได้เมื่อไรจะออกอากาศค่ะ ขอบคุณค่ะ

  • แฟนๆๆมามากแล้ว
  • อิอิๆๆ
  • อยากหา car พิมพ์จากค้นหาว่า  ขจิต+car นะครับ
  • อันนี้ตัวอย่าง
  • http://gotoknow.org/file/khajitfoythong/car.ppt
  • อันนี้ฝึกออกเสียง
  • http://www.research.att.com/~ttsweb/tts/demo.php
  • อิอิๆๆ
  • ค่าส่งเอกสาร
  • เจอผมแล้วต้องเลี้ยงขนมด้วย
  • ฮ่าๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ
  • อ.ขจิตมาแซงได้ไง
  • สิ่งที่เราพบเจอในชั้นเรียน  มีเรื่องสนุกอยู่บ่อยๆ
  • บางครั้งเด็กสนทนากับเรา(ภาษาอังกฤษ )
  • เขากลับใช้คำผวน
  • krotoi รู้จักหรือเปล่า ขำดีนะคะ

-ขอบคุณค่ะอ.มาไวดังใจนึก วันนี้สัญญากับตัวเองว่าจะต้องเรียนรู้เรื่องราวเกี่ยวกับเทคนิคที่บ้านคนอื่นเขามีกัน ได้คำแนะนำจากน้องดาว แล้วก็เลยไปทบทวนความรุของอ.ที่บัทึกคั่นที 1ของน้องดาว แหมลิงค์กันสนุกเลยค่ะ เรื่องcar ต้องถอยให้ได้ในคืนนี้ไม่งั้นเดี๋ยวเสียเงินดาวฟรี 555 ขอบคุณค่ะอาจารย์ออนไลน์

-ฝึกออกเสียงหรือคะ เยี่ยมมากค่ะ ฝรั่งไม่ขาดพริกกะเกลือแล้วค่ะ

น้องshe นามที่ให้เรียกนี่ชวนให้สุขใจนะคะ พี่krutoiว่า แล้ว she ก็เป็นของshe แบบนี้ น่ารัก สำนวนภาษาอังกฤษผวนหรือคะ krutoi อ่อนหัด ไม่ทราบเลยค่ะ ถ้าภาษาไทยผงนละก็พอได้ ค่ะ < ชวยสี ชีสวย.ไงคะ 555

ครูต้อยคะ

เอางานมาส่งค่ะ คลิกที่นี่ค่ะ>> บันทึกคั่นบันทึก(7): แทรกภาพในกล่องความเห็น

  • ขอยืมอีกทีค่ะ ก็น่ารักจังเลยคิดถึงเด็กแร๊ฟไม่อ่านออกเสียง M ค่ะ
  • อิอิอีกสองทีค่ะ
  • อิอิ ครูต้อยเก่งจังค่ะ ใช้เทคนิคการเปลี่ยนทรรศนะของลูกศิษย์ ได้อย่างน่านับถือค่ะ
  • ว่าง ๆ นำภาพเด็ก ๆ มาประกอบด้วยซิ่คะ
  • บันทึกของครูต้อยจะได้มีชีวิตชีวาขึ้นนะคะ

 

สวัสดีค่ะ น้องดาว krutoi ไปท่องโลกของน้องดาวมา อุปสรรควันนี้มีมากค่ะคอมไม่เป็นใจเลย เดี๋ยวหลุด ๆ โป๊แย่เลยนะคะ นี่ใช่ไหมค่ะที่เขามักพูดกันว่า คนจะสำเร็จมักมีอุปสรรค จะข้าม หรือจะสู้ หรือจะถอย ไม่ค่ะ krutoi ชอบข้าม แต่คลองกว้างเหลือเกิน ไม่เป็นไร ไปเรือก็ได้นะน้องดาว ไปเรือเกลือ ช้า ๆลมเย็นๆ แถมเจอคนถูกใจก็แวะทักทายตามประสาคนมีเพื่อนค่ะ ไปศึกษามาแล้วกำลังอ่าน ๆ แล้วก็อ่านๆ หลุดมานี่เลย

สวัสดีค่ะ คุณครูปู krutoi คนชอบแวะ แวะไปดูคุณครูปูที่บล็อกเพื่อนๆมาสนุกมากค่ะ ขอบคุณคำชี้แนะ เดี๋ยวขออนุญาตไปทำการบ้านส่งน้องดาวก่อนค่ะ

นี่ค่ะ น้องดาว คุณครูปู ครูต้อยเอาภาพใส่ได้แล้ว

ขอบคุณค่ะ 1 ข้อ

ชกยกที่ 1 ค่ะน้องดาว ขอยืมน้องใยมด 1ยกค่ะ

ยกที่ 1

ครูต้อยชนะค่ะ เย้ๆๆ น้องใยมดคงสงสัยแน่ๆ เลย ^^

   Photo Sharing and Video Hosting at Photobucket

Photo Sharing and Video Hosting at Photobucketเย้... สนุกจังเลย ไปเล่นกันที่นี่เลยค่ะ(หลักการเขียนบล็อก ข้อ10) อ่านบ่อยๆ จะได้ไม่ผิดกฏหมายค่ะ

น้องดาวสนุกมากค่ะ

สวัสดีครับอาจารย์

  • ขอบคุณครับที่แวะไปเยี่ยม
  • ผมพยายามจะเอาเสียงลงบลอก ตามที่อาจารย์ท่านหนึ่งแนะนำ
  • แต่ไม่สำเร็จครับผม..จะหาดูวิธีทำที่ไหนครับ
  • ขอบคุณล่วงหน้าครับ

โฮ๊ะ โอ๊ะ โอ๊ะ งานเข้าแย้ว น้องกร ทัพรัศมี

ปิดด้วยสีทึบๆ หน่อย จะได้ไม่มีใครเห็น  ล้อเล่นน่า....

งานเข้าแล้ว   อาจารย์ท่านหนึ่งที่น้องว่านั้นก็คือ น้องดาว  คนสวย แห่งมช. ค่ะ krutoi ก็เพิ่งชกผ่านไปยกที่ 1 เอง รุ่นนีเขาชกกันนานค่ะ อาจจะถึง 10 ยก อ.ขจิต ฝอยทอง เวลานี้พำนักอยุ๋สำนักใด ได้โปรดนั่งทางใน เหาะมาช่วยที  ระหว่างรอนะคะ

krutoi ขอแนะนำให้ช่วยถือนี่เลยคะ โปรดรอสักครู๋

สว้สดีค่ะ น้องกร มาแล้วค่ะ ข้างล่างนี้เลย ลองดูนะค่ะ ตามลิงค์ไปเลยๆ เดี๋ยวทำได้เอง นะคะ 

  • คุณครูศิริพร http://gotoknow.org/blog/blog-css/toc
  •  

     

     

     

    น้องกรพี่ได้ตำราทำเพลงมาแล้ว ไปที่นี่เลยค่ะ ไปเร๊ววววว

     

    1. ขอใช้บริการจาก iJigg นะคะ ที่นี่ค่ะ http://www.ijigg.com เอแล้วจะทำถูกไหมนี่ พี่ยังงงเลย เข้าไปอ่านบันทึกคั่นที่4 ของน้องดาวนะคะ ลองใหม่ค่ะ

    เข้ามาเยี่ยมอ่าน หลักการเขียนบล็อค และคู่มือการใช้ระบบแล้วคะ  อ่านแล้วถึงได้รู้ว่า ตนเองผ่านการฝึกฝนมาหลายขั้นตอนแล้ว โดยอาศัยการศึกษาอ่านเอาเอง และจากการแนะนำคอยดูแลของหญ้าบัว ของเม็กดำ 9   ตั้งแต่เริ่มเป็นสมาชิกใหม่  ในระยะปิดเทอมแต่ละครั้งซึ่งระยะปิดเทอมนี้ไม่เห็นทั้งสองท่านมาเขียนเพิ่มอีกเลย  ก็ประมวลว่าตนเองได้ทำตามขั้นตอนเป็นเกือบทุกขั้นตอนแล้ว ใช้ได้แล้ว  ตอนนี้กำลังสนใจ ตัวการ์ตูนดิ้นได้ แต่จะเรียนรู้ได้อย่างไรหนอ ปิดเทอมนี้ได้แต่เขียนผลงานใหม่ แต่การทำบล็อค หรือตบแต่งบล็อคยังไม่ได้ฝึกเลย  สนใจตุ๊กตาดิ้นได้นี่แหละ ดูมีชีวิตชีวาดี  แต่ถ้าทำหลายๆตัว คงตาลายนะคะ

    สวัสดีค่ะ น้องสุ-มหาวิทยาลัยชีวิต ราชภัฏพระนคร กระนวน จ.ขอนแก่น ตามมาที่นี่เลยค่ะ ไปเลียนแบบคนดังที่นี่นะคะ

    ไปหาป้าแดงกันค่ะ

    ไปเลียนแบบคนดังที่นี่นะคะ>> http://gotoknow.org/blog/padaeng/215618

    -ขอบคุณค่ะ คุณครูปู ช่วงนี้ krutoi busy ค่ะ เดี๋ยววิ่งไปม.มหิดล เดี๋ยววิ่งไปฉะเชิงเทรามา พรุ่งนี้ไปฉะเชิงเทราใหม่ ไปหาคนที่เรารักและห่วง วันนีน้ำทะเลขึ้นสู.กว่าปกติ ขึ้นเร็ว แต่ยังลงเร็ว เป็นห่วง โรงเรียนกลัวน้ำท่วม ก็วิ่งเข้าไปโรงเรียน ค่อยหายกังวลหน่อย ค่ะ

    555...ขอขำย้อนหลังค่ะครูต้อยเรื่องเข้าเมืองโดยไม่ได้รับอนุญาต - - อยากปล่อยก๊ากให้ครูต้อยได้ฟัง

    มีจริงหรือเปล่าคะ...แต่เห็นฝรั่งที่มาเป็นครูต่างชาติที่โรงเรียนวัดมกุฎฯ (กรุงเทพ) เค้าก้อต้องผ่านบริษัทมาอีกที จะเหมือนแรงงานพม่าหรือเปล่าเอ่ย???

    พอดีได้ไปฝึกสอนที่นั่นเลยได้รู้ปัญหาของครูฝรั่งว่าเค้าไม่มีตังค์จะกินข้าวด้วยนะคะ - - โรงเรียนไม่จ่าย...พอไปทวงก็ว่า ฝรั่งเลยไม่กล้าพูดมาก เห็นกินบะหมี่ซองหรือไม่ก้อไม่กินเรย น่าสงสารเหมือนกัน แถมค่านายหน้าแพงด้วยค่ะ

    นี่ตรงกะที่ครูต้อยบอกค่ะว่า...ฝรั่งก้อกลัวเรา (เนาะ...กลัวไม่จ่ายเงิน)

    ตลกร้ายค่ะ

    -น้องศิริวรรณ....

    -เป็นคุณครูเหมือนกัน

    -ชีวิตมีแง่ให้คิดค่ะ

    -ฝรั่งที่เข้ามาเมืองไทยมีหลากหลายวิธี และหลายเหตุผล แต่อย่างไรก็ตาม

    -ก็ไม่ต่างกับเราคนไทย ที่ไปต่างแดน ในเหตุผลที่ต่างกัน และต่างสถานะค่ะ

    -อกเขา อกเรา นะคะ

    -ที่ครูต้อยเจอ บางทีขอมา เราก็ให้ของดีไป เช่น เป็นนักเรียนแพทย์นี่ แต่ดูแลไม่เป็น

    -ไอ้เราก็ต้องเหนื่อยใจ สงสารทั้ง 2 ฝ่าย ฝ่ายเราเห็นประโยชน์ด้านเดียว เมตตาหายไป

    -ฝ่ายเขาไม่ได้มาผิดกฎหมายเพียงแต่มาทุนพ่อแม่ ฝรั่งที่รวย เขาไม่เบียดทุนรัฐบาลค่ะ

    -เขามาเพื่อหาประสบการณ์ในอีกโลกหนี่ง ที่ตรงกันข้ามกับเขาทุกอย่าง

    -เขาอยากช่วยเด็กเราน๊ะ แต่เราก็เสนอแผนการสอน บังคับเขา

    -โธ่ ครูไทยเราอาจคิดไม่ถึงก็ได้ว่าไอ้แผนการสอนที่เราเสนอเขานะ มันรุ่นปู่ทวดเขาแล้ว

    -น่าคิดนะคะ คุณน้องขา

    อ่านตอนแรก แค่อิๆ อ่านต่อ ก้าก เลยค่ะ หลายก้าก ด้วย

    ฮาจริงๆ

    สวัสดีค่ะ.มามี๊

    ครูคิม....มียิ้มมาฝากค่ะ

    ขอให้มีความสุขนะคะ.เชียร์..ค่ะเชียร์เด็ก ๆ....

    มามี๊..อย่าออกค่ะ

    -เรียนคุณหมอรวิวรรณ

    -ขอบคุณค่ะ เรื่องจริงที่ถูกมองข้าม

    -ในรอยยิ้มของทุกคน กว่าจะได้ยิ้มผ่านหัวใจที่ร้องไห้มาก่อน

    -ตำรามีไว้อ่าน แล้วลอง แต่สิ่งที่ครูต้อยเจอมักนอกตำรา

    -เป็นครูนอกตำราดีไม๊ค่ะ คุณหมอ

    -สวัสดีค่ะ คุณครูคิม เห็นรูปเต็มๆนี้น่ารักมากค่ะอยากกอดดดดด มั่งจังเลย

    -คุณครูคิมมีเขี้ยวข้างซ้ายด้วย เอ ถ้าครูต้อยมีเขี้ยวข้างขวา

    -จะยอมมารวมเขี้ยวกันไหม

    -แล้วขับเขี้ยวสู่ฝัน อันอำไพ.555+

    สวัสดียามเช้าวันอาทิตย์สดใสครับ (เอ สายแล้วนา) อิอิ

    สุขกายสบายใจนะครับ

    -ขอบคุณค่ะ คนพลัดถิ่น

    วันนี้น้องเรายังมาเต็มยศเหมือนเดิม

    พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
    ClassStart
    ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
    ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
    ClassStart Books
    โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท