ใช้สติมองปัญหา(1)


การฝึกหัดใช้สติในการดำเนินชีวิต

ขออุทิศกุศลและขอบพระคุณกัลยาณมิตรที่มีอยู่ในชีวิตทุกท่าน ไม่ว่าจะเป็นพ่อ-แม่ เป็นคุณครูบาอาจารย์ญาติสนิท-มิตรสหายหรือแม้กระทั่งคู่ทะเลาะเบาะแว้งที่ได้สอนธรรมะและข้อคิดเกี่ยวกับชีวิตให้กันมาโดยตลอด

     

วันนี้ได้ฟังธรรมะบรรยายและการตอบคำถามธรรมะจากอาจารย์แพทย์หญิงอมรา มลิลาได้ข้อคิดที่เป็นประโยชน์มากแต่ที่สำคัญและทำให้เกิดกำลังใจคือ เรื่องของการฝึกหัดใช้สติในการดำเนินชีวิต..

      หลังจากที่เมื่อ1ปีก่อนแม่แต๋วได้จากไปและในปีนี้น้าสาวอีกสองคนเสียชีวิตพร้อมๆกันด้วยอุบัติเหตุทางรถยนต์  ฉันเกิดความรู้สึกทุกข์ เศร้าและสับสน บางครั้งก็รู้สึกน้อยใจและโกรธตนเองไม่สามารถสร้างบุญหรือแก้ไขชดเชยความผิดพลาดกับแม่หรือน้าได้อีกแล้ว..รู้สึกว่าไม่มีพลัง..ไม่ตระหนักชัดหรือรู้จักหลักพิจารณาความขัดแย้งที่ถูกต้องของการมองเห็นภัยของการเกิด/ชาติกับการมีสติระลึกและดำเนินชีวิตเป็นธรรมะอยู่ในปัจจุบัน..จนทอดธุระไปในบางเรื่องเกือบจะเสียงานหรือสัมพันธภาพที่ดีกับเพื่อนบางคนเลยทีเดียว...

บางส่วนของการสนทนาธรรมในวันนี้ เราคุยกันถึงเรื่องของพระอาจารย์สิงห์ทองซึ่งเป็นครูบาอาจารย์องค์แรกของอาจารย์อมราซึ่งท่านได้มรณภาพด้วยเครื่องบินตก ซึ่งฉันนั้นไม่ได้รู้จักพระอาจารย์แต่จะรู้จักธรรมะของท่านจากการถ่ายทอดหรือเล่าเรื่องราวของอาจารย์อมราทำให้รู้สึกศรัทธาและชื่นชม..ทั้งในพระอาจารย์สิงห์ทองและอาจารย์อมราผู้เป็นศิษย์

ฉันได้ถามอาจารย์อมราว่าเมื่อท่านได้ทราบข่าวว่าพระอาจารย์ท่านมรณภาพแล้วอะไรเป็นสิ่งที่ทำให้อาจารย์รักษาใจให้เข้มแข็งและเป็นผู้มีความเพียรในการเผยแพร่ธรรมะซึ่งอาจารย์ได้กรุณาตอบคำถามว่าเป็นเพราะสติที่ได้รับมาจากการฟังคำสั่งสอนของพระอาจารย์มหาบัว ที่ท่านได้ให้ข้อคิดแก่ญาติโยมและเฉพาะตัวอาจารย์ หลังจากที่ได้รับทราบข่าวว่าพระอาจารย์สิงห์ทองและพระเถระอีก5รูปท่านได้มรณภาพไปแล้วโดยท่านได้ยกตัวอย่างเพื่อเตือนสติและคลายความประหวั่นวิตกและทุกข์โศกในเหตุสูญเสียครั้งใหญ่นี้ว่า เหมือนกับเวลาที่เราจะทำบุญใหญ่ญาติโยมหลายคนก็ได้มีการนำเอาปลาหลายๆตัวเตรียมมาทำเป็นสำรับกับข้าว ในการนั้นปลาหลายตัวก็ต้องจบชีวิตลงทำไมจึงไม่มีใครมองว่ามันเป็นเหตุผิดปกติหรือเรื่องร้ายแรงทำไมจึงมามองแต่เหตุที่พระเกจิมามรณภาพลงพร้อมกันหลายรูปว่าเป็นเรื่องผิดปกติ-ร้ายแรงเล่า

.และสำหรับอาจารย์อมราหลวงตามหาบัวท่านได้ให้ธรรมะและสติว่าเมื่อสิ้นครูบาอาจารย์ไปแล้วก็จะปล่อยเฉยไปหรือยังไง ทั้งที่ยังไม่ทันได้พิสูจน์ว่าคำสอน/การตักเตือนของท่านมันจะไม่ก้องอยู่บ้างเลยหรือ...ซึ่งทำให้อาจารย์อมราเกิดกำลังใจและความมุ่งมั่นที่จะตั้งใจศึกษาและนำธรรมะที่อาจารย์ได้รับฟังมาจากท่านอาจารย์สิงห์ทองมาปฏิบัติและเผยแผ่แก่ผู้สนใจนับแต่นั้น..

...เมื่อได้ฟังอาจารย์อมราแล้วฉันรู้สึกผ่อนคลายลงไปมากจนกระทั่งเกือบๆจะลืมความหิวข้าวเย็นและเกิดกำลังกายและกำลังความคิดในการมองเห็นงานที่พึงต้องทำเพื่อฝึกตนและสร้างบุญให้กับตนเองได้ต่อไป..ลดความสงสารตนเองได้อย่างชงัดนัก..

หมายเลขบันทึก: 216810เขียนเมื่อ 15 ตุลาคม 2008 21:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 02:45 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

มาเรียนรู้ด้วยคนครับ ได้ข้อคิดดีๆๆ คิดถึงนะเนี่ย หายไปนานมากๆๆ พี่เล็กก็หายไป แงๆๆๆ

ขอบคุณในการมาเยี่ยมเยียน..คิดถึงเช่นกันค่ะ..สำหรับพี่เล็กหายไปเนื่องจากติดภารกิจของสถาบันทั้งงานนอกและงานในค่ะ

ส่วนseangjaหายไปส่วนหนึ่งมาจากติดพธม.กะขาดกำลังปัญญาและสติในการเขียนค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท