เกษตรตากฟ้าแนะใช้แบคทีเรียควบคุมหนอนศัตรูพืช


แบคทีเรีย

เกษตรตากฟ้าแนะใช้แบคทีเรียควบคุมหนอนศัตรูพืช

            ที่อำเภอตากฟ้าได้รณรงค์ให้ใช้เชื้อแบคทีเรียบาซิลลัส์ทูริงเยนซิส Bacillus thuringiensis หรือ บีที เป็นจุลินทรีย์ที่มีฤทธิ์ในการทำลายหนอนผีเสื้อศัตรูพืชหลายชนิดที่ดื้อต่อสารเคมี ไม่เป็นพิษต่อมนุษย์ สัตว์ และสิ่งแวดล้อม จะเข้าไปทำลายระบบย่อยอาหาร หยุดกินอาหาร เคลื่อนไหวช้า เซื่องซึม โลหิตเป็นพิษ ชักกระตุก เป็นอัมพาต และตายภายใน 1- 2 วัน หลังตายแล้วซากหนอนยังคงรูปร่างเหมือนเดิม ส่วนสีจะเปลี่ยนเป็นสีน้ำตาลหรือดำ ใช้ควบคุม หนอนใยผัก หนอนคืบกระหล่ำ หนอนกระทู้ผัก หนอนเจาะสมอฝ้าย หนอนผีเสื้อขาว หนอนกินใบผัก หนอนเจาะข้าวโพด หนอนบุ้ง หนอนคืบละหุ่ง หนอนประกบใบส้ม หนอนกินใบชมพู่ หนอนร่าน หนอนแก้วส้ม และหนอนแปะใบองุ่น ข้อควรระวังไม่ควรใช้เชื้อแบคทีเรียทีใกล้กับแหล่งเลี้ยงไหม เพราะมีฤทธิ์ทำลายหนอนไหมสูงมาก

            เชื้อนี้จะอยู่ในรูปผงแห้งและน้ำเข้มข้น ควรใช้ตามคำแนะนำ คือ 1 ซอง หรือ 1 กล่องผสมในน้ำ 1 ลิตร คนให้เข้ากันก่อนนำไปผสมน้ำที่จะใช้พ่นทั้งหมด ผสมสารจับใบเพื่อช่วยให้เชื้อนี้ติดกับส่วนของพืชได้นานขึ้น พ่นทุก 3 - 5 วันติดต่อกัน  2 - 3 ครั้ง ในช่วงที่หนอนระบาดหนัก ปรับหัวฉีดให้เกิดละอองน้ำให้มากที่สุด ฉีดพ่นในเวลาเย็นหรือช่วงที่มีความชื้นสูง ฉีดพ่นขณะที่หนอนยังเล็กอยู่จะได้ผลดี ไม่ควรผสมเชื้อนี้กับสารเคมีใดๆ และไม่ควรผสมกับน้ำที่เป็นด่าง เก็บเชื้อให้พ้นแสงแดดและความร้อน เชื้อจะขยายเพิ่มปริมาณได้ โดยชนิดผงใช้บีที 2 ช้อน นมข้นหวาน 5 ช้อนผสมน้ำ 1 ลิตร คนให้เข้ากันทิ้งไว้ 36 ชม. ก็นำไปใช้ได้เลย ส่วนชนิดน้ำใช้น้ำ 20 ลิตร เชื้อบีที 250 - 280 กรัม นมข้นหวาน 1 กระป๋องคนให้เข้ากันปิดฝาและคนทุกวันครบ 3 วัน เติมนมข้นหวานอีก 1 กระป๋อง และกากน้ำตาล 1 ก.ก. คนให้เข้ากันปิดฝาและเปิดฝาคนทุกวันอีก 3 วัน นำไปใช้ได้ โดยมีประสิทธิภาพคงเดิม สอบถามเพิ่มเติมได้ที่ นายลือชัย โยธาสอน เกษตรสัมพันธ์ สนง.เกษตรอำเภอตากฟ้า จ.นครสวรรค์ โทร. 056-241387 หรือ 056-242021

คำสำคัญ (Tags): #แบคทีเรีย
หมายเลขบันทึก: 216653เขียนเมื่อ 15 ตุลาคม 2008 08:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 02:45 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท