เกษตรกรดีเด่นสาขาทำนาแนะเลิกเผาตอซังฟางข้าวแล้วดินดี


ตอซัง

เกษตรกรดีเด่นสาขาทำนาแนะเลิกเผาตอซังฟางข้าวแล้วดินดี

ได้รับแจ้งจาก นางสาวสุธารัตน์  คงสุวรรณ์ ประชาสัมพันธ์ สนง.เกษตรอำเภอหนองบัว จ.นครสวรรค์ ว่า นายบรรจง ดาวแจ้ง เกษตรกรดีเด่นสาขาทำนา ประจำปี 2551 ต.ห้วยถั่วใต้ อ.หนองบัว ได้ให้ข้อมูลว่า ตนเองและเกษตรกรบางส่วนของ ต.ห้วยถั่วใต้ ได้หันมาทำนาโดยไม่เผาตอซังฟางข้าว หรือหากมีความจำเป็นก็จะเผาบ้างเล็กน้อย โดยที่ตอซังฟางข้าวส่วนใหญ่ยังคงเหลืออยู่ในพื้นที่นาเพื่อให้รถทำนาที่ดีขึ้นเรื่อยๆรากข้าวสามารถเจริญเติบโตได้ดี และตอบสนองต่อปัจจัยการผลิตของข้าวได้ดีมากขึ้น เห็นได้ชัดเจนจากเดิมต้องใส่ปุ๋ยเคมีจำนวนมากข้าวจึงเจริญเติบโตได้ดี แต่ในปัจจุบันใส่ปุ๋ยเคมีเพียงเล็กน้อยก็ทำให้ต้นข้าวเจริญเติบโตได้ดีเช่นกัน และจะได้ผลดียิ่งขึ้นหากมีการผสมปุ๋ยอินทรีย์หรือปุ๋ยน้ำหมักเข้าไปด้วย

จากการสังเกตพบการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นในนาข้าวชัดเจน ทำให้เกิดองค์ความรู้ใหม่ในการทำนามากยิ่งขึ้น เหมาะสมกับการนำไปใช้ประโยชน์ในสภาพทุกพื้นที่ โดยทางสำนักงานเกษตรอำเภอหนองบัวได้นำองค์ความรู้ดังกล่าวไปเผยแพร่สู่เกษตรกรในตำบลอื่นๆ เพื่อเป็นแนวทางในการลดต้นทุนการผลิต นอกจากนี้ยังเป็นการลดมลภาวะทางอากาศและลดภาวะโลกร้อน สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ โทร. 056-786066 หรือ 056-786067

คำสำคัญ (Tags): #ตอวัง
หมายเลขบันทึก: 216650เขียนเมื่อ 15 ตุลาคม 2008 08:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 มิถุนายน 2012 15:56 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท