เกษตรตาคลีแนะใช้เชื้อรากำจัดแมลงศัตรูพืช


เชื้อรา

เกษตรตาคลีแนะใช้เชื้อรากำจัดแมลงศัตรูพืช

เชื้อราบิวเวอเรีย เป็นเชื้อราที่ใช้ได้ดีในการกำจัดแมลงศัตรูพืชหลายชนิด เช่น เพลี้ยกระโดดสีน้ำตาล และหนอนศัตรูพืช ลักษณะของการทำลายสปอร์ของเชื้อราบิวเวอเรีย จะปลิวไปเกาะผนังลำตัวของแมลง จากนั้นก็จะสร้างก้านชูสปอร์ ผ่านทะลุลำตัวของแมลงเข้าไปในช่องว่างของแมลง จเชื้อราก็จะเจริญเพิ่มปริมาณมากขึ้น ทำให้เซลเม็ดเลือดของแมลงจะถูกทำลาย เมื่อเชื้อราเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ จนเต็มช่องว่างของลำตัวแมลง ก็จะทำให้แมลงเป็นอัมพาตและตายในที่สุด จากนั้นเชื้อราก็จะออกมาแพร่กระจายในธรรมชาติต่อไป เชื้อรานี้สามารถทำลายทุกระยะของการเจริญเติบโตของแมลง  วิธีการใช้เชื้อราสด ก็นำเชื้อราบิวเวอเรียที่ผลิตได้มาผสมน้ำสะอาด อัตราส่วน 1 ก.ก.ต่อน้ำ 20 ลิตร กรองเอาเฉพาะน้ำที่มีเชื้อราละลายอยู่ ผสมสารจับใบเล็กน้อย นำไปฉีดพ่นในพื้นที่ๆ มีเพลี้ยกระโดดสีน้ำตาลระบาดทุก 5 - 7 วัน ประมาณ 4 - 5 ครั้ง ส่วนวิธีการใช้เชื้อราชนิดน้ำ ก็ให้ใช้เชื้อราบิวเวอเรีย 60 - 80 ซี.ซี. ผสมน้ำ 20 ลิตร ฉีดพ่นทุก 5 วัน

ส่วนการผลิตเชื้อราบิวเวอเรียนั้นก็ทำได้ไม่ยาก ที่ผ่านมาได้มีการฝึกอบรมให้เกษตรกรรับทราบและนำไปสู่การปฏิบัติแล้วบางส่วน ผลการนำไปใช้เป็นที่น่าพอใจสามารถควบคุมเพลี้ยกระโดดสีน้ำตาลได้เป็นอย่างดี สอบถามเพิ่มเติมได้ที่ นางโกสุม โยธาสอน นักวิชาการส่งเสริมการเกษตร สนง.เกษตรอำเภอตาคลี จ.นครสวรรค์ เปิดเผยว่า โทร. 056-261997 หรือ 056-264259

คำสำคัญ (Tags): #เชื้อรา
หมายเลขบันทึก: 216644เขียนเมื่อ 15 ตุลาคม 2008 08:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 พฤษภาคม 2012 20:46 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท