ใช้เชื้อราควบคุมเชื้อราในนาข้าวที่ตาคลี


เชื้อรา

ใช้เชื้อราควบคุมเชื้อราในนาข้าวที่ตาคลี

นางโกสุม โยธาสอน นักวิชาการส่งเสริมการเกษตร สนง.เกษตรอำเภอตาคลี จ.นครสวรรค์ เปิดเผยว่า ปัจจุบันมีเกษตรกรใช้วิธีป้องกันกำจัดศัตรูพืชโดยชีววิธี ด้วยการใช้เชื้อราไตรโคเดอร์ที่เป็นเชื้อราปรปักษ์ซึ่งสามารถควบคุมเชื้อราไฟท็อบทอร่า ที่เป็นสาเหตุของโรคโคนเน่าได้เป็นอย่างดี เชื้อราชนิดนี้จะพบทั่วไปในดินที่มีความชื้นสูงแต่ไม่แฉะ สภาพความเป็นกรดเป็นด่างระหว่าง 5.3 6.5 วิธีการใช้ขอแนะนำเอาไว้ 3 วิธี คือ วิธีที่ 1 ใช้เชื้อรา 1 ก.ก. ผสมน้ำ 100 ลิตร แช่เมล็ดพันธุ์ข้าว 1 วัน ก่อนนำไปหุ้มเพื่อป้องกันรากเน่าอันมีสาเหตุมาจากเชื้อรา และกระตุ้นการเจริญเติบโตได้อีกด้วย วิธีที่ 2 ใช้เชื้อรา 1 ก.ก. ผสมน้ำ 20 ลิตร ฉีดพ่นในแปลงข้าวระยะข้าวเจริญเติบโต จนถึงระยะข้าวตั้งท้องทุก 10 15 วัน เพื่อป้องกันโรคใบจุด ใบไหม้ และโรคเมล็ดด่าง วิธีที่ 3 ใช้เชื้อรา 1 ก.ก. ต่อพื้นที่นา 1 ไร่ ผสมเชื้อราให้ไหลรวมไปกับน้ำที่ปล่อยเข้านา หรือขณะสูบน้ำเข้านา 2 ครั้ง ในระยะข้าวแตกกอจะช่วยยับยั้งเชื้อราสาเหตุของโรคกาบใบแห้ง

ในขณะที่ปัจจัยการผลิตสูงขึ้น เกษตรกรควรที่จะให้ความสนใจในการลดต้นทุนการผลิต ด้วยการใช้วิธีการผลิตที่ผสมผสานในทุกด้าน อย่าไปคำนึงถึงเฉพาะผลผลิตที่ได้รับเพียงอย่างเดียวโดยลืมจุดคุ้มทุน ดังนั้น หากสนใจข้อมูลเพิ่มเติมสอบถามได้ที่ โทร. 0-5626-1997 นางโกสุม โยธาสอน กล่าว

คำสำคัญ (Tags): #เชื้อรา
หมายเลขบันทึก: 216643เขียนเมื่อ 15 ตุลาคม 2008 08:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 22:20 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท