เกษตรปากน้ำโพแนะชาวนาเก็บเมล็ดพันธุ์ข้าวไว้ใช้เอง


เก็บพันธุ์ข้าว

เกษตรปากน้ำโพแนะชาวนาเก็บเมล็ดพันธุ์ข้าวไว้ใช้เอง

การเก็บรักษาเมล็ดพันธุ์ข้าวเป็นปัญหาหนึ่งของชาวนา วิธีการเก็บรักษาไม่แตกต่างกับการเก็บรักษาข้าวเพื่อรอการจำหน่าย แต่การเก็บรักษาข้าวไว้ทำพันธุ์  ต้องใช้ความประณีตในการเก็บรักษามากขึ้น เพื่อให้ได้เมล็ดพันธุ์ที่ดีตรงตามคุณลักษณะที่กำหนด โดยการเก็บไว้ในกระสอบป่านและความชื้นไม่ควรเกิน 14 % เก็บไว้ในยุ้งฉางที่ระบายอากาศได้ดี และสามารถป้องกันแมลงศัตรูพืชได้ นอกจากนี้ควรมีป้ายบอกชื่อพันธุ์ วัน เดือน ปี ที่เก็บเกี่ยว และข้อความอื่นที่จำเป็นผูกติดไว้ทุกกระสอบ หรือจะเก็บไว้ในกระพ้อมที่ป้องกันสัตว์และแมลงศัตรูข้าว โดยการเก็บไว้ใต้ถุนบ้านมีฝาปิดให้เรียบร้อย หรือในกรณีที่เมล็ดพันธุ์มีน้อยอาจเก็บรักษาไว้ในปี๊บ หรือภาชนะที่ป้องกันความชื้นได้ ปิดฝาให้แน่น

ข้าวเปลือกที่นำมาเก็บต้องลดความชื้นให้เหลือ 12 - 14 %   จะช่วยรักษาคุณภาพของเมล็ดพันธุ์ข้าวให้มีคุณภาพดี อย่างไรก็ตามข้าวเปลือกที่ชาวนาจะนำมาเก็บไว้เป็นเมล็ดพันธุ์ ควรผ่านการคัดเลือกตามหลักการคัดพันธุ์มาแล้วอย่างดี ต้องเป็นพันธุ์แท้มีความสมบูรณ์ทุกเมล็ด ปราศจากการทำลายของแมลงศัตรูพืช สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ นักวิชาการส่งเสริมการเกษตรประจำตำบล หรือสำนักงานเกษตรอำเภอทุกแห่ง

คำสำคัญ (Tags): #เก็บพันธุ์ข้าว
หมายเลขบันทึก: 216649เขียนเมื่อ 15 ตุลาคม 2008 08:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 02:45 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท