เกษตรปากน้ำโพแนะใช้ปุ๋ยน้ำหมักชีวภาพลดต้นทุนการผลิต


ปุ๋ยน้ำหมักชีวภาพ

เกษตรปากน้ำโพแนะใช้ปุ๋ยน้ำหมักชีวภาพลดต้นทุนการผลิต

การนำส่วนต่างๆ ของพืชมาหมักกับกากน้ำตาลหรือน้ำตาล 7 - 15 วัน ก็จะได้ของเหลวที่มีทั้งจุลินทรีย์และสารอินทรีย์หลายชนิดที่มีประโยชน์ ช่วยย่อยสลายอินทรีย์วัตถุในดินให้เป็นปุ๋ย  น้ำหมักที่ได้ก็นำไปผสมกับน้ำรดพืชได้ทุกชนิด เพื่อเร่งการเจริญเติบโต ใช้ทำปุ๋ยหมักแห้ง ปุ๋ยดินหมัก ช่วยปรับปรุงบำรุงดิน ช่วยลดการระบาดของศัตรูพืช  ดับกลิ่นห้องน้ำ คอกปศุสัตว์ การทำน้ำหมักชีวภาพ ก็นำพืชผักผลไม้สุกหรือหอยเชอรี่หรืออย่างใดอย่างหนึ่งมาสับเป็นชิ้นเล็ก 3 ส่วน ใส่ในภาชนะที่มีฝาปิด เติมกากน้ำตาล 1 ส่วน  ถ้าไม่มีกากน้ำตาล ก็ใช้น้ำตาลทรายแดง หรือน้ำตาลทรายขาว  1 ส่วน ผสมกับน้ำมะพร้าวหมักทิ้งไว้   7 - 15 วัน คลุกเคล้าให้เข้ากันทุก 3 วัน จากนั้นก็กรองเอาน้ำหมักสีน้ำตาลก็คือ น้ำหมักชีวภาพใส่ขวดปิดฝาให้สนิทพร้อมที่จะนำไปใช้

วิธีการใช้น้ำหมักชีวภาพก็ใช้น้ำหมัก 10 ซี.ซี. ต่อน้ำ 20 ลิตร เพื่อบำรุงใบพืชผักผลไม้ หรือน้ำหมักชีวภาพ 15 - 20 ซี. ซี. ต่อน้ำ 20 ลิตร เพื่อปรับปรุงบำรุงดินให้ร่วนซุย  หรือน้ำหมักชีวภาพ  1 ส่วนต่อน้ำ 1 ส่วน เพื่อใช้กำจัดวัชพืช ถ้าต้องการน้ำหมักบำรุงใบพืช ให้ใช้ส่วนใบยอดพืชมาหมักจะได้สูตรบำรุงใบ ถ้าต้องการบำรุงผลให้ใช้ส่วนผล เช่น กล้วยน้ำหว้าสุก มะละกอสุก เปลือกสับปะรด ฝักทอง จะได้สูตรบำรุงผล  ถ้าต้องการกำจัดศัตรูพืชควรหมักสะเดา ตะไคร้หอม ข่ามาเป็นส่วนผสม สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่สำนักงานเกษตรอำเภอทุกแห่ง

หมายเลขบันทึก: 216652เขียนเมื่อ 15 ตุลาคม 2008 08:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 02:45 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท