โสด...ไม่ได้ตั้งใจ...ภัยเงียบของคนทำงาน


เหตุผลโรคทำงาน...7 วันกำลังระบาด

            เสียงรถด่วนขบวนสุดท้าย...ได้ฟังแล้วใจหาย...หัวใจน้องนี้แทบขาด....เสียงเพลงคุณผ่องศรี วรนุช ที่ดังมาจากห้องทำงานข้างๆ ทำให้ได้ยินเสียงแซว...ถึงเรื่องที่รถไฟผ่านไปหลายขบวนแล้ว...จะขึ้นหรือยัง?...ระวังเหมือนเพลงนี้นะ...ก็แหม..โสดไม่ได้ตั้งใจ...ฉันไม่ได้ตั้งใจโสด...ก็ในโลกแห่งการแข่งขัน ยุคปัจจุบันทำให้จำนวนคนโสดหรือไม่แต่งงานเพิ่มขึ้นจนน่าตกใจ ในหลายประเทศเริ่มมีการหวั่นวิตก ถึงผลกระทบในอนาคตที่เกิดขึ้น เนื่องจากประชากรที่อยู่ในช่วงอายุวัยทำงานมีจำนวนมากและประชากรการเกิดลดลง ทำให้อนาคตที่เกิดขึ้นจะมีคนสูงอายุเพิ่มมากขึ้น แต่รุ่นที่จะมาแทนคนวัยทำงานลดลง จนทำให้ในหลายประเทศเริ่มวิตกกังวลและได้มีมาตรการทั้งแจกทั้งแถมสิทธิพิเศษมากมายเพื่อจะได้มีลูกเพิ่มขึ้น

          ประเทศทางเอเชียเองเช่น ญี่ปุ่น เกาหลี ใต้หวัน ฮ่องกง ไทยโดยเฉพาะในกรุงเทพฯก็ติดอันดับคนโสดสูงในวัยทำงานเช่นกัน อาจจะมีเหตุผลทั้งด้านเศรษฐกิจที่ต้องแข่งขันสูง ค่าครองชีพสูง ทำให้ต้องมีค่าใช้จ่ายสูงในการมีลูกต่อคน (เคยมีคนเปรียบเทียบว่า มีลูกหนึ่งคนจนไป7ปี ตอนนี้น่าจะเกิน) การทำงานแข่งกับเวลาและพบว่าการศึกษาสูงก็มีส่วน การ เป็นตัวของตัวเองหรือมีโลกส่วนตัวสูง รักชีวิตอิสระ ทำให้อัตราการแต่งงานลดลง

          โสด..ไม่ได้ตั้งใจ...ภัยเงียบของคนทำงาน...คงเป็นคำพูดที่ไม่เกินจริง ซึ่งไม่ต้องดูอื่นไกล แค่มองเพื่อนร่วมงานรอบๆตัวเรา คนในองค์กรเราคิดเป็นเปอร์เซ็นต์ก็สูงทีเดียว จะเห็นว่าอายุเฉลี่ยที่แต่งงาน เริ่มขยับสูงขึ้นจากยี่สิบกว่าขึ้นไป(วัยเริ่มทำงาน) จนถึงสามสิบกว่าๆ(กำลังทำงานเพลิน) จนบางคนใกล้สี่สิบ(พึ่งนึกได้) ว่าอายุเริ่มเยอะควรมีครอบครัวได้แล้ว...หรือบางคนก็กำลังมัวแต่เลือกเพลิน...จนอายุเริ่มเลยวัยที่จะมีบุตรได้.. ยิ่งอาชีพที่ทำงานแนวรุกแบบ 7 วันที่กำลังระบาดด้วยแล้ว ยิ่งพบว่าเป็นโสดสูงมาก คนที่ทำงานในโรงพยาบาล เช่นบุคคลที่มีความรับผิดชอบสูง แพทย์ พยาบาล นักวิเคราะห์วิจัย ห้องLab เป็นต้น ซึ่งแซวกันว่า..ทำให้เกิดเป็นภัยเงียบของคนทำงาน การที่คนมียีนส์ทีมีคุณภาพ(เก่งและฉลาด)ไม่แต่งงาน ทำให้น่าเสียดายเด็กที่จะเกิดมาที่มีคุณภาพลดจำนวนลงไปด้วย

          พอได้ยินเสียงเพลง....รถด่วนขบวนสุดท้าย หรือ ทำไม?..น้องไม่แต่งงาน..จะอยู่อีกนานเท่าไหร่...หรือ โสดไม่ได้ตั้งใจ...ฉันไม่ได้ตั้งใจโสด.... ทำให้นึกได้ว่า มัวแต่ทำงานเพลินจนลืมนึกถึงเรื่องนี้ ตอนที่กำลังเรียนอยู่ผู้ใหญ่ก็คอยเตือนว่าอย่าพึ่งมีแฟนนะ...รอให้เรียนจบก่อน พอเรียนจบก็บอก...ขอให้ทำงานให้มั่นคงก่อนแล้ว...ค่อยมีครอบครัว พอทำไปทำมา...ได้ยินเสียงแว่วๆมาเข้าหูว่า...ลูกเอ๋ย...เมื่อไหร่จะแต่งงาน ยังไม่มีใครถูกใจหรือลูก.... พอมาถึงตอนนี้ ..มองซ้ายหรือขวาก็พบแต่ที่ไม่ใช่ชายจริง...หญิงแท้..จำนวนมาก ประเภทที่ทัศนคติตรงกันก็แทบจะหาไม่เจอะ  อาจจะเป็นอีกเหตุผลหนึ่ง(แอบสำรวจความคิดเห็นเพื่อนๆ)ที่ทำให้ความโสดยังครองใจอยู่มาถึงวันนี้

          แต่พอถามว่า...ทุกวันนี้มีความสุขไหม?... มีคุณภาพชีวิตที่ดีหรือเปล่า? ...ถ้าคุณได้คำตอบที่พอใจแล้วท่านทั้งหลาย(เฉพาะคนโสด)...กรุณาปล่อยให้รถไฟขบวนสุดท้าย....ผ่านไปเถอะ แต่ถ้าท่านใด ยังหวั่นวิตกในความมั่นคงในชีวิต ....ก็ยังไม่สายที่จะ...ขึ้นรถไฟที่จะมาถึง....ขออวยพรให้ทุกคนมีความสุขและคุณภาพชีวิตที่ดี ไม่ว่าคุณจะมีครอบครัวหรือเป็นโสด......แล้วภัยเงียบจะไม่เป็นภัยของคนทำงานอีกต่อไป....

หมายเลขบันทึก: 216607เขียนเมื่อ 14 ตุลาคม 2008 23:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:42 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

สวัสดีค่ะคุณลดาP

  • ขอบคุณคุณลดาที่แวะมา...ให้กำลังใจคนโสดค่ะ
  • มีคนบอกว่า ...การอยู่เป็นโสด...เป็นลาภอันประเสริฐ์..555....(ทุกข์น้อยกว่าคนอื่น)
  • ขอให้มีลาภโดยทั่วถึงกัน....ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมค่ะ.

                       

สวัสดีค่ะที่ผู้เยี่ยมชมทุกท่าน

·       เมื่อพูดถึงเรื่องการมีคู่ครอง บางคนมักถูกล้อ...แต่อยากให้ได้ดู ภาพเนื้อคู่กระดูกคู่ ที่นี่

·       จะทำให้รู้สึกว่า การดำรงชีวิตอยู่ ไม่ว่าจะลักษณะใดก็ตาม เป็นโสดหรือชีวิตคู่ แต่สุดท้ายก็...ไม่ควรประมาทในการใช้ชีวิต

·       เพราะว่า ...มันเหลือเท่าที่เห็นจริงๆ...

                       

สวัสดีค่ะท่านผอ.ประจักษ์P

  • ขอบคุณมากค่ะที่ท่านกรุณาแวะมาเยี่ยมค่ะ.
  • ดอกโยทะกา จากบึงฉวากสวยมากค่ะ...มีกลิ่นหอมเหมือนดอกจำปีหรือเปล่า..หนอ?...
  • ขอให้ท่านมีสุขภาพดีและมีความสุขเช่นกันค่ะ.

                                

  • อายุเฉลี่ยแต่งงานสูงขึ้น คงเหมือนอีกหลายประเทศที่พัฒนา
  • นำรถด่วนขบวนสุดท้ายมาเปรียบเทียบ ทำให้น่ากลัวครับ เพราะนอกจากเป็นขบวนสุดท้ายแล้ว ยั่งวิ่งเร็วด้วย(รถด่วน)

สวัสดีค่ะอาจารย์ธนิตย์

·   การทำงานแข่งกับเวลา...จึงมักทำให้เกิดภัยเงียบ...

·   รถด่วนขบวนสุดท้ายดูสวยงาม...น่าขึ้นจัง....แต่วิ่งเร็ว...จนผึ้งงานวิ่งขึ้นไม่ทัน....

·   ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมค่ะ.

                      

สวัสดีค่ะ

  • เมื่อวันก่อนมีผู้มาเยี่ยมหน่วยงาน แล้วก็อดที่จะถามจนท.ว่า...แปลกจัง..ทำไมที่นี่มีผู้หญิงเยอะไม่ค่อยมีจนท.ผู้ชายเลยในสถานพยาบาล (คนถามบ่อยมาก)
  • ผึ้งงานเลยตอบว่าผู้หญิงนั้น นุ่มนวลเหมาะสำหรับอาชีพที่ดูแลผู้ป่วยทำให้รู้สึกอบอุ่นใจดี (จริงๆแล้วมีอีกเหตุผลหนึ่งคือ โรคทำงานเจ็ดวันระบาด จน...โสดไม่ได้ตั้งใจ แถมชายจริงหญิงแท้ก็มีน้อย บังเอิญผู้หญิงก็มักจะมารวมอยู่แถวรพ.)
  • ดังนั้น...สาวๆ..อย่าทำงานจนลืมดูแลสุขภาพกันนะคะ ถึงโสดก็มีคุณภาพค่ะ ดังนั้นขอให้คนโสดมีความสุขโดยทั่วถึงกัน และทำงานอย่างมีความสุขค่ะ.

                                       

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท