"พ่อครับ ตอนนี้ผมเข้าใจคอนเซ็ปต์การเมืองแล้วละครับ"


เราจะเรียกลูกว่า ประชาชน

อ่านหนังสือต่วยตูน อ่านเจอเรืองการเมืองในความคิดของเด็ก อ่านแล้วรู้สึกนึกถึงการเมืองที่กำลังร้อนแรงในปัจจุบันเพื่อให้ทุกท่านพอคลายเครียดได้บ้าง ก็ขออนุญาติมาเล่าต่ออีกทีหนึ่งเรือ่งมีอยู่ว่า

                  หนูน้อยคนหนึ่งถามพ่อว่า

           "พ่อฮับ   การเมืองคืออะไรฮับ"

 คุณพ่อใจดีตอบว่า "พ่ออธิบายง่ายๆอย่างนี้ดีกว่า คือ

พ่อเป็นคนหาเลี้ยงครอบครัว  หนูต้องเลือกพ่อว่า  ทุนนิยม

ส่วนแม่เป็นคนจัดการเรื่องเงินๆ ทองๆ ก็ต้องเรียกแม่ว่า รัฐบาล

      เราสองคนมีหน้าที่ดูแลความต้องการของลูก

          เพราะฉะนั้น  เราจะเรียกลูกว่า  ประชาชน

ส่วนพี่เลี้ยงของหนูเรามองเธอว่าเป็น  ชนชั้นผู้ใช้แรงงาน

   สำหรับน้องชายของลูก เราจะเรียกเขาว่า อนาคต


คืนนั้น  หนูน้อยเข้านอนพลางคิดถึงคำพูดของคนเป็นพ่อ

    กลางดึกพ่อหนูได้ยินเสียงน้องร้องจ้า

    ย่องเข้าไปดูเห็น อึ กองโตเต็มผ้าอ้อม

พ่อหนูเดินไปห้องพ่อแม่  แต่กลับมาเจอมามี้นอนกรนคร่อกฟี้

เดินไปห้องพี่เลี้ยง ปรากฏว่าประตูติดล็อก เขย่งมองในรูกุญแจ

  ก็เห็นภาพบิดากำลังเล่นจ้ำจี้กับพี่เลี้ยงเข้าเต็มตา

หนูน้อยเลยล้มเลิกความพยายาม  แล้วกลับไปนอนคลุมโปงตามเดิม


   เช้าวันต่อมา  หนูน้อยเดินไปหาคุณพ่อบอกเสียงขรึมว่า

 "พ่อครับ ตอนนี้ผมเข้าใจคอนเซ็ปต์การเมืองแล้วละครับ"

"เหรอลูก ไหนบอกพ่อซิ ลูกคิดว่าการเมืองคืออะไร" คุณพ่อตัวดีซักไซ้

      คุณลูกตอบฉะฉาน"การเมืองก็เป็นเรื่องประมาณว่า

        ขณะที่ทุนนิยม  กำลังกดขี่  ชนชั้นผ้ใช้แรงงาน

             รัฐบาล ก็หลับคุดคู้ไม่รู้ไม่เห็น

        ด้าน  ประชาชน  ก็ถูกละเลยไม่ได้รับความสนใจ

             ส่วนอนาคต ก็จมอยู่ในกองขี้ไงครับ"

ที่มา (ต่วยตูน ปีที่ ๓๒ เล่มที่ ๒๒ ปักษ์หลัง ก.ค. ๒๕๔๘                                 

 นำเสนอโดย

  นายชุมพล   ศรีสมบัติ

หมายเลขบันทึก: 216583เขียนเมื่อ 14 ตุลาคม 2008 20:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 02:44 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท