โครงการจัดการความรู้R2R รพ.สันป่าตอง


ทีมงาน R2R รพ. สันป่าตอง

ทีมงาน รพ.สันป่าตองได้สรุปผลการดำเนินงานตามโครงการจัดการความรู้จากงานประจำสู่งานวิจัย (R2R)

ครั้งที่ 1  สร้างความเข้าใจ และนำเสนอผลงาน R2R

                วันที่ 8 กรกฎาคม 2551 เวลา 13.00-16.30 น.

                ณ ห้องประชุมกาสะลอง โรงพยาบาลสันป่าตอง

สรุปบทเรียน

                การประชุมครั้งแรกจัดให้มีในวันที่ 8 กรกฎาคม 2551 เวลา 13.00-16.30 น. ณ ห้องประชุมกาสะลอง โรงพยาบาลสันป่าตอง ในเวทีประชุมกรรมการบริหารโรงพยาบาล ซึ่งประกอบด้วยหัวหน้าฝ่ายและหัวหน้างานทุกหน่วยงาน จำนวนทั้งหมด 33 ท่าน และผู้อำนวยการโรงพยาบาลสันป่าตอง นายแพทย์พิษณุ รักสกุลกานต์เป็นประธานเปิดการประชุม ท่านได้ชี้แจงให้เห็นถึงความสำคัญของการจัดการความรู้พัฒนางานประจำสู่งานวิจัย ซึ่งส่งผลให้ระบบบริการมีคุณภาพและสร้างความน่าเชื่อถือจากผู้รับบริการมากยิ่งขึ้น สอดรับกับแนวคิดการบริหารราชการแนวใหม่ เพิ่มศักยภาพและคุณค่าของผู้ปฏิบัติงาน และผู้ปฏิบัติงานทำงานอย่างมีความสุข หลังจากนั้นนางทิพมาศ ไชยชนะ พยาบาลวิชาชีพ 7 ผู้จัดการคุณภาพโรงพยาบาลสันป่าตอง ได้บรรยายหลักการการพัฒนางานประจำสู่งานวิจัย โดยอ้างอิงจากการประชุม R2R ณ โรงแรมมิราเคิลแกรนด์ กรุงเทพฯ เมื่อวันที่ 2-3 กรกฎาคม 2551 พร้อมทั้งยกตัวอย่างผลงาน R2R ดีเด่นของโรงพยาบาลสันป่าตอง เรื่องนวัตกรรมการบำบัดโดยการผ่อนคลายกล้ามเนื้อ เพื่อลดความดันโลหิตในผู้ป่วยโรคความดันโลหิตสูง ซึ่งได้รับทุนสนับสนุนจากสวรส. เป็นจำนวนเงิน 30,000 บาท เพื่อพัฒนางานให้มีความต่อเนื่อง แล้วสรุปเป็นเอกสารแจกให้กับหัวหน้างานทุกหน่วยงาน และคณะทีมนำโรงพยาบาลสันป่าตอง โดยชี้แจงให้เห็นถึงการพัฒนางานประจำสู่งานวิจัย เป็นการทำงานวิจัยจากผู้ปฏิบัติงานจริง ซึ่งสามารถยกระดับองค์กรให้เป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ สามารถพัฒนาคน พัฒนางานและพัฒนาองค์กรได้

หมายเลขบันทึก: 216433เขียนเมื่อ 14 ตุลาคม 2008 09:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 14:43 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ยินดีด้วยนะค่ะที่สามารถทำได้ดีจะลออ่านอีกต่อไปนะค่ะ

รพ.สันป่าตองได้การจัดอบรมเชิงปฏิบัติการเรื่อง “ ซะป๊ะซะปัน สรรหามาบอก เรื่องคุณภาพ ” ในครั้งนี้ได้อบรมเรื่องการพัฒนางานประจำสู่งานวิจัยให้กับหัวหน้างาน รองหัวหน้างาน ตัวแทนหน่วยงาน และทีมนำคุณภาพ ในวันที่ 6-7 ตุลาคม 2551 เพื่อกระตุ้นและสร้างแรงจูงใจให้เห็นถึงความสำคัญของการพัฒนางานประจำสู่งานวิจัย และให้แต่ละหน่วยงานส่งหัวข้อ R2R ที่สนใจ และส่งมายังศูนย์คุณภาพภายในวันที่ 31 ตุลาคม 2551

ตัวอย่างเรื่อง R2R ที่มีการวางแผนดำเนินการอย่างต่อเนื่อง ได้แก่

1.การพัฒนารูปแบบการบำบัดโดยใช้สื่ออิเลคทรอนิกส์ เพื่อลดระดับความดันโลหิตสำหรับผู้ป่วยโรคความดันโลหิตสูง ในสถานบริการสาธารณสุขเครือข่าย อำเภอสันป่าตอง จังหวัดเชียงใหม่

2.การพัฒนาโปรแกรมการสื่อสารเพื่อการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพในผู้ป่วย

โรคความดันโลหิตสูง

3.การประเมินค่าย 3 อ.ลดอ้วน ลดน้ำตาล

4.การพัฒนาระบบข้อมูลผู้ป่วยเด็ก อายุ 0-12 ปี ที่มารับริการแผนกผู้ป่วยนอก โรงพยาบาลสันป่าตอง จังหวัดเชียงใหม่

ต้องขอบคุณทางทีมงาน R2R รพ.สันป่าตอง ที่ให้ข้อมูลกับ สวรส. และขออนุญาตนำมาเผยแพร่ต่อด้วยนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท